Luận Văn Phân tích và đánh giá hiệu quả hoạt động xuất khẩu mặt hàng tôm của công ty cổ phần xuất khẩu thủy s

Thảo luận trong 'Nông - Lâm - Ngư' bắt đầu bởi Thúy Viết Bài, 5/12/13.

  1. Thúy Viết Bài

    Thành viên vàng

    Bài viết:
    198,891
    Được thích:
    170
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu
    MỤC LỤC


    Chương 1: Giới thiệu --------------------------------------------------------------------1
    1.1 Đặt vấn đề nghiên cứu ----------------------------------------------------------------1
    1.1.1 Sự cần thiết của vấn đề nghiên cứu ---------------------------------------------1
    1.1.2 Căn cứ khoa học và thực tiễn ----------------------------------------------------2
    1.2 Mục tiêu nghiên cứu ------------------------------------------------------------------3
    1.2.1 Mục tiêu tổng quát -----------------------------------------------------------------3
    1.2.2 Mục tiêu cụ thể ---------------------------------------------------------------------3
    1.3 Phạm vi nghiên cứu -------------------------------------------------------------------3
    1.3.1 Không gian -------------------------------------------------------------------------3
    1.3.2 Thời gian ----------------------------------------------------------------------------4
    1.3.3 Đối tượng nghiên cứu -------------------------------------------------------------4
    1.4 Phương pháp nghiên cứu -------------------------------------------------------------4
    1.4.1 Phương pháp thu thập dữ liệu ----------------------------------------------------4
    1.4.2 Phương pháp phân tích số liệu ---------------------------------------------------4
    1.5 Lược khảo tài liệu ---------------------------------------------------------------------4
    1.5.1 Một số đề tài đã được thực hiện có liên quan ----------------------------------4
    1.5.2 Tổng quan về các thị trường xuất khẩu -----------------------------------------5
    1.6 Các khái niệm, định nghĩa được sử dụng trong đề tài nghiên cứu --------------9


    Chương 2: Cơ sở lý luận -------------------------------------------------------------- 11


    2.1 Phương pháp luận ------------------------------------------------------------------- 11
    2.1.1 Thị trường doanh nghiệp -------------------------------------------------------- 11
    2.1.2 Các chỉ tiêu đánh giá tình hình xuất khẩu ------------------------------------- 13
    2.2 Phương pháp phân tích số liệu ----------------------------------------------------- 14
    2.3 Mô hình phân tích SWOT ---------------------------------------------------------- 15


    Chương 3: Phân tích thực trạng và hiệu quả sản xuất kinh doanh của công ty thủy sản Út Xi
    --------------------------------------------------------------------------- 19
    3.1 Giới thiệu tổng quan về công ty --------------------------------------------------- 19
    3.1.1 Lịch sử hình thành --------------------------------------------------------------- 19
    3.1.2 Quá trình sản xuất và phát triển------------------------------------------------ 20
    3.1.3 Định hướng kinh doanh --------------------------------------------------------- 21
    3.1.4 Công ngệ trang thiết bị, nhà xưởng chính ------------------------------------ 23
    3.1.5 Cơ cấu tổ chức ------------------------------------------------------------------- 25
    3.1.6 Lực lượng tổ chức --------------------------------------------------------------- 26
    3.2 Tình hình hoạt động sản xuất kinh doanh qua các năm ----------------------- 27
    3.3 Phân tích tình hình hoạt động xuất khẩu của công ty -------------------------- 31
    3.3.1 Cơ cấu theo thị trường xuất khẩu ---------------------------------------------- 31
    3.3.2 Cơ cấu theo chủng loại sản phẩm---------------------------------------------- 34
    3.4 Đánh giá hiệu quả hoạt động kinh doanh của công ty Út Xi ------------------ 39
    3.4.1 Hiệu quả về mặt kinh tế --------------------------------------------------------- 39
    3.4.2 Hiệu quả về mặt xã hội---------------------------------------------------------- 40

    Chương 4: Phân tích các yếu tố của công ty -------------------------------------- 43
    4.1 Các yếu tố chủ quan, nội tại trong công ty -------------------------------------- 43
    4.1.1 Những điểm mạnh của công ty Út Xi ----------------------------------------- 43
    4.1.2 Những mặt hạn chế của công ty Út Xi ---------------------------------------- 45
    4.2 Những yếu tố khách quan bên ngoài ---------------------------------------------- 46
    4.2.1 Những cơ hội trong kinh doanh------------------------------------------------ 46
    4.2.2 Những thách thức trong môi trường kinh doanh ---------------------------- 48


    Chương 5: Một số giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động xuất khẩu của doanh nghiệp
    ------------------------------------------------------------------------------5
    5.1 Giải pháp nội bộ doanh nghiệp giúp đẩy mạnh xuất khẩu --------------------- 51
    5.1.1 Giải pháp cho nguyên liệu đầu vào-------------------------------------------- 51
    5.1.2 Giải pháp để hoàn thành tốt các nghiệp vụ xuất khẩu ---------------------- 51
    5.1.3 Hoàn thiện công tác Marketing của công ty --------------------------------- 52
    5.2 Giải pháp đảm bảo vệ sinh an toàn chất lượng sản phẩm ---------------------- 53
    5.3 Giải pháp thị trường xuất khẩu ---------------------------------------------------- 54
    5.4 Giải pháp hạn chế rủi ro về tỷ giá hối đoái--------------------------------------- 55

    Chương 6: Kết luận & Kiến nghị---------------------------------------------------- 56


    6.1 Kết luận ------------------------------------------------------------------------------- 56
    6.2 Kiến nghị ----------------------------------------------------------------------------- 57
    6.2.1 Kiến nghị đối với cơ quan nhà nước ------------------------------------------ 57
    6.2.2 Kiến nghị với Ngân hàng ------------------------------------------------------- 57
    6.2.3 Kiến nghị đối với doanh nghiệp ----------------------------------------------- 58




    TÓM TẮT
    Trãi qua quá trình thực tập tại doanh nghiệp trong thời gian hơn 3 tháng, tác giả được tiếp xúc những thực tế kinh doanh, được trao đổi những thông tin với các anh chị trong công ty, cùng với những số liệu thu thập được về kết quả hoạt động kinh doanh, các thống kê về thông tin xuất khẩu của doanh nghiệp . đề tài “Phân tích và đánh giá hiệu quả hoạt động xuất khẩu mặt hàng tôm của công ty cổ phần xuất khẩu thủy sản Út Xi” đã được hoàn thành. Trong đề tài này chủ yếu tập trung xoay quanh phân tích tình hình hoạt động xuất khẩu và đánh giá về tính hiệu quả trong hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp, cùng các giải pháp được đề xuất hỗ trợ doanh nghiệp.
    Tình hình kinh doanh xuất khẩu của Công ty cổ phần Chế biến thủy Sản Út Xi trong ba năm từ 2005 đến 2007 có các diễn biến sau: kim ngạch xuất khẩu không ngừng gia tăng lien tục qua các năm. Điều này làm cho các khoản mục về doanh thu và lợi nhuận của doanh nghiệp cũng tăng lên nhanh chóng. Các kết quả khả quan trên có được là do những đầu tư nâng cao chất lượng sản phẩm cùng với công tác
    tìm kiếm, mở rộng thị trường của doanh nghiệp được thực hiện một cách hiệu quả. Với doanh thu đạt được gần 60 triệu đô-la Mỹ (USD) trong năm 2007 đã đưa công ty Út Xi lên xếp thứ 7 trong những doanh nghiệp xuất khẩu mặt hàng tôm đông lạnh của toàn Việt Nam.
    Trong những năm gần đây thì thị trường chủ lực của công ty vẫn là thị trường Nhật Bản khi tỷ trọng xuất khẩu sản phẩm của công ty vào thị trường này vẫn chiếm hơn 50%. Nhận thấy việc phụ thuộc quá nhiều vào một thị trường là một rủi ro khá lớn nên gần đây công ty đã nhanh chóng đẩy mạnh xuất khẩu sang những thị trường khác nên làm cho tỷ trọng xuất khẩu vào quốc gia này đã giảm hơn so với trước đây. Hiện nay, những thị trường vốn không phải là mới đối với những doanh nghiệp khác nhưng công ty mới chỉ bước đầu xâm nhập vào là EU và Hoa Kỳ cũng đạt được giá trị xuất khẩu đáng khích lệ. Bên cạnh đó, hai thị trường châu Á khác đó là Hồng Kông và Hàn Quốc đang được xem là những thị trường đầy tiềm năng.
    Nhận thấy khuynh hướng đòi hỏi sản phẩm phải ngày càng đa dạng của khách hàng nên ngay từ ban đầu công ty đã đầu tư nhưng dây chuyền chế biến, sản xuất các sản phẩm giá trị gia tăng. Qua đó, đã phần nào kịp thời đáp ứng được nhu cầu khách hàng, đặc biệt là các khách hàng Nhật vốn đòi hỏi rất cao về hình thức sản phẩm lẫn chất lượng. Thành tựu đáng tự hào nhất của công ty đó chính là sản phẩm tôm Nobashi, bởi vì không nhiều doanh nghiệp tại Việt Nam có thể sản xuất và đáp ứng những tiêu chuẩn khắc khe của khách hàng Nhật Bản.
    Ngoài những hiệu quả về kinh tế kể trên, trong những năm qua công ty cũng đạt được những thành tựu về xã hội như: tạo ra hàng nghìn việc làm cho vùng đất Mỹ Xuyên còn nhiều khó khăn, đầu tư nâng cấp cơ sở hạ tầng tại địa phương, đóng góp vào quỹ hỗ trợ người nghèo, xây dựng nhà tình nghĩa, ủng hộ quỹ giúp học sinh nghèo hiếu học, v.v Qua đó, bản thân doanh nghiệp cũng như các cá nhân trong công ty cũng đã đạt được những ghi nhận từ cấp chính quyền, các tổ chức về những thành tích đóng góp cho xã hội.
    Trong quá trình nghiên cứu, đề tài có những phân tích về mặt mạnh, mặt yếu của doanh nghiệp cũng như đưa ra những cơ hội và các mối đe dọa đối với doanh nghiệp. Từ những yếu tố trên kết hợp công cụ ma trận SWOT đề tài đã đưa ra các chiến lược nhằm tận dụng điểm mạnh của công ty nắm bắt cơ hội cũng như khắc phục điểm yếu và né tránh các đe dọa. Để hiện thực hóa mục tiêu đề tài đó là tăng
    cường hiệu quả xuất khẩu của công ty, đề tài đã đưa ra một số giải pháp sau: liên kết chặc chẽ với người nuôi để đảm bảo nguồn nguyên liệu, tăng cường kiểm soát chất lượng sản phẩm, thành lập bộ phần marketing chuyên nghiệp để phát triển thị trường, và sử dụng các
    nghiệp vụ nhằm khắc phục rủi ro về tỷ giá hối đoái .
     

    Các file đính kèm:

Đang tải...