Thạc Sĩ Phân tích và đánh giá chiến lược kinh doanh tại công ty bánh kẹo hải hà (haihaco) theo mô hình delta

Thảo luận trong 'Quản Trị Kinh Doanh' bắt đầu bởi Thúy Viết Bài, 5/12/13.

  1. Thúy Viết Bài

    Thành viên vàng

    Bài viết:
    198,891
    Được thích:
    173
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu
    CHƯƠNG I. MỤC ĐÍCH NGHIÊN CỨU
    Việt Nam tiến hành đổi mới hơn 20 năm qua, hội nhập mạnh mẽ vào kinh tế toàn cầu. Các
    doanh nghiệp Việt Nam mặc dù đã đề ra cho mình chiến lược kinh doanh riêng nhưng chưa khoa
    học, chưa phù hợp với điều kiện thực tế của doanh nghiệp, cũng như vận dụng được kiến thức về
    quản trị chiến lược, chưa phát huy lợi thế của doanh nghiệp, do đó hiệu quả kinh doanh của
    doanh nghiệp bị hạn chế.
    Với những kiến thức đã thu nạp được, tôi sẽ tiến hành phân tích, đánh giá được chiến lược
    phát triển kinh doanh của Công ty bánh kẹo Hải Hà xem đã hợp lý chưa? Đâu là điểm mạnh,
    điểm yếu của chiến lược mà Công ty đang theo đuổi? Từ đó tôi đề xuất một số ý kiến của mình
    về chiến lược trong thời gian tới.
    I. LÝ DO CHỌN ĐỀ TÀI
    Công ty bánh kẹo Hải Hà là một trong các doanh nghiệp nhà nước chuyên sản xuất kinh
    doanh các loại bánh kẹo. Trong những năm qua, công ty đã phát huy các nhân tố nội lực để vượt
    qua các thử thách của thời kỳ chuyển đổi, phát triển sản xuất kinh doanh ngày càng có hiệu quả.
    Với mục tiêu trở thành một trong những doanh nghiệp sản xuất bánh kẹo lớn nhất tại Việt Nam
    thì công ty phải nhanh chóng xây dựng cho mình một chiến lược phát triển toàn diện. Theo lãnh
    đạo công ty thì cả 3 định vị của mô hình delta: Giải pháp khách hàng, các thành phần cố định vào
    hệ thống, Sản phẩm tốt nhất, đều được công ty quan tâm, bởi 3 yếu tố này không tách rời, trong
    đó đặc biệt quan tâm đến chiến lược sản phẩm tốt nhất bởi vì với mức sống và đối tượng khách
    hàng của HAIHACO. Với thực tế trên, trong thời gian tìm hiểu, qua khảo sát, phân tích và đánh
    giá thực trạng hoạt động sản xuất kinh doanh của công ty, được sự hướng dẫn của thầy giáo, Tôi
    đã chọn đề tài: “PHÂN TÍCH VÀ ĐÁNH GIÁ CHIẾN LƯỢC KINH DOANH TẠI CÔNG TY
    BÁNH KẸO HẢI HÀ (HAIHACO) THEO MÔ HÌNH DELTA VÀ BẢN ĐỒ CHIẾN LƯỢC

    với mong muốn từ thực trạng kinh doanh của công ty, tôi phân tích đánh giá từ đó đề xuất chiến
    lược phát triển công ty trong thời gian tới.
    II. ĐỐI TƯỢNG NGHIÊN CỨU
    Đề tài này nghiên cứu chiến lược phát triển kinh doanh của Công ty bánh kẹo Hải Hà là
    một trong các doanh nghiệp nhà nước chuyên sản xuất kinh doanh các loại bánh kẹo
    III. CÁC NHIỆM VỤ PHẢI THỰC HIỆN
    Nhiệm vụ 1:
    Trên cơ sở lý thuyết mô hình Delta Project và Bản đồ chiến lược để vận dụng vào chiến
    lược của Công ty bánh kẹo Hải Hà. Là một Công ty bánh kẹo, Hải Hà nên tập trung vào các đặc
    thù, chất lượng về sản phẩm, cơ cấu ngành, phạm vị hoạt động của Công ty tại thị trường Việt
    Nam và nước ngoài.
    Nhiệm vụ 2: Khảo sát thực tiễn
    Vì thời gian thực hiện hạn hẹp nên tôi tập trung tìm hiểu số liệu hiện có của Công ty bánh
    kẹo Hải Hà là chính (tài liệu thứ cấp). Trong một số trường hợp đặc biệt, tôi cũng sẽ tiến hành tự
    khảo sát, phỏng vấn một số cá nhân là lãnh đạo Công ty và lấy ý kiến các chuyên gia qua thảo
    luận nhóm để phục vụ cho mục đích bài luận của mình là đánh giá, phân tích thực trạng chiến
    lược phát triển kinh doanh của Công ty bánh kẹo Hải Hà. Trên cơ sở đó để đưa ra những nhận xét
    thật khách quan về chiến lược của Công ty trong giai đoạn hiện tại
    Nhiệm vụ 3: Đề xuất ý kiến
    Từ kết quả nghiên cứu trên, tôi sẽ có một số đề xuất để xây dựng chiến lược cho Công ty
    bánh kẹo Hải Hà đến năm 2015 (chỉ là những gợi ý và đề xuất).
    Để đánh giá thực trạng chiến lược của công ty bánh kẹo Hải Hà, tôi đã tập trung tiến hành
    thu thập tài liệu qua hai nguồn “thứ cấp” và “sơ cấp” cụ thể:
    IV. CÁC CÂU HỎI NGHIÊN CỨU
    - Thực trạng chiến lược của HAIHACO như thế nào? Chiến lược hiện nay có hiệu quả
    không?
    - Bằng cách nào để xây dựng, hoàn thiện chiến lược mới của HAIHACO đến năm 2015?
    - Kế hoạch để Hải Hà tiến hành thực thi thắng lợi chiến lược đã đề ra?
    - Các phương pháp đánh giá hiệu quả hoạt động kinh doanh theo chiến lược của công ty là
    gì?
    - Công ty có áp dụng các công cụ trong quản trị chiến lược để xây dựng và đánh giá chiến
    lược không?(Bản đồ chiến lược, mô hình Delta, Mô hình PEST, Mô hình PORTER, Ma trận
    SWOT .)
    V. CÁC KẾT QUẢ MONG MUỐN
    - Bằng các công cụ cơ bản: Mô hình Delta Project, Bản đồ chiến lược và các công cụ hỗ trợ
    mô tả được thực trạng chiến lược của Hải Hà.
    - Xây dựng được chiến lược của Hải Hà đến năm 2015 qua các công cụ Quản trị chiến lược
    đã nghiên cứu.
    CHƯƠNG II. TỔNG QUAN LÍ THUYẾT
    I. MỘT SỐ KHÁI NIỆM LIÊN QUAN
    1. Quản trị
    Quản trị chiến lược là quá trình nghiên cứu các môi trường hiện tại cũng như trong tương
    lai, hoạch định các mục tiêu của tổ chức; đề ra, thực hiện và kiểm tra việc thực hiện các quyết
    định nhằm đạt được các mục tiêu đó trong môi trường hiện tại cũng như trong tương lai.
    (T.S Phạm Vũ Luận, 1997)
    2. Năm nhiệm vụ phải thực hiện trong quản trị
    Nhiệm vụ 1: Xác định tầm nhìn chiến lược
    Nhiệm vụ 2: Đặt ra mục tiêu
    Nhiệm vụ 3: Lập chiến lược
    Nhiệm vụ 4: Thực hiện và triển khai chiến lược.
    Nhiệm vụ 5: Giám sát, đánh giá và chỉnh sửa nếu cần
    Năm nhiệm vụ có quan hệ chặt chẽ với nhau từ nhiệm vụ xác định tầm nhìn, sứ mệnh đến
    đặt ra mục tiêu, lập chiến lược đến triển khai, thực hiện chiến lược và cuối cùng là đánh giá chiến
    lược doanh nghiệp đề ra còn vấn đề gì chưa hợp lý?, các bước triển khai nào thực hiện chưa tốt?
    để có thể chỉnh sửa cho hợp lý hơn và phương pháp triển khai chiến lược tốt hơn. (Phụ lục 1)
     

    Các file đính kèm:

Đang tải...