Báo Cáo Phân tích và thiết kế một hệ thống: Quản lý cửa hàng thuốc tư nhân

Thảo luận trong 'Công Nghệ Thông Tin' bắt đầu bởi Quy Ẩn Giang Hồ, 20/6/14.

  1. Quy Ẩn Giang Hồ

    Quy Ẩn Giang Hồ Administrator
    Thành viên BQT

    Bài viết:
    3,084
    Được thích:
    23
    Điểm thành tích:
    38
    Xu:
    0Xu
    Lời mở đầu
    1.Đặt vấn đề:
    Hiện nay, việc quản lý công nghệ thông tin trở thành một điều kiện thiết yếu trong mọi hoạt động của toàn cầu; tại nơi làm vịêc thì quản lý công nghệ thông tin đã trở thành một yếu tố tạo ra lợi thế cạnh tranh.Các công nghệ hiện có và các phương pháp được sử dụng để thúc đẩy thông tin gọi là quản lý tri thức. Còn thông tin lại được hiểu là những tri thức mới làm giàu kho tàng nhận thức cho người nhận tin. Nó được đánh giá là có ích cho người ra quyết định trong quản trị kinh doanh. Vậy thông tin là những tri thức mới, còn quản lý công nghệ thông tin là quản lý tri thức.
    PT tkht thông tin là một môn học hữu ích cho việc xây dựng một hệ thống quản lý chuyên nghiệp và hiệu quả chúng ta có thể biết được nhu cầu của người dùng và thiết kế ra một hệ thống thích hợp giúp cho công việc được vận hành một cách trôi chảy nhất.
    Với sự giúp đỡ của cô giáo , chúng tôi đã phát triển đề tài phân tích và thiết kế một hệ thống: Quản lý cửa hàng thuốc tư nhân nhằm giúp cho người lập trình có thể lập ra một phần mềm quản lý thật chuyên nghiệp và hiệu quả.
    Trong quá trình làm việc do những hiểu biết còn hạn chế nên ko thể tránh khỏi những khiếm khuyết . Rất mong cô giáo và các bạn góp ý để đề tài của chúng tôi được hoàn thiện hơn nữa
    Cuối mỗi ngày, bộ phận thống kê đều phải thống kê tất cả lập tổng số thuốc đã bán, lập tổng số còn lại, lập số thuốc hết hạn, tổng hợp tình hình thu chi và tổng số thuốc mới nhập của quầy thuốc sau khi thống kê tất cả các thông tin thì bộ phận thống kê phải báo cáo lại với nhà quản lý.
    2. Mục đích và yêu cầu
    2.1 Mục đích
    Tiến hành xây dựng hệ thống với những nhiệm vụ cần thực hiện:
    - Khảo sát và phân tích hiện trạng.
    -Phân tích và thiết kế hệ thống thông tin quản lý để xây dựng một chương trình quản lý cửa hàng thuốc.
    -Lựa chọn môi trường cài đặt và giới thiệu các công nghệ có liên quan.
    -Xây dựng chương trình.
    -Đánh giá hệ thống.
    -Quản lý giao dịch nhập hàng hoá.
    -Quản lý giao dịch xuất hàng hoá.
    -Tìm hiểu cách thức hoạt động của cửa hàng trong thực tế, tiếp xúc và nghiên cứu các yếu tố cấu thành bộ máy hoạt động của cửa hàng để đưa ra mô hình nghiên cứu.
    Xây dựng được phần mềm quản lý công việc mua bán thuốc tại một cửa hàng bán thuốc cụ thể.
    2.2 Yêu cầu
    - Tìm hiểu được cách thức hoạt động của công ty.
    - Phương thức mua bán.
    - Quản lý thuốc.
    - Quản trị nhân lực.
    - Từ những yêu cầụ đặt ra ta xác định mục tiêu là tiến hành phân tích, thiết kế và cài đặt chương trình.
    II- Khảo sát hệ thống:
    1.Phương pháp nghiên cứu:
    - Dựa vào lý thuyết phân tích thiết kế hệ thống, hệ quản trị cơ sở SQL Server 2005, ngôn ngữ lập trình Visual Basic 2005.
    - Phân tích hệ thống quản lý một cửa hàng bán thuốc.
    - Xây dựng được một chương trình quản lý bán hàng viết trên ngôn ngữ lạp trình Visual Basic.
    2. Khảo sát thực tế
    Hệ thống được khỏa sát ở đây là một cửa hàng bán thuốc tư nhân. Ngồn hàng của cửa hàng do nhà cung cấp cung cấp. Đối tượng bán hàng của cửa hàng là người tiêu dùng, các cửa hàng bán lẻ.
    Các hoạt động chính của cửa hàng bao gồm nhập thuốc vào kho, bán thuốc, báo cáo số lượng và doanh thu của cửa hàng, báo cáo số lượng thuốc còn tồn kho.
    Việc quản lý công việc của cửa hàng được phân cấp:
    - Chủ cửa hàng: là người quản lý về toàn bộ hoạt động kinh doanh của cửa hàng.
    - Nhân viên bán hàng: là nhân viên trực tiếp bán hàng đến người tiêu dùng. Những nhân viên này có nhiệm vụ quản lý các loại thuốc có trên quầy mình phụ trách, cuối ca hoặc cuối ngày làm việc của mình phải kiểm tra báo cáo số lượng hàng tồn trên quầy để giao ca.
    - Bộ phận quản lý: có nhiệm vụ tổng kết số liệu do các nhân viên bán hàng chuyển dến, cân đối số lượng hàng hóa trên quầy và số lượng bán ra để tìm ra sai sót giữa hai khâu này. Sau đó số liệu sẽ dược chuyển sang cho bộ phận kế toán để tính doanh thu.
    - Thủ kho: Quản lý công việc xuất, nhập thuốc của cửa hàng.
    - Kế toán: thực hiện việc điều chỉnh giá cả các loại thuốc, hạch toán.
    Việc mất mát thuốc và người chịu trách nhiệm sẽ được phát hiện ngay nhờ sự phân công hợp lý của từng người, từng bộ phận và nhờ vào các số liệu thu được trong quá trình quản lý. Mỗi nhân viên, tùy theo nhiệm vụ của mình chỉ được xem báo cáo liên quan đến công việc, mà không được xem chương trình của người khác.
    3. Thực trạng hệ thống quản lý của cửa hàng.
    3.1: Giói thiệu chung về các loại thuốc của cửa hàng:
    Cửa hàng thuốc bán rất nhiều loại thuốc khác nhau tùy theo từng loại bệnh. Thuốc trong cửa hàng được phân ra làm hai loại là thuốc kê đơn và thuốc không kê đơn. Ngoài ra việc mua bán thuốc trong cửa hàng còn phân theo là bán buôn hoặc bán lẻ theo đơn.
    3.2 Thực trạng hoạt động của hệ thống:
    Các hoạt động chính của cửa hàng:
    a) Nhập hàng:
    Để nhập hàng, cửa hàng có nhân viên thủ kho chuyên làm nhiệm vụ nhập hàng, đặt mối quan hệ mua hàng với các nhà cung cấp các loại thuốc mà cửa hàng cần.
    Nguồn hàng được nhập vào dưới hình thức:
    - Đơn đặt hàng: hợp đồng mua hàng giữa cửa hàng và các nhà cung cấp.
    - Hợp đồng trao đổi hàng hóa giữa cửa hàng và các đại lý, cửa hàng khác.
    Thuốc nhập vào sẽ được phân loại, dán tem, mã mặt hàng, định giá và cho nhập vào kho thuốc.
    Các báo cáo liên quan đên hàng nhập được thể hiện qua phiếu mua hàng.


    MỤC LỤC

    I. LỜI MỞ ĐẦU 4
    1. Đặt vấn đề 4
    2. Mục đích và yêu cầu 4
    2.1 Mục đích 4
    2.2 Yêu cầu 5
    II. KHẢO SÁT HỆ THỐNG 5
    1. Phương pháp nghiên cứu 5
    2. Khảo sát thực tế cửa hàng thuốc tư nhân 5
    3. Thực trạng hệ thống quản lý mua bán thuốc tại cửa hàng thuốc 6
    3.1: Giói thiệu chung về các loại thuốc của cửa hàng: .6
    3.2 Thực trạng hoạt động của hệ thống quản lý 6
    a. Nhập hàng 6
    b. Bán hàng 8
    c. Hiện trạng tin học 15
    4. Yêu cầu của hệ thống quản lí mua bán thuốc tại cửa hàng. 15
    4.1 Yêu cầu chức năng hệ thống quản lý 15
    a. Quản lý kho 15
    b. Quản lý danh mục 16
    c. Quản lý quầy 16
    d. Quản lý bán lẻ 16
    e. Quản lý hệ thống dữ liệu 17
    4.2 Quản trị hệ thống 17
    III. PHÂN TÍCH HỆ THỐNG 18
    1. Biểu đồ phân cấp chức năng 18
    2. Biểu đồ luồng dữ liệu mức ngữ cảnh 19
    3. Biểu đồ phân cấp chức năng mức đỉnh 20
    4. Biểu đồ luồng dữ liệu 21
    4.1 Quản lý bán 21
    4.2 Quản lý nhập 22
    4.3 Quản Lý Nhân Viên 23
    4.4 Quản lý nhà cung cấp 24
    4.5 Quản lý khách hàng 25
    IV. PHÂN TÍCH HỆ THỐNG VỀ DỮ LIỆU 26
    1. Các thực thể liên kết 26
    2. Xác định các thuộc tính cho các thực thể 28
    3. Sơ đồ thực thể liên kết của hệ thống 33
    V. THIẾT KẾ CHƯƠNG TRÌNH 34
     

    Các file đính kèm:

Đang tải...