Luận Văn Phân tích tình hình tiêu thụ và một số giải pháp Marketing nhằm đẩy mạnh công tác tiêu thụ sản phẩm

Thảo luận trong 'Marketing' bắt đầu bởi Thúy Viết Bài, 5/12/13.

  1. Thúy Viết Bài

    Thành viên vàng

    Bài viết:
    198,891
    Được thích:
    173
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu
    Tên đề tài:
    PHÂN TÍCH TÌNH HÌNH TIÊU THỤ VÀ MỘT SỐ GIẢI PHÁP MARKETING NHẰM ĐẨY MẠNH CÔNG TÁC TIÊU THỤ SẢN PHẨM Ở CÔNG TY MAY XUẤT KHẨU
    Lời mở đầu


    Bước sang kỷ nguyên mới với xu thế hội nhập và toàn cầu hoá nền kinh tế thế giới đang xem là xu hướng tất yếu khách quan. Chính vì vậy Việt Nam đang cố gắng từng bước hội nhập nền kinh tế thế giới. Mà một trong những yếu tốt góp phần đẩy nhanh sự hội nhập đó là đẩy mạnh quá trình tiêu thụ sản phẩm nhằm tăng doanh thu, tăng lợi nhuận ở tất cả các ngành nghề.


    Tham gia vào sự phát triển kinh tế quốc gia, ngành may mặc nói chung và công ty may Xuất Khẩu nói riêng đang từng bước cố gắng cải tiến cơ cấu tổ chức, quản lý và sản xuất không ngừng nâng cao chất lượng sản phẩm, tăng tiêu thụ để đạt hiệu quả kinh tế cao tăng cường sức cạnh tranh của mình trong nước và trên thế giới được bạn hàng quốc tế tin tưởng và đặt mối quan hệ kinh doanh lâu dài góp phần vào việc thúc đẩy nền kinh tế Việt Nam cất cánh trong kỷ nguyên mới.


    Với thế mạnh của mình là hàng may mặc, một trong những mặt hàng chủ lực của Việt Nam, công ty đang ngày càng mở rộng quy mô sản xuất, thị trường tiêu thụ, cải tiến hoạt động sản xuất kinh doanh, xây dựng công ty ngày càng vững mạnh, giữ được vị thế vững trãi trên thương trường.


    Trong thời gian thực tập tại công ty em nhận thấy để có thể tồn tại và phát triển, các doanh nghiệp phải xây dựng cho mình chiến lược cụ thể nhằm nâng cao khả năng cạnh tranh và đặc biệt là thúc đẩy công tác tiêu thụ tìm đầu ra cho sản phẩm của doanh nghiệp mình. Đây là nhiệm vụ sống còn của mỗi doanh nghiệp hiện nay. Bởi thông qua việc tiêu thụ sản phẩm thì doanh nghiệp mới có vốn để tiến hành tái mở rộng, tăng tốc độ lưu chuyển vốn và nâng cao hiệu quả sử dụng vốn của doanh nghiệp. Xuất phát từ đó em đã lựa chọn đề tài: “Phân tích tình hình tiêu thụ và một số giải pháp Marketing nhằm đẩy mạnh công tác tiêu thụ sản phẩm ở công ty may Xuất Khẩu


    Nội dung chủ yếu của đề tài bao gồm 3 phần chính:
    Phần 1
    Cơ sở lý luận về công tác tiêu thụ sản phẩm
    Phần 2
    Phân tích tình hình tiêu thụ sản phẩm tại công ty may Xuất Khẩu
    Phẩn 3
    Một số biện pháp góp phần thúc đẩy công tác tiêu thụ sản phẩm tại công ty may Xuất Khẩu


    Em xin chân thành cảm ơn cô giáo Phan Y Lan đã trực tiếp hướng dẫn để em hoàn thành đề tài này, cùng toàn thể các thầy cô giáo khoa Kinh tế & Quản lý trường ĐHBK Hà Nội đã dìu dắt em trong những năm học vừa qua. Qua đây cũng cho em gửi lời cảm ơn chân thành đến ban lãnh đạo, cùng toàn thể CBCNV công ty may Xuất Khẩu, đã giúp tạo điều kiện cho em trong suốt quá trình thực tập ở công ty.


    Trong quá trình làm đồ án này bản thân em đã cố găng nhiều, nhưng do còn thiếu kinh nghiệm nên chắc chắn không tránh khỏi những thiếu sót. Em kính mong sự góp ý của các thầy cô giáo và quý cơ quan.


    MỤC LỤC


    Phần 1: Cơ sở lý luận về công tác tiêu thụ sản phẩm 3
    1.1. Khái niệm, vai trò ý nghĩa và mục đích của công tác tiêu thụ. 3
    1.1.1. Khái niệm bản chất của tiêu thụ sản phẩm: 3
    1.1.2. Vai trò, ý nghĩa của tiêu thụ sản phẩm: 3
    1.1.3. Mục đích của tiêu thụ sản phẩm: 4
    1.2. Nội dung của tiêu thị sản phẩm: 5
    1.2.1. Nghiên cứu thị trường 5
    1.2.1.1.Thu thập thông tin về thị trường: 5
    1.2.1.2. Xử lý thông tin: 6
    1.2.1.3. Đưa ra quyết định: 6
    1.2.2.Tổ chức hệ thống phân phối : 6
    1.2.3. Tổ chức lực lượng bán hàng 7
    1.2.4. Tổ chức bán hàng 8
    1.2.5. Phân tích và đánh giá công tác tiêu thụ sản phẩm: 9
    1.3. các nhân tố ảnh hưởng đến tình hình tiêu thụ sản phẩm. 10
    1.3.1.Nhóm nhân tố khách quan ( nhân tố bên ngoài) 10
    1.3.1.1.Các nhân tố môi trường kinh tế quốc dân (môi trường vĩ mô) 10
    1.3.1.2.Các nhân tố thuộc môi trường ngành (môi trường vi mô) 12
    1.3.2. Các nhân tố chủ quan (môi trường nội bộ doanh nghiệp) 14
    1.4. Các chính sách Marketing ảnh hưởng tác động đến tiêu thụ sản phẩm. 16
    1.4.1. Chính sách sản phẩm: 16
    1.4.2. Chính sách giá: 17
    1.4.3. Chính sách phân phối: 20
    1.4.4. Chính sách xúc tiến bán hàng: 24
    1.5. Phân tích, đánh giá tình hình tiêu thụ sản phẩm 25
    1.5.1. Phân tích tình hình tiêu thụ của doanh nghiệp 25
    1.5.2. Các chỉ tiêu đánh giá tình hình tiêu thụ của doanh nghiệp 26
    1.5.2.1. Đánh giá chung tình hình tiêu thụ 26
    1.5.2.2.Các chỉ tiêu kết quả: 28
    1.5.2.3. Các chỉ tiêu hiệu quả tiêu thụ: 28


    Phần 2: Phân tích tình hình tiêu thụ sản phẩm may mặc tại công ty may xuất khẩu 30
    2.1. Giới thiệu chung về công ty may xuất khẩu 30
    2.1.1.Quá trình hình thành và phát triển 30
    2.1.2. Chức năng nhiệm vụ của doanh nghiệp: 32
    2.1.2.1.Chức năng: 32
    2.1.2.2.Nhiệm vụ của công ty: 32
    2.1.3. Công nghệ sản xuất một số mặt hàng chủ yếu: 33
    2.1.3.1.Sơ đồ quy trình công nghệ: 33
    2.1.3.2.Các bước trong quy trình công nghệ 33
    2.1.4.Cơ cấu tổ chức bộ máy quản lý của doanh nghiệp 34
    2.1.4.1.Mô hình tổ chức bộ máy 34
    2.1.4.2.Chức năng nhiệm vụ cơ bản cuả các bộ phân quản lý 35
    2.1.5.Cơ cấu lao động trong doanh nghiệp 36
    2.1.6. Nguồn vốn 37
    2.1.7. Kết quả sản xuất kinh doanh của công ty trong thời gian gần đây 37
    2.2. Tổ chức bộ máy tiêu thụ 40
    2.2.1. Bộ máy tiêu thụ 40
    2.2.2. Quy trình hoạt động và phương thức thanh toán 41
    2.3. Phân tích yếu tố môi trường ảnh hưởng đến khả năng tiêu thụ 41
    2.3.1. Phân tích yếu tố khách hàng 41
    2.3.2. Phân tích môi trường kinh doanh 43
    2.3.2.1. Yếu tố kinh tế 43
    2.3.2.2.Yếu tố chính trị và luật pháp 44
    2.3.2.3.Yếu tố công nghệ 45
    2.4. Phân tích tình hình tiêu thụ sản phẩm của công ty may Xuất Khẩu 46
    2.4.1.Phân tích tình hình tiêu thụ sản phẩm theo chủng loại 46
    2.4.2 Phân tích tình hình tiêu thụ sản phẩm theo khu vực 47
    2.4.3.Phân tích tình hình thực hiện kế hoạch sản phẩm của công ty 53
    2.5. Phân tích các nhân tố ảnh hưởng đến tiêu thụ sản phẩm may mặc của công ty 53
    2.5.1. Chính sách sản phẩm 53
    2.5.2. Chính sách về giá 54
    2.5.2.1. Định giá theo phương pháp cộng lãi vào chi phí 55
    2.5.2.2. Định giá qua đấu thầu 56
    2.5.2.3.Định giá theo mức giá hiện hành 56
    2.5.3. Chính sách phân phối 57
    2.5.4. Chính sách xúc tiến bán hàng 59
    2.6. Phân tích thị phần, đối thủ cạnh tranh và khả năng đáp ứng 60
    2.6.1.Phân tích thị phần 60
    2.6.2. Phân tích đối thủ cạnh tranh 60
    2.6.3. Phân tích khả năng đáp ứng 62
    2.6.3.1. Khả năng thanh toán 62
    2.6.3.2. Khả năng hoạt động 63
    2.7. Đánh giá hoạt động tiêu thụ của công ty may xuất khẩu 63
    2.7.1. Kết quả tiêu thụ sản phẩm 63
    2.7.2. Các chỉ tiêu đánh giá hiệu quả tiêu thụ của công ty 64
    2.8. Điểm mạnh và điểm yếu 65
    2.8.1. Điểm mạnh 65
    2.8.2. Điểm yếu 66


    Phần 3: Một số biện pháp góp phần thúc đẩy công tác tiêu thụ sản phẩm tại công ty may Xuất Khẩu 68
    3.1. Thiết lập bộ phận Marketing 68
    3.2. Giải pháp mở rộng kênh phân phối 72
    3.3. Nâng cao chất lượng đa dạng hoá mẫu mã trong cải tiến mẫu mã sản phẩm: 74
    3.4. Một số ý kiến đề xuất nhằm nâng cao hoạt động tiêu thụ tại công ty 78


    Kết luận 81
    Tài liệu tham khảo 82
     
Đang tải...