Phân tích và thiết kế hệ thống Quản lý bán hàng

Thảo luận trong 'Quản Trị Mạng' bắt đầu bởi Thúy Viết Bài, 5/12/13.

  1. Thúy Viết Bài

    Thành viên vàng

    Bài viết:
    198,891
    Được thích:
    172
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu
    ĐỀ TÀI: Phân tích và thiết kế hệ thống Quản lý bán hàng

    MỤC LỤC
    LỜI NÓI ĐẦU
    CHƯƠNG I: GIỚI THIỆU CHUNG VỀ ĐỀ TÀI
    1.Mục đích
    2. Lí do
    3.Ư nghĩa:
    4 .Phạm vi đề tài ứng dụng
    I. Giới thiệu về cửa hàng bán máy tính:
    III. Công việc thực hiện bài toán:
    IV. Phân tích bài toán chi tiết:
    CHƯƠNG 2 : KHẢO SÁT HỆ THỐNG
    I. Đặt vấn đề
    2.2 Các mẫu biểu hóa đơn .
    2.3. Giải pháp xây dựng phần mềm.
    CHƯƠNG III: PHÂN TÍCH VÀ THIẾT KẾ HỆ THỐNG
    I.Cơ sở lư thuyết phân tích thiết kế hệ thống quản lư
    1. Một số khái niệm
    .2 Các giai đoạn của phân tích thiết kế
    3 .Các thành phần của biểu đồ luồng dữ liệu mức logic
    4. Thông tin đầu ra của hệ thống
    II.Các loại biểu đồ
    1. Biểu đồ phân cấp chức năng
    2. Biểu đồ luồng dữ liệu mức khung cảnh
    3. Biểu đồ luồng dữ liệu mức đỉnh
    4. Biểu đồ luồng dữ liệu mức dưới đỉnh
    III. Mối quan hệ thực thể:
    3. Sơ đồ liên kết thực thể:
    4. Sơ đồ liên kết dữ liệu:
    CHƯƠNG IV: THIẾT KẾ CƠ SỞ DỮ LIỆU
    4.1. Nhà cung cấp
    4.2. Danh sách mặt hàng
    4.3. Khách hàng
    4.4. Hoá đơn nhập
    4.5. Chi tiết nhập
    4.6. Hoá đơn xuất
    4.7. Chi tiết xuất
    PHẦN V: XÂY DỰNG HỆ THỐNG CHƯƠNG TR̀NH
    5.1 FORM chính:
    5.2. FORM danh sách mặt hàng
    5.3. FORM khách hàng
    5.4. FORM nhà cung cấp
    5.5. FORM hoá đơn xuất
    5.6. FORM hoá đơn nhập
    5.7. FORM t́m kiếm mặt hàng
    PHẦN VI. KẾT LUẬN
    NHẬN XÉT ĐÁNH GIÁ CỦA GIÁO VIÊN HƯỚNG DẪN

    LỜI NÓI ĐẦU
    Ra đời vào những năm 50 của thế kỷ XX máy tính và công nghệ đó cú những bước phát triển vượt bậc về cả chất lượng và số lượng. Nú đó trở thành một nhân tố không thể thiếu trong đời sống hiện đại của nhân loại trong thời đại hiện nay- thời đại công nghệ số.
    Với sự phát triển mạnh mẽ của ngành công nghệ thông tin và truyền thông trên thế giới và ở nước ta. Nú đó thúc đẩy mạnh mẽ quá tŕnh tin học hóa trong nước. Rất nhiều phần mềm, những ứng dụng của ngành công nghệ thông tin đă được áp dụng rất hiệu quả vào thực tế. Nó là cho mọi công việc của chúng ta được giải quyết một các nhanh chóng, hiệu quả và tiết kiệm thời gian. Đặc biệt là ứng dụng của nó vào việc quản lư, với những phần mềm quản lư trờn mỏy đó giỳp con người quản lư một cách khoa học, chớnh sỏc và tiết kiệm được chi phí. Chúng ta không cần phải dùng đến cả kho chứa sổ sách, giấy tờ Núi chung máy tính đă thay thế phần lớn sức lao động của con người.
    Là một sinh viên công nghệ thông tin em hiểu rất rơ vai tṛ của tin học trong cuộc sống hiện nay. Đặc biệt là trong lĩnh vực tin học hóa công tác quản lư. Trong đợt thực tập tốt nghiệp lần này em lựa chọn t́m hiểu về Visua Basic 6.0 là phần mềm hỗ trợ quản lư được dùng phổ biến ở các cơ quan hiện nay để quản lư các cơ sở dữ liệu, đồng thời nó cũng là một ngôn ngữ lập tŕnh tiện dụng.
    Xuất phát từ nhu cầu thực tế và những thế mạnh cũng như những tiện ích em đă t́m hiểu về Visua Basic 6.0 và ứng dụng cho bài toán “Quản lư bán hàng
    Em rất mong được sự ủng hộ, đóng góp ư kiến của các thầy cô và các bạn để đề tài của em được hoàn thiện hơn.

    Em xin chân thành cảm ơn !

    SV: Trần Thị Diệu




    CHƯƠNG I: GIỚI THIỆU CHUNG VỀ ĐỀ TÀI

    Một đất nước được coi là phát triển khi đất nước đú cú một nền kinh tế vững mạnh và hiệu quả .Xét ở phạm vi một doanh nghiệp trong cơ chế thị trường hiện nay th́ quá tŕnh bán hàng có vai tṛ rất lớn,quyết định sự tồn tại và phát triển của doanh nghiệp .
    Trong những năm gần đơy,sự chuyển hướng đổi mới của cơ chế thị trường nền kinh tế nước ta có nhiều biến động .Hoạt động kinh doanh nói chung hầu hết các doanh nghiệp đều đổi mới, bước đầu đă hoà nhập với nền kinh tế khu vực và cả thế giới. Đặc biệt, đối với các doanh nghiệp thương mại nói riêng vấn đề tiêu thụ là một trong những yếu tố quan trọng trong việc tiêu thụ hàng hoá, là một nghệ thuật kinh doanh của từng doanh nghiệp. Mỗi nhà doanh nghiệp phải biết nắm bắt được một nguồn cung ứng hàng hoá và sự biến động của nó, phải năng động, thích hợp, mềm dẻo
    Và trong quá tŕnh kinh doanh phát triển của các công ty, tổ chức, doanh nghiệp th́ một lượng lớn các thông tin về giao dịch (mua bán, trao đổi) các loại hàng hoá giữa cỏc bờn liên quan như nhà cung cấp, nhà buôn bán và khách hàng đều cần được quản lí, theo dơi hàng ngày. Quy mô và số lượng của giao dịch càng lớn, càng nhiều người th́ số lượng thông tin càng nhiều, càng quan trọng và phức tạp. Chính v́ thế sẽ mất nhiều thời gian, công sức để quản lí để dẫn đến những sai sót đáng tiếc khi quản lí, khai thác và xử lớ cỏc thông tin trên.
    Với một thực trạng như vậy th́ việc ứng dụng tin học vào công tác quản lí sẽ làm cho quá tŕnh tác nghiệp đạt được những hiệu quả lớn, nhanh chóng và chính xác hơn.
    1.Mục đích
    Mục đích của bài toán là khảo sát, phân tích, thiết kế, xây dựng chương tŕnh quản lư bán hàng phục vụ cho nhu cầu mua bán hàng, t́m kiếm hàng, quản lư công nợ, hoạch toán kinh doanh và thống kê báo cáo tại Công ty máy tính một cách hiệu quả, chính xác và kịp thời đáp ứng được các yêu cầu của ban lănh đạo Công ty
    Thúc đẩy quá tŕnh bán hàng một cách nhanh chóng với số lượng nhiều th́ phải cân nhắc, tính toán, sử dụng một phương sách tiêu thụ đúng đắn, vững chắc chứ không thể vô tư trước sự biến thiên vạn hoá của thị trường. Điều này đ̣i hỏi kế toán cần phải có khả năng cung cấp, kiểm soát số lượng thông tin một cách đầy đủ, chính xác nhất.
    2. Lí do
    Hoạt động kế toán trong một của hàng nói riêng hay công ty nói chung là một chuỗi công việc rất vất vả và tốn nhiều công sức. Nếu không có sự cần mẫn,chăm chỉ và sáng suốt th́ sự sai sót là khụng trỏnh khỏi.Hệ thống thông tin quản lư bán hàng sẽ giúp cho quá tŕnh mua bán diễn ra mau lẹ hợp lư.




    3.í nghĩa:
    Tổ chức xử lí, tính toán, nắm bắt các thống kê và kết quả trong quá tŕnh bán hàng.
    4 .Phạm vi đề tài ứng dụng
    Đề tài này được ứng dụng chỉ đơn thuần phục vụ các yêu cầu về quả lớ bỏn hàng,chương tŕnh chạy trờn mỏy đơn.5. Phương pháp nghiên cứu

    ü Khảo sát hiện trạng.
    ü T́m hiểu trực tiếp và trao đổi với lănh đạo, cán bộ quản lư Công ty máy tính ANH DŨNG
    ü Khái quát và đi đến phân tích chi tiết bài toán.
    ü Xây dựng, cài đặt và chạy thử nghiệm chương tŕnh.
    I. Giới thiệu về cửa hàng bán máy tính:
    Cửa hàng máy tính ANH DŨNG tại số 9 đường DƯƠNG TỰ MINH_ TP THÁI NGUYấN . Cửa hàng chuyên mua bán các loại máy tính do hăng nổi tiếng sản xuất như: NEC, InTel Ngoài ra cửa hàng chuyên cung cấp các linh kiện phần cứng và phần mềm của máy tính và nhiều loại linh kiện khác rất phong phú và đa dạng.
    Cửa hàng máy tính ANH DŨNG là một cửa hàng chuyên bán tất cả các loại mặt hàng máy tính. Hoạt động độc lập không chịu sự quản lư của công ty nào nhưng phải dưới quyền chịu sự quản lư của nhà nước pháp luật. Chấp hành đầy đủ các loại thuế do nhà nước qui định.
    Cửa hàng là một trung tâm bán hàng. Nguồn hàng đa dạng có thể do nhà cung cấp, các nhà sản xuất trong và ngoài nước. Đối tượng bán hàng là các doanh nghiệp, công ty, tư nhơn Khách hàng tự do lựa chọn và trao dồi nếu đồng ư khi khách hàng đă ưng ư loại mỏy đú thỡ đề nghị với chủ cửa hàng hai bên cùng thỏa thuận làm thủ tục xong và khách hàng đến bàn thanh toán tiền cho chủ cửa hàng. Trong quá tŕnh thanh toán chủ cửa hàng phải viết hóa đơn có ghi rơ họ tên, địa chỉ, điện thoại, đồng thời phải ghi rơ xuất xứ của các linh kiện điện tử, số lượng, đơn giá,
    Trong khi thanh toán tiền cửa hàng c̣n xem xét có thể cho khách hàng nợ lại không. Nếu cho nợ lại th́ số tiền đú tớnh như thế nào, có lăi xuất không nếu có tớnh lói xuất là bao nhiêu hay tớnh lói xuất theo ngân hàng qui định.
    Các thủ tục đó xong cửa hàng có nhiệm vụ lắp ráp máy tính cho khách hàng và hướng dẫn cách sử dụng cho khách hàng về ưu nhược điểm của máy tính.
    Là cửa hàng lớn lên có rất nhiều nhân viên, chủ cửa hàng chuyên đảm nhận mọi công việc của cửa hàng như sau:
    * Nhập hàng.
    * Bán hàng.
    * Giới thiệu sản phẩm với khách hàng.
    * Giao dịch với khách hàng.
    [​IMG]
    -Nhập hàng mới
    Với những mặt hàng đó từng nhập: Chủ cửa hàng lựa chọn rồi gửi yêu cầu về số lượng, chất lượng hàng cỏc loại cho nhà cung cấp. Khi hàng mới về chủ cửa hàng kiểm tra xem có đúng với yêu cầu không, nếu đỳng thỡ cho nhập hàng vào kho. Khi hàng nhập về thỡ cú phiếu nhập hàng, phiếu nhập hàng có dạng như sau:






    Hóa đơn nhập
    Số hóa đơn
    Địa chỉ nhà cung cấp
    Tên, địa chỉ khách hàng:
    Họ tên nhân viên bán hàng .
    [TABLE]
    [TR]
    [TD]Số TT
    [/TD]
    [TD]Tên hàng
    [/TD]
    [TD]Đơn vị tính
    [/TD]
    [TD]Số lượng
    [/TD]
    [TD]Hăng SX
    [/TD]
    [TD]Thành Tiền
    [/TD]
    [/TR]
    [TR]
    [TD]
    [/TD]
    [TD]
    [/TD]
    [TD]
    [/TD]
    [TD]
    [/TD]
    [TD]
    [/TD]
    [TD]
    [/TD]
    [/TR]
    [TR]
    [TD]
    [/TD]
    [TD]
    [/TD]
    [TD]
    [/TD]
    [TD]
    [/TD]
    [TD]
    [/TD]
    [TD]
    [/TD]
    [/TR]
    [TR]
    [TD]
    [/TD]
    [TD]
    [/TD]
    [TD]
    [/TD]
    [TD]
    [/TD]
    [TD]
    [/TD]
    [TD]
    [/TD]
    [/TR]
    [TR]
    [TD]
    [/TD]
    [TD]
    [/TD]
    [TD]
    [/TD]
    [TD]
    [/TD]
    [TD]
    [/TD]
    [TD]
    [/TD]
    [/TR]
    [/TABLE]

    Tổng tiền VNĐ .
    Ngày bỏn / /
    Chữ kư của nhân viên bán hàng Chữ kư của khách hàng

    Ngừơi nhận hàng
    Từ phiếu nhập hàng sẽ được ghi vào sổ nhập hàng( sổ nhập hàng kiêm sổ nhập kho)
    Với những mặt hàng hoặc những nhà cung cấp mới chủ cửa hàng sẽ xem xét và cân nhắc nếu thấy có thể đem lại lợi nhuận cho cửa hàng th́ sẽ cho nhập hàng, nếu không có lợi sẽ không nhập. Thủ tục nhập hàng cũng được tiến hành b́nh thường như trên.
    Sau khi hàng đă nhập vào kho chủ cửa hàng hoặc tổ trưởng nhân viên sẽ vào thẻ kho. Thẻ kho sẽ được tổng hợp đầy dủ và chi tiết mặt hàng.
    - Đưa ra giá bán

    Hàng sau khi nhập vè chủ cửa hàng sẽ xác định gớỏ bỏn. Giá bán của hàng phải đảm bảo mang lại lợi nhuận cho cửa hàng, nghĩa là nó phải lớn hơn hoặc thấp nhất là bằng giá gốc của hàng đó. Giá gốc của hàng bằng giá mặt hàng( do nhà cung cáp đưa ra)+ các chi phí khác cho hàng ( như phí vận chuỷờn, thuế các loại .).
     
Đang tải...