Luận Văn phân tích tình hình hoạt động thẻ tại ngân hàng đầu tư và phát triển chi nhánh cần thơ

Thảo luận trong 'Ngân Hàng' bắt đầu bởi Thúy Viết Bài, 5/12/13.

  1. Thúy Viết Bài

    Thành viên vàng

    Bài viết:
    198,891
    Được thích:
    172
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu
    MỤC LỤC
    Trang
    Chương 1: Giới thiệu . .1
    1.1. đặt vấn đề nghiên cứu . .1
    1.2. Mục tiêu nghiên cứu . .2
    1.2.1. Mục tiêu chung . .2
    1.2.2. Mục tiêu cụ thể . .2
    1.3. Câu hỏi nghiên cứu . 2
    1.4. Phạm vi nghiên cứu . .3
    1.4.1. Không gian . .3
    1.4.2. Thời gian . .3
    1.4.3. đối tượng nghiên cứu . 3
    1.5. Lược khảo tài liệu . .3
    Chương 2: Phương pháp luận và phương pháp nghiên cứu . .4
    2.1. Phương pháp luận . .4
    2.1.1. Những vấn đề chung về phân tích hoạt động kinh doanh . .4
    2.1.1.1. Khái niệm của phân tích hoạt động kinh doanh . .4
    2.1.1.2. đối tượng và mục đích của phân tích hoạt động kinh doanh . .4
    2.1.1.3. Sự cần thiết của phân tích hoạt động kinh doanh . .4
    2.1.1.4. Nhiệm vụ của phân tích hoạt động kinh doanh . .5
    2.1.4.5. Các bước tiến hành phân tích hoạt động kinh doanh . .5
    2.1.2. Tổng quan về thẻ thanh toán . .6
    2.1.2.1. Khái niệm . 6
    2.1.2.2. Phân loại . .6
    2.1.2.3. Các thành phần tham gia hoạt động thẻ . .10
    2.1.2.4. Lợi ích của thẻ . .12
    2.1.2.5. Quy trình phát hành và thanh toán bằng thẻ . 13
    2.1.5.6. Một số thuật ngữ cần biết . .14
    2.1.3. Giới thiệu về thẻ thanh toán của ngân hàng đầu Tư và Phát Triển.16
    2.1.3.1. Sơ lược tình hình phát triển thẻ thanh toán ở Việt Nam . .16
    2.1.3.2. Quá trình phát triển thẻ thanh toán của ngân hàng . 18

    2.1.3.3. Các loại thẻ thanh toán và tiện ích . 19
    2.1.3.4. Một số dịch vụ sử dụng thẻ . .22
    2.2. Phương pháp nghiên cứu . .23
    2.2.1. Phương pháp thu thập số liệu . .23
    2.2.2. Phương pháp phân tích số liệu . .24
    Chương 3: Giới thiệu chung về Ngân hàng đầu Tư và Phát Triển . .26
    3.1. Giới thiệu về ngân hàng đầu Tư và Phát Triển, chi nhánh Cần Thơ . .26
    3.1.1. Khái quát về ngân hàng đầu Tư và Phát Triển Việt Nam . .26
    3.1.2. Tổng quan về ngân hàng đầu Tư và Phát Triển,
    chi nhánh Cần Thơ . .27
    3.1.2.1. Lịch sử hình thành và phát triển . 27
    3.1.2.2. Chức năng hoạt động . .28
    3.1.2.3. Cơ cấu tổ chức . .29
    3.2. Kết quả hoạt động kinh doanh . .34
    Chương 4: Phân tích tình hình hoạt động thẻ thanh toán và các yếu tố ảnh
    hưởng đến hoạt động thẻ tại Ngân hàng đầu Tư và Phát Triển, chi nhánh
    Cần Thơ . .36
    4.1. Phân tích tình hình hoạt động thẻ thanh toán tại Ngân hàng đầu Tư và Phát
    Triển, chi nhánh Cần Thơ . 36
    4.1.1. Doanh số phát sinh trên tài khoản thẻ . 36
    4.1.2. Tình hình số lượng thẻ được phát hành . .38
    4.1.3. Tình hình hệ thống máy ATM và máy POS . 41
    4.1.4. Nguồn thu từ nghiệp vụ thẻ . .44
    4.1.5. Phân tích rủi ro trong hoạt động thẻ . 45
    4.2. Phân tích các yếu tố ảnh hưởng đến hoạt động thẻ . .47
    4.2.1. Yếu tố môi trường bên trong . .47
    4.2.2. Yếu tố môi trường bên ngoài . .51
    Chương 5: Một số giải pháp phát triển hoạt động thẻ thanh toán cho Ngân
    hàng đầu Tư và Phát Triển, chi nhánh Cần Thơ . .62
    5.1. Phân tích ma trận SWOT . 62
    5.1.1. điểm mạnh . .62
    5.1.2. điểm yếu . .63

    5.1.3. Cơ hội . .63
    5.1.4. Thách thức . .64
    5.2. Một số giải pháp phát triển hoạt động thẻ . 67
    5.2.1. Giải pháp nâng cao chất lượng phục vụ . 67
    5.2.2. Triển khai nhiều sản phẩm và dịch vụ mới . .67
    5.2.3. đầu tư hệ thống ATM . 68
    5.2.4. Mở rộng mạng lưới cơ sở chấp nhận thẻ . .68
    5.2.5.Tăng cường công tác marketing . .69
    5.2.6. Phát triển nguồn nhân lực . 69
    5.2.7. Các biện pháp hạn chế rủi ro . .70
    Chương 6: Kết luận và kiến nghị . .71
    6.1. Kết luận . .71
    6.2. Kiến nghị . 71
    6.2.1. đối với Chính phủ và Ngân hàng Nhà nước . 71
    6.2.2. đối với ngân hàng đầu Tư và Phát Triển . .72
    6.2.3. đối với ngân hàng đầu Tư và Phát Triển, chi nhánh Cần Thơ . .72
    Tài liệu tham khảo . 73




    Chương 1
    GIỚI THIỆU
    1.1. đẶT VẤN đỀ NGHIÊN CỨU:
    Phát hành thẻ ATM là một dịch vụ ngân hàng (NH) khá phổ biến tại nhiều
    quốc gia phát triển trên thế giới. Ngay từ những năm 1970, thẻ ATM đã trở thành
    phương tiện thanh toán thông dụng cho mọi đối tượng xã hội; Và không ít những
    công dân Việt Nam (VN) đi du học, công tác và du lịch tại nước ngoài đã sớm
    được tiếp cận dịch vụ này.
    Tại VN, lịch sử phát triển dịch vụ thẻ đến nay cũng gần một thập kỷ rưỡi,
    cùng với việc lần đầu xuất hiện 2 chiếc máy ATM đầu tiên tại Trụ sở NH Ngoại
    Thương Việt Nam vào những năm giữa thập kỷ 90 của thế kỷ 19. Thẻ thanh toán
    (TTT) là một sản phẩm dịch vụ hiện đại của NH, sự ra đời của TTT đã giúp cho
    người dân trong xã hội thay đổi cách thức chi tiêu, giao dịch thanh toán của mình
    phù hợp với việc công nghiệp hoá, hiện đại hoá đất nước hiện nay. Từ việc chỉ sử
    dụng tiền mặt trong chi tiêu người dân đã dần quen với việc thanh toán không
    dùng tiền mặt, không chỉ vậy mà còn giúp cho mọi người quen với hình ảnh của
    NH. Bên cạnh đó, việc phát hành thẻ sẽ giúp NH huy động vốn hiệu quả, làm
    tăng nguồn vốn cho NH trong kinh doanh. Ngoài ra, nghiệp vụ kinh doanh thẻ
    cũng góp phần quảng bá thương hiệu, nâng cao vị thế cạnh tranh cho NH. Phát
    hành còn thẻ đem lại thu nhập cho NH như: phí làm thẻ, phí giao dịch, phí
    chuyển khoản
    Với nhiều lợi ích, cũng như lợi ích tiềm tàng mà thẻ ATM đem lại cho NH,
    khách hàng (KH) và cả xã hội, dịch vụ thẻ ngân hàng ATM đã nhanh chóng được
    khẳng định là một dịch vụ NH hiện đại. Cùng với tiến trình đổi mới công nghệ,
    tin học hoá hoạt động NH, tốc độ phát triển của mạng lưới cung ứng sản phẩm,
    dịch vụ thẻ, cùng các tiện ích mà nó mang lại cho người sử dụng với số KH sử
    dụng dịch vụ này đã tăng hết sức nhanh chóng. Theo đánh giá chung của các nhà
    tài chính thì chắc chắn trong những năm tới sẽ tiếp tục có những bùng nổ về phát
    triển thị trường thẻ. Các ngân hàng thương mại (NHTM) VN đã, đang và sẽ tiếp
    tục chạy đua với nhau trong lĩnh vực kinh doanh còn non trẻ nhưng đầy tiềm
    năng này. Do đó việc đánh giá, phân tích hoạt động kinh doanh thẻ của các NH ở
    VN nói chung và ngân hàng đầu Tư và Phát Triển, chi nhánh Cần Thơ (BIDV

    Cần Thơ) nói riêng là rất quan trọng để có thể giúp NH có những giải pháp và
    chiến lược phát triển sản phẩm thẻ cho phù hợp. Chính vì những lí do trên mà em
    chọn đề tài “Phân tích tình hình hoạt động thẻ tại Ngân hàng đầu Tư và
    Phát Triển, chi nhánh Cần Thơ”.
    1.2. MỤC TIÊU NGHIÊN CỨU:
    1.2.1. Mục tiêu chung
    đề tài tập trung phân tích tình hình hoạt động thẻ của NH trong ba năm
    2006, 2007 và 2008, từ đó đề ra một số giải pháp phát triển hoạt động thẻ cho
    BIDV Cần Thơ.
    1.2.2. Mục tiêu cụ thể
    để đạt được mục tiêu chung, nội dung nghiên cứu của đề tài sẽ hướng đến
    các mục tiêu cụ thể sau:
    - Mục tiêu 1: Tìm hiểu các sản phẩm thẻ tại NH và phân tích tình hình phát
    hành thẻ tại BIDV Cần Thơ.
    - Mục tiêu 2: Phân tích những yếu tố ảnh hưởng đến hoạt động thẻ tại NH.
    - Mục tiêu 3: Phân tích điểm mạnh, điểm yếu, cơ hội và những thách thức
    của NH trong hoạt động thẻ.
    - Mục tiêu 4: đề xuất một số biện pháp phát triển hoạt động thẻ cho BIDV
    Cần Thơ.
    1.3. CÂU HỎI NGHIÊN CỨU:
    để có thể hiểu rõ hơn về tình hình hoạt động thẻ tại BIDV Cần Thơ trong
    giai đoạn 2006 - 2008 và đưa ra các giải pháp thích hợp để phát triển hoạt động
    kinh doanh thẻ. Trong quá trình nghiên cứu, những câu hỏi được đặt ra là:
    - BIDV Cần Thơ đang có những sản phẩm thẻ nào và tình hình hoạt động
    của dịch vụ thẻ ra sao?
    - Những yếu tố nào ảnh hưởng đến hoạt động thẻ tại NH?
    - Hiện BIDV Cần Thơ có những điểm mạnh và điểm yếu gì trong hoạt động
    thẻ? Trong điều kiện kinh tế hiện nay có những cơ hội và thách thức gì mà NH
    phải đương đầu?
    - NH cần có những biện pháp nào để phát triển hoạt động thẻ trong thời gian
    sắp tới?

    1.4. PHẠM VI NGHIÊN CỨU:
    1.4.1. Không gian
    đề tài được thực hiện tại Ngân hàng đầu tư và Phát triển, chi nhánh Cần
    Thơ.
    1.4.2. Thời gian
    Số liệu sử dụng phân tích là kết quả hoạt động kinh doanh dịch vụ thẻ của
    NH từ năm 2006 - 2008. đề tài được thực hiện từ 02/2009 đến 05/2009.
    1.4.3. đối tượng nghiên cứu
    đề tài tập trung nghiên cứu các loại thẻ ATM đang được triển khai tại
    BIDV Cần Thơ.
    1.5. LƯỢC KHẢO TÀI LIỆU:
    - Luận văn với đề tài: “Các nhân tố ảnh hưởng đến quyết định lựa chọn sử
    dụng thẻ ATM Vietcombank của KH tại Cần Thơ”, sinh viên thực hiện: Nguyễn
    Thị Mai Trinh, lớp Tài chính tín dụng khoá 29. Tác giả đã tìm ra những nhân tố
    ảnh hưởng và mức độ ảnh hưởng của các nhân tố đó đến quyết định lựa chọn sử
    dụng thẻ ATM trong giao dịch của KH tại Cần Thơ, từ đó đề ra những biện pháp
    để giúp các NH có những biện pháp chính xác, hợp lý nhằm khai thác tối đa thị
    trường thẻ, hoàn thiện hơn dịch vụ thẻ, đáp ứng nhu cầu của KH trong hiện tại và
    tương lai.
    - Luận văn với đề tài: “Phân tích mức độ thoả mãn của khách hàng về dịch
    vụ thẻ ATM của Ngân hàng xuất nhập khẩu - Eximbank tại Cần Thơ”, sinh viên
    thực hiện: Ngô Phương Dung, lớp Tài chính doanh nghiệp, Khoá 30. Luận văn
    phân tích mức độ hài lòng của KH khi sử dụng thẻ ATM của NH xuất nhập khẩu
    Cần Thơ, xác định những điểm mạnh, điểm yếu của NH để đưa ra chiến lược
    Marketing nhằm thu hút KH.
    - Tài liệu: “Thẻ thanh toán quốc tế và việc ứng dụng thẻ thanh toán tại Việt
    Nam” của PGS. PTS Lê Văn Tề, Thạc sĩ Trương Thị Hồng. Tài liệu cho thấy quá
    trình hình thành, phát triển của TTT trên thế giới. Phân tích tình hình hoạt động
    kinh doanh thẻ tại VN, từ đó đưa ra một số giải pháp cho việc phát triển hoạt
    động kinh doanh thẻ tại VN trong thời gian tới.
     

    Các file đính kèm:

Đang tải...