Luận Văn Pháp luật về cạnh tranh không lành mạnh trong hoạt động quảng cáo và khuyến mãi

Thảo luận trong 'Luật Học' bắt đầu bởi Thúy Viết Bài, 5/12/13.

  1. Thúy Viết Bài

    Thành viên vàng

    Bài viết:
    198,891
    Được thích:
    167
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu
    Đề tài: Pháp luật về cạnh tranh không lành mạnh trong hoạt động quảng cáo và khuyến mãi

    MỤC LỤC


    LỜI NÓI ĐẦU. .1


    1. Lý do chọn đề tài .1


    2. Mục đích nghiên cứu .1


    4. Phương pháp nghiên cứu 1


    5. Kết cấu luận văn 2


    CHƯƠNG 1


    KHÁI QUÁT CHUNG VỀ CẠNH TRANH KHÔNG LÀNH MẠNH TRONG QUẢNG CÁO VÀ KHUYẾN MẠI


    1.1 Khái quát chung về cạnh tranh và pháp luật cạnh tranh 3


    1.1.1 Khái niệm về cạnh tranh 3


    1.1.2 Ý nghĩa của cạnh tranh 5


    1.1.3 Sự ra đòi của pháp luật cạnh tranh ở Việt Nam 6


    1.2. Khái quát về quảng cáo và khuyến mại .8


    1.2.1 Khái quát về quảng cáo 8


    1.2.1.1 Khái niệm .8


    1.2.1.2 Nội dung của quảng cáo .9


    1.2.1.3 Các hình thức quảng cáo .10


    1.2.2 Khái quát về khuyến mại 11


    1.2.2.1 Nội dung của khuyến mại 11


    1.2.2.2 Các hình thức khuyến mại .12


    1.2.2.3 Nguyên tắc thực hiện khuyến mại .13


    1.3 Khái quát về cạnh tranh không lành mạnh trong hoạt động quảng cáo và khuyến mại 14


    1.3.1 Khái niệm về hành vi cạnh tranh không lành mạnh: .14


    1.3.2 Khái quát về cạnh tranh không lành mạnh trong hoạt động quảng cáo 14


    1.3.3 Khái quát về cạnh tranh không lành mạnh trong hoạt động khuyến mại 15


    CHƯƠNG 2


    PHÁP LUẬT VỀ CẠNH TRANH KHÔNG LÀNH MẠNH TRONG HOẠT


    ĐỘNG QUẢNG CÁO


    2.1 Pháp luật về cạnh tranh không lành mạnh trong hoạt động quảng cáo 17


    2.1.1 Các hành vi cạnh tranh không lành mạnh trong hoạt động quảng cáo 17


    2.1.1.1 So sánh trực tiếp hàng hóa, dịch vụ của mình với hàng hóa, dịch vụ cùng loại của doanh nghiệp khác .18


    2.1.1.2 Bắt chước sản phẩm quảng cáo khác để gây nhầm lẫn cho khách hàng .24


    2.1.1.3 Quảng cáo đưa thông tin gian dối gây nhầm lẫn cho khách hàng .26


    2.1.2 Xử lý và chế tài đối với hành vi cạnh tranh không lành mạnh trong hoạt động quảng cáo .29


    2.2 Thực trạng cạnh tranh không lành mạnh trong hoạt động quảng cáo và một số


    đề xuất hoàn thiện .31


    2.2.1 Thực trạng cạnh tranh không lành mạnh trong hoạt động quảng cáo .31


    2.2.2 Một số đề xuất hoàn thiện quy định pháp luật về quảng cáo nhằm cạnh tranh không lành mạnh .35


    CHƯƠNG 3
    PHÁP LUẬT VỀ CẠNH TRANH KHÔNG LÀNH MẠNH TRONG HOẠT


    ĐỘNG KHUYẾN MẠI


    3.1 Các quy định của pháp luật về cạnh tranh không lành mạnh trong hoạt động khuyến mại 40


    3.1.1 Các hành vi cạnh tranh không lành mạnh trong hoạt động khuyến mại .40


    3.1.1.1 Tổ chức khuyến mại mà gian dối về giải thưởng 40

    3.1.1.2 Khuyến mại không trung thực hoặc gây nhầm lẫn về hàng hóa, dịch vụ để lừa dối khách hàng 42


    3.1.1.3 Phân biệt đối xử với các khách hàng như nhau tại các địa bàn tổ chức khuyến mại khác nhau trong cùng một chương trình khuyến mại .44


    3.1.1.4 Tặng hàng hóa cho khách hàng dùng thử nhưng lại yêu cầu khách hàng đỗi hàng hóa cùng loại do doanh nghiệp khác sản xuất mà khách hàng đó đang sử dụng để dùng hàng hóa của mình .45


    3.2 Xử lý và chế tài đối với hành vi cạnh tranh không lành mạnh trong hoạt động khuyến mại 46


    3.3 Thực trạng cạnh tranh không lành mạnh trong hoạt động khuyến mại ở Việt Nam và một số đề xuất hoàn thiện pháp luật .47


    3.3.1 Thực trạng cạnh tranh không lành mạnh trong hoạt động khuyến mại 47


    3.3.2 Những đề xuất của người viết 50


    KẾT LUẬN 54

    LỜI NÓI ĐẦU


    1. Lý do chọn đề tài


    Trước đây tại Việt Nam, ít ai chú ý đến vấn đề khuyến mại và quảng cáo. Các nhà sản xuất kinh doanh không coi trọng hoặc không xem đó là yếu tố chính trong việc quyết định thành bại của quá trình sản xuất kinh doanh thương mại.


    Trong thời gian gàn đây, thị trường Việt Nam đã thay đổi, ngày càng có nhiều doanh nghiệp tương đương nhau trong sự cạnh tranh với những món hàng chế tạo giống nhau về tính năng, công dụng, những điều kiện bán hàng trên thị trường cũng tương tự nhau, những dịch vụ sau khi bán hàng cũng không có gì khác nhau . Do đó các nhả kinh doanh cần phải tìm ra những phương thức kinh doanh hiệu quả để thuyết phục người tiêu dùng mua hàng của mình và cạnh tranh với các doanh nghiệp khác. Việc thuyết phục người tiêu dùng mua hàng không cũng chưa đủ, mà còn dùng mọi biện pháp để cho họ ngày càng mua nhiều hàng hóa của mình hơn và phải trung thảnh với món hàng đó. Vì vậy các nhà kinh doanh đã chú trọng đến hoạt động xúc tiến thương mại, nhưng phổ biến nhất là quảng cáo và khuyến mại hàng hóa cho người tiêu dùng. Bên cạnh những hành vi cạnh tranh lành manh, các doanh nghiệp có thể sử dụng cả những thủ đoạn cạnh tranh không đẹp để hạ gục đối thủ cạnh tranh với mình như: bán phá giá hàng hóa, gièm pha doanh nghiệp khác, quảng cáo so sánh để nói xấu doanh nghiệp khác .


    Những vấn đề này phải được pháp luật can thiệp và xử lý kịp thời để tạo môi trường cạnh tranh lành mạnh và công bằng. Từ những lý do trên, người viết đã quyết định chọn đề tài “Pháp luật về cạnh tranh không lành mạnh trong quảng cáo và khuyến mại” để làm đề tài luận văn tốt nghiệp của mình.


    2. Mục đích nghiên cứu


    Mục đích nghiên cứu của đề tài là nhằm tìm hiểu qui định của pháp luật về cạnh tranh không lành mạnh trong hoạt động quảng cáo và khuyến mại. Các hình thức canh tranh không lành mạnh trong hoạt động này và những qui định của pháp luật có mang lại hiệu quả như mong muốn hay không nhằm ổn định môi trường cạnh tranh lành mạnh.


    3. Phương pháp nghiên cứu


    Nhằm tìm hiểu những qui định của pháp luật về cạnh tranh không lành mạnh người viết dùng phương pháp tổng hợp tài liệu, so sánh, phân tích luật viết để tìm hiểu những qui định của pháp luật như thế nào, tác dụng của nó đối với hoạt động cạnh tranh.


    4. Kết cấu luận vãn


    Pháp luật cạnh tranh không lành mạnh trong hoạt động quảng cáo và khuyến mại bao gồm có 3 chương


    - Chương 1: Khái quát chung về hành vi cạnh tranh không lành mạnh trong lĩnh vực quảng cáo và khuyến mại. Chương này đưa ra cái nhìn khái quát về hoạt động canh tranh, cạnh tranh không lành mạnh trong quảng cáo và khuyến mại, đồng thời nêu lên hình thức tồn tại các loại hình canh tranh không lành mạnh trong hai lĩnh vực này.


    - Chương 2: Pháp luật về cạnh tranh không lành mạnh trong hoạt động quảng cáo. Trong chương này người viết nêu những quy định của pháp luật điều chỉnh hành vi cạnh tranh không lành mạnh trong hoạt động quảng cáo. Bên cạnh đó, người viết cũng nêu lên thực trạng và một số đề xuất hoàn thiện những quy định của pháp luật về vấn đề này.


    - Chương 3: Pháp luật về cạnh tranh không lành mạnh trong hoạt động khuyến mại. Trong chương này người viết cũng tiến hành nêu ra nhưng qui định của pháp luật điều chỉnh hành vi cạnh tranh không lành mạnh trong hoạt động khuyến mại cùng với những thực trạng và một số đề xuất hoàn thiện những qui định của pháp luật về vấn đề này.


    Trong quá trình thực hiện đề tài, tôi đã nhận được sự giúp đỡ của nhiều cơ quan ban ngành, thầy cô và các bạn sinh viên. Tôi chân thành cảm ơn Thư viện Thành phố càn Thơ, Trung tâm học liệu trường đại học cần Thơ, Khoa Luật, Thư viện tổng hợp Thảnh Phố Hồ Chí Minh, Thư viện đại học luật Thành Phố Hồ Chí Minh, quí thầy cô trong bộ môn Luật thương mại, cùng các bạn học cùng lớp. Đặc biệt xin cảm ơn cô Nguyễn Mai Hân - người trực tiếp hướng dẫn đề tài đã giúp tôi hoàn thành đề tài này. Do nhiều yếu tố khách quan và chủ quan nên đề tài không tránh khỏi những sai sót, rất mong nhận được sự đóng góp của quí thầy cô cùng các bạn sinh viên.
     

    Các file đính kèm:

Đang tải...