Luận Văn Phân tích và đề xuất chiến lược kinh doanh của Công ty cổ phần Bảo hiểm Petrolimex giai đoạn từ năm

Thảo luận trong 'Chưa Phân Loại' bắt đầu bởi Thúy Viết Bài, 5/12/13.

  1. Thúy Viết Bài

    Thành viên vàng

    Bài viết:
    198,891
    Được thích:
    173
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu

    LỜI MỞ ĐẦU

    1. Tính cấp thiết của đề tài:

    Luật kinh doanh bảo hiểm có hiệu lực từ ngày 01/04/2001 đã đi vào đời sống kinh tế - xã hội, tạo môi trường kinh doanh bình đẳng, an toàn cho các doanh nghiệp bảo hiểm thuộc mọi thành phần kinh tế tham gia, góp phần thúc đẩy nhanh sự phát triển của thị trường bảo hiểm Việt Nam.
    Thị trường bảo hiểm Việt Nam thật sự sôi động hơn khi có sự xuất hiện của các doanh nghiệp bảo hiểm 100% vốn nước ngoài, với những ưu thế về kinh nghiệm và nguồn lực tài chính của những tập đoàn, công ty đa quốc gia, đã thật sự đặt ra nhiều thách thức lớn cho các doanh nghiệp bảo hiểm Việt Nam vốn còn non trẻ về kinh nghiệm hoạt động, khả năng tài chính, hạn chế về cơ chế quản lý.
    Thách thức này ngày càng lớn hơn khi Việt Nam chính thức tham gia ký kết các hiệp định hợp tác kinh tế với các nước trong khu vực, trên thế giới và tham gia tổ chức thương mại quốc tế. Từ đó, thị trường bảo hiểm Việt Nam sẽ hoàn toàn mở cửa và để có thể tồn tại và phát triển trong môi trường cạnh tranh gay gắt như hiện nay và trong thời gian tới, các doanh nghiệp bảo hiểm Việt Nam phải luôn đổi mới toàn diện trong hoạt động kinh doanh của mình.
    Công ty Cổ phần Bảo hiểm Petrolimex (PJICO) là sự tập hợp sức mạnh kinh tế và uy tín của các Tổng Công ty lớn của nhà nước như Tổng Công ty Xăng Dầu Việt Nam, Tổng Công ty Tái bảo hiểm quốc gia Việt Nam, Ngân hàng Ngoại Thương Việt Nam, . Để hoạt động kinh doanh bảo hiểm mang lại hiệu quả cao trong môi trường cạnh tranh gay gắt với các đối thủ lớn mạnh về mọi mặt, và dần khẳng định vai trò của doanh nghiệp bảo hiểm trên thị trường, đòi hỏi Công ty phải xác định được mục tiêu, chiến lược kinh doanh trong từng giai đoạn. Và đó chính là tính cấp thiết của đề tài “Phân tích và đề xuất chiến lược kinh doanh của Công ty cổ phần Bảo hiểm Petrolimex giai đoạn từ năm 2015 đến năm 2020”. Vì vậy, để tiếp tục đứng vững trên thị trường và thích ứng được với những biến đổi không ngừng diễn ra trong môi trường kinh doanh hội nhập cao đòi hỏi Công ty phải xây dựng cho mình một chiến lược kinh doanh phù hợp nhằm cạnh tranh với các công ty bảo hiểm trong nước và nước ngoài giàu kinh nghiệm trong kinh doanh cùng loại hình bảo hiểm phi nhân thọ trên thị trường.
    2. Mục đích nghiên cứu:
    Vận dụng những lý luận và phương pháp luận xây dựng chiến lược kinh doanh của doanh nghiệp vào việc nghiên cứu đưa ra các luận cứ và định hướng xây dựng chiến lược kinh doanh tại Công ty cổ phần Bảo hiểm Petrolimex.
    3. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu:
    - Đối tượng nghiên cứu: Đề tài đi sâu phân tích, đánh giá và đưa ra định hướng xây dựng chiến lược kinh doanh tại Công ty cổ phần Bảo hiểm Petrolimex dựa trên những lý luận chung về xây dựng chiến lược kinh doanh của doanh nghiệp.
    - Phạm vi nghiên cứu: Đề tài tập trung lấy số liệu ở Công ty cổ phần Bảo hiểm Petrolimex.
    4. Phương pháp nghiên cứu:
    Đề tài nghiên cứu dựa vào phương pháp luận duy vật biện chứng để nghiên cứu quá trình hoạt động sản xuất kinh doanh của Công ty. Ngoài ra còn sử dụng các phương pháp: thống kê, phân tích, mô hình hóa, dự báo để phân tích đánh giá và đưa ra các định hướng chiến lược phát triển ở Công ty.

    5. Những đóng góp của luận văn:
    - Hệ thống hóa những vấn đề lý luận về xây dựng chiến lược kinh doanh của các doanh nghiệp.
    - Phân tích sự biến động của môi trường kinh doanh hiện nay và những tác động của nó đến tình hình hoạt động sản xuất kinh doanh của Công ty cổ phần Bảo hiểm Petrolimex.
    - Xác lập những luận cứ và định hướng cho việc xây dựng chiến lược sản xuất kinh doanh tại Công ty cổ phần Bảo hiểm Petrolimex.
    6. Kết cấu của luận văn: Nội dung chính của luận văn gồm 3 chương:
    Chương I: Lý luận chung về chiến lược kinh doanh
    Chương II: Phân tích thực trạng và môi trường kinh doanh của Công ty cổ phần Bảo hiểm Petrolimex.
    Chương III: Đề xuất các giải pháp chiến lược kinh doanh cho Công ty cổ phần Bảo hiểm Petrolimex.
    Tôi xin chân thành cảm ơn thầy giáo, TS.Nghiêm Sĩ Thương đã tạo cơ hội cho tôi được nghiên cứu và tận tình hướng dẫn, giúp đỡ tôi hoàn thành bài luận văn này.



    MỤC LỤC
    LỜI MỞ ĐẦU 4
    CHƯƠNG I: LÝ LUẬN CHUNG VỀ CHIẾN LƯỢC KINH DOANH 7

    1.1 Chiến lược và quản trị chiến lược kinh doanh 7
    1.1.1 Chiến lược kinh doanh 7
    1.1.2 Quản trị chiến lược kinh doanh 11
    1.1.3 Quá trình quản trị chiến lược kinh doanh 12
    1.1.4 Yêu cầu khi xây dựng chiến lược kinh doanh 14
    1.2 Xác định nhiệm vụ và Hệ thống mục tiêu chiến lược: 15
    1.2.1 Nhiệm vụ chiến lược 15
    1.2.2 Hệ thống mục tiêu chiến lược 16
    1.2.3 Nguyên tắc khi xác định mục tiêu 16
    1.3 Nội dung cơ bản của chiến lược kinh doanh 16
    1.3.1 Các chiến lược kinh doanh tổng quát 17
    1.3.2 Các chiến lược kinh doanh bộ phận (chức năng) 23
    1.4 Phân tích môi trường kinh doanh của doanh nghiệp 27
    1.4.1 Phân tích môi trường vĩ mô 28
    1.4.2 Phân tích môi trường ngành (môi trường tác nghiệp) 32
    1.4.3 Phân tích môi trường nội bộ doanh nghiệp 36
    1.4.4 Phân tích môi trường quốc tế của doanh nghiệp 38
    1.5 Phân tích SWOT và các kết hợp chiến lược 40
    TÓM TẮT CHƯƠNG I 42
    CHƯƠNG 2: PHÂN TÍCH CÁC NHÂN TỐ CHIẾN LƯỢC CỦA CÔNG TY CỔ PHẦN BẢO HIỂM PETROLIMEX (PJICO) 43
    2.1 Giới thiệu khái quát về PJICO. 43
    2.1.1 Sự ra đời của PJICO: 43
    2.1.2 Các lĩnh vực kinh doanh bảo hiểm: 44
    2.2 Thực trạng kinh doanh của PJICO 48
    2.2.1 Chức năng của PJICO 48
    2.2.2 Các nghiệp vụ kinh doanh chính của PJICO 48
    2.2.3 Bộ máy tổ chức của PJICO 49
    2.2.4 Kết quả hoạt động kinh doanh của PJICO 2005-2008 55
    2.3 Phân tích môi trường kinh doanh của công ty. 59
    2.3.1 Môi trường vĩ mô 59
    2.3.2 Môi trường tác nghiệp 65
    2.3.3 Môi trường nội bộ doanh nghiệp 75
    2.4 Tổng hợp kết quả phân tích môi trường và hình thành ma trận 85
    2.4.1 Ma trận SWOT 85
    TÓM TẮT CHƯƠNG 2 88
    CHƯƠNG 3: ĐỀ XUẤT CÁC GIẢI PHÁP CHIẾN LƯỢC CHO CÔNG TY CỔ PHẦN BẢO HIỂM PETROLIMEX 89
    3.1 Cơ sở xây dựng chiến lược 89
    3.1.1 Mục tiêu dài hạn của PJICO 90
    3.1.2 Mục tiêu trước mắt của PJICO 91
    3.2 Các chiến lược kinh doanh tổng quát 92
    3.2.1 Chiến lược tập trung ổn định 92
    3.2.2 Chiến lược phát triển hội nhập 93
    3.3 Các chiến lược kinh doanh bộ phận chức năng 94
    3.3.1 Nâng cao chất lượng nguồn nhân lực và cơ cấu tổ chức: 94
    3.3.2 Nâng cao hơn nữa chất lượng phục dịch vụ chăm sóc khách hàng. 101
    3.3.3 Hợp tác, phát triển mở rộng thị trường: 102
    3.4 Dự báo kết quả thực hiện chiến lược 106
    KẾT LUẬN 110
    TÀI LIỆU THAM KHẢO. 111
    PHỤ LỤC PHIẾU ĐÁNH GIÁ 113



    DANH MỤC CÁC SƠ ĐỒ, BẢNG- BIỂU

    Bảng Biểu 2: Môi trường kinh doanh của doanh nghiệp 28
    Bảng Biểu 3– Mô hình 5 lực lượng của M.PORTER 32
    Bảng Biểu 4: Ma trận SWOT 41
    Bảng Biểu 5: Cơ sở lựa chọn chiến lược kinh doanh 41
    Bảng Biểu 6: Các cổ đông góp vốn chiến lược 43
    Bảng Biểu 7: Sơ đồ tổ chức PJICO 50
    Bảng Biểu 8: Kết quả hoạt động kinh doanh PJICO Năm 2005 – 2008 55
    Bảng Biểu 9: Tốc độ phát triển doanh thu của PJICO từ 2005 đến 2008 56
    Bảng Biểu 10: Phát triển doanh thu của PJICO từ năm 2005-2008 57
    Bảng Biểu 11: Kết quả kinh doanh của PJICO 2005-2008 58
    Bảng Biểu 12: Kết quả kinh doanh của PJICO 2005-2008 58
    Bảng Biểu 13: Mức độ biến động của nền kinh tế Việt Nam từ 2005-2008 59
    Bảng Biểu 14: Doanh thu và thị phần của PJICO từ năm 2005-2008 66
    Bảng Biểu 15: Thị phần PJICO 2005 66
    Bảng Biểu 16: Thị phần PJICO 2006: 67
    Bảng Biểu 17: Thị phần PJICO 2007: 67
    Bảng Biểu 18: Thị phần PJICO 2008: 67
    Bảng Biểu 19: Thị phần bảo hiểm trên thị trường từ năm 2005- 2008 68
    Bảng Biểu 20: Bảng tổng hợp môi trường kinh doanh 72
    Bảng Biểu 21: Tổng hợp những thời cơ và thách thức đối với PJICO 73
    Bảng Biểu 22: Cơ cấu lao động của PJICO 75
    Bảng Biểu 23: Bảng cân đối kế toán 77
    Bảng Biểu 24: Các chỉ tiêu và hệ số tài chính chủ yếu 79
    Bảng Biểu 25: Tổng hợp những điểm mạnh và điểm yếu của PJICO 83
    Bảng Biểu 26: Chuỗi giá trị của M. Porter 95
    Bảng Biểu 27: Tiêu chuẩn cán bộ cao cấp, quản lý của PJICO đến 2015 98
    Bảng Biểu 28: Mục tiêu cơ cấu chất lượng cán bộ của PJICO đến 2015 98
    Bảng Biểu 29: Các chỉ tiêu cơ bản đến năm 2015 của PJICO 108
    Bảng Biểu 30: Kế hoạch lợi nhuận đến 2015 108
     

    Các file đính kèm:

Đang tải...