Luận Văn Phân tích tình hình xuất khẩu gạo tại công ty cổ phần nông sản thực phẩm xuất khẩu cần thơ

Thảo luận trong 'Ngoại Thương' bắt đầu bởi Thúy Viết Bài, 5/12/13.

  1. Thúy Viết Bài

    Thành viên vàng

    Bài viết:
    198,891
    Được thích:
    167
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu
    1.1 Lý do chọn đề tài

    Trong quá trình công nghiệp hóa – hiện đại hóa đất nước, xuất khẩu là

    một ngành nghề được đánh giá cao trong việc mang lại nguồn ngoại tệ không

    nhỏ cho quốc gia, góp phần to lớn vào sự nghiệp phát triển đất nước. Bên cạnh

    đó, với khí hậu nhiệt đới gió mùa thích hợp cho cây lúa, cộng thêm đất đai màu

    mỡ và giá nhân công rẻ, đã giúp gạo trở thành mặt hàng xuất khẩu có thế mạnh

    của Việt Nam. Từ đó đưa nước ta đứng thứ hai thế giới về xuất khẩu mặt hàng

    này. Việc phát triển nghề trồng lúa và có những biện pháp hỗ trợ cho các doanh

    nghiệp xuất khẩu mà đặc biệt là các doanh nghiệp xuất khẩu gạo, để nước ta giữ

    vững vị trí xuất khẩu trên thương trường quốc tế là vấn đề luôn được nhà nước

    xem trọng.

    Thêm vào đó, từ khi Việt Nam gia nhập WTO đến nay, tuy đã tạo ra nhiều

    cơ hội nhưng cũng có không ít thách thức cho các doanh nghiệp trong nước. Phải

    tự đổi mới để thích nghi với những thay đổi trong môi trường kinh doanh là vấn

    đề đã và đang được các công ty hết sức quan tâm, Công Ty Cổ Phần Nông Sản

    Thực Phẩm Xuất Khẩu Cần Thơ cũng không nằm ngoài xu thế đó. Tuy nằm

    trong ngành nghề xuất khẩu được nhà nước khuyến khích, giúp đỡ nhưng Công

    ty vẫn không chủ quan trước những khó khăn và thách thức. Nâng cao khả năng

    cạnh tranh và tạo uy tín trên thương trường luôn là mục tiêu được Công ty chú

    trọng và từng bước thực hiện trong thời gian qua.

    Vì những lý do trên, cùng với thời gian thực tập tại Công ty, thiết nghĩ

    việc nghiên cứu đề tài “Phân tích tình hình xuất khẩu gạo của Công ty Cổ Phần

    Nông Sản Thực Phẩm Xuất Khẩu Cần Thơ” là cần thiết. Nhằm giúp công ty biết

    được những thành công và hạn chế trong những năm qua. Để từ đó có những giải

    pháp, kịp thời xây dựng chiến lược phát triển Công ty tốt hơn trong tương lai.

    Góp phần vào công cuộc xây dựng đất nước giàu đẹp.
    1.2 Mục tiêu nghiên cứu

    1.2.1 Mục tiêu chung

    Phân tích tình xuất khẩu mặt hàng gạo của Công ty từ năm 2007 đến

    6/2010, từ đó đưa ra các giải pháp nhằm nâng cao sản lượng xuất khẩu gạo của

    Công ty trong thời gian tới.

    1.2.2 Mục tiêu cụ thể

    Để đạt được mục tiêu trên, đề tài tập trung nghiên cứu một số vấn đề cụ thể

    như sau:

     Mục tiêu 1: Phân tích tình hình xuất khẩu gạo qua các năm.

     Mục tiêu 2: Phân tích các nhân tố ảnh hưởng chủ yếu đến hoạt động xuất

    khẩu gạo của công ty.

     Mục tiêu 3: Đề xuất một số giải pháp nhằm cải thiện tình hình xuất khẩu,

    nâng cao khả năng cạnh tranh của Công ty trong tương lai.

    1.3 Phạm vi nghiên cứu

    1.3.1 Không gian

    Đề tài được tiến hành nghiên cứu tại Công Ty Cổ Phần Nông Sản Thực

    Phẩm Xuất Khẩu Cần Thơ. Các số liệu trong đề tài chủ yếu được cung cấp từ nội

    bộ Công Ty Cổ Phần Nông Sản Thực Phẩm Xuất Khẩu Cần Thơ.

    1.3.2 Thời gian

    Đề tài nghiên cứu về tình hình xuất khẩu của công ty trong khoảng thời

    gian từ năm 2007 đến 6 tháng đầu năm 2010.

    Thời gian thực hiện đề tài từ ngày 9.9.2010 đến ngày 15.11.2010

    1.3.3 Đối tượng nghiên cứu

    Công ty xuất khẩu nhiều mặt hàng nông sản, thực phẩm nhưng chiếm

    phần lớn và chủ đạo là gạo. Nên đề tài chủ yếu nghiên cứu sâu về thực trạng xuất

    khẩu mặt hàng gạo của công ty.
    1.4 Lược khảo tài liệu

    Luận văn tốt nghiệp của Lê Thị Cẩm Dân, đề tài “phân tích tình hình xuất

    khẩu gạo của Công ty Nông sản Thực phẩm Xuất khẩu Cần Thơ –

    Mekonimex/ns”. Nội dung đề tài nghiên cứu chi tiết về tình hình xuất khẩu gạo

    của công ty qua ba năm 2005 – 2007, thông qua việc phân tích các tiêu chí về sản

    lượng, kim ngạch, giá cả theo từng thị trường, mặt hàng. Bên cạnh đó, đề tài còn

    đánh giá hiệu quả hoạt động kinh doanh xuất khẩu gạo của công ty qua các chỉ

    tiêu doanh thu, lợi nhuận, chi phí. Từ đó đề xuất một số giải pháp nâng cao hiệu

    quả xuất khẩu của công ty. Tuy nhiên, đề tài chỉ tập trung phân tích tình hình

    xuất khẩu của Công ty mà chưa đề cập tới các nhân tố ảnh hưởng từ môi trường

    bên ngoài như khách hàng, chính sách pháp luật trong nước, đối thủ cạnh tranh .
     

    Các file đính kèm:

Đang tải...