Luận Văn Pháp luật về cạnh tranh không lành mạnh trong lĩnh vực Quảng cáo

Thảo luận trong 'Luật Học' bắt đầu bởi Thúy Viết Bài, 5/12/13.

  1. Thúy Viết Bài

    Thành viên vàng

    Bài viết:
    198,891
    Được thích:
    172
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu
    Đề tài: Pháp luật về cạnh tranh không lành mạnh trong lĩnh vực Quảng cáo

    MỤC LỤC


    LỜI NÓI ĐẦU 1


    CHƯƠNG 1: NHỮNG vấn ĐỀ lý luận chung VỀ cạnh tranh KHÔNG LÀNH MẠNH TRONG QUẢNG CÁO 3


    1.1 Khái quát chung về hành vi cạnh tranh không lành mạnh 3


    1.1.1 Khái niệm về hành vi cạnh tranh và hành vi cạnh tranh không lành mạnh 3


    1.1.1.1 Khái niệm về hành vi cạnh tranh 3


    1.1.1.2 Khái niệm về hành vi cạnh tranh không lành mạnh 4


    1.1.2 Đặc điểm của hành vi cạnh tranh không lành mạnh 6


    1.2 Khái quát chung về hành vi quảng cáo .8


    1.2.1 Khái niệm về quảng cáo 8


    1.2.2 Đặc điểm và vai trò của quảng cáo 10


    1.2.2.1 Đặc điểm của quảng cáo 10


    1.2.2.2 Vai trò của quảng cáo 11


    1.3 Khái quát chung về hành vi cạnh tranh không lành mạnh trong lĩnh quảng cáo 11 CHƯƠNG 2: QUY ĐỊNH CỦA PHÁP LUẬT VỀ HÀNH VI CẠNH TRANH KHÔNG LÀNH MẠNH TRONG QUẢNG CÁO 14


    2.1 Các hành vi cạnh tranh không lành mạnh trong quảng cáo .14


    2.1.1 So sánh trực tiếp hàng hóa, dịch vụ của mình với hàng hóa, dịch vụ cùng loại của doanh nghiệp khác 14


    2.1.2 Bắt chước sản phẩm quảng cáo khác để gây nhằm lẫn cho khách hàng 20


    2.1.3 Đưa thông tin gian đối hoặc gây nhầm lẫn cho khách hàng .23


    2.2 Hậu quả pháp lý đối với hành vi cạnh tranh không lành mạnh trong quảng cáo 26


    2.2.1 Trách nhiệm hành chính và trách nhiệm hình sự .26


    2.2.1.1 Trách nhiệm hành chính .26


    2.2.1.2 Trách nhiệm hình sự 28


    2.2.2 Trách nhiệm dân sự 30


    CHƯƠNG 3 THỰC TRẠNG VÀ MỘT SỐ ĐỀ XUẤT NHẰM HOÀN THIỆN PHÁP LUẬT VỀ CẠNH TRANH KHÔNG LÀNH MẠNH TRONG QUẢNG CÁO .36


    3.1 Thực trạng hiện nay về hành vi quảng cáo nhằm cạnh tranh không lành mạnh 36


    3.2 Phương hướng hoàn thiện 40


    KẾT LUẬN 45

    LỜI NÓI ĐẦU


    Quảng cáo có thể coi là một trong những lĩnh vực thể hiện rõ nét hoạt động cạnh tranh của doanh nghiệp trong nền kinh tế thị trường, là một trong những loại hình xúc tiến thương mại không thể thiếu đối với các doanh nghiệp. Trong những năm gàn đây cùng với sự phát triển của các phương tiện thông tin đại chúng, hoạt động quảng cáo ngày càng diễn ra phổ biến. Ngành quảng cáo Việt Nam từ khi bắt đầu công cuộc đổi mới đến nay đã có những bước tiến vượt bậc, tiếp cận được mặt bằng chung của thế giới, đáp ứng những yêu cầu phát triển kinh tế xã hội. Tuy nhiên, cùng với sự phát triển của nền kinh tế thị trường, quảng cáo cũng có thể phát sinh các mặt trái tiêu cực như quảng cáo so sánh, quảng cáo quá mức, nói xấu lẫn nhau, gây nhầm lẫn . những hành vi này đã gây ảnh hưởng lớn đến lợi ích của các doanh nghiệp và người tiêu dùng. Luật Cạnh tranh ra đời năm 2004 với các quy định về quảng cáo nhằm cạnh tranh không lành mạnh là một công cụ giúp các doanh nghiệp có những định hướng đúng đắn trong hoạt động kinh doanh trên thị trường, đồng thời có thể bảo vệ các quyền và lợi ích chính đáng của xã hội, của doanh nghiệp làm ăn chân chính, cũng như đông đảo người tiêu dùng trên khắp cả nước. Tuy nhiên, từ khi Luật Cạnh tranh ra đời đến nay hiệu quả mà nó mang lại chưa cao, những hành vi quảng cáo như so sánh, gian dối gây nhầm lẫn .ngày càng diễn ra phổ biến, có phần tinh vi hơn và rất khó kiểm soát. Những nguyên nhân đó bắt nguồn từ đâu và pháp luật của chúng ta đã điều chỉnh hành vi quảng cáo nhằm cạnh tranh không lành mạnh này như thế nào. cần phải có những biện pháp nào để bảo vệ các doanh nghiệp và người tiêu dùng trước những hành vi quảng cáo nhằm cạnh tranh không lành mạnh như hiện nay. Đó là lý do mà tác giả đã chọn đề tài “ Pháp luật về cạnh tranh không lành mạnh trong lĩnh vực Quảng cáo” để làm đề tài luận văn tốt nghiệp.


    Khi nghiên cứu đề tài này mục đích chính của tác giả là để hiểu sâu hơn quy định của pháp luật về hành vi cạnh tranh không lành mạnh trong lĩnh vực quảng cáo, thực trạng của việc áp dụng pháp luật về cạnh tranh không lành mạnh trong lĩnh vực quảng cáo như thế nào. Trên cơ sở đó đề xuất và đưa ra một số kiến nghị để hoàn thiện hơn về pháp luật cạnh tranh không lành mạnh trong lĩnh vực quảng cáo.


    Để đạt được mục đích đã đề ra, tác giả sử dụng 3 phương pháp chính là tổng hợp, so sánh, phân tích và một số phương pháp nghiên cứu khác.


    + Dùng phương pháp phân tích câu chữ của luật để tìm hiểu quy định của pháp luật như thế nào về hành vi quảng cáo nhằm cạnh tranh không lành mạnh.

    + Dùng phương pháp so sánh luật để so sánh những quy định về hành vi quảng cáo nhằm cạnh tranh không lành mạnh giữa luật Liên minh Châu Âu và luật Việt Nam.


    + Cuối cùng là tổng hợp từ thực tế những hành vi quảng cáo nhằm cạnh tranh không lành mạnh diễn ra như thế nào, đánh giá những quy định của luật trong việc giải quyết những vụ việc này. Và căn cứ vào tình hình thực tế mà có những đề xuất nhằm hoàn thiện.


    Kết cấu luận văn ngoài lời nói đầu, kết luận và tài liệu tham khảo thì nội dung chính được chia làm 3 chương:


    Chương 1: những vấn đề lý luận chung về hành vi cạnh tranh không lành mạnh trong quảng cảo.


    Chương 2: quy định của pháp luật về hành vi cạnh tranh không lành mạnh trong quảng cảo.


    Chương 3: thực trạng và một số đề xuất nhằm hoàn thiện pháp luật về cạnh tranh không lành mạnh trong quảng cảo.


    Mặc dù đã có rất nhiều cố gắng nhưng trong quá trình nghiên cứu đề tài do khả năng, kinh nghiệm còn hạn chế nên không thể tránh khỏi những sai sót. Do đó tác giả rất mong được sự đóng góp ý kiến và bổ sung của quý thầy, cô để cho đề tài luận văn được hoàn chỉnh hơn. Xin chân thành cảm ơn.
     

    Các file đính kèm:

Đang tải...