Tiểu Luận Phân tích vai trò của các yếu tố đối với sự hình thành nhân, phát triển nhân cách. Liên hệ thực tiễn

Thảo luận trong 'Luật Học' bắt đầu bởi Thúy Viết Bài, 5/12/13.

  1. Thúy Viết Bài

    Thành viên vàng

    Bài viết:
    198,891
    Được thích:
    167
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu
    II. Nội dung
    1. Tìm hiểu chung về nhân cách
    Trong điều kiện của cuộc cách mạng khoa học kỹ thuật hiện nay, nhân tố con người trở lên cấp bách thì sự hiểu biết về vấn đề nhân cách là tiền đề của việc đầu tư có hiệu quả vào sự phát triển con người - yếu tố quyết định mọi sự phát triển của xã hội. Trong tâm lý học, vấn đề nhân cách là một vấn đề quan trọng bậc nhất và nghiên cứu gặp nhiều khó khăn nhất vì những lý do sau: thứ nhất: việc nghiên cứu đụng chạm đến những quan tâm chính trị của xã hội, vì vậy, nhiều lý thuyết được tạo ra tuỳ thuộc vào sự định hướng của các tác giả mà mang tính chất duy tâm hay duy vật; Thứ hai: nhân cách là một cấu tạo rất phức tạp, vì vậy các hướng tiếp cận nghiên cứu nhân cách rất đa dạng dựa trên những quan điểm, quan niệm khác nhau về nhân cách .
    Nhân cách là đối tượng nghiên cứu của nhiều ngành khoa học như triết học, xã hội học, kinh tế - chính trị học, luật học, tâm lý học, y học, giáo dục học Theo tâm lý học, khi xem xét con người với tư cách là một thành viên của một xã hội nhất định, là chủ thể của các mối quan hệ con người, của hoạt động có ý thức và giao tiếp thì chúng ta nói đến nhân cách của họ. Chúng ta chỉ nói đến con người như là một nhân cách, bắt đầu từ một thời kỳ nào đó trong quá trình phát triển của nó. Hiện nay, có nhiều định nghĩa khác nhau nhưng nhân cách thường được xác định như là tổ hợp những thuộc tính tâm lý của một cá nhân biểu hiện ở bản sắc và giá trị xã hội của người ấy.
    Phân tích khái niệm nhân cách:
    - Nói thuộc tính tâm lý là nói hiện tượng tâm lý tương đối ổn định – kể cả phần sống động và phần tiềm tàng (nét, thói quen, ) có tính quy luật chứ không phải xuất hiện một cách ngẫu nhiên.
    - “tổ hợp” là những thuộc tính tâm lý hợp thành nhân cách có quan hệ chặt chẽ với nhau, tác động lẫn nhau thành một hệ thống, cấu trúc nhất định. Cũng một thuộc tính đó, nằm trong cấu trúc khác cũng trở nên khác đi.
    - “Bản sắc” là trong số những thuộc tính đó, trong hệ thống đó có cái chung từ xã hội, từ giai cấp, tập thể gia đình vào con người nhưng cái chung (kinh nghiệm – xã hội – lịch sử) này đã trở thành cái riêng của từng người có đặc điểm về nội dung và cả về hình thức, không giống các tổ hợp khác của bất cứ một người nào khác.
    - “Giá trị xã hội” là những thuộc tính đó thể hiện ra ở những việc làm, những cách ứng xử, hành vi, hành động của người ấy và được xã hội đánh giá.
    2. Vai trò của các yếu tố đến sự hình thành và phát triển nhân cách
    2.1. Di truyền
    Di truyền là sự tái tạo ở đời sau những thuộc tính sinh học có ở đời trước, là sự truyền lại từ cha mẹ đến con cái những đặc điểm những phẩm chất nhất định đã được ghi lại trong hệ thống gen gi truyền.
    Quan điểm Mác xít cho rằng: di truyền không phải đóng vai trò quyết định đối với sự phát triển nhân cách song cũng không phủ nhận vai trò của di truyền. Nếu phủ nhận vai trò của di truyền thì dễ dẫn đến mê tín dị đoan. Ngược lại, quá coi trọng yếu tố di truyền lại phủ định yếu tố xã hội. Dưới góc độ nghiên cứu của tâm lý học, di truyền là tiền đề, là cơ sở vật chất cho
     

    Các file đính kèm:

Đang tải...