Luận Văn Phân tích tình hình kinh doanh thẻ Đa năng tại Ngân hàng Đông Á chi nhánh Cần Thơ

Thảo luận trong 'Chưa Phân Loại' bắt đầu bởi Thúy Viết Bài, 5/12/13.

  1. Thúy Viết Bài

    Thành viên vàng

    Bài viết:
    198,891
    Được thích:
    173
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu
    CHƯƠNG 1:

    GIỚI THIỆU



    1.1. ĐẶT VẤN ĐỀ NGHIÊN CỨU

    Thanh toán điện tử là bước nhảy vọt thứ ba trên thế giới về thanh toán tiếp theo tiền mặt và các lệnh thanh toán bằng giấy. Ngày nay các dịch vụ thanh toán điện tử đã trở thành loại hình dịch vụ điển hình và phổ biến của các ngân hàng cung cấp cho khách hàng. Các dịch vụ này giúp các ngân hàng hoạt động hiệu quả hơn, giảm bớt các thủ tục hành chính và vận hành, mang lại cho các ngân hàng năng suất cao và sự tự động hóa. Chính vì những lợi ích đó mà các ngân hàng hiện nay đang tập trung đầu tư vào lĩnh vực này, đặc biệt là đầu tư vào thẻ ngân hàng, một phương tiện thanh toán hiệu quả và tiện lợi.
    Có thể nói, thị trường thẻ đang ngày càng đa dạng và tiện ích hơn cho người sử dụng thông qua việc hiện đại hoá công nghệ của các ngân hàng trong và ngoài nước. Bởi theo họ, thẻ chính là công cụ đắc lực giúp người tiêu dùng tiếp cận dịch vụ ngân hàng nhanh nhất. Thực tế, khi cuộc sống của người dân ngày càng được nâng cao, thì việc sử dụng thẻ và các dịch vụ thanh toán nhiều hơn, thay vì chỉ dùng thẻ để rút tiền mặt như trước.
    Nắm bắt được xu hướng này, Ngân hàng Đông Á là ngân hàng đi tiên phong trong việc phát hành loại thẻ ngân hàng có đầy đủ các chức năng và tiện ích. Ra đời vào ngày 08/07/2002, Thẻ Đa năng Đông Á với tính năng ưu việt là có thể gửi tiền trực tiếp tại máy ATM, cùng với những tính năng khác đã trở thành sự lựa chọn hàng đầu đối với khách hàng có nhu cầu sử dụng thẻ thanh toán. Qua hơn 6 năm tồn tại và phát triển, thẻ đa năng Đông Á đã đem lại sự hài lòng cho hàng triệu triệu người sử dụng.
    Tuy nhiên, lựa chọn đầu tư vào một loại thẻ nhiều tính năng như vậy, đòi hỏi phải tốn nhiều chi phí cho công nghệ, máy móc và cả nhân lực phục vụ cho công tác phát triển thẻ. Do đó, để kinh doanh thẻ cho có hiệu quả không phải là một việc dễ dàng. Chính vì vậy, Ngân hàng phải phân tích hoạt động kinh doanh của mình, nhận diện được những rủi ro đang tồn tại, các đối thủ cạnh tranh để tìm ra giải pháp hoạt động kinh doanh hiệu quả. Chính vì những lý do trên mà em chọn đề tài: “Phân tích tình hình kinh doanh thẻ Đa năng tại Ngân hàng Đông Á chi nhánh Cần Thơ





    MỤC LỤC
    CHƯƠNG 1: GIỚI THIỆU 1
    1.1. Đặt vấn đề nghiên cứu 1
    1.2. Mục tiêu nghiên cứu 2
    1.2.1. Mục tiêu chung 2
    1.2.2. Mục tiêu cụ thể 2
    1.3. Câu hỏi nghiên cứu 2
    1.4. Phạm vi nghiên cứu 2
    1.3.1. Không gian 2
    1.3.2. Thời gian 3
    1.3.3. Đối tượng nghiên cứu 3
    1.5. Lược khảo tài liệu 3
    CHƯƠNG 2: PHƯƠNG PHÁP LUẬN VÀ PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU 4
    2.1. Phương pháp luận 4
    2.1.1. Những vấn đề chung về phân tích hoạt động kinh doanh và hoạch định chiến lược kinh doanh 4
    2.1.2. Những vấn đề chung về thẻ Ngân hàng 5
    2.1.3. Một số thuật ngữ cần biết 9
    2.2. Phương pháp nghiên cứu 11
    2.2.1. Phương pháp thu thập số liệu 11
    2.2.2. Phương pháp phân tích số liệu 11
    CHƯƠNG 3: PHÂN TÍCH HOẠT ĐỘNG THẺ ĐA NĂNG TẠI NGÂN HÀNG ĐÔNG Á CHI NHÁNH CẦN THƠ 12
    3.1. Giới thiệu tổng quát về Ngân hàng Đông Á chi nhánh Cần Thơ 12
    3.1.1. Lịch sử hình thành 12
    3.1.2. Cơ cấu tổ chức 13
    3.1.3. Kết quả hoạt động kinh doanh 15
    3.1.4. Thuận lợi, khó khăn và định hướng phát triển 16
    3.2. Giới thiệu về thẻ Đa năng Đông Á 18
    3.2.1. Giới thiệu quá trình phát triển thẻ Đa Năng Đông Á 18
    3.2.2. Các loại thẻ Đa năng Đông Á và tiện ích 19
    3.2.3. Giới thiệu một số dịch vụ sử dụng thẻ Đa năng Đông Á 21
    3.3. Phân tích tình hình kinh doanh thẻ Đa năng tại Ngân hàng Đông Á chi nhánh Cần Thơ 24
    3.3.1. Tình hình phát triển thẻ đa năng tại Ngân hàng Đông Á
    chi nhánh Cần Thơ 24
    3.3.2. Doanh số phát sinh trên tài khoản thẻ 32
    3.3.3. Tình hình thanh toán lương qua thẻ 34
    3.4. Quản trị rủi ro trong hoạt động kinh doanh thẻ 36
    3.4.1. Những rủi ro phát sinh trong hoạt động thẻ 36
    3.4.2. Hoạt động quản lý rủi ro của Ngân hàng 38
    3.5. Đánh giá về hoạt động kinh doanh thẻ của Ngân hàng Đông Á
    chi nhánh Cần Thơ 39
    3.5.1. Đánh giá về các chức năng, tiện ích của thẻ 39
    3.5.2. Đánh giá về hoạt động kinh doanh thẻ 40
    CHƯƠNG 4: PHÂN TÍCH CÁC YẾU TỐ ẢNH HƯỞNG ĐẾN HOẠT ĐỘNG THẺ ĐA NĂNG CỦA NGÂN HÀNG ĐÔNG Á CHI NHÁNH
    CẦN THƠ 42
    4.1. Môi trường bên trong 42
    4.1.1. Tài chính kế toán 42
    4.1.2. Phát triển công nghệ 42
    4.1.3. Quản trị nguồn nhân lực 43
    4.1.4. Dịch vụ khách hàng 44
    4.1.5. Văn hóa Ngân hàng 45
    4.2. Môi trường bên ngoài 45
    4.2.1. Môi trường pháp lý 45
    4.2.2. Tình hình phát triển kinh tế xã hội ở địa phượng 47
    4.2.3. Hướng phát triển chung của hệ thống Ngân hàng thương mại 48
    4.2.4. Các đối thủ cạnh tranh 49
    CHƯƠNG 5: GIẢI PHÁP PHÁT TRIỂN HOẠT ĐỘNG KINH DOANH THẺ ĐA NĂNG ĐÔNG Á 55
    5.1. Phân tích SWOT 55
    5.2. Các giải pháp phát triển hoạt động kinh doanh thẻ đa năng Đông Á 57
    5.2.1. Giải pháp về tài chính 57
    5.2.2. Giải pháp giúp Ngân hàng thâm nhập và phát triển thị trường thẻ 58
    5.2.3. Giải pháp về phát triển sản phẩm, dịch vụ thẻ mới 61
    5.2.4. Giải pháp nâng cao năng lực quản lý và phát triển nguồn nhân lực 63
    5.2.5. Giải pháp tăng cường hoạt động phòng ngừa rủi ro 65
    CHƯƠNG 6: KẾT LUẬN VÀ KIẾN NGHỊ 67
    6.1. Kết luận 67
    6.2. Kiến nghị 67
    6.2.1. Đối với Ngân Hàng Nhà Nước 68
    6.2.2. Đối với Hiệp Hội Ngân Hàng 68
    6.2.3. Đối với Ngân hàng Đông Á chi nhánh Cần Thơ 69
    TÀI LIỆU THAM KHẢO 70



    DANH MỤC BIỂU BẢNG

    Bảng 1: Kết quả hoạt động kinh doanh của Ngân hàng Đông Á
    chi nhánh Cần Thơ 2005 – 2007 15
    Bảng 2: Kết quả hoạt động kinh doanh thẻ Đa Năng của Ngân hàng
    Đông Á chi nhánh Cần Thơ 2005 - 2007 24
    Bảng 3: Số lượng thẻ Đa năng được phát hành tại Ngân hàng Đông Á
    chi nhánh Cần Thơ 2005 – 2007 26
    Bảng 4: Số lượng máy ATM của Ngân hàng Đông Á chi nhánh
    Cần Thơ 2005 – 2007 28
    Bảng 5: Số lượng điểm POS của Ngân hàng Đông Á chi nhánh
    Cần Thơ 2005 – 2007 30
    Bảng 6: Thực trạng doanh số phát sinh trên tài khoản thẻ Đông Á
    2005 – 2007 32
    Bảng 7: Thực trạng thanh toán lương qua thẻ tại Ngân hàng Đông Á
    chi nhánh Cần Thơ 2005 – 2007 34
    Bảng 8: Giới thiệu sơ lược về các thương hiệu thẻ nội địa
    Vietcombank, Vietinbank, Agribank, BIDV 51
    Bảng 9: Điểm mạnh, điểm yếu của các thương hiệu thẻ nội địa
    Vietcombank, Vietinbank, Agribank, BIDV 52
    Bảng 10: Các tính năng của các thương hiệu thẻ DongA Bank,
    Vietcombank, Vietinbank, Agribank, BIDV 53
    Bảng 11: Ma trận SWOT về hoạt động kinh doanh thẻ Đa Năng
    của Ngân hàng Đông Á chi nhánh Cần Thơ 55



    DANH MỤC HÌNH

    Hình 1: Quy trình phát hành thẻ Đa Năng 7
    Hình 2: Quy trình thanh toán bằng thẻ Đa Năng 8
    Hình 3: Sơ đồ tổ chức Ngân hàng Đông Á chi nhánh Cần Thơ 13
    Hình 4: Kết quả hoạt động kinh doanh Ngân hàng Đông Á chi nhánh
    Cần Thơ 2005 – 2007 15
    Hình 5: Kết quả hoạt động kinh doanh thẻ Đa Năng Ngân hàng Đông Á
    chi nhánh Cần Thơ 2005 - 2007 24
    Hình 6: Số lượng thẻ Đa năng phát hành tại Ngân hàng Đông Á
    chi nhánh Cần Thơ 2005 – 2007 27
    Hình 7: Số máy ATM của Ngân hàng Đông Á chi nhánh Cần Thơ
    năm 2005 – 2007 28
    Hình 8: Số lượng điểm POS của Ngân hàng Đông Á chi nhánh Cần Thơ
    năm 2005 – 2007 30
    Hình 9: Doanh số thẻ Đa năng của Ngân hàng Đông Á chi nhánh
    Cần Thơ năm 2005 - 2007 32


    DANH SÁCH CÁC TỪ VIẾT TẮT

    Tiếng Việt
    BP: Bộ phận
    CN: Chi nhánh
    CSCNT: Cơ sở chấp nhận thẻ
    NH: Ngân hàng
    NHNN: Ngân hàng nhà nước
    KH: Khách hàng
    PGD: Phòng giao dịch
    TK Tài khoản
    TT: Thanh toán
    VNBC: Việt Nam Bank Card

    Tiếng Anh
    ATM: Automatic Teller
    BIDV: Bank for Investment and Development of Vietnam
    VCB: Vietcombank
     

    Các file đính kèm:

Đang tải...