Luận Văn phân tích và ước lượng cầu mặt hàng sữa bột trẻ em trên thị trường Hà Nội trong giai đoạn hiện nay

Thảo luận trong 'Thương Mại' bắt đầu bởi Thúy Viết Bài, 5/12/13.

  1. Thúy Viết Bài

    Thành viên vàng

    Bài viết:
    198,891
    Được thích:
    167
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu
    Trong nền kinh tế mở cửa hội nhập ngày càng sâu rộng và áp lực cạnh tranh ngày càng khốc liệt như hiện nay, một trong những vấn đề sống còn đối với sự tồn tại và phát triển của doanh nghiệp là phải nắm bắt được các thông tin thị trường một cách chính xác và nhanh nhạy. Khi mà xu hướng cầu quyết định cung ngày càng trở nên rõ nét hơn thì công tác phân tích và dự báo cầu trong doanh nghiệp càng trở nên quan trọng hơn bao giờ. Điều này càng trở nên quan trọng hơn đối với các doanh nghiệp kinh doanh trong một thị trường “nóng” như thị trường sữa Việt Nam nói chung và thị trường sứa bột trẻ em nói riêng.
    Việt Nam đang trong giai đoạn tăng trưởng và phát triển kinh tế mạnh mẽ với tốc độ “thần tốc” kéo theo mức thu nhập, mức sống của người dân cũng được cải thiện rõ rệt. Nếu trước đây thành ngữ “ăn no mặc ấm” là ước mơ của nhiều người thì hôm nay, khi đất nước gia nhập WTO thì lại là “ăn ngon, mặc đẹp”. Sữa và các sản phẩm từ sữa ngày càng là nhu cầu nhất thiết của đời sống con người. Nếu trước những năm 90 chỉ có 1-2 nhà sản xuất phân phối sữa (nhập ngoại) thì hiện nay đã có hơn 20 hãng sữa nội địa và rất nhiều doanh nghiệp phân phối sữa chia nhau thị trường tiềm năng 80 triệu dân. Thị trường tiêu thụ sữa hiện nay đang tăng mạnh với nhiều loại mặt hàng đa dạng phong phú. Tổng lượng tiêu thụ sữa Việt Nam liên tục tăng mạnh với mức từ 15 – 20% /năm. Về mức tiêu thụ sữa trung bình của Việt Nam hiện nay khoảng 7,8kg/người/năm tức là đã tăng gấp 12 lần so với những năm đầu thập niên 90. Theo dự báo trong thời gian sắp tới mức tiêu thụ sữa sẽ tăng từ 15-20% (tăng theo thu nhập bình quân). Sản phẩm sữa là sản phẩm dinh dưỡng bổ sung ngoài các bữa ăn hàng ngày- với trẻ em, thanh thiếu niên, người trung tuổi và cả những người cao tuổi-sữa có tác dụng hỗ trợ sức khoẻ. Trên thị trường có rất nhiều loại ngũ cốc, đồ uống tăng cường sức khoẻ Nhưng các sản phẩm này về chất lượng và độ dinh dưỡng không hoàn toàn thay thế được sữa. Trong đó, sữa bột trẻ em là một sản phẩm hết sức nhạy cảm do tâm lý của các bậc cha mẹ luôn muốn dành cho con em mình những gì tốt đẹp nhất. Cùng với tâm lý sính hàng ngoại của đa số các bậc cha mẹ, sữa ngoại mặc dù có giá cả rất cao song người tiêu dùng vẫn “cắn răng” mua với hy vọng con cái được khoẻ mạnh, thông minh hơn.
    Những nguyên nhân đó làm cho việc phân tích và dự báo cầu đối với sản phẩm sữa bột là vô cùng cần thiết nhằm có những bước đi phù hợp để nâng cao khả năng cạnh tranh của sản phẩm sữa nội so với sữa ngoại
    CHƯƠNG 1: TỔNG QUAN NGHIÊN CỨU ĐỀ TÀI
    1.1.TÍNH CẤP THIẾT CỦA ĐỀ TÀI NGHIÊN CỨU
    1.2. XÁC LẬP VÀ TUYÊN BỐ ĐỀ TÀI
    1.3.MỤC TIÊU NGHIÊN CỨU
    1.4.ĐỐI TƯỢNG VÀ PHẠM VI NGHIÊN CỨU
    1.5. Kết cấu của đề tài
    CHƯƠNG 2: LÝ LUẬN CƠ BẢN VỀ PHÂN TÍCH VÀ DỰ BÁO CẦU
    2.1. LÝ LUẬN CƠ BẢN VỀ CẦU
    2.1.1. Khái niệm cầu
    2.1.2. Cầu cá nhân, cầu thị trường
    2.1.3. Luật cầu
    2.1.4. Các yếu tố tác động đến cầu và hàm cầu
    2.1.4.1. Các yếu tố tác động đến cầu
    2.1.4.2. Hàm cầu tổng quát
    2.1.4.3.Độ co giãn của cầu theo giá
    2.2. PHÂN TÍCH CẦU VÀ CÁC PHƯƠNG PHÁP PHÂN TÍCH CẦU
    2.2.1. Khái niệm và sự cần thiết của phân tích cầu
    2.2.1.1. Khái niệm về phân tích cầu
    2.2.1.2. Sự cần thiết của phân tích cầu
    2.2.2. Các phương pháp phân tích cầu
    2.2.2.1. Phương pháp phân tích gián tiếp
    2.2.2.2. Phương pháp điều tra, nghiên cứu người tiêu dùng
    2.2.2.3. Phương pháp thí nghiệm trên thị trường
    2.2.2.4. Phương pháp kinh tế lượng
    2.3. DỰ BÁO CẦU VÀ CÁC PHƯƠNG PHÁP DỰ BÁO CẦU
    2.3.1. Khái niệm và sự cần thiết của dự báo cầu
    2.3.1.1. Khái niệm về dự báo cầu
    2.3.1.2. Sự cần thiết của dự báo cầu
    2.3.2. Các phương pháp dự báo cầu thị trường
    2.3.2.1. Phương pháp ngoại suy
    2.3.2.2. Dự báo theo mùa vụ - chu kỳ
    2.3.2.3. Dự báo định tính
    2.3.2.4. Phương pháp phân tích hồi quy
    2.4. TỔNG QUAN TÌNH HÌNH KHÁCH THỂ NGHIÊN CỨU NHỮNG CÔNG TRÌNH NĂM TRƯỚC
    2.5 PHÂN ĐỊNH NỘI DUNG VẤN ĐỀ NGHIÊN CỨU CỦA ĐỀ TÀI
    2.5.1. Những nhân tố tác động đến cầu về sữa bột trẻ em
    2.5.2. Phương pháp phân tích, ước lượng cầu sản phẩm sữa bột trẻ em nội
    CHƯƠNG 3: PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU VÀ THỰC TRẠNG PHÂN TÍCH CẦU SẢN PHẨM SỮA BỘT TRẺ EM TRÊN ĐỊA BÀN HÀ NỘI
    3.1. PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU
    3.1.1.Phương pháp thu thập số liệu:
    3.1.2.Phương pháp phân tích số liệu:
    3.2.VÀI NÉT VỀ THỊ TRƯỜNG SỮA BỘT TRẺ EM HIỆN NAY VÀ CẦU SỮA BỘT TRẺ EM NỘI TRÊN ĐỊA BÀN HÀ NỘI
    3.2.1.Khái quát về thị trường sữa bột trẻ em hiện nay
    3.2.2Các yếu tố ảnh hưởng đến cầu sữa bột trẻ em tại Hà Nội
    3.2.4. Thực trạng cầu về sữa bột trẻ em tại Hà Nội theo kết quả điều tra
    3.2.4.1.Thị trường Hà Nội là một thị trường hấp dẫn và đầy tiềm năng đối với sản phẩm sữa bột trẻ em.
    3.2.4.2.Thị trường sữa bột trẻ em ở Hà Nội đang bị chi phối bởi các hãng sữa ngoại
    3.2.4.3.Về cách thức khách hàng biết đến các sản phẩm sữa bột cho trẻ em đang dùng
    3.2.4.4.Đối với quyết định mua của người tiêu dùng đối với sản phẩm sữa bột trẻ em:
    3.2.5.Thực trạng cầu sản phẩm sữa bột trẻ em trên địa bàn Hà Nội theo kết quả ước lượng cầu
    3.2.5.1. Kết quả ước lượng cầu
    3.2.5.2. Các kết luận rút ra từ mô hình
    CHƯƠNG 4: MỘT SỐ GIẢI PHÁP NHẰM NÂNG CAO KHẢ NĂNG CẠNH TRANH CỦA SẢN PHẨM SỮA BỘT CHO TRẺ EM NỘI HIỆN NAY TRÊN ĐỊA BÀN HÀ NỘI
    4.1.1. Xu hướng về thị trường sữa bột và những vấn đề đặt ra cho thị trường sữa ở Việt nam hiện nay
    4.1. Xu hướng về thị trường sữa bột và những vấn đề đặt ra cho thị trường
    sữa bột ở Việt nam hiện nay
    4.1.1.Thị trường có nhiều triển vọng phát triển:
    4.1.2. Tuy nhiên, thi trường sữa bột trẻ em cũng còn tồn tại nhiều vấn đề cần được giải quyết một các kịp thời nhằm đảm bảo sự phát triển bền vững của ngành này.
    4.2. MỘT SỐ GIẢI PHÁP VÀ KIẾN NGHỊ ĐỀ XUẤT CỦA NHÓM NGHIÊN CỨU ĐỂ NÂNG CAO SỨC CẠNH TRANH MẶT HÀNG SỮA BỘT TRẺ EM NỘI TRÊN ĐỊA BÀN HÀ NỘI TRONG GIAI ĐOẠN HIỆN NAY
    4.2.1.Từ phía doanh nghiệp
    4.2.2. Từ phía cơ quan nhà nước
     

    Các file đính kèm:

Đang tải...