Luận Văn Phân tích và dự báo môi trường kinh doanh của tổng công ty hàng không việt nam trong điều kiện hội n

Thảo luận trong 'Kinh Tế Quốc Tế' bắt đầu bởi Củ Đậu Đậu, 21/4/14.

  1. Củ Đậu Đậu

    Bài viết:
    991
    Được thích:
    1
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu
    LỜI NÓI ĐẦU
    1. Sự cần thiết của đề tài
    Vận tải hàng không là một trong những ngành kinh tế mũi nhọn của
    nước ta, góp phần thúc đẩy sự phát triển kinh tế, xã hội, phục vụ cho yêu cầu
    an ninh quốc phòng, là một trong những công cụ quan trọng để thực hiện
    chính sách hợp tác, hội nhập kinh tế khu vực và trên thế giới và đường lối đối
    ngoại mở cửa “Việt Nam muốn làm bạn với tất cả các nước”.
    Trước xu thế hội nhập toàn cầu, Việt Nam đã lần lượt tham gia vào các
    khối ASEAN, APEC, AFTA và gần đây (01/2007) đã chính thức trở thành
    thành viên của WTO. Sự kiện đó đã mở ra nhiều cơ hội cho ngành vận tải
    hàng không Việt Nam nói chung và Tổng công ty Hàng không Việt Nam nói
    riêng, nhưng đồng thời những rủi ro, thách thức trong môi trường cạnh tranh
    có tính quốc tế năng động cũng rất phức tạp, gây nhiều ảnh hưởng đến môi
    trường kinh doanh của Tổng công ty Hàng không Việt Nam.
    Điều này đòi hỏi Tổng công ty Hàng không Việt Nam phải biết phát huy,
    tận dụng triệt để các điểm mạnh và hạn chế được những yếu kém của mình để có
    thể tạo ra một bước thay đổi về chất, cho phép Tổng công ty tiếp tục phát triển
    nhanh, vững chắc trong môi trường cạnh tranh ngày càng khốc liệt, đồng thời trở
    thành một hãng hàng không quốc tế hoạt động có hiệu quả và có sức cạnh tranh
    cao trong khu vực, góp phần thúc đẩy nền kinh tế quốc dân.
    Nhận thức được vấn đề trên, em đã chọn đề tài “Phân tích và dự báo
    môi trường kinh doanh của Tổng công ty Hàng không Việt Nam trong
    điều kiện hội nhập kinh tế quốc tế” làm đề tài Khoá luận Tốt nghiệp.
    2. Mục đích nghiên cứu
    Nghiên cứu các yếu tố của môi trường kinh doanh của Tổng công ty
    Hàng không Việt Nam trong điều kiên hội nhập bằng phân tích SWOT, từ đó
    đưa ra dự báo trong ngắn hạn và đề xuất, kiến nghị một số giải pháp nhằm
    phát triển môi trường kinh doanh của Tổng công ty.
    3. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu
    Đối tượng nghiên cứu của đề tài là cơ sở lý thuyết cho việc phân tích và
    dự báo và các yếu tố thuộc môi trường kinh doanh – bao gồm môi trường bên
    trong nội bộ Tổng công ty và môi trường bên ngoài (môi trường kinh doanh
    quốc tế, nền kinh tế quốc dân, môi trường cạnh tranh ngành .) tác động đến
    doanh nghiệp. Các số liệu nghiên cứu ở chương 2 được giới hạn chủ yếu
    trong giai đoạn 2006 – 3/2009, các dự báo và đề xuất ở chương 3 được giới
    hạn đến năm 2012.
    4. Phương pháp nghiên cứu
    Đề tài sử dụng các phương pháp duy vật biện chứng, duy vật lịch sử,
    phân tích thống kê, phân tích SWOT (Điểm mạnh – Điểm yếu – Cơ hội –
    Nguy cơ), phương pháp so sánh và tổng hợp.
    5. Kết cấu của Khoá luận: gồm Lời nói đầu, Kết luận và 3 chương:
    Chương 1: Giới thiệu chung về Tổng công ty Hàng không Việt Nam
    và Cơ sở lý thuyết cho việc phân tích và dự báo môi trường kinh doanh của
    Tổng công ty Hàng không Việt Nam
    Chương 2: Phân tích và dự báo môi trường kinh doanh của Tổng công
    ty Hàng không Việt Nam trong điều kiện hội nhập kinh tế quốc tế
    Chương 3: Định hướng chiến lược phát triển môi trường kinh doanh
    của Tổng công ty Hàng không Việt Nam và một số kiến nghị.
    MỤC LỤC
    LỜI NÓI ĐẦU 1
    CHƯƠNG 1: GIỚI THIỆU CHUNG VỀ TỔNG CÔNG TY HÀNG
    KHÔNG VIỆT NAM VÀ CƠ SỞ LÝ THUYẾT CHO VIỆC PHÂN
    TÍCH VÀ DỰ BÁO MÔI TRƯỜNG KINH DOANH CỦA TỔNG CÔNG
    TY HÀNG KHÔNG VIỆT NAM TRONG ĐIỀU KIỆN HỘI NHẬP
    KINH TẾ QUỐC TẾ 4
    1.1. Giới thiệu chung về Tổng công ty Hàng không Việt Nam 4
    1.1.1. Quá trình hình thành và phát triển của Tổng công ty Hàng không
    Việt Nam 4
    1.1.2. Chức năng, nhiệm vụ và đặc điểm sản xuất kinh doanh của Tổng
    công ty Hàng không Việt Nam . 7
    1.1.3. Kết quả hoạt động sản xuất kinh doanh của Tổng công ty trong giai
    đoạn 2003 - 2008 . 11
    1.2. Cơ sở lý thuyết cho việc phân tích và dự báo môi trường kinh
    doanh của Tổng công ty Hàng không Việt Nam trong điều kiện hội
    nhập kinh tế quốc tế . 14
    1.2.1. Giới thiệu chung về môi trường kinh doanh . 14
    1.2.2. Hội nhập kinh tế quốc tế về hàng không với các nước trong khu vực
    và trên thế giới 17
    1.2.3. Công cụ phân tích và dự báo . 20
    CHƯƠNG 2 PHÂN TÍCH VÀ DỰ BÁO VỀ MÔI TRƯỜNG KINH
    DOANH CỦA TỔNG CÔNG TY HÀNG KHÔNG VIỆT NAM
    TRONG ĐIỀU KIỆN HỘI NHẬP KINH TẾ QUỐC TẾ . 22
    2.1. Phân tích môi trường kinh doanh của Tổng công ty Hàng không
    Việt Nam . 22
    2.1.1. Các yếu tố thuộc môi trường bên ngoài . 22
    2.1.2. Các yếu tố thuộc môi trường bên trong doanh nghiệp . 39
    2.2. Dự báo môi trường kinh doanh của Tổng công ty Hàng không
    Việt Nam trong điều kiện hội nhập kinh tế quốc tế . 45
    2.2.1. Các yếu tố thuộc môi trường bên ngoài 45
    2.2.2. Các yếu tố thuộc môi trường bên trong 55
    2.3. Tổng hợp cơ hội, nguy cơ, điểm mạnh, điểm yếu của Tổng công
    ty Hàng không Việt Nam 59
    2.3.1. Các cơ hội và nguy cơ . 59
    2.3.2. Các điểm mạnh và điểm yếu . 60
    2.3.3. Ma trận SWOT đối với Tổng công ty Hàng không Việt Nam . 62
    CHƯƠNG 3 ĐỊNH HƯỚNG CHIẾN LƯỢC PHÁT TRIỂN . 64
    MÔI TRƯỜNG KINH DOANH CỦA TỔNG CÔNG TY HÀNG
    KHÔNG VIỆT NAM VÀ MỘT SỐ KIẾN NGHỊ 64
    3.1. Định hướng phát triển môi trường kinh doanh của Tổng công
    ty Hàng không Việt Nam 64
    3.1.1. Phân tích các tình huống chiến lược 64
    3.1.2. Một số định hướng chiến lược chủ yếu cho Tổng công ty Hàng
    không Việt Nam . 76
    3.2. Một số kiến nghị nhằm phát triển môi trường kinh doanh của
    Tổng công ty Hàng không Việt Nam 81
    3.2.1. Kiến nghị ở cấp độ vĩ mô . 81
    3.2.2. Kiến nghị ở cấp độ vi mô . 83
    KẾT LUẬN . 91
    TÀI LIỆU THAM KHẢO 93
     

    Các file đính kèm:

Đang tải...