Luận Văn Phân tích tình hình hoạt động thẻ tại ngân hàng Sacombank Cần Thơ

Thảo luận trong 'Ngân Hàng' bắt đầu bởi Thúy Viết Bài, 5/12/13.

  1. Thúy Viết Bài

    Thành viên vàng

    Bài viết:
    198,891
    Được thích:
    173
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu
    MỤC LỤC
    Trang
    CHƯƠNG 1
    GIỚI THIỆU . 1
    1.1. ĐẶT VẤN ĐỀ NGHIÊN CỨU 1
    1.2. MỤC TIÊU NGHIÊN CỨU . 2
    1.2.1. Mục tiêu chung . 2
    1.2.2. Mục tiêu cụ thể . 2
    1.3. CÂU HỎI NGHIÊN CỨU 2
    1.4. PHẠM VI NGHIÊN CỨU 2
    1.4.1. Không gian 2
    1.4.2. Thời gian . 3
    1.4.3. Đối tượng nghiên cứu 3
    1.5. LƯỢC KHẢO TÀI LIỆU . 3
    CHƯƠNG 2
    PHƯƠNG PHÁP LUẬN VÀ PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU . 5
    2.1. PHƯƠNG PHÁP LUẬN . 5
    2.1.1. Phương pháp luận về phân tích hoạt động kinh doanh 5
    2.1.1.1. Khái niệm về phân tích hoạt động kinh doanh 5
    2.1.1.2. Đối tượng và mục đích của phân tích hoạt động kinh doanh . 5
    2.1.1.3. Sự cần thiết khách quan của phân tích hoạt động kinh doanh 5
    2.1.1.4. Trình tự phân tích hoạt động kinh doanh 6
    2.1.2. Tổng quan về thẻ thanh toán 6
    2.1.2.1. Khái niệm về thẻ thanh toán . 6
    2.1.2.2. Phân loại thẻ thanh toán 7
    2.1.2.3. Các thành phần tham gia hoạt động kinh doanh thẻ . 9
    2.1.2.4. Lợi ích của thẻ thanh toán 10
    2.1.2.5. Qui trình thanh toán bằng thẻ thanh toán . 11
    2.1.2.6. Các thuật ngữ được sử dụng 12
    2.1.2.7. Sự phát triển của hệ thống ATM tại Việt Nam hiện nay . 13
    2.2. PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU 17
    2.2.1. Phương pháp thu thập số liệu . 17
    2.2.2. Phương pháp phân tích số liệu . 17
    2.2.3. Phương pháp phân tích SWOT . 18
    CHƯƠNG 3
    PHÂN TÍCH TÌNH HÌNH HOẠT ĐỘNG THẺ TẠI NGÂN HÀNG SACOMBANK CẦN THƠ 19
    3.1. GIỚI THIỆU VỀ NGÂN HÀNG TMCP SÀI GÒN THƯƠNG TÍN – CHI NHÁNH CẦN THƠ 19
    3.1.1. Khái quát về ngân hàng TMCP Sài Gòn Thương Tín 19
    3.1.2. Tổng quan về Sacombank cần Thơ . 20
    3.1.2.1. Lịch sử hình thành và phát triển của ngân hàng TMCP Sài Gòn Thương Tín – Chi nhánh Cần Thơ . 20
    3.1.2.2. Chức năng hoạt động của Chi nhánh . 21
    3.1.2.3. Cơ cấu tổ chức 21
    3.1.2.4. Phân đoạn thị trường mục tiêu 24
    3.1.2.5. Các sản phẩm dịch vụ của Chi nhánh . 24
    3.1.2.6. Tình hình hoạt động kinh doanh của Sacombank Cần Thơ . 25
    3.1.2.7. Thuận lợi, khó khăn và định hướng phát triển . 28
    3.2. PHÂN TÍCH TÌNH HÌNH HOẠT ĐỘNG THẺ TẠI NGÂN HÀNG TMCP SÀI GÒN THƯƠNG TÍN - CHI NHÁNH CẦN THƠ 33
    3.2.1. Giới thiệu về các sản phẩm và dịch vụ thẻ tại Sacombank . 33
    3.2.2. Thực trạng tình hình triển khai hoạt động thẻ tại Sacombank chi nhánh Cần Thơ 37
    3.2.2.1. Hoạt động kinh doanh thẻ . 37
    3.2.2.2. Sự phát triển của hoạt động phát hành thẻ . 39
    3.2.2.3. Thực trạng hệ thống máy ATM và máy POS 40
    3.2.2.4. Tình hình hoạt động của máy ATM . 41
    3.2.2.5. Lợi nhuận từ hoạt động thẻ . 42

    CHƯƠNG 4
    NHỮNG YẾU TỐ ẢNH HƯỞNG ĐẾN HOẠT ĐỘNG THẺ CỦA NGÂN HÀNG TMCP SÀI GÒN THƯƠNG TÍN – CHI NHÁNH CẦN THƠ . 44
    4.1. MÔI TRƯỜNG BÊN TRONG . 44
    4.1.1. Tình hình hoạt động kinh doanh . 44
    4.1.2. Nguồn nhân lực 45
    4.1.3. Trình độ công nghệ 46
    4.1.4. Mạng lưới giao dịch . 46
    4.1.5. Hoạt động Marketing 47
    4.2. MÔI TRƯỜNG BÊN NGOÀI 48
    4.2.1. Môi trường pháp lý 48
    4.2.2. Lộ trình hội nhập và định hướng của hệ thống ngân hàng Việt Nam 49
    4.2.3. Tình hình phát triển tại Cần Thơ . 50
    4.2.4. Môi trường cạnh tranh 52
    4.2.5. Thị trường chủ thẻ . 57
    CHƯƠNG 5
    MỘT SỐ BIỆN PHÁP PHÁT TRIỂN HOẠT ĐỘNG THẺ CHO NGÂN HÀNG TMCP SÀI GÒN THƯƠNG TÍN – CHI NHÁNH CẦN THƠ . 59
    5.1. CƠ SỞ ĐƯA RA BIỆN PHÁP . 59
    5.2. CÁC BIỆN PHÁP PHÁT TRIỂN HOẠT ĐỘNG THẺ 60
    5.2.1. Nâng cao chất lượng sản phẩm dịch vụ 60
    5.2.1.1. Triển khai nhiều sản phẩm và dịch vụ mới 61
    5.2.1.2. Phát triển hệ thống ATM . 62
    5.2.2. Tăng cường công tác Marketing 62
    5.2.2.1. Tăng cường quảng bá trên các phương tiện truyền thông . 63
    5.2.2.2. Tiếp cận phát triển thị trường chủ thẻ . 64
    5.2.3. Phát triển nguồn nhân lực . 65
    5.2.4. Các biện pháp hạn chế rủi ro . 66

    CHƯƠNG 6
    KẾT LUẬN VÀ KIẾN NGHỊ . 69
    6.1. KẾT LUẬN 69
    6.2. KIẾN NGHỊ . 70
    6.2.1. Đối với ngân hàng Nhà Nước . 70
    6.2.2. Đối với ngân hàng TMCP Sài Gòn Thương Tín . 70
    6.2.3. Đối với ngân hàng Sacombank Chi nhánh Cần Thơ . 71
    TÀI LIỆU THAM KHẢO



    TÓM TẮT

    Đề tài “Phân tích tình hình hoạt động thẻ tại ngân hàng Sacombank chi nhánh Cần Thơ” được thực hiện với mục tiêu phân tích thực trạng hoạt động thẻ của ngân hàng trong 3 năm 2005 – 2007, xem xét các yếu tố ảnh hưởng đến hoạt động thẻ, từ đó đề ra một số giải pháp nhằm pháp triển hoạt động thẻ tại ngân hàng Sacombank Cần Thơ. Để đạt được mục tiêu trên, đề tài dựa trên việc trả lời những câu hỏi sau:
    - Ngân hàng Sacombank đang có những sản phẩm thẻ nào và tình hình hoạt động của dịch vụ thẻ ra sao? Những yếu tố nào ảnh hưởng đến hoạt động thẻ tại ngân hàng?
    - Hiện ngân hàng Sacombank Cần Thơ có những điểm mạnh và điểm yếu gì trong hoạt động thẻ? Trong điều kiện kinh tế hiện nay có những cơ hội và thách thức mà ngân hàng phải đương đầu là gì?
    - Ngân hàng cần có những biện pháp nào để phát triển hoạt động thẻ trong thời gian sắp tới?
    Số liệu trong bài được thu thập từ Phòng Kế Toán và Phòng Cá nhân ngân hàng Sacombank Cần Thơ và dùng các phương pháp so sánh các số liệu về số tương đối và tuyệt đối giữa các năm để thấy được sự tăng trưởng trong hoạt động thẻ của ngân hàng. Bên cạnh đó, bài viết cũng sử dụng các tài liệu, thông tin liên quan từ internet và tạp chí chuyên ngành để phân tích các nhân tố ảnh hưởng đến hoạt động thẻ, bao gồm các nhân tố bên trong và các nhân tố bên ngoài.
    Kết quả phân tích cho thấy tình hình hoạt động thẻ tại ngân hàng Sacombank Cần Thơ thời gian qua đã đạt được những kết quả rất khả quan: số lượng thẻ phát hành, số lượng máy ATM và doanh số thanh toán thẻ liên tục tăng qua 3 năm làm cho lợi nhuận từ hoạt động tẻh cũng gia tăng. Tuy nhiên, cũng có những tồn tại cần khắc phục như chất lượng thẻ còn hạn chế, hệ thống máy ATM tuy có tăng nhưng còn ít, hoạt động Marketing vẫn chưa mạnh Đề tài cũng phân tích các nhân tố ảnh hưởng đến hoạt động thẻ, và tìm ra những điểm mạnh, điểm yếu, cơ hội và thách thức của ngân hàng trong lĩnh vực này. Dựa trên cơ sở đó đưa ra các biện pháp phát triển hoạt động thẻ như: nâng cao chất lượng sản phẩm dịch vụ, các biện pháp đầy mạnh hoạt động marketing, các biện pháp phát triển nguồn nhân lực và các biện pháp tăng cường phòng ngừa rủi ro.



    CHƯƠNG 1
    GIỚI THIỆU

    1.1. ĐẶT VẤN ĐỀ NGHIÊN CỨU
    Nền kinh tế Việt Nam đang gia nhập nền kinh tế thế giới và trong khu vực. Trong bối cảnh đó, hệ thống tài chính của Ngân hàng Việt Nam cần có những bước chuyển biến mới với các loại hình kinh doanh phong phú. Đặc biệt, thanh toán trao đổi cần mở rộng và phát triển hiện đại hơn điển hình là sự ra đời của thẻ thanh toán.
    Thẻ thanh toán là một sản phẩm dịch vụ hiện đại của ngân hàng, sự ra đời của thẻ thanh toán đã giúp cho người dân trong xã hội thay đổi cách thức chi tiêu, giao dịch thanh toán của mình phù hợp với việc công nghiệp hoá, hiện đại hoá đất nước hiện nay. Từ việc chỉ sử dụng tiền mặt trong chi tiêu người dân đã dần quen với việc thanh toán không dùng tiền mặt không chỉ vậy mà còn giúp cho người dân quen với hình ảnh của ngân hàng hơn. Bên cạnh đó, việc phát hành thẻ sẽ giúp ngân hàng huy động vốn hiệu quả, làm tăng nguồn vốn cho ngân hàng trong kinh doanh. Ngoài ra, nghiệp vụ kinh doanh thẻ cũng góp phần quảng bá thương hiệu, nâng cao vị thế cạnh tranh cho ngân hàng. Phát hành thẻ đem lại thu nhập cho ngân hàng như: phí làm thẻ, phí giao dịch, phí chuyển khoản
    Trong thời gian gần đây có thể thấy sự phát triển mạnh mẽ của thị trường thẻ tại Việt Nam. Theo đánh giá chung của các nhà tài chính thì chắc chắn trong những năm tới sẽ tiếp tục có những bùng nổ về phát triển thị trường thẻ tại Việt Nam. Các ngân hàng thương mại Việt Nam đã, đang và sẽ tiếp tục chạy đua với nhau trong lĩnh vực kinh doanh còn non trẻ nhưng đầy tiềm năng này. Do đó việc đánh giá, phân tích hoạt động kinh doanh thẻ của các ngân hàng thương mại cổ phần Việt Nam nói chung và ngân hàng TMCP Sài Gòn Thương Tín nói riêng là rất quan trọng để có thể giúp ngân hàng có những giải pháp và chiến lược phát triển sản phẩm thẻ cho phù hợp. Đó là lý do tại sao tôi chọn đề tài: “Phân tích tình hình hoạt động thẻ tại ngân hàng Sacombank Cần Thơ”.


    1.2. MỤC TIÊU NGHIÊN CỨU
    1.2.1. Mục tiêu nghiên cứu chung
    Đề tài tập trung phân tích thực trạng hoạt động thẻ trong ba năm 2005, 2006 và 2007, từ đó đề ra một số giải pháp phát triển hoạt động thẻ cho ngân hàng Sacombank Cần Thơ.
    1.1.2. Mục tiêu cụ thể
    Để đạt được mục tiêu tổng quát đã xác định, nội dung nghiên cứu của đề tài sẽ hướng đến các mục tiêu cụ thể sau:
    - Tìm hiểu sản phẩm thẻ tại ngân hàng và phân tích tình hình triển khai hoạt động thẻ tại Sacombank Cần Thơ.
    - Những yếu tố ảnh hưởng đến hoạt động thẻ
    - Phân tích điểm mạnh, điểm yếu, cơ hội và những thác thức của ngân hàng Sacombank trong hoạt động thẻ.
    - Đề xuất một số biện pháp phát triển hoạt động thẻ cho ngân hàng Sacombank Cần Thơ.
    1.3. CÂU HỎI NGHIÊN CỨU
    Trong quá trình nghiên cứu, những câu hỏi được đặt ra là:
    - Ngân hàng Sacombank đang có những sản phẩm thẻ nào và tình hình hoạt động của dịch vụ thẻ ra sao?
    - Những yếu tố nào ảnh hưởng đến hoạt động thẻ tại ngân hàng?
    - Hiện ngân hàng Sacombank Cần Thơ có những điểm mạnh và điểm yếu gì trong hoạt động thẻ? Trong điều kiện kinh tế hiện nay có những cơ hội và thách thức mà ngân hàng phải đương đầu là gì?
    - Ngân hàng cần có những biện pháp nào để phát triển hoạt động thẻ trong thời gian sắp tới?
    1.4. PHẠM VI NGHIÊN CỨU
    1.4.1. Không gian
    Đề tài được thực hiện tại Ngân hàng TMCP Sài Gòn Thương Tín – chi nhánh Cần Thơ.


    1.4.2. Thời gian
    Số liệu sử dụng phân tích là kết quả hoạt động kinh doanh dịch vụ thẻ của ngân hàng từ năm 2005 - 2007. Đề tài được thực hiện từ 11/02/2008 đến 05/2008.
    1.4.3. Đối tượng nghiên cứu
    - Các số liệu phát sinh trong bảng báo cáo của Ngân hàng TMCP Sài Gòn Thương Tín - Chi nhánh Cần Thơ.
    - Trong phân tích đối thủ cạnh tranh có đề cập đến một số đối thủ cạnh tranh trong lĩnh vực thẻ như: Vietcombank, EAB, ACB
    1.5. LƯỢC KHẢO TÀI LIỆU
    - Thị trường Tài chính Tiền tệ: Số 1+2 (01/01/2006): Góp phần phát triển bền vững thị trường thẻ và Định hướng thị trường thẻ Việt Nam trong thời gian tới: để góp phần phát triển bền vững thị trường thẻ thì Hội thẻ Ngân hàng Việt Nam đã tập trung vào một số nội dung sau: tập hợp ý kiến những vướng mắc về cơ chế chính sách của Hội viên gởi NHNN và các Bộ, ngành có liên quan; tổ chức các chương trình tuyên truyền quảng cáo cho hoạt động thẻ; cùng nhau thỏa thuận thống nhất mức phí cạnh tranh lành mạnh; tổ chức các khóa đào tạo; khảo sát các ngân hàng thành viên. Và để có thể thực hiện tốt những nội dung đặt ra Thị trường thẻ Việt Nam đã đưa ra một số định hướng sau: Thứ 1, việc thành lập nên các liên minh thẻ là xu thế tất yếu để có thể đa dạng hóa dịch vụ cho ngân hàng do các ngân hàng thương mại ở nước ta có tiềm lực về vốn và công nghệ không nhiều; Thứ 2, sử dụng thẻ chip điện tử thay thế cho thẻ từ để giảm thiểu các hành vi gian lận; Thứ 3, nâng cao các tiện ích của thẻ.
    - Tạp chí Ngân hàng: Số 13 (7/2006): Nguyên nhân thanh toán không dùng tiền mặt (TTKDTM) chậm phát triển ở Việt Nam và giải pháp thúc đẩy thanh toán không dùng tiền mặt: Nguyên nhân khách quan là chúng ta chưa có hệ thống tài chính - ngân hàng hiện đại; phạm vi và tốc độ ứng dụng của chúng ta còn chậm và hạn hẹp chưa phổ biến đến người dân một cách rộng rãi. Vì thế giải pháp trước tiên là chúng ta phải làm cho người dân thấy được sự tiện ích trong TTKDTM và chấp nhận nó trong cuộc sống thường nhật; tiếp theo chúng ta cần phổ cập TTKDTM là khắc phục sự giới hạn cơ hội sử dụng và sự không minh bạch liên quan đến TTKDTM; cuối cùng là phải có những chế tài đủ mạnh để đảm bảo tính kiện toàn của hệ thống TTKDTM ở Việt Nam.
    - Luận văn: “Các nhân tố ảnh hưởng đến quyết định lựa chọn sử dụng thẻ ATM ” của sinh viên Nguyễn Thị Mai Trinh thực hiện năm 2007. Trong đề tài tác giả tìm hiểu về tình hình hoạt động của sản phẩm thẻ Connect24 của ngân hàng Vietcombank, tìm hiểu các nhân tố ảnh hưởng đến việc lựa chọn sử dụng thẻ của khách hàng, từ đó đề ra một số giải pháp tác động nhằm tối đa hoá lợi nhuận hoạt động thẻ tại Vietcombank.
     

    Các file đính kèm:

Đang tải...