Thạc Sĩ Phân tích và đánh chiến lược phát triển của ngân hàng đầu tư và phát triển việt nam giai đoạn 2011-2

Thảo luận trong 'Kinh Tế' bắt đầu bởi Ác Niệm, 19/12/11.

  1. Ác Niệm

    Ác Niệm New Member

    Bài viết:
    3,584
    Được thích:
    2
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu
    TÓM TẮT NỘI DUNG CỦA ĐỒ ÁN

    Hội nhập quốc tế mang đến nhiều cơ hội song cũng đặt ra không ít thách thức
    đối với các doanh nghiệp Việt Nam, nhất là các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực
    ngân hàng - lĩnh vực được coi là "huyết mạch của nền kinh tế". Để cạnh tranh được
    thành công, mỗi ngân hàng cần xây dựng một chiến lược phát triển phù hợp trên cơ sở
    phát huy tối đa các lợi thế cạnh tranh, tạo sự khác biệt, khẳng định thương hiệu trên thị
    trường.

    Hoạt động trong bối cảnh hội nhập với áp lực cạnh tranh ngày càng khốc liệt,
    ngân hàng Đầu tư và phát triển Việt Nam (BIDV), một trong những ngân hàng lớn
    nhất của Việt Nam đang bộc lộ những hạn chế và điểm yếu cơ bản. Với mục tiêu
    chuyển đổi thành một Tập đoàn tài chính - ngân hàng đa sở hữu, kinh doanh đa năng
    đa lĩnh vực, ngang tầm với các Tập đoàn tài chính - ngân hàng tiên tiến trong khu vực
    Châu Á, ngân hàng Đầu tư và phát triển Việt Nam cần có một chiến lược phát triển
    thích hợp.

    Mục đích nghiên cứu của đồ án là dựa vào lý thuyết cơ bản về quản trị chiến
    lược, nghiên cứu tiếp cận chiến lược hiện tại của ngân hàng Đầu tư và phát triển Việt
    Nam, dựa vào mô hình Delta Project và Bản đồ chiến lược đánh giá thực trạng chiến
    lược của BIDV đang thực hiện có phù hợp với nội lực hay chưa, việc thực hiện chiến
    lược đó có tận dụng được các điều kiện bên ngoài và những cơ hội, thách thức; từ đó
    phân tích và bình luận chiến lược phát triển của BIDV, phân tích rõ thêm về các vấn
    đề như: các đối thủ cạnh tranh tiềm ẩn, phân tích khách hàng và các sản phẩm, dịch
    vụ qua đó đưa ra đề xuất xây dựng chiến lược phát triển của BIDV từ năm 2011-
    2015 theo mô hình Delta Project và Bản đồ chiến lược, đồng thời đưa ra lộ trình thực
    hiện chiến lược đó.

    1. Sự cần thiết của đề tài

    Việt nam đã, đang và sẽ tích cực hội nhập toàn diện với thị trường khu vực và
    quốc tế. Các hoạt động hội nhập mở ra nhiều cơ hội cũng như không ít thách thức cho
    các doanh nghiệp Việt Nam. Trong xu thế đó, với tư cách là một trong các tổ chức
    trung gian tài chính mang tính huyết mạch của nền kinh tế, các ngân hàng nhận thức
    sâu sắc vị trí quan trọng của công tác quản lý, điều hành có phương pháp và hệ thống.
    Chính vì điều đó, quản trị chiến lược là một trong những nhiệm vụ hàng đầu của các
    ngân hàng.

    ngân hàng Đầu tư và phát triển Việt Nam là một trong những ngân hàng quốc
    doanh lớn của Việt Nam với quy mô rộng lớn về mạng lưới và quy mô vốn lớn. Với xu
    thế cạnh tranh lành mạnh trong ngành tài chính ngân hàng về cung cấp các dịch vụ
    ngân hàng, các ngân hàng trong nước bao gồm cả ngân hàng quốc doanh, ngân hàng
    thương mại cổ phần, ngân hàng liên doanh và các chi nhánh của ngân hàng nước ngoài
    có sự cạnh tranh mạnh mẽ để mở rộng mạng lưới, mở rộng thị phần, chiếm lĩnh thị
    trường về các sản phẩm, dịch vụ ngân hàng hiện đại. Chính vì điều đó khiến cho
    nhiệm vụ quản trị chiến lược tại ngân hàng Đầu tư và phát triển Việt Nam càng trở nên
    cần thiết và quan trọng để tìm ra con đường đi tốt nhất, là kim chỉ nam cho hành động
    của ngân hàng Đầu tư và phát triển Việt Nam để thực hiện mục tiêu là ngân hàng hàng
    đầu Việt Nam và mở rộng phát triển ra quốc tế.

    Xuất phát từ thực tế đó tôi đã lựa chọn đề tài: "Phân tích và đánh giá chiến
    lược phát triển tại ngân hàng Đầu tư và phát triển Việt Nam" làm đề tài viết đồ án tốt nghiệp.

    CHưƠNG 1. LỜI MỞ ĐẦU
    1. Sự cần thiết của đề tài
    2. Mục đích nghiên cứu
    3. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu của đề tài
    CHưƠNG 2. TỔNG QUAN VỀ LÝ THUYẾT
    1. Một số khái niệm cơ bản về quản trị chiến lược
    1.1. Khái niệm về quản trị chiến lược
    1.2. Tầm quan trọng của quản trị chiến lược
    1.3. Các nhiệm vụ phải thực hiện trong quản trị chiến lược
    2. Công cụ sử dụng để nghiên cứu quản trị chiến lược
    2.1. Mô hình cơ bản của quản trị chiến lược
    2.2. Hai công cụ cơ bản của quản trị chiến lược
    2.2.1. Mô hình Delta Project
    2.2.2. Bản đồ chiến lược
    2.2.3. Các công cụ hỗ trợ khác
    2.2.4. Một số lưu ý khi sử dụng mô hình Delta Projec và Bản đồ chiến lược
    CHưƠNG 3. PHưƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU
    1. Giới thiệu sơ đồ nghiên cứu
    2. Phương pháp thu thập dữ liệu
    2.1. Thu thập dữ liệu thứ cấp
    2.2. Tìm kiếm dữ liệu sơ cấp
    3. Phương pháp xử lý số liệu
    3.1. Cách xử lý dữ liệu thứ cấp
    3.2. Cách xử lý dữ liệu sơ cấp
    4. Phân tích và đánh giá số liệu, sử dụng một số công cụ hỗ trợ
    4.1. Mô hình PEST được sử dụng để phân tích môi trường vĩ mô
    4.1.1. Sử dụng mô hình 5 thế lực cạnh tranh
    4.1.2. Phân tích môi trường bên trong – Phân tích SWOT
    5. Những hạn chế, khó khăn khi thực hiện phương pháp nghiên cứu
    CHưƠNG 4. THỰC TRẠNG CHIẾN LưỢC CỦA NGÂN HÀNG ĐẦU Tư VÀ
    PHÁT TRIỂN VIỆT NAM (BIDV) THEO MÔ HÌNH DELTA PROJECT
    1. Giới thiệu về BIDV
    1.1. Quá trình hình thành và phát triển của BIDV
    5
    1.2. Các sơ đồ về tổ chức, lĩnh vực hoạt động chính
    2. Định vị chiến lược của BIDV
    2.1. Lựa chọn chiến lược
    2.2. Tầm nhìn, sứ mệnh
    2.3. Phương châm hành động
    2.4. Giá trị cốt lõi
    2.5. Sử dụng mô hình PEST để phân tích môi trường hoạt động của BIDV Việt
    Nam
    3. Đánh giá chiến lược hiện tại của BIDV thông qua các yếu tố của mô hình Delta
    Project và Bản đồ chiến lược
    3.1. Định vị tam giác chiến lược
    3.2. Sứ mệnh, mục tiêu của BIDV
    3.3. Cơ cấu ngành và xác định vị trí cạnh tranh của BIDV trong ngành ngân
    hàng – tài chính
    3.4. Khách hàng mục tiêu
    3.5. Kế hoạch kinh doanh
    3.6. Hiệu quả hoạt động kinh doanh của BIDV những năm vừa qua
    3.7. Hàng năm có đổi mới và cải tiến những gì
    3.8. Vẽ mô hình Delta Project và Bản đồ chiến lược hiện tại của BIDV Việt
    Nam
    CHưƠNG 5. PHÂN TÍCH, BÌNH LUẬN THỰC TRẠNG CHIẾN LưỢC PHÁT
    TRIỂN kinh doanh CỦA BIDV
    1. Bình luận chiến lược kinh doanh của BIDV
    2. Tính hiệu quả của chiến lược cạnh tranh của BIDV Việt Nam
    3. Những khó khăn ảnh hưởng tới việc xây dựng chiến lược của BIDV
    CHưƠNG 6.ĐỀ XUẤT CHIẾN LưỢC CHO BIDV VIỆT NAM ĐẾN NĂM 2015
    1. Đề xuất chiến lược kinh doanh của BIDV đến năm 2015
    2. Kế hoạch triển khai chiến lược kinh doanh của BIDV Việt Nam
    CHưƠNG 7. KẾT LUẬN
    DANH MỤC TÀI LIỆU THAM KHẢO
    PHỤ LỤC
    Phụ lục 1: Một số mô hình
    Phụ lục 2: Sơ đồ bộ máy tổ chức của BIDV
    Phụ lục 3: Phần phân tích thêm
     

    Các file đính kèm:

Đang tải...