Đồ Án Phân tích và thiết kế hệ thống quản lý thông tin trong khách sạn Royal

Thảo luận trong 'Công Nghệ Thông Tin' bắt đầu bởi Mai Kul, 5/12/13.

  1. Mai Kul

    Mai Kul New Member

    Bài viết:
    1,299
    Được thích:
    0
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu
    LỜI MỞ ĐẦU—&–

    Hiện nay, trong thời đại công nghiệp hóa-hiện đại hóa, công nghệ thông tin đang ngày càng phát triển mạnh mẽ thì việc ứng dụng chúng vào trong tất cả các lĩnh vực của cuộc sống đang ngày càng rộng khắp. Để quảng cáo được hình ảnh cũng như gia tăng tính cạnh tranh thì đa số các doanh nghiệp, công ty, cửa hàng đã ứng dụng thành tựu công nghệ thông tin cho riêng mình, và việc xây dựng hệ thống thông tin là chiến lược đầu tiên của bất kì tổ chức nào. Do tầm quan trọng và nhu cầu thực tế, phân tích hệ thống thông tin đã trở thành một nghề có tính chuyên môn cao. Đặc biệt ở các nước phát triển, chuyên nghành này đang cực kì thịnh hành và được đầu tư mạnh mẽ. Ở Việt Nam cũng vậy, các nhà phân tích thiết kế cũng đang gia tăng nhanh về nhu cầu cũng như rất chú trọng trong việc tổ chức liên doanh với nước ngoài trong lĩnh vực tin học.
    Và cũng chính vì công nghệ thông tin đã thâm nhập sâu sắc tới mọi hoạt động của cuộc sống và sản xuất kinh doanh. Lĩnh vực kinh doanh dịch vụ khách sạn cũng đang trở nên rất phổ biến ở nứơc ta, việc tin học hoá trong các khách sạn cũng đã được triển khai và áp dụng, tuy vậy mới chỉ ở mức độ từng bộ phận nghiệp vụ chứ chưa đồng bộ hoàn toàn. Dự án xây dựng hệ thống thông tin quản lí khách sạn đang được đa số các nhà đầu tư quan tâm tới vì đây là một đề tài khá mới mẻ nhưng có tính khả thi cao về mặt tài chính cũng như về kĩ thuật .
    Nhận thấy tầm quan trọng của môn học và sự hứng thú đặc biệt với lĩnh vực khách sạn , em đã quyết định lựa chọn đề tài “ Phân tích và thiết kế hệ thống quản lý thông tin trong khách sạn Royal”.
    Trong quá trình nghiên cứu và viết báo cáo, chắc hẳn không thể tránh khỏi những sai sót ngoài ý muốn. Mong nhận được sự thông cảm và góp ý từ quý giảng viên để em có thể hoàn thiện kiến thức của mình tốt hơn.
    1. Giới thiệu đề tài.
    Xây dựng được một phần mềm quản lý thông tin, dịch vụ khách sạn sẽ là công cụ hữu hiệu hỗ trợ đắc lực cho công việc quản lý . Không cần thiết phải biết nhiều về tin học, bạn vẫn có thể sử dụng phần mềm quản lý một cách hiệu quả. Giao diện thuận tiện dễ sử dụng của chương trình sẽ luôn khiến bạn cảm thấy thật thoải mái khi sử dụng hệ thống này.
    2. Mô tả bài toán
    Nhiệm vụ:
    - Tìm hiểu cơ cấu tổ chức của khách sạn Royal
    - Tìm hiểu nhiệm vụ và quy trình thực hiện công việc tại khách sạn
    - Khảo sát tình hình thực tế của khách sạn
    - Áp dụng kiến thức về Cơ Sở Dữ Liệu và Phân Tích Thiết Kế Hệ Thống Quản Lý Thông Tin để xây dựng chương trình Quản lý Khách Sạn tự động thực hiện một số công việc bằng máy tính có thể thay thế một công việc cho con người.
    Công việc quản lý khách sạn được thể hiện như sau:
    Khách sạn được định hướng theo những mục tiêu chính đó là: hoạt động kinh doanh của khách sạn chủ yếu tập trung vào 3 loại hình: kinh doanh trong lĩnh vực phòng nghỉ, dịch vụ ăn uống và dịch vụ giải giải trí.
    Cơ cấu tổ chức của khách sạn được thể hiện như sau: người đứng đầu là giám đốc, tiếp theo là bộ phận kế toán, bộ phân tiếp tân, nhân viên phục vụ-tạp vụ, nhân viên bảo vệ
    3. Phạm vi nghiên cứu
    Do phạm vi và khả năng có hạn nên chỉ khảo sát và phân tích việc quản lý khách sạn có quy mô vừa và nhỏ. Tuy nhiên chúng ta vẫn có thể áp dụng mô hình này cho hệ thống khách sạn có quy mô lớn hơn.
    Đồ án chỉ thực hiện dựa trên cơ sở lý thuyết cơ bản về môn Phân tích thiết kế hệ thống thông tin, chưa phát triển thành một ứng dụng cụ thể.
    4. Ý nghĩa khoa học thực tiễn
    Chương trình cho phép người sử dụng quản trị hệ thống được dễ dàng, quá trình tìm kiếm thông tin về khách hàng và nhân viên trong khách44 sạn sẽ trở nên thuân tiện, nhanh chóng và dễ dàng hơn.

    DANH MỤC HÌNH VẼ 3
    DANH MỤC BẢNG 5
    DANH MỤC CHỮ VIẾT TẮT 6
    LỜI CẢM ƠN 7
    LỜI MỞ ĐẦU 8
    1. Giới thiệu đề tài. 8
    2. Mô tả bài toán. 9
    3. Phạm vi nghiên cứu. 9
    4. Ý nghĩa khoa học thực tiễn. 9
    CHƯƠNG I: CƠ SỞ LÝ THUYẾT 10
    1.1 Khảo sát hiện trạng và yêu cầu. 10
    1.1.1 Giới thiệu về khách sạn. 10
    1.1.2 Mục đích thiết kế phần mềm quản lý khách sạn. 10
    1.1.3 Khảo sát yêu cầu. 10
    1.2 Công cụ và môi trường phát triển. 11
    1.2.1 Giới thiệu về ngôn ngữ lập trình C#. 11
    1.2.2 Giới thiệu về MS SQL Server 2008. 12
    1.2.3 Gới thiệu về MS Visual Studio 2010. 15
    1.2.3 Giới thiệu về DEVExpress. 19
    CHƯƠNG II: PHÂN TÍCH VÀ THIẾT KẾ HỆ THỐNG 20
    2.1 Phân tích hệ thống. 20
    2.1.1 Sơ đồ tổ chức và quy trình hoạt động của khách sạn. 20
    2.1.2 Biểu đồ phân cấp chức năng. 21
    2.1.3 Mô tả chi tiết chức năng. 22
    2.1.4 Biểu đồ luồng dữ liệu. 23
    2.1.4.1 Biểu đồ mức ngữ cảnh. 23
    2.1.4.2 Biểu đồ luồng dữ liệu Mức đỉnh của hệ thống. 25
    2.1.4.3 Biểu đồ luồng dữ liệu mức dưới đỉnh. 26
    v Biểu đồ của tiến trình “cập nhật danh mục”. 26
    v Biểu đồ của tiến trình “ đăng ký thuê phòng”. 27
    v Biểu đồ của tiến trình “ thanh toán”. 28
    v Biểu đồ của tiến trình “ báo cáo thống kê”. 28
    v Biểu đồ của tiến trình “ xử lý”. 29
    2.2 Thiết kế cơ sở dữ liệu. 30
    2.2.1 Phát hiện và mô tả chi tiết các thực thể. 30
    2.2.2 Mô hình ERD 33
    2.2.3 Mô hình tổng quan các chức năng. 34
    2.2.4 Chuyển mô hình ERD thành mô hình quan hệ. 34
    2.2.5 Mô tả chi tiết quan hệ. 36
    2.2.6 Sơ đồ mô hình quan hệ. 43
    2.3 Thiết kế giao diện. 44
    2.3.1 Thiết kế Form . 44
    Form Đăng nhập hệ thống. 44
    v Form thay đổi mật khẩu. 44
    v Form lập phiếu đăng ký cho khách hàng. 45
    v Form tìm kiếm thông tin khách hàng. 46
    v Form sử dụng dịch vụ. 47
    v Form loại phòng. 47
    v Form lập hóa đơn cho khách hàng. 48
    v Form tìm kiếm nhân viên. 49
    v Form Cập nhật khách thuê phòng. 50
    v Form Cập nhật phòng khách sạn. 51
    2.3.2 Thiết kế Menu. 52
    2.3.2.1 Menu chức năng Hệ thống. 52
    2.3.2.2 Các menu chức năng Cập nhật 53
    2.3.2.3 Các menu chức năng Quản lý. 53
    2.3.2.4 Các menu chức năng Thống kê báo cáo. 54
    2.3.2.5 Các menu chức năng Trợ giúp. 55
    2.4 Thiết kế Report 56
    2.4.2 Mẫu phiếu đăng ký thuê phòng. 56
    2.4.3 Mẫu hóa đơn. 57
    2.4.4 Mẫu phiếu chi. 58
    2.4.5 Mẫu báo cáo tổng thu. 58
    2.4.6 Mẫu báo cáo tổng chi 59
    2.4.7 Thống kê, báo cáo tình hình thu chi 60
    2.4.8 Báo cáo thu thuế từ khách hàng. 61
    3.1 Thuật toán chương trình. 62
    3.1.1 Kiểm tra sự trùng mã. 62
    3.12 Cập nhật thông tin. 63
    3.13 Sửa thông tin. 64
    3.1.4 Xóa thông tin. 65
    3.1.5 Thống kê báo cáo. 66
    3.2 Demo chương trình. 67
    v Thêm thông tin khách hàng thuê phòng. 67
    v Xóa thông tin khách. 68
    v Tìm kiếm thông tin khách hàng. 69
    v Cập nhật khách hàng thuê phòng. 70
    v Phiếu đăng ký thuê phòng. 71
    KẾT LUẬN 72
    1 Ưu điểm 72
    2 Khuyết điểm 72
    3 Hướng phát triển. 72
    4 Kế hoạch thực hiện. 73
    Tài liệu tham khảo. 73
    Nhận xét và xác nhận của giảng viên hướng dẫn. 74







    Cho phép người sử dụng có thể bổ sung hoặc sửa đổi thông tin khách hàng một cách nhanh chóng nếu được nhận quyền tương ứng như vậy.
    Hệ thống tự động kiểm tra và tính tổng các khoản tiền dịch vụ và tiền phòng mà khách phải trả khi người sử dụng nhập vào ngày giờ trả phòng, đồng thời hệ thống làm ra phiếu thanh toán cho khách.
    Ngoài ra, khi khách hàng đến thuê phòng thì hệ thống sẽ cho biết danh sách các phòng còn trống và từng loại phòng, giá tiền trong khách sạn.
     

    Các file đính kèm:

Đang tải...