Thạc Sĩ Pháp chế xã hội chủ nghĩa trong lĩnh vực giao thông đường thủy ở tỉnh An Giang hiện nay

Thảo luận trong 'THẠC SĨ - TIẾN SĨ' bắt đầu bởi Phí Lan Dương, 16/12/13.

  1. Phí Lan Dương

    Phí Lan Dương New Member
    Thành viên vàng

    Bài viết:
    18,524
    Được thích:
    18
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu
    MỞ ĐẦU
    1. Tính cấp thiết của đề tài
    Tai nạn giao thông đã và đang là vấn đề được xã hội quan tâm sâu sắc, mang tính toàn
    cầu mà tất cả các quốc gia trên thế giới không phân biệt các nước phát triển, nước đang
    phát triển hay nước kém phát triển đều phải đương đầu và nó đã là thách thức lớn của cả
    thế giới. Về kinh tế, tai nạn giao thông và ùn tắc giao thông hàng năm làm thiệt hại từ 1%
    đến 3% GDP chi phí hàng năm của các nước đang phát triển, ước tính vào khoảng trên 100
    tỷ USD.
    Tai nạn giao thông ở Việt Nam cũng nằm trong tình trạng chung của các nước đang
    phát triển, TNGT ở Việt Nam tăng liên tục trong nhiều năm và tính nghiêm trọng ngày
    càng gia tăng (bình quân trên 13 nghìn người chết do TNGT và khoảng 29.000 ca chấn
    thương so não/năm). TNGT luôn là nỗi ám ảnh trong đời sống xã hội và là một trong
    những nguyên nhân cản trở sự phát triển kinh tế của đất nước.
    Những năm gần đây, Chính phủ Việt Nam đã nhận thức được mối hiểm hoạ của tai nạn
    giao thông, để kiềm chế và giảm thiểu TNGT Ban Bí thư TW, Chính phủ đã có nhiều văn
    bản chỉ đạo để ban hành và sửa đổi luật, các nghị định quy định và thực hiện các biện pháp
    cấp bách phù hợp với tình hình mới. Tuy nhiên, hiệu quả chưa cao do ý thức chấp hành
    luật của người tham gia giao thông thấp, hệ thống kết cấu hạ tầng giao thông chưa đồng bộ
    và yếu kém, hiệu lực quản lý Nhà nước chưa cao.
    Ở Đồng bằng sông Cửu Long nói chung và tỉnh An Giang nói riêng có hệ thống sông,
    kênh đa dạng, mạng lưới giao thông thủy trãi rộng, nối liền các địa phương trong vùng đã
    tạo nên một hệ thống giao thông thủy thuận tiện, hiệu quả. Đồng thời loại hình vận tải thủy
    được xem là phương thức vận tải ưu việt và hiệu quả nhất vì giá cước rẻ, có thể vận
    chuyển được các loại hàng hóa cồng kềnh quá khổ, siêu trường, siêu trọng mà hệ thống hạ
    tầng đường bộ chưa đáp ứng được nên hoạt động vận tải đường thủy ở An Giang và Đồng
    bằng sông Cửu Long hoạt động rất sôi động.
    Trong những năm qua, Tỉnh ủy và UBND tỉnh An Giang đã huy động toàn bộ sức
    mạnh hệ thống chính trị của tỉnh vào cuộc để triển khai và thực hiện tốt các luật của Quốc
    hội, nghị định của chính phủ về đảm bảo ATGT, đặc biệt là giao thông đường thủy. Sau


    hơn 03 năm triển khai thực hiện Luật Giao thông đường thủy nội địa trên địa bàn tỉnh An
    Giang, bước đầu đã thu được những kết quả nhất định, tình hình trật tự an toàn giao thông
    phần nào được cải thiện và đã hạn chế tới mức thấp nhất số vụ, số người chết do TNGT.
    Tuy nhiên, hoạt động giao thông đường thủy vẫn còn nhiều bất cập, tai nạn giao thông tuy
    có giảm về số vụ và số người chết nhưng chưa bền vững, đặc biệt là tình hình vi phạm
    pháp luật về bảo đảm trật tự an toàn giao thông đường thủy nội địa có xu hướng ngày càng
    tăng. Nguyên nhân cơ bản là tình trạng pháp chế trong lĩnh vực giao thông đường thủy còn
    nhiều điểm hạn chế. Điều này thể hiện trên các mặt sau đây: Hệ thống văn bản pháp qui
    điều chỉnh lĩnh vực này tuy đã có tương đối đầy đủ, nhưng tính răn đe chưa cao và chưa
    phù hợp với tình hình thực tế nên khó triển khai thực hiện dẫn đến hiệu quả điều chỉnh của
    pháp luật còn hạn chế; cơ sở hạ tầng phục vụ hoạt động vận tải thủy trong thời gian dài
    chưa được quan tâm đầu tư đúng mức và tương xứng với vị trí quan trọng của ngành vận
    tải thủy và tốc độ phát triển của hoạt động này; trình độ hiểu biết và ý thức chấp hành pháp
    luật về giao thông của một số người khi tham gia giao thông vẫn còn thấp hoặc xem nhẹ;
    công tác quản lý nhà nước về các vấn đề liên quan đến hoạt động giao thông đường thủy
    của các cơ quan quản lý nhà nước chuyên ngành chưa thật sự hiệu quả; các vi phạm xảy ra
    nhưng không được phát hiện và ngăn chặn kịp thời, pháp luật về giao thông đường thủy
    không được chấp hành . Hậu quả đã dẫn đến tai nạn giao thông xảy ra làm chết người và
    thiệt hại về tài sản của nhân dân.
    Để góp phần làm rõ cơ sở lý luận và thực tiễn, tìm kiếm những giải pháp nhằm thiết
    lập lại trật tự an toàn giao thông nói chung và giao thông đường thủy nói riêng, nhằm mục
    tiêu bảo vệ tính mạng, tài sản của nhân dân và trên hết là đảm bảo tính pháp chế XHCN
    trong trong lĩnh vực giao thông ở tỉnh An Giang, tôi chọn đề tài "Pháp chế xã hội chủ
    nghĩa trong lĩnh vực giao thông đường thủy ở tỉnh An Giang hiện nay" để nghiên cứu
    và viết luận văn Thạc sỹ.
    2. Tình hình nghiên cứu liên quan đến đề tài
    Vấn đề pháp chế XHCN và pháp chế XHCN trên một số lĩnh vực cụ thể đã có nhiều
    công trình khoa học nghiên cứu. Tiêu biểu có các công trình như:
    - "Tăng cường tính thống nhất của pháp chế, nghiêm chỉnh tuân theo pháp luật và chấp
    hành pháp luật" của Đào Trí Úc, Tạp chí Cộng sản, tháng 3/1995.


    - "Tác dụng của pháp chế đối với cách mạng văn hoá trong xây dựng nếp sống mới,
    con người mới xã hội chủ nghĩa" của Ngô Bá Thành, Tạp chí Luật học, số 1/1995.
    - Tăng cường pháp chế XHCN trong hoạt động của lực lượng công an nhân dân
    trên lĩnh vực bảo vệ an ninh quốc gia ở nước ta hiện nay", Luận án Phó Tiến sĩ Luật học
    của Nguyễn Phùng Hồng, Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh, 1994.
    - "Tăng cường pháp chế XHCN trong lĩnh vực chăm sóc sức khoẻ nhân dân ở nước
    ta hiện nay", luận án Phó tiến sĩ Luật học của Nguyễn Nhật Hùng, Học viện Chính trị
    Quốc gia Hồ Chí Minh, 1996.
    - "Tăng cường pháp chế XHCN về kinh tế trong quản lý nhà nước nền kinh tế thị trường
    định hướng XHCN ở nước ta hiện nay", luận án Phó tiến sĩ Luật học của Quách Sỹ Hùng, Học
    viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh, 1996.
    - "Tăng cường pháp chế XHCN trong hoạt động lập pháp lập qui ở nước ta hiện nay",
    luận án tiến sĩ Luật học của Đỗ Ngọc Hải, Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh, 2001.
    - "Tăng cường pháp chế xã hội chủ nghĩa trong xét xử các vụ án hình sự ở Nghệ An
    hiện nay", luận văn thạc sĩ luật của Lê Văn Thảo, 2004, Học viện Chính trị quốc gia Hồ
    Chí Minh.
    - "Tăng cường pháp chế xã hội chủ nghĩa trong lĩnh vực xử phạt vi phạm hành chính ở
    nước ta hiện nay", luận văn Thạc sĩ luật của Đặng Thanh Sơn, 2003;
    Trong lĩnh vực giao thông vận tải có các công trình như:
    - "Tai nạn giao thông đường bộ, thực trạng, nguyên nhân và giải pháp phòng ngừa
    của lực lượng cảnh sát giao thông", đề tài nghiên cứu khoa học cấp Bộ Công an do Trần
    Đào chủ trì - 1998;
    - "Tăng cường pháp chế xã hội chủ nghĩa trong lĩnh vực giao thông đường bộ ở nước
    ta hiện nay", luận văn Thạc sĩ luật của Nguyễn Huy Bằng, 2001, Học viện Chính trị quốc
    gia Hồ Chí Minh .
    Những đề tài khoa học và các công trình khoa học đã được công bố trên đây liên quan
    đến pháp chế XHCN đã nghiên cứu, đề cập đến một số vấn đề lý luận về pháp chế nói
    chung, đồng thời cũng đã đề cập đến một số vấn đề pháp chế XHCN trên một số lĩnh vực
    cụ thể. Tuy vậy, cho đến nay chưa có công trình khoa học nào nghiên cứu một cách tương
    đối có hệ thống và toàn diện về "Pháp chế XHCN trong lĩnh vực giao thông đường thủy


    ở tỉnh An Giang". Mặc dù vậy, các công trình khoa học nêu trên đều là tài liệu tham khảo
    có giá trị để nghiên cứu đề tài này.
    3. Mục đích và nhiệm vụ nghiên cứu của luận văn
    3.1. Mục đích: Trên cơ sở nghiên cứu vấn đề lý luận và thực tiễn về pháp chế xã hội chủ
    nghĩa trong lĩnh vực giao thông đường thủy, luận văn đề xuất các giải pháp bảo đảm pháp
    chế xã hội chủ nghĩa trong lĩnh vực giao thông đường thủy ở tỉnh An Giang hiện nay.
    3.2. Nhiệm vụ:
    Để thực hiện mục đích trên luận văn có nhiệm vụ sau:
    - Nghiên cứu cơ sở lý luận về pháp chế xã hội chủ nghĩa trong lĩnh vực giao thông
    đường thủy;
    - Nghiên cứu, đánh giá thực trạng pháp chế xã hội chủ nghĩa trong lĩnh vực giao thông
    đường thủy ở tỉnh An Giang thời gian qua;
    - Đề xuất các giải pháp trước mắt và lâu dài nhằm bảo đảm pháp chế xã hội chủ nghĩa trong lĩnh
    vực giao thông đường thủy trên địa bàn tỉnh An Giang hiện nay;
    4. Phạm vi nghiên cứu của luận văn
    Phạm vi nghiên cứu của đề tài giới hạn trong lĩnh vực giao thông thủy trên địa bàn tỉnh
    An Giang, thời gian số liệu nghiên cứu từ năm 2003 đến năm 2007 (trong đó tập trung vào
    khoảng thời gian 03 năm kể từ khi Luật giao thông đường thủy nội địa có hiệu lực thi hành
    - từ 01/01/2005 đến năm 2007).
    5. Cơ sở lý luận và phương pháp nghiên cứu
    - Đề tài được nghiên cứu dựa trên cơ sở lý luận của chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng
    Hồ Chí Minh về nhà nước và pháp luật; chủ trương, đường lối của Đảng và chính sách
    pháp luật của nhà nước, kế thừa có chọn lọc hệ thống các công trình nghiên cứu có liên
    quan về pháp chế XHCN.
    - Phương pháp nghiên cứu: trong quá trình thực hiện đề tài luận văn sử dụng các
    phương pháp lịch sử - cụ thể, phân tích - tổng hợp, thống kê, so sánh để làm rõ những nội
    dung nghiên cứu của đề tài.
    6. Đóng góp khoa học mới của luận văn
    - Đưa ra khái niệm và các đặc trưng của pháp chế XHCN trong lĩnh vực giao thông


    đường thủy;
    - Chỉ ra được thực trạng và nguyên nhân thực trạng pháp chế xã hội chủ nghĩa trong
    lĩnh vực giao thông ở tỉnh An Giang;
    - Đề xuất giải pháp bảo đảm pháp chế XHCN trong lĩnh vực giao thông đường thủy tỉnh An
    Giang hiện nay.
    7. Ý nghĩa của luận văn
    - Kết quả nghiên cứu của luận văn làm phong phú thêm lý luận về pháp chế xã hội chủ
    nghĩa trong lĩnh vực cụ thể - lĩnh vực giao thông đường thủy;
    - Luận văn là tài liệu tham khảo có giá trị trước hết, cho việc xây dựng, tổ chức, thực
    thi pháp luật về giao thông đường thủy ở tỉnh An Giang. Đồng thời là tài liệu tham khảo có
    giá trị cho việc xây dựng chiến lược đảm bảo trật tự an toàn giao thông đường thủy và tăng
    cường pháp chế XHCN trong lĩnh vực này trong thời gian tới.
    8. Kết cấu của luận văn
    Ngoài phần mở đầu, kết luận và danh mục tài liệu tham khảo, luận văn có 3 chương, 8
    mục.
     

    Các file đính kèm:

Đang tải...