Luận Văn Phân tích tình hình xuất khẩu thủy sản của Công ty Hải sản 404

Thảo luận trong 'Ngoại Thương' bắt đầu bởi Thúy Viết Bài, 5/12/13.

  1. Thúy Viết Bài

    Thành viên vàng

    Bài viết:
    198,891
    Được thích:
    167
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu
    CHƯƠNG 1GIỚI THIỆU1.1 Sự cần thiết phải nghiên cứu
    Việt Nam được coi là một nước có tiềm năng rất lớn về thủy sản cả nước ngọt và nước mặn, do đó có nhiều điều kiện thuận lợi để phát triển nghề đánh bắt và nuôi trồng thủy sản tạo ra nguồn cung nguyên liệu dồi dào cho ngành chế biến thủy sản phục vụ nhu cầu trong nước và xuất khẩu. Từ lâu, Việt Nam đã trở thành quốc gia sản xuất và xuất khẩu thủy sản đứng đầu trong khu vực cùng với Inđônêxia và Thái Lan. Xuất khẩu thủy sản đã trở thành một trong những lĩnh vực xuất khẩu quan trọng nhất của nền kinh tế mang lại nguồn ngoại tệ lớn cho đất nước và luôn nằm trong top những ngành có giá trị xuất khẩu hàng đầu của Việt Nam, nguồn thu nhập đáng kể cho nông – ngư dân và các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực này.
    Năm 2009, xuất khẩu thủy sản Việt Nam đã đạt được kim ngạch xuất khẩu 4,25 tỷ USD, tuy giảm 5% so với năm 2008, nhưng đây vẫn là kết quả đáng mừng cho ngành thuỷ sản Việt Nam và đưa Việt Nam nằm trong top 6 nước xuất khẩu thủy sản lớn nhất trên thế giới. Cho tới nay thủy sản Việt Nam đã xuất khẩu được sang 170 quốc gia và vùng lãnh thổ, trong đó 3 thị trường lớn nhất là EU, Mỹ và Nhật Bản với các sản phẩm chính là tôm và cá đông lạnh, chủ yếu vẫn là hàng xuất khẩu chỉ qua sơ chế chưa có giá trị gia tăng cao.
    Qua thời gian tìm hiểu thực tiễn ở Công ty Hải sản 404, em đã được tìm hiểu rõ hơn về hoạt động sản xuất kinh doanh và xuất khẩu của công ty. Theo đó, Công ty Hải sản 404 là một trong những công ty xuất khẩu thủy sản lớn của Việt Nam và đã tạo dựng được uy tín tại nhiều thị trường trên thế giới. Với mục tiêu là tiếp tục gia tăng sản lượng và giá trị xuất khẩu thủy sản trong thời gian tới của công ty nên em đã chọn đề tài “ Phân tích tình hình xuất khẩu thủy sản của công ty Hải sản 404” để qua đó có thể thấy rõ được thực trạng xuất khẩu mặt hàng này của công ty từ đó có thể đề xuất được những giải pháp thích hợp nhằm giúp cho công ty nói riêng và ngành thủy sản Việt Nam nói chung có thể đạt được hiệu quả cao hơn trong hoạt động xuất khẩu thủy sản.


    1.2 Mục tiêu nghiên cứu
    1.2.1 Mục tiêu chung
    Phân tích và đánh giá tình hình xuất khẩu thủy sản của công ty Hải sản 404 trong giai đoạn 2007 - 6 tháng đầu năm 2010, trên cơ sơ đó đề xuất một số giải pháp nhằm giúp công ty nói riêng và các doanh nghiệp xuất khẩu thủy sản của Việt Nam nói chung nâng cao được hiệu quả xuất khẩu thủy sản trong thời gian tới.
    1.2.2 Mục tiêu cụ thể
    Mục tiêu 1: Phân tích thực trạng kinh doanh xuất khẩu thủy sản của công ty Hải sản 404 giai đoạn 2007 – 6th/2010.
    Mục tiêu 2: Phân tích môi trường bên trong và bên ngoài ảnh hưởng đến tình hình xuất khẩu thủy sản của công ty.
    Mục tiêu 3: Đề xuất một số giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả xuất khẩu.
    1.4 Phạm vi nghiên cứu
    1.4.1 Phạm vi không gian nghiên cứu
    Đề tài được nghiên cứu tại địa điểm thực tập là Công ty Hải sản 404.
    Thông tin về các thị trường xuất khẩu thủy sản của công ty và các yếu tố bên ngoài được thu thập từ internet và báo chí.
    1.4.2 Phạm vi thời gian nghiên cứu
    Số liệu sử dụng để phân tích trong đề tài là số liệu được thu thập trong thời gian hơn 3 năm, năm 2007, 2008, 2009 và 6 tháng đầu năm 2010.
    Thời gian thực hiện đề tài là 10 tuần từ ngày 09/9/2010 đến hết ngày 15/11/2010.
    1.4.3 Đối tượng nghiên cứu
    Giới hạn nghiên cứu: Do lĩnh vực hoạt động của công ty là tương đối rộng nên đề tài chỉ tập trung vào lĩnh vực hoạt động chính của công ty là xuất khẩu thủy sản.
    Đối tượng khảo sát: Khảo sát và phân tích môi trường bên trong và bên ngoài công ty có liên quan đến hoạt động xuất khẩu thủy sản cùng với một số thị trường xuất khẩu như Hàn Quốc, Hồng Kông, Ai Cập và Mêxicô.


    1.5 Lược khảo tài liệu có liên quan đến đề tài nghiên cứu
    Trước khi thực hiện đề tài tác giả đã tham khảo một số tài liệu là luận văn của các khoá trước nhằm học hỏi kinh nghiệm, kỹ năng phân tích, đánh giá vấn đề để rút ra bài học cho bản thân để có thể thực hiện tốt đề tài nghiên cứu cũng như có được những kiến thức và kinh nghiệm thực tiễn. Cụ thể là:
    - “ Phân tích tình hình xuất khẩu thuỷ sản của Công ty Cổ phần thực phẩm Sao Ta Sóc Trăng” của sinh viên Cao Phương Hồng, lớp Ngoại thương khoá 30 - Trường Đại học Cần Thơ thực hiện năm 2008. Mục tiêu của đề tài là nhằm phân tích đánh giá tình hình xuất khẩu thuỷ sản của công ty và đưa ra một số giải pháp nhằm đẩy mạnh xuất khẩu thuỷ sản cho các doanh nghiệp xuất khẩu thuỷ sản của Việt Nam nói chung và của Công ty Sao Ta nói riêng.
    - “ Xây dựng chiến lược thâm nhập thị trường EU cho Công ty Hải sản 404” do sinh viên Võ Thị Thuỳ Quyên, lớp Ngoại thương khoá 32 - Trường Đại học Cần Thơ thực hiện tháng 4/2010. Mục tiêu của đề tài là nghiên cứu chiến lược thâm nhập thị trường EU thông qua đánh giá thực trạng hoạt động xuất khẩu. Từ đó tìm hiểu môi trường kinh doanh tại EU và đánh giá khả năng cạnh tranh hiện tại của Công ty Hải sản 404 để đề xuất chiến lược phù hợp và hiệu quả cho công ty, đồng thời đưa ra một số giải pháp giúp đẩy mạnh xuất khẩu và phát triển bền vững tại thị trường này.
    Ngoài ra tác giả còn tham khảo một số sách và giáo trình của các thầy cô trong trường cũng như một số tác giả khác trong lĩnh vực xuất nhập khẩu cũng như phân tích hoạt động kinh doanh
     

    Các file đính kèm:

Đang tải...