Luận Văn Phân tích và thiết kế biện pháp nâng cao hiệu quả kinh doanh tại Công ty Cổ phần Bánh kẹo Hải Hà

Thảo luận trong 'Quản Trị Kinh Doanh' bắt đầu bởi Linh Napie, 18/12/13.

  1. Linh Napie

    Linh Napie New Member

    Bài viết:
    4,057
    Được thích:
    5
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu
    ĐỒ ÁN TỐT NGHIỆP
    NGÀNH QUẢN TRỊ DOANH NGHIỆP

    HÀ NỘI - 2012

    Tên đề tài: Phân tích và thiết kế biện pháp nâng cao hiệu quả kinh doanh tại Công ty Cổ phần Bánh kẹo Hải Hà

    LỜI NÓI ĐẦU
    Hiệu quả kinh doanh là một phạm trù có ý nghĩa rất quan trọng đối với mọi doanh nghiệp trong mọi nền kinh tế. Việc nghiên cứu và xem xét về vấn đề nâng cao hiệu quả kinh doanh là một đòi hỏi tất yếu đối với mỗi doanh nghiệp trong quá trình hoạt động kinh doanh hiện nay bởi nó ảnh hưởng đến sự tồn tại và phát triển của doanh nghiệp, đòi hỏi các doanh nghiệp cần phải có độ nhạy bén, linh hoạt trong quá trình hoạt động kinh doanh của mình.
    Công ty bánh kẹo Hải Hà là một trong các doanh nghiệp nhà nước chuyên sản xuất kinh doanh các loại bánh kẹo. Trải qua hơn 50 năm xây dựng và phát triển, công ty đã biết chăm lo phát huy các nhân tố nội lực để vượt qua các thử thách của thời kỳ chuyển đổi, phát triển sản xuất kinh doanh ngày càng có hiệu quả. Với mục tiêu trở thành một trong những doanh nghiệp sản xuất bánh kẹo lớn nhất tại Việt Nam thì công ty phải nhanh chóng xây dựng cho mình một chiến lược phát triển toàn diện, trong đó đặc biệt quan tâm đến việc nâng cao hiệu quả sản xuất kinh doanh cho công ty.
    Sau quá trình thực tập tại công ty cổ phần bánh kẹo Hải Hà, em lại càng nhận thức được rõ hơn vai trò của việc nâng cao hiệu quả kinh doanh trong chiến lược phát triển của công ty. Bằng những kiến thức tích lũy được trong quá trình học tập cùng thực tế kinh nghiệp thực tập tại công ty, em đã chọn đề tài : “Phân tích và thiết kế biện pháp nâng cao hiệu quả kinh doanh tại Công ty Cổ phần Bánh kẹo Hải Hà” cho đề án tốt nghiệp của mình.
    Nguồn dữ liệu dùng để phân tích trong khuôn khổ đồ án này bao gồm: các bản báo cáo tổng hợp hoạt động, báo cáo tài chính, báo cáo kết quả hoạt động kinh doanh của đơn vị trong những năm 2009-2011. Bản đồ án tập trung tính toán, xác định xu thế biến động và phân tích các nhân tố ảnh hưởng tới các chỉ tiêu hiệu quả chủ yếu của đơn vị bao gồm: tình hình sử dụng các nguồn lực đầu vào (nguồn nhân lực, chi phí, tài sản và nguồn vốn chủ sở hữu) cũng như các biến động và các nhân tố ảnh hưởng đến doanh thu các năm 2009-2011
    Ngoài lời nói đầu , kết luận, nội dung đề án được chia làm 3 phần chính như sau:
    Chương I: Cơ sở lý thuyết về nâng cao hiệu quả kinh doanh
    Chương II: Phân tích hiệu quả kinh doanh công ty cổ phần bánh kẹo Hải Hà
    Chương III: Các giải pháp nâng cao hiệu quả kinh doanh của công ty cổ phần bánh kẹo Hải Hà

    MỤC LỤC
    MỤC LỤC i
    DANH MỤC TỪ VIẾT TẮT. iii
    DANH MỤC BẢNG BIỂU v
    DANH MỤC SƠ ĐỒ vii
    LỜI NÓI ĐẦU 7
    PHẦN 1: CƠ SỞ LÝ THUYẾT VỀ HIỆU QUẢ KINH DOANH 2
    1.1. Khái niệm và phân loại hiệu quả kinh doanh. 3
    1.1.1. Định nghĩa về hiệu quả và hiệu quả kinh doanh. 3
    1.1.2. Phân loai và hệ thống các chỉ tiêu hiệu quả kinh doanh. 3
    1.1.3. Ý nghĩa của hiệu quả kinh doanh. 11
    1.2. Quy trình phân tích hiệu quả kinh doanh. 12
    1.2.1. Xác định kỳ phân tích và hệ thống chỉ tiêu hiệu quả kinh doanh: 13
    1.2.2. Thu thập dữ liệu và tính toán giá trị của các chỉ tiêu hiệu quả kinh doanh. 13
    1.2.3. Phân tích xu thế biến động của các chỉ tiêu hiệu quả kinh doanh. 14
    1.2.4. Phân tích chi tiết nhân tố doanh thu. 14
    1.2.5. Phân tích chỉ tiêu tình hình sử dụng yếu tố đầu vào. 17
    1.2.6. Nhận xét và đánh giá chung. 20
    1.3. Phương pháp phân tích và dữ liệu phục vụ phân tích. 20
    1.3.1. Phương pháp so sánh giản đơn. 20
    1.3.2. Phương pháp thay thế liên hoàn. 22
    1.3.3. Phương pháp số chênh lệch. 24
    1.3.4. Phương pháp liên hệ cân đối 24
    1.3.5. Phương pháp phân tích chi tiết 24
    1.3.6. Phương pháp đồ thị 24
    1.3.7. Dữ liệu và nguồn dữ liệu phục vụ cho việc phân tích. 25
    1.4. Các nhân tố ảnh hưởng tới hiệu quả kinh doanh. 26
    1.4.1. Các nhân tố bên trong doanh nghiệp. 27
    1.4.2. Các nhân tố bên ngoài doanh nghiệp. 28
    1.5. Các phương hướng nâng cao hiệu quả kinh doanh. 30
    1.5.1. Tăng kết quả đầu ra (tăng doanh thu) 30
    1.5.2. Sử dụng tiết kiệm nguồn lực. 31
    1.5.3. Cải thiện hệ thống thông tin và nghiên cứu thị trường. 32
    PHẦN 2: PHÂN TÍCH HIỆU QUẢ KINH DOANH CỦA CÔNG TY CỔ PHẦN BÁNH KẸO HẢI HÀ 34
    2.1. Đặc điểm kỹ thuật – kinh tế của đơn vị 34
    2.1.1. Quá trình hình thành và phát triển. 34
    2.1.2. Cơ cấu tổ chức bộ máy quản lý của công ty. 38
    2.1.3. Công nghệ sản xuất một số hàng hóa và dịch vụ chủ yếu. 39
    2.2. Phân tích các chỉ tiêu hiệu quả. 42
    2.2.1. Chuẩn bị dữ liệu cho phân tích. 42
    Bảng 2.4: Bảng tính các chỉ tiêu doanh thu. 48
    2.2.2. Phân tích hiệu quả sử dụng lao động. 48
    2.2.3. Phân tích hiệu quả sử dụng chi phí 53
    2.2.4. Phân tích hiệu quả sử dụng tài sản và nguồn vốn. 58
    2.3. Phân tích các nhân tố ảnh hưởng đến doanh thu. 64
    2.3.1. Phân tích tình hình biến động doanh thu. 64
    2.3.2. Các nhân tố ảnh hưởng đến doanh thu của công ty bánh kẹo Hải Hà. 67
    2.4. Phân tích các nhân tố ảnh hưởng đến việc sử dụng các yếu tố đầu vào. 70
    2.4.1. Yếu tố lao động. 70
    2.4.2. Yếu tố chi phí 71
    2.4.3. Nguyên vật liệu. 73
    2.4.4. Máy móc thiết bị 74
    2.5. Đánh giá chung về hiệu quả kinh doanh. 75
    2.5.1. Thành tựu đạt được. 77
    2.5.2. Hạn chế còn tồn tại 77
    2.5.3. Nguyên nhân của các hạn chế. 78
    PHẦN 3: CÁC BIỆN PHÁP NÂNG CAO HIỆU QUẢ KINH DOANH CÔNG TY CỔ PHẦN BÁNH KẸO HẢI HÀ 80
    3.1. Chiến lược kinh doanh của công ty cổ phần Bánh kẹo Hải Hà trong thời gian tới 80
    3.2. Biện pháp 1: Đẩy mạnh thị trường xuất khẩu. 81
    3.2.1. Mục tiêu của biện pháp: 81
    3.2.2. Căn cứ đưa ra biện pháp. 81
    3.2.3. Nội dung biện pháp. 81
    3.2.4. Ước tính chi phí và hiệu quả của biện pháp. 82
    3.3. Biện pháp 2: Kiện toàn, mở thêm các chi nhánh cung ứng sản phẩm bánh kẹo để tăng doanh thu và tỷ suất lợi nhuận ROS. 83
    3.2.1. Mục tiêu. 83
    3.3.2. Căn cứ đưa ra biện pháp. 83
    3.3.3. Nội dung biện pháp. 84
    3.3.4. Ước tính chi phí và hiệu quả của biện pháp. 85
    3.4. Biện pháp 3: Xây dựng chương trình truyền thông nhằm hỗ trợ cho các biện pháp về mạng lưới và xây dựng lại website 86
    3.4.1. Mục tiêu. 86
    3.4.2. Căn cứ biện pháp. 87
    3.4.3. Nội dung biện pháp. 87
    3.4.4. Ước tính chi phí và hiệu quả của biện pháp. 88
    3.5. Tổng hợp hiệu quả của các biện pháp. 89
    KẾT LUẬN 93
    DANH MỤC TÀI LIỆU THAM KHẢO viii



    DANH MỤC BẢNG BIỂU
    Bảng 1.1: Hệ thống các chỉ tiêu hiệu quả. 9
    Bảng 2.1: Bảng cân đối kế toán 2009-2011. 42
    Bảng 2.2: Kết quả hoạt động kinh doanh 2009-2011. 45
    Bảng 2.3: Bảng tính các giá trị bình quân. 46
    Bảng 2.4: Bảng tính các chỉ tiêu doanh thu. 47
    Bảng 2.5: Bảng cơ cấu lao động 2010-2011. 47
    Bảng 2.6: Chỉ tiêu hiệu quả sử dụng lao động. 49
    Bảng 2.7: Các chỉ tiêu hiệu quả sử dụng chi phí 52
    Bảng 2.8: Bảng phân tích sự thay đổi năng suất của một số loại chi phí 54
    Bảng 2.9: Chỉ tiêu hiệu quả sử dụng vốn và tài sản. 57
    Bảng 2.10: Bảng phân tích sự thay đổi các chỉ tiêu tài sản của công ty. 59
    Bảng 2.11: Doanh thu qua các năm 63
    Bảng 2.12 : Doanh thu theo sản phẩm 2009-2011. 64
    Bảng 2.13: Doanh thu theo khu vực 2009-2011. 65
    Bảng 2.14: Bảng chỉ tiêu chi phí sản xuất của doanh nghiệp. 71
    Bảng 2.15: Bảng giá nguyên vật liệu đầu vào của doanh nghiệp. 71
    Bảng 2.16: Tổng hợp các chỉ tiêu hiệu quả kinh doanh của công ty. 74
    Bảng 3.1: Các chỉ tiêu hiệu quả của biện pháp 1. 81
    Bảng 3.2: Ước tính hiệu quả kinh doanh của biện pháp 2. 84
    Bảng 3.3: Ước tính hiệu quả kinh doanh của biện pháp 3. 88
    Bảng 3.4: Tổng hợp hiệu quả của các biện pháp. 89
    Bảng 3.5: Tổng hợp các chỉ tiêu hiệu quả hoạt động ước tính 2012. 89





    DANH MỤC SƠ ĐỒ

    Sơ đồ 1: Cơ cấu tổ chức bộ máy công ty. 37
    Sơ đồ 2: Quy trình sản xuất kẹo cứng. 39
    Sơ đồ 3: Quy trình sản xuất bánh quy và bánh kem xốp. 39
    Sơ đồ 4: Quy trình sản xuất kẹo cứng. 40
     

    Các file đính kèm:

Đang tải...