Luận Văn Phân tích tình hình hoạt động tín dụng và biện pháp cho vay trong giai đoạn khủng hoảng nền kinh tế

Thảo luận trong 'Tài Chính Thuế' bắt đầu bởi Thúy Viết Bài, 5/12/13.

  1. Thúy Viết Bài

    Thành viên vàng

    Bài viết:
    198,891
    Được thích:
    167
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu
    Đề tài nhằm mục đích phân tích tình hình hoạt động tín dụng của Ngân hàng thương mại cổ phần Đông Á chi nhánh An Giang, thông qua việc phân tích chi tiết các yếu tố ảnh hưởng mạnh mẽ đến hoạt động tín dụng như: nguồn vốn, doanh số cho vay, doanh số thu nợ, dư nợ, và nợ quá hạn của Ngân hàng.
    Qua quá trình phân tích, hoạt động tín dụng của Ngân hàng Đông Á vẫn ổn định và ngày càng phát triển, đạt hiệu quả cao. Điều này được thể hiện cụ thể qua sự tăng trưởng hàng năm của doanh số cho vay và dư nợ tại Ngân hàng. Tuy nhiên trong quá trình hoạt động, thì Ngân hàng vẫn có phát sinh nợ quá hạn. Đây là một vấn đề hiển nhiên, vì bất cứ một khoản vay nào cũng có một các suất rủi ro nhất định, việc kiểm soát được hay không là tùy thuộc vào kinh nghiệm và sự phán đoán của Ngân hàng.
    Tóm lại, đề tài được thực hiện gồm 6 chương, mô hình nghiên cứu đề tài được xây dựng trên cơ sở lý thuyết về tín dụng Ngân hàng.
    Việc thực hiện, nghiên cứu đề tài được tiến hành qua hai giai đoạn :
    1.
    Tìm hiểu tổng quan về Ngân hàng và giới thiệu các nội dung cơ bản về hoạt động cấp tín dụng của Ngân hàng thương mại cổ phần Đông Á chi nhánh An Giang.
    2.
    Thu nhập số liệu ở bộ phận tín dụng Ngân hàng. Dựa vào số liệu đó, tiến hành phân tích tình hình về hoạt động cấp tín dụng của Ngân hàng. Kết quả nghiên cứu là phần đánh giá những ưu nhược điểm của hoạt động tín dụng, cụ thể về: doanh số cho vay, dư nợ, thu nợ, nợ quá hạn, và quy trình tín dụng. Cuối cùng là phần đề xuất giải pháp, kiến nghị về thực trạng của hoạt động cấp tín dụng tại Ngân hàng.
    MỤC LỤC
    Chương 1: MỞ ĐẦU 1
    1.1 Lý do chọn đề tài 1
    1.2 Mục tiêu nghiên cứu .2
    1.3 Phương pháp nghiên cứu .2
    1.4 Phạm vi nghiên cứu 2
    Chương 2: CƠ SỞ LÝ LUẬN .3
    2.1 Những vấn đề cơ bản về tín dụng ngân hàng 3
    2.1.1 Khái niệm .3
    2.1.2 Bản chất 3
    2.1.3 Phân loại tín dụng
    2.1.3.1 Theo thời hạn cho vay 4
    2.1.3.2 Theo mục đích của tín dụng .4
    2.1.3.4 Theo mức độ tín nhiệm của khách hàng 4
    2.1.3.5 Theo phương thức cho vay .4
    2.1.4 Đối tượng khách hàng 5
    2.1.5 Điều kiện cho vay 5
    2.1.6 Chức năng và vai trò của tín dụng .5
    2.1.6.1 Chức năng 5
    2.1.6.2 Vai trò 6
    2.1.7 Đảm bảo tín dụng .6
    2.1.7.1 Khái niệm .6
    2.1.7.2 Các hình thức bảo đảm tín dụng 7
    2.1.8 Quy trình tín dụng 7
    2.1.8.1 Khái niệm .7
    2.1.8.2 Các bước cơ bản trong quy trình tín dụng 7
    2.1.9 Rủi ro tín dụng .8
    2.2 Một số chỉ tiêu đánh giá về hoạt động tín dụng .10
    2.2.1 Khái niệm .10
    2.2.1.1 Doanh số cho vay .10
    2.2.1.2 Doanh số thu nợ .10
    2.2.1.4 Dư nợ 10
    2.2.1.5 Nợ quá hạn .10
    2.2.2 Một số chỉ tiêu đánh giá hoạt động tín dụng 11
    2.2.2.1 Vốn huy động/Tổng nguồn vốn: 11
    2.2.2.2 Dư nợ/Tổng nguồn vốn 11
    2.2.2.3 Dư nợ/Tổng vốn huy động .11
    2.2.2.5 Hệ số thu nợ .12
    Chương 3: GIỚI THIỆU VỀ NGÂN HÀNG TMCP ĐÔNG Á CHI NHÁNH AN GIANG .13
    3.1 Lịch sử hình thành và phát triển 13
    3.1.1 Giới thiệu về Ngân hàng TMCP Đông Á 13
    3.1.2 Giới thiệu về chi nhánh Ngân hàng Đông Á chi nhánh An Giang .16
    3.1.3 Vai trò của Ngân hàng Đông Á chi nhánh An Giang đối với sự phát triển kinh tế của tỉnh .17
    3.2 Cơ cấu tổ chức và tình hình nhân sự 18
    3.2.1 Cơ cấu tổ chức 18
    3.2.2 Chức năng nhiệm vụ cụ thể của các phòng 18
    3.2.2.1 Ban Giám đốc .18
    3.2.2.2 Phòng khách hàng cá nhân .18
    3.2.2.3 Phòng khách hàng Doanh nghiệp .18
    3.2.2.4 Phòng Ngân Quỹ 19
    3.2.2.5 Phòng Kế Toán .19
    3.2.2.6 Phòng Hành Chính- Nhân Sự .19
    3.2.2.7 Phòng Công Nghệ Thông Tin 20
    3.2.2.8 Phòng giao dịch trực thuộc chi nhánh gồm: .22
    3.3 Sơ lược tình hình thị trường của lĩnh vực tài chính An Giang 22
    3.4 Tình hình hoạt động kinh doanh của Ngân hàng Đông Á chi nhánh An Giang trong 3 năm qua .22
    3.1 Đánh giá thuận lợi, khó khăn và phương hướng kế hoạch năm 2009 .23
    3.5.1 Thuận lợi 23
    3.5.2 Khó khăn 25
    3.5.3 Phương hướng phát triển năm 2009 .25
    Chương 4: PHÂN TÍCH HOẠT ĐỘNG TÍN DỤNG TẠI NGÂN HÀNG ĐÔNG Á
    CHI NHÁNH AN GIANG . 27
    4.1 Phân tích chung về tình hình huy động vốn tại Ngân hàng Đông Á chi
    nhánh An Giang . 27
    4.1.1 Tình hình nguồn vốn 27
    4.1.2 Tình hình huy động vốn .29
    4.2 Phân tích tình hình hoạt động tín dụng tại Ngân hàng TMCP Đông Á chi nhánh An Giang .32
    4.2.1 Một số nội dung cơ bản về quy chế cho vay đối với khách hàng tại Ngân hàng Đông Á 32
    4.2.1.1 Đối tượng vay vốn 32
    4.2.1.2 Điều kiện vay vốn 32
    4.2.1.3 Mục đích cho vay .33
    4.2.1.4 Thời hạn cho vay 33
    4.2.1.5 Lãi suất cho vay .33
    4.2.1.6 Phương thức cho vay 33
    4.2.1.7 Hạn mức cho vay tối đa .34
    4.2.2 Quy trình tín dụng tại ngân hàng .34
    4.2.2.1 Sơ đồ quy trình tín dụng tại Ngân hàng Đông Á chi nhánh An Giang 34
    4.2.2.2 Mô tả và giải thích từng bước thực hiện theo sơ đồ .34
    4.3 Phân tích hoạt động tín dụng tại Ngân hàng Đông Á .41
    4.3.1 Doanh số cho vay .41
    4.3.1.1 Doanh số cho vay theo thời hạn .41
    4.3.1.2 Doanh số cho vay theo thành phần kinh tế 44
    4.3.2 Doanh số thu nợ .47
    4.3.2.1 Doanh số thu nợ theo thời hạn .47
    4.3.2.2 Doanh số thu nợ theo thành phần kinh tế .49
    4.3.4 Phân tích tình hình dư nợ .52
    4.3.4.1 Dư nợ theo thời hạn 52
    4.3.4.2 Dư nợ theo thành phần kinh tế .55
    4.3.5 Phân tích tình hình nợ quá hạn .57
    4.3.5.1 Nợ quá hạn theo thời hạn .57
    4.3.5.2 Nợ quá hạn theo thành phần kinh tế .60
    4.1 Một số chỉ tiêu đánh giá hiệu quả hoạt động tín dụng của Ngân hành Đông Á. 62
    4.5 Đánh giá những ưu điểm và tồn tại trong hoạt động tín dụng tại Ngân hàng Đông Á .64
    4.5.1 Ưu điểm 64
    4.5.2 Tồn tại 64
    Chương 5: MỘT SỐ BIỆN PHÁP NÂNG CAO HIỆU QUẢ TÍN DỤNG .65
    5.1 Tăng cường huy động vốn .65
    5.2 Xây dựng chính sách cho vay có hiệu quả .66
    5.3 Nâng cao chất lượng thẩm định tín dụng .67
    5.4 Hoàn thiện quy trình tín dụng 67
    5.5 Tăng cường kiểm soát nợ và hạn chế nợ quá hạn .68
    5.6 Xây dựng, hoàn thiện và triển khai chiến lược khách hàng có hiệu quả 68
    5.7 Nâng cao chất lượng đội ngũ tín dụng .69
    5.8 Hiện đại hóa công nghệ thông tin .69
    5.9 Đầu tư cơ sơ vật chất, mở rộng mạng lưới 70
    Chương 6: KIẾN NGHỊ VÀ KẾT LUẬN .71
    6.1 Kết luận .71
    6.2 Kiến nghị .71
    6.2.1 Đối với Ngân hàng Nhà nước 71
    6.2.2 Đối với Hội Sở chính .72
    6.2.3 Đối với chính quyền địa phương tỉnh An Giang 72
    DANH MỤC BẢNG vi
    DANH MỤC BIỂU ĐỒ VÀ SƠ ĐỒ .vii
    TÀI LIỆU THAM KHẢO viii
     

    Các file đính kèm:

Đang tải...