Luận Văn Phân tích và thiết kế hệ thống trợ giúp quản ly HS-SV( Phần mềm quản lý HS-SV)

Thảo luận trong 'Công Nghệ Thông Tin' bắt đầu bởi Ác Niệm, 24/12/11.

  1. Ác Niệm

    Ác Niệm New Member

    Bài viết:
    3,584
    Được thích:
    2
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu
    Lời Mở Đầu

    ở nước ta, trong những năm vừa qua, việc phỏt triển cụng nghệ tin học và ứng dụng cụng nghệ tin học đã cú những bước chuyển biến đỏng kể. Tin học đã và đang thõm nhập vào hầu hết tất cả cỏc lĩnh vực của xã hội, chinh phục khoa học và đời sống bởi tớnh chớnh xỏc, nhanh gọn của nú.
    Hiện nay, ngoài những cụng ty chuyờn về tin học ra thỡ cỏc cơ quan, tổ chức khỏc cũng đang sử dụng tin học như là một cụng cụ hữu hiệu cho cụng tỏc quản lý của mỡnh. ưu điểm chớnh xỏc, nhanh gọn, hiệu quả của tin học được khai thỏc một cỏch triệt để, nhất là trong lĩnh vực quản lý hoạt động kinh doanh như tài chớnh, ngõn hàng, bưu điện, quản lý học sinh-sinh viờn và cỏc loại hỡnh dịch vụ khỏc. Chớnh vỡ vậy rất nhiều hệ thống trợ giỳp quản lý thụng tin đã được đưa vào sử dụng. Để tạo ra được một hệ thống như vậy, phải trải qua nhiều cụng đoạn, trong đú thỡ việc phõn tớch và thiết kế hệ thống là rất quan trọng, nhất là đối với những hệ thống lớn và phức tạp, cú nhiều người tham gia xõy dựng.
    Trong phạm vi của một bài tập hết mụn, em xin trỡnh bày việc" phân tích và thiết kế hệ thống trợ giỳp quản ly HS-SV( Phần mềm quản lý HS-SV)". Bài làm này là sự tổng kết quả trỡnh học tập của mụn học phõn tớch và thiết kế hệ thống. Vỡ thời gian và trỡnh độ cú hạn nờn bài làm khụng trỏnh khỏi sai sút, em rất mong nhận được sự chỉ bảo của thầy và những gúp ý của bạn bố để hoàn thiện bài làm.
    Em xin tỏ lũng biết ơn chõn thành tới thầy giỏo NgUYễN MINH QUý – người trực tiếp giảng dạy bộ mụn Phõn Tớch và Thiết Kế Hệ Thống đã truyền đạt cho em những kiến thức quý bỏu để hoàn thành bài viết này.
    Phân tích và thiết kế phần mền
    quản lí học sinh – sinh viên

    A. đặt vấn đề
    Có lập luận rằng, với công nghệ 4GT (fourth generation technology): lập trình nhanh, lập một phương án thô của hệ thống, đem cho người dùng dùng thử. Phát hiện được chỗ người dùng chưa bằng lòng, thì chỉnh sửa để đưa ra một phương án mới tốt hơn. Cứ thế, thành lập dẫy các nguyên mẫu, rốt cục người ta đạt được hệ thống thoả môn mọi yêu cầu của người dùng. Cho nên việc phân tích và thiết kế hệ thống là thừa.
    Thực ra là không đúng, bởi vì hai lẽ:
    Người dùng chấp nhận không có nghĩa là hệ thống đáp ứng đúng cấc nhu cầu đặt ra đối với nó. Bởi vì người dùng vốn quen dùng hệ thống cũ lạc hậu, nay thấy cái mới rất dễ thoả môn. Vả lại người dùng vốn không ý thức được nhu cầu của mình một cách chính xác. Vậy người xây dựng hệ thống phải thẩm định nhu cầu của người dùng, phân tích nó thì mới rõ được là đó có phải là nhu cầu chính đáng hay khôngl
    Hơn nữa, những cái mới đưa vào cho mỗi bước xây dựng nguyên mẫu không thể được chọn lựa một cách tuỳ tiện, hú hoạ được. Ngược lại phải bảo đảm đó là giải pháp tốt , hợp lý và hữu hiệu. Có thế thì nguyên mẫu mới phát triển đúng hướng và tiệm cận dần đến hệ thống mong muốn. Và như vậy cũng không tránh khỏi phải phân tích và thiết kế về các yếu tố mới bổ sung này.
    Tóm lại là dựng nguyên mẫu bằng cách nào thì vẫn phải phân tích và thiết kế, cho dù có lúc phân tích và thiết kế không hoàn chỉnh và làm nhanh chóng.
    B. Mô tả hệ thống
    I. Mô tả bằng lời:
    Trong quản lý HS-SV :
    Ngày nay, khi số lượng HS-SV trong các trường ĐH-CĐ ngày càng đông, quy mô đào tạo ngày càng được mở rộng. Đi cùng với việc đó là số lượng sinh viên trong các trường nói chung và các khoa nói riêng ngày càng tăng lên nhanh chóng. Với số lượng HS-SV ngày càng tăng thì kèm theo điều đó là vấn đề làm sao có thể quản lý một cách đầy đủ, chính xác HS-SV trong khoa cung như trong mỗi trường.
    Trước kia, công tác quản lý HS-SV ở trong các trường nói chung và các khoa nói riêng, thì hình thức quản lý chủ yếu là trên giấy tờ, hồ sơ. Hình thức này nhanh chóng tỏ ra lạc hậu khi số lượng HS-SV ngày càng đông, hồ sơ, sổ sách ngày càng nhiều gây khó khăn cho người quản lý.
    Ngày nay, khi những ứng dụng CNTT ngày càng được ứng dụng rộng rãi trong đời sống thì rất nhiều những công việc nặng nhọc trước đây đã được thay bằng những phần mềm ứng dụng tiện ích. Công tác quản lý HS-SV cũng vậy. Ngày nay, việc áp dụng CNTT trong quản lý ở những trường ĐH-CĐ trở nên phổ biến. Nhưng phần mềm này giúp cho người quản lý có những công cụ quản lý hiệu quả.
    Trong phần thực hiện bài tập lớn này, nhóm được giao nhiệm vụ “phân tích thiết kế phần mềm quản lý HS-SV cho một khoa. Đây là cơ hội tốt cho nhóm tìm hiểu và áp dụng kiến thức đã học vào thực tế. Nhóm đã cố gắng tìm hiểu, khảo sát các phần mềm có sẵn để có thể phân tích nhằm thiết kế một phần mềm với những tinh năng tương tự.
    Tuy nhiên cũng bị hạn chế về nhiều mặt trong quá trình thực hiện, tuy nhóm có cố gắng để có thể phân tích một cách rõ ràng và chi tiết nhất về các chức năng trong hệ thống. Nhưng những hạn chế về kiến thức cũng như không có kinh nghiệm quản lý, do vậy phân mềm phân tích thiết kế của chúng em chắc chắn cũng còn nhiều thiếu xót. Nhóm mong nhận được sự giúp đỡ của thầy và các bạn trong lớp. Mỗi hệ thống cụ thể có mô hình hoạt động và đặc điểm riêng, vì thế rất khó để xây dựng một hệ thống trợ giúp chung
     

    Các file đính kèm:

Đang tải...