Luận Văn Phân tích tình hình xuất khu hàng dệt may của Việt Nam vào thị trường EU đến năm 2015

Thảo luận trong 'Marketing' bắt đầu bởi Phí Lan Dương, 17/12/14.

  1. Phí Lan Dương

    Phí Lan Dương New Member
    Thành viên vàng

    Bài viết:
    18,524
    Được thích:
    18
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu
    GVHD: TS. Nguyễn Xuân Hiệp Trang 2 SVTH: Hoàng Vũ Đăng Hà
    MỤC LỤC
    CHƯƠNG I: CƠ SỞ LÝ LUẬN VÀ NHỮNG VẤN ĐỀ CHUNG VỀ XUẤT
    KHẨU 10
    1.1. Khái quát chung về xuất kh u . 10
    1.1.1. Khái niệm . 10
    1.1.2. Đặc điểm của xuất kh u . 11
    1.1.3. Các hình thức xuất kh u. . 12
    1.1.3.1. Xuất kh u trực tiếp 12
    1.1.3.2. Xuất kh u gián tiếp 13
    1.1.3.3. Xuất kh u ủy thác 14
    1.1.3.4. Buôn bán đối lưu 14
    1.1.3.5. Gia công quốc tế . 14
    1.1.4. Vai trò của xuất kh u . 15
    1.1.4.1. Đối với nền kinh tế thế giới . 15
    1.1.4.2. Đối với nền kinh tế quốc dân 15
    1.1.4.3. Đối với doanh nghiệp . 17
    1.2. Các nhân tố ảnh hưởng đến xuất kh u . 18
    1.2.1. Môi trường vĩ mô 18
    1.2.1.1. Môi trường kinh tế . 18
    1.2.1.2. Môi trường chính trị và pháp luật 19
    1.2.1.3. Môi trường văn hóa xã hội 22
    1.2.1.4. Môi trường nhân kh u 24
    1.2.1.5. Môi trường công nghệ 24
    1.2.1.6. Môi trường tự nhiên . 26
    1.2.2. Môi trường vi mô 28
    1.2.2.1. Môi trường cạnh tranh 28 BÁO CÁO THỰC TẬP TỐT NGHIỆP : PHÂN TÍCH TÌNH HÌNH XUẤT KHẨU
    HÀNG DỆT MAY CỦA VIỆT NAM VÀO THN TRƯỜNG EU ĐẾN NĂM 2015
    GVHD: TS. Nguyễn Xuân Hiệp Trang 3 SVTH: Hoàng Vũ Đăng Hà
    1.2.2.2. Môi trường khách hàng . 31
    1.2.2.3. Nhà cung cấp 32
    1.2.2.4. Đối thủ tiềm n . 34
    1.2.2.5. Sản ph m thay thế 35
    1.2.3. Các yếu tố bên trong ngành . 35
    1.2.4. Chính sách dành cho xuất kh u 37
    1.2.4.1. Thuế quan . 37
    1.2.4.2. Trợ cấp xuất kh u 37
    1.2.4.3. Hình thức ưu đãi 37
    1.3. Hệ thống các chỉ tiêu đánh giá kết quả xuất kh u . 39
    1.3.1. Tổng kim ngạch xuất kh u 39
    1.3.2. Cơ cấu mặt hàng xuất kh u . 39
    1.3.3. Thị trường xuất kh u . 41
    CHƯƠNG II: THỰC TRẠNG XUẤT KHẨU HÀNG DỆT MAY CỦA VIỆT
    NAM 44
    2.1. Tổng quan thị trường dệt may Việt Nam 44
    2.1.1. Quá trình hình thành phát triển và vai trò của ngành dệt may . 44
    2.1.2. Đặc điểm ngành dệt may 47
    2.1.3. Định hướng phát triển ngành dệt may trong tương lai . 49
    2.1.3.1. Quan điểm phát triển . 49
    2.1.3.2. Mục Tiêu . 50
    2.1.3.3. Định hướng phát triển . 51
    2.2. Tổng quan thị trường dệt may EU . 53
    2.2.1. Giới thiệu EU . 53
    2.2.2. Thị trường EU với nền kinh tế Việt Nam . 54
    2.2.3. Đặc điểm thị trường EU . 56
    2.2.4. Thị trường dệt may EU 59 BÁO CÁO THỰC TẬP TỐT NGHIỆP : PHÂN TÍCH TÌNH HÌNH XUẤT KHẨU
    HÀNG DỆT MAY CỦA VIỆT NAM VÀO THN TRƯỜNG EU ĐẾN NĂM 2015
    GVHD: TS. Nguyễn Xuân Hiệp Trang 4 SVTH: Hoàng Vũ Đăng Hà
    2.2.5. Những quy định và chính sách của EU đối với hàng dệt may 64
    2.3. Thực trạng xuất kh u hàng dệt may Việt Nam vào thị trường EU 69
    2.3.1. Kim ngạch xuất kh u . 69
    2.3.2. Cơ cấu mặt hàng xuất kh u . 71
    2.3.3. Tình hình xuất kh u theo thị trường EU 75
    2.4. Kết quả họat động xuất kh u của hàng dệt may Việt Nam . 80
    2.4.1. Những kết quả đạt được . 80
    2.4.2. Những hạn chế cần khắc phục . 82
    2.5. Phân tích dự báo các nhân tố ảnh hưởng đến xuất kh u hàng dệt may 83
    2.5.1 Môi trường vĩ mô 83
    2.5.1.1. Môi trường kinh tế . 83
    2.5.1.2. Môi trường chính trị, pháp luật, chính phủ 87
    2.5.1.3. Môi trường xã hội, văn hóa, nhân kh u và tự nhiên 88
    2.5.1.4. Môi trường khoa học, công nghệ 90
    2.5.2. Môi trường vi mô 92
    2.5.2.1. Đối thủ cạnh tranh . 92
    2.5.2.2. Khách hàng . 99
    2.5.2.4. Đối thủ tiềm m 103
    2.5.2.5. Sản ph m thay thế 103
    2.5.3. Môi trường bên trong ngành . 104
    CHƯƠNG III: GIẢI PHÁP THÚC ĐẨY XUẤT KHẨU HÀNG DỆT MAY CỦA
    VIỆT NAM 111
    3.1. Mục tiêu phát triển ngành dệt may Việt Nam đến năm 2015 . 111
    3.1.1. Dự báo sự phát triển ngành dệt may Việt Nam vào thị trường EU . 111
    3.1.2. Mục tiêu phát triển xuất kh u hàng dệt may vào thị trường EU 114
    3.2. Các giải pháp nâng cao xuất kh u hàng dệt may Việt Nam 117
    3.2.1. Phát triển nguyên phụ liệu cho ngành dệt may: 117 BÁO CÁO THỰC TẬP TỐT NGHIỆP : PHÂN TÍCH TÌNH HÌNH XUẤT KHẨU
    HÀNG DỆT MAY CỦA VIỆT NAM VÀO THN TRƯỜNG EU ĐẾN NĂM 2015
    GVHD: TS. Nguyễn Xuân Hiệp Trang 5 SVTH: Hoàng Vũ Đăng Hà
    3.2.2. Phát triển công nghệ . 118
    3.2.3. Đào tạo và phát triển nhân lực 119
    3.2.4. Đ y mạnh các hoạt động xuất kh u cho hàng dệt may Việt Nam . 120
    3.2.5. Lựa chọn kênh phân phối, marketing . 121
    3.2.6. Giải pháp về thiết kế: “Thực hiện chiến lược thời trang 123
    3.2.7. Các doanh nghiệp cần liên kết với nhau . 124
    3.2.8. Nâng cao trình độ công nghệ . 124
    3.3. Một số kiến nghị . 126
    3.3.1. Đối với doanh nghiệp 126
    3.3.2. Đối với nhà nước . 126
    KẾT LUẬN 129
    TÀI LIỆU THAM KHẢO 130











    BÁO CÁO THỰC TẬP TỐT NGHIỆP : PHÂN TÍCH TÌNH HÌNH XUẤT KHẨU
    HÀNG DỆT MAY CỦA VIỆT NAM VÀO THN TRƯỜNG EU ĐẾN NĂM 2015
    GVHD: TS. Nguyễn Xuân Hiệp Trang 6 SVTH: Hoàng Vũ Đăng Hà
    DANH MỤC BẢNG BIỂU VÀ BIỂU ĐỒ
    Bảng 2.1 50
    Bảng 2.2 51
    Bảng 2.3 69
    Bảng 2.4 73
    Bảng 2.5 77
    Bảng 3.1 114
    Biểu đồ 2.1 55
    Biểu đồ 2.2 83
    Biểu đồ 2.3 89

    PHỤ LỤC
     Bảng 2.1: Mục tiêu tốc độ tăng trưởng sản xuất, xuất khNu hàng năm của ngành dệt
    may Việt Nam đến năm 2020
     Bảng 2.2: Chỉ tiêu chủ yếu trong Chiến lược phát triển ngành Dệt May Việt Nam đến
    năm 2015, định hướng đến năm 2020
     Bảng 2.3: Kim ngạch xuất khNu hàng dệt may vào thị trường EU 2009 -2012
     Bảng 2.4: Tổng giá trị xuất khNu hàng hóa dệt may Việt Nam vào thị trường EU năm
    2009 – 2012
     Bảng 2.5: Tình hình xuất khNu hàng dệt may Việt Nam vào một số nước của thị trường
    EU năm 2009 - 201
     Bảng 3.1: Cân đối nhu cầu đối với một số nguyên phụ liệu dệt may trong giai đoạn
    2005 - 2020
     Biểu đồ 2.1: Thống kê tổng kim ngạch xuất khNu, nhập khNu và cán cân thương mại
    hàng hóa giữa Việt Nam – EU giai đoạn 2009 - 2012
     Biểu đồ 2.2: Tốc độ tăng trưởng GDP ở một số nước/khu vực trên thế giới
     Đơn vị: %
     Biểu đồ 2.3: Xu hướng nhập khNu các NPL chính của ngành dệt may trong 5 tháng
    đầu năm 2012 BÁO CÁO THỰC TẬP TỐT NGHIỆP : PHÂN TÍCH TÌNH HÌNH XUẤT KHẨU
    HÀNG DỆT MAY CỦA VIỆT NAM VÀO THN TRƯỜNG EU ĐẾN NĂM 2015
    GVHD: TS. Nguyễn Xuân Hiệp Trang 7 SVTH: Hoàng Vũ Đăng Hà
    LỜI NÓI ĐẦU
    Trong thời kỳ công nghiệp hóa và hiện đại hóa, kinh tế thương mại là một trong
    những vấn đề quan trọng để giúpkinh tế phát triển, Đảng và nhà nước ta đã lấy xuất
    khNu là biện pháp nhất thiết để mở rộng quan hệ kinh tế đối ngoại, góp phần giải quyết
    nhiều vấn đề như: việc làm, tạo nguồn dự trữ ngoại tệ, từng bước thực hiện công
    nghiệp hóa đất nước . Do vậy việc lựa chọn mặt hàng xuất khNu hết sức quan trọng, và
    dệt may là một trong những ngành được Việt Nam chú trọng trong xuất khNu.
    Ngành dệt may được xem là một trong những ngành công nghiệp mũi nhọn có
    vị trí quan trọng đối với nền kinh tế Việt Nam, vừa cung cấp hàng hóa tiêu dùng trong
    nước, vừa tạo thu hút nhiều lao động và là một trong những ngành thu được lượng
    ngoại tệ lớn thông qua xuất khNu. Trong những năm vừa qua kim ngạch xuất khNu của
    ngành luôn tăng trưởng mạnh, chủng loại hàng xuất khNu đa dạng, phong phú, thị
    trường được mở rộng, đặc biệt là những thị trường có tiềm năng lớn và vị trí quan
    trọng trong nền kinh tế thế giới như Mỹ, EU, Nhật Bản
    EU, một trong những thị trường rộng lớn, tiềm năng nhưng cũng rất khó tính đối
    với ngành dệt may. Trong những năm gần đây việc xuất khNu hàng dệt may vào thị
    trường này có bước tiến phát triển mạnh mẽ nhưng bên cạnh đó cũng có những khó
    khăn nhất định đặc biệt là đối với thị trường đầy hấp dẫn này. Do vậy đề tài “Phân
    tích tình hình xuất kh u hàng dệt may của Việt Nam vào thị trường EU đến năm
    2015” sẽ đi sâu phân tích tình hình thị trường dệt may EU, thông qua các chỉ tiêu để
    đánh giá chính xác khả năng thực tế hàng dệt may xuất khNu vào thị trường nàyvà đưa
    ra một số giải pháp và kiến nghị nhằm thúc đNy xuất khNu hàng dệt may vào thị trường
    EU.
    BÁO CÁO THỰC TẬP TỐT NGHIỆP : PHÂN TÍCH TÌNH HÌNH XUẤT KHẨU
    HÀNG DỆT MAY CỦA VIỆT NAM VÀO THN TRƯỜNG EU ĐẾN NĂM 2015
    GVHD: TS. Nguyễn Xuân Hiệp Trang 8 SVTH: Hoàng Vũ Đăng Hà
    1. Mục tiêu nghiên cứu
     Trên cơ sở nghiên cứu thực tiễn tình hình sản xuất, xuất khNu hàng dệt may của
    Việt Nam vào thị trường EU cùng với đề tài “Phân tích tình hình xuất kh u
    hàng dệt may của Việt Nam vào thị trường EU đến năm 2015” nhằm:
    + Hệ thống hóa lý luận cơ bản về xuất khNu.
    + Giới thiệu thị trường EU và ngành dệt may của Việt Nam.
    + Phân tích tình hình xuất khNu hàng dệt may của Việt Nam vào thị
    trường EU, đánh giá những thành công, bên cạnh đó là những mặt hạn
    chế, tồn tại và các nguyên nhân tác động đến tình hình xuất khNu hàng
    dệt may của Việt Nam. Đồng thời phân tích dự báo các nhân tố ảnh
    hưởng đến xuất khNu hàng dệt may của Việt Nam. Từ đó đưa ra những
    cơ hội, thách thức , điểm mạnh, điểm yếu trong xuất khNu hàng dệt may
    đến 2015.
     Đề xuất các giải pháp nhằm thúc đNy xuất khNu hàng dệt may của Việt Nam vào
    EU đến 2015.
    2. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu
     Đối tượng nghiên cứu là tình hình xuất khNu hàng dệt may của Việt Nam trong
    những năm qua và dự báo, giải pháp thúc đNy xuất khNu đến 2015.
     Phạm vi nghiên cứu: xuất khNu hàng dệt may Việt Nam vào thị trường EU và
    dự báo 2015.
    3. Phương pháp nghiên cứu
    Nghiên cứu đã sử dụng nhiêu phương pháp nghiên cứu, trong đó tập trung
    vào những phương pháp sau:
    - Chương I: Phương pháp hệ thống hóa, khái quát hóa.
    - Chương II: Phương pháp phân tích, thống kê, tổng hợp, so sánh, đối chứng,
    phân tích dự báo.
    - Chương III: Phương pháp suy luận logic, tư duy hệ thống. BÁO CÁO THỰC TẬP TỐT NGHIỆP : PHÂN TÍCH TÌNH HÌNH XUẤT KHẨU
    HÀNG DỆT MAY CỦA VIỆT NAM VÀO THN TRƯỜNG EU ĐẾN NĂM 2015
    GVHD: TS. Nguyễn Xuân Hiệp Trang 9 SVTH: Hoàng Vũ Đăng Hà

    4. Kết cấu của báo cáo chuyên đề
    - Mở đầu
    - Chương I :Cơ sở lý luận và những vấn đề chung về xuất khNu.
    - Chương II :Tình hình thị trường và thực trạng xuất khNu hàng dệt may vào
    thị trường EU.
    - Chương III: Những giải pháp thúc đNy xuất khNu hàng dệt may của Việt
    Nam vào thị trường EU trong thời gian tới.
    - Kết luận.
     

    Các file đính kèm:

Đang tải...