Luận Văn Phân tích tình hình tiêu thụ sản phẩm của công ty

Thảo luận trong 'Chưa Phân Loại' bắt đầu bởi Thúy Viết Bài, 5/12/13.

  1. Thúy Viết Bài

    Thành viên vàng

    Bài viết:
    198,891
    Được thích:
    173
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu
    CHƯƠNG 1

    MỘT SỐ VẤN ĐỀ LÝ LUẬN CƠ BẢN VỀ TIÊU THỤ SẢN PHẨM


    1.1 Khái niệm tiêu thụ sản phẩm

    Tiêu thụ sản phẩm là quá trình đòi hỏi doanh nghiệp phải bán được sản phẩm và thu được tiền để quá trình sản xuất không bị ngừng trệ, dưới tác động của các biện pháp quản lý marketing từ khâu xúc tiến bán hàng đến khâu xây dựng mạng lưới bán hàng và khâu quản lý sản phẩm cũng như giá cả sản phẩm.

    1.2 Vai trò, ý nghĩa của tiêu thụ sản phẩm

    Tiêu thụ sản phẩm sẽ có vốn quay vòng để tiến hành tái sản xuất, tăng nhanh tốc độ luân chuyển vốn, nâng cao hiệu quả sử dụng vốn.

    Qua tiêu thụ, tính chất hữu ích của sản phẩm mới được xác định một cách hoàn toàn, mới chứng tỏ được năng lực kinh doanh của công ty, thể hiện kết quả của công tác nghiên cứu thị trường.

    Đây là hoạt động marketing-mix của doanh nghiệp , làm tót công việc này doanh nghiệp sẽ có thêm nhiều khách hàng tạo cơ hội cạnh tranh trên thị trường.

    Điều quan trọng là sau quá trình tiêu thụ, Công ty không những thu hồi được chi phí trong quá trình sản xuất và tiêu thụ mà nó còn thực hiện được giá trị lao động thặng dư, nhằm tích luỹ vào ngân sách, các quỹ của công ty, để mở rộng sản xuất,nâng cao đời sống của cán bộ công nhân viên .

    1.3 Nội dung của hoạt động tiêu thụ sản phẩm

    1.3.1 Nhiệm vụ của phân tích tình hình tiêu thụ


    Đánh giá đúng đắn tình hình tiêu thụ sản phẩm hàng hoá về mặt số lượng, chất lượng, mặt hàng, nhóm hàng và tính kịp thời của việc tiêu thụ. Tìm nguyên nhân và xác định nhân tố ảnh hưởng đến kết quả tiêu thụ.

    Phân tích các mô hình kiểm soát hàng tồn kho, xác định điểm đặt hàng thích hợp và mức tồn kho a toàn, trên cơ sở đó xác định khối lượng sản phẩm hàng hoá cần thiết để đáp ứng kịp thời cho tiêu thụ.

    Trên cơ sở đánh giá trên, đề ra các biện pháp cụ thể, tích cực, phù hợp với điều kiện thực tế, nhằm khai thác và động viên mọi tiềm năng sẵn có để không ngừng tăng thêm khối lượng tiêu thụ và nâng cao doanh lợi cho doanh nghiệp .

    1.3.2 Nghiên cứu thị trường

    1.3.2.1 Phân khúc thị trường


    Nhằm phát hiện và xác định những đặc điểm của những nhóm người mua khác nhau.

    Các thị trường đều gồm những người mua đều khác nhau về một hay nhiều mặt. Họ có thể khác nhau về mong muốn , sức mua, địa điểm, thái độ mua sắm và cách thức mua sắm. Đây là một trong những tham biến có thể dùng để phân khúc thị trường. Từ đó xác định rất nhiều phương pháp phân khúc thị tường khác nhau. Tuy nhiên các phương pháp đều trải qua một quy trình gồm ba bước sau:

    Giai đoạn khảo sát: Nhà nghiên cứu tiến hành phỏng vấn thăm dò tập trung vào các nhóm để hiểu sâu hơn những động cơ, thái độ và hành vi của người tiêu dùng. Sử dụng những kết quả thu được, người nghiên cứu soạn thảo một mẫu phiếu câu hỏi để thu nhập những số liệu về:

    + Những tính chất và xếp hạng tầm quan trọng của chúng

    + Mức độ biết đến nhãn hiệu và xếp hạng nhãn hiệu

    + Các dạng sử dụng sản phẩm

    + Thái độ đối với những loại sản phẩm

    + Những số liệu về nhân khẩu học, tâm lý và phương tiện truyền thông ưa thích của những người trả lời.

    Giai đoạn phân tích: Người nghiên cứu áp dụng các cách phân tích yếu tố đối với các số liệu để loại bỏ những biến có liên quan chặt chẽ. Sau đó người nghiên cứu sẽ áp dụng cách phân tích cụm để tạo ra một số nhất định những khúc thị trường khác nhau nhiều nhất.

    Thái độ xác định đặc điểm: Sau khi đã xác định đặc điểm về thái độ, hành vi mua sắm, thói quen Mỗi khúc thị trường có thể được đặt tên dựa theo đặc điểm nổi bật nhất

    ã Phân khúc thị trường theo yếu tố địa lý

    Phân khúc thị trường theo yếu tố địa lý đòi hỏi phải chia thị trường thành những đơn vị địa lý khác nhau như quốc gia, bang, vùng, tỉnh, thành phố hay xã. Công ty có thể quyết định hoạt động trong một hay một vài vùng địa lý hay tất cả các vùng, nhưng chú ý đến những sự khác biệt và những nhu cầu và sở thích của từng vùng địa lý.

    ã Phân khúc thị trường theo yếu tố nhân khẩu học

    Phân khúc thị trường theo yếu tố nhân khẩu học là phân chia thị trường thành những nhóm trên cơ sở những biến nhân khẩu học như tuổi tác, giới tính, quy mô gia đình, chu kỳ sống của gia đình, thu nhập , nghề nghiệp, học vấn, tôn giáo, chủng tộc và dân tộc. Các biến nhân khẩu học là các biến là cơ sở phổ biến nhất để phân biệt các nhóm khách hàng vì các mong muốn sở thích và mức độ sử dụng của người tiêu dùng thường gắn bó chặt chẽ với biến nhân khẩu học và chung dễ đo lường. Hầu hết các công ty đều phân khúc thị trường theo hai hay nhiều biến nhân khẩu học.

    ã Phân khúc thị trường theo yếu tố tâm lý

    Trong cách phân khúc thị trường theo tâm lý, người mua được chia thành những nhóm khác nhau căn cứ vào tầng lớp xã hội, lối sống hay nhân cách. Những người trong cùng một nhóm nhân khẩu học có thể có những đặc điểm tâm lý rất khác nhau
     

    Các file đính kèm:

Đang tải...