Luận Văn Phân Tích Tình Hình Hoạt Động Kinh Doanh Của Doanh Nghiệp Tư Nhân Kinh Doanh Khai Thác Chợ Linh Trun

Thảo luận trong 'Chưa Phân Loại' bắt đầu bởi Thúy Viết Bài, 5/12/13.

  1. Thúy Viết Bài

    Thành viên vàng

    Bài viết:
    198,891
    Được thích:
    167
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu

    CHƯƠNG I
    MỞ ĐẦU

    1.1. Đặt vấn đề

    Trong điều kiện sản xuất và kinh doanh theo cơ chế thị trường, có rất nhiều doanh nghiệp thành công và cũng có không ít doanh nghiệp thất bại. Vì vậy để tồn tại và phát triển đòi hỏi các doanh nghiệp hoạt động phải có hiệu quả. Trên thực tế, để đạt được kết quả cao nhất trong sản xuất và kinh doanh, các doanh nghiệp cần phải xác định được phương hướng, mục tiêu sản xuất kinh doanh, sử dụng có hiệu quả các nguồn tài – vật – lực của mình. Muốn như vậy, các doanh nghiệp cần xác định được những nhân tố chủ quan và khách quan ảnh hưởng đến kết quả kinh doanh của doanh nghiệp mình. Điều này chỉ thực hiện được dựa trên cơ sở của phân tích kinh doanh.
    Bên cạnh đó đối với tình hình thị trường trong nước hiện nay, sự cạnh tranh ngày càng mạnh mẽ và đa dạng với nhiều hình thức khác nhau. Người tiêu dùng có nhiều sự lựa chọn hơn thông qua sự đa dạng về hàng hóa, mẫu mã, giá cả Các hoạt động mua bán các hình thức tổ chức thương mại diễn ra tấp nập hơn và ngày càng mở rộng.
    Là một loại hình tổ chức thương mại hỗn hợp, chợ ra đời từ rất sớm trong lịch sử loài người, khi mà con người đã sản xuất được hàng hóa nhiều hơn nhu cầu của họ, nên phải mang nó đi trao đổi với người khác để lấy một loại hàng hóa nào đó. Chức năng chính của chợ là nơi diễn ra hoạt động mua bán hay trao đổi các sán phẩm, hàng hóa khác nhau. Hàng hóa trong chợ rất đa dạng, từ những loại sản phẩn dùng trong cuộc sống hàng ngày của mỗi người đến các chủng loại sản phẩm khác. Tính chất và trình độ xã hội hóa nền sản xuất ngày càng cao, sự phân công lao động xã hội ngày càng sâu sắc thì nhu cầu trao đổi hàng hóa ngày càng lớn và chợ với tư cách là nơi trao đổi hàng hóa, dịch vụ giữa người sản xuất với người sản xuất, giữa người sản xuất với người tiêu dùng ngày càng phát triển. Thông qua bộ mặt và tình hình sinh hoạt chợ có thể đánh giá được trình độ phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội và đời sống dân cư của một vùng, địa phương.
    Từ những lý do trên, cùng với sự đồng ý của Khoa Kinh tế Trường Đại Học Nông Lâm TP. Hồ Chí Minh, chúng tôi tiến hành thực hiện đề tài: “Phân Tích Tình Hình Hoạt Động Kinh Doanh Của Doanh Nghiệp Tư Nhân Kinh Doanh Khai Thác Chợ Linh Trung”, với mong muốn phần nào phản ánh tình hình hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp, đồng thời tìm ra những giải pháp phù hợp để khắc phục những khó khăn, phát huy những thế mạnh của doanh nghiệp.
    1.2. Mục tiêu đề tài
    1.2.1. Mục tiêu chung
    Phân tích tình hình hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp tư nhân khai thác chợ Linh Trung.
    1.2.2. Mục tiêu cụ thể
    - Phân tích thực trạng kinh doanh của doanh nghiệp, chỉ ra những ưu, nhược điểm cùng với những nguyên nhân chủ quan và khách quan gây ra.
    - Tìm hiểu nguồn hàng, giá, chất lượng hàng hóa tại chợ Linh Trung.
    - Tìm ra các yếu tố ảnh hưởng đến quyết định mua hàng của NTD tại chợ Linh Trung.
    - So sánh độ hài lòng của khách hàng ở chợ Linh Trung với các mô hình kinh doanh lân cận.
    - Tìm hiểu những thuận lợi và khó khăn của doanh nghiệp làm cơ sở cho việc hoạch định kế hoạch chiến lược mới.
    - Đề xuất giúp nâng cao hiệu quả hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp.
    1.3. Phạm vi nghiên cứu
    Đề tài được nghiên cứu trong khoảng thời gian từ ngày 13/12/2010 đến 22/01/2011. Các số liệu sử dụng được nghiên cứu và xử lý trong 2 năm 2008-2009. Phạm vi thực tập tại chợ Linh Trung, khu phố 3, phường Linh Trung, quận Thủ Đức, TP.Hồ Chí Minh.
    1.4. Cấu trúc của khóa luận
    Khóa luận gồm 5 chương, bố cục như sau:
    Chương 1. Mở đầu
    Khái quát lí do chọn đề tài nghiên cứu và mục tiêu nghiên cứu trong phạm vi giới hạn về không gian và thời gian định sẵn.
    Chương 2. Tổng quan
    Giới thiệu sơ lược lịch sử hình thành và phát triển của doanh nghiệp tư nhân khai thác chợ Linh Trung, nêu lên những thuận lợi và khó khăn của doanh nghiệp qua 2 năm 2008 – 2009 cũng như giai đoạn hiện nay.
    Chương 3. Nội dung và phương pháp nghiên cứu
    Trình bày những khái niệm về hiệu quả kinh doanh, sự cần thiết của việc phân tích hiệu quả hoạt động kinh doanh đối với doanh nghiệp, những phương pháp nghiên cứu khoa học được sử dụng để phân tích, diển giải nhằm tìm ra kết quả nghiên cứu của đề tài.
    Chương 4. Kết quả nghiên cứu và thảo luận
    Nêu các vấn đề chính trong đề tài. Phân tích,giải thích các vấn đề đăt ra nhằm giải quyết các mục đích mà đề tài đặt ra trước đó.
    Chương 5. Kết luận và đề nghị
    Chương này tóm tắt nội dung đã nghiên cứu ở các chương trên, đưa ra nhận xét về kết quả hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp trong hai năm qua, từ đó đưa ra kiến nghị và phương pháp áp dụng trong những năm tới.



    MỤC LỤC

    CHƯƠNG I:MỞ ĐẦU 1
    1.1. Đặt vấn đề 1
    1.2. Mục tiêu đề tài 2
    1.2.1. Mục tiêu chung 2
    1.2.2 Mục tiêu cụ thể 2
    1.3. Phạm vi nghiên cứu 2
    1.4. Cấu trúc của khóa luận 3
    CHƯƠNG II: TỔNG QUAN 10
    2.1. Giới thiệu về doanh nghiệp 4
    2.1.1. Khái niệm doanh nghiệp kinh doanh, khai thác và quản lí chợ 4
    2.1.2. Quá trình hình thành và phát triển của doanh nghiệp tư nhân: 12
    2.2. Nhiệm vụ, quyền hạn của doanh nghiệp kinh doanh, khai thác và quản lý chợ 13
    2.3. Cơ cấu tổ chức bộ máy của công ty 6
    2. 3.1. Cơ cấu tổ chức 13
    2.3.2. Nhiệm vụ, chức năng của các phòng ban lãnh đạo 14
    2.4. Tình hình hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp 10
    2.4.1. Các khoản thu từ hoạt động chợ 10
    2.4.2. Cơ cấu của chợ 17
    2.4.3. Khách hàng của DN 11
    2.5. Môi trường ảnh hưởng đến hoạt đông kinh doanh của doanh nghiệp 11
    2.5.1. Pháp luật, chính trị 11
    2.5.2. Kinh tế xã hội 11
    2.5.3. Không gian 182
    2.5.4. Môi trường cạnh tranh 12
    2.6. Thực trạng của doanh nghiệp 203
    2.6.1. Tình hình nguồn vốn của doanh nghiệp 203
    2.6.2. Tình hình nhân sự 214
    2.7. Những thuận lợi và khó khăn của doanh nghiệp 215
    2.7.1. Thuận lợi 215
    2.7.2 Khó khăn 225
    CHƯƠNG III: CƠ SỞ LÝ LUẬN VÀ PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU 237
    3.1 Cơ sở lý luận 237
    3.1.1 Khái niệm –ý nghĩa – vai trò của phân tích hiệu quả hoạt động kinh doanh 237
    3.1.2. Tình hình kinh doanh và khai thác chợ hiện nay 248
    3.2 Nội dung nghiên cứu 259
    3.3 . Phương pháp nghiên cứu 20
    3.3.1. Phương pháp thu thập số liệu 20
    3.3.2. Phương pháp so sánh 20
    3.3.3. Phương pháp điều tra khảo sát 21
    3.3.4. Xử lý số liệu 22
    CHƯƠNG IV: KẾT QUẢ NGHIÊN CỨU VÀ THẢO LUẬN 23
    4.1. Phân tích kết quả kinh doanh tại chợ Linh Trung 23
    4.1.1. Nguồn hàng kinh doanh tại chợ Linh Trung 23
    4.1.2. Phân tích doanh thu và tình hình tiêu thụ của một số mặt hàng chủ yếu 27
    4.1.3. Phân tích hiệu quả kinh doanh của doanh nghiệp tư nhân kinh doanh và khai thác chợ Linh Trung: 29
    4.2. Phân tích tiềm năng phát triển của chợ Linh Trung qua mức độ hài lòng của khách hàng 30
    4.2.1. Kết quả khảo sát mức độ hài lòng của khách hàng chợ Linh Trung 30
    4.2.2. Kết quả khảo sát mức độ hài lòng của tiểu thương đối với DNTN kinh doanh khai thác chợ Linh Trung 35
    4.3. Chiến lược kinh doanh hiện tại của công ty và định hướng cho tương lai 37
    4.3.1. Chiến lược kinh doanh hiện tại 37
    4.3.2. Định hướng phát triển chợ của doanh nghiệp trong những năm tới 39
    4.3.3. Những yếu tố ảnh hưởng đến hiệu quả hoạt động kinh doanh của Doanh Nghiệp 40
    CHƯƠNG V: KẾT LUẬN VÀ ĐỀ NGHỊ 48
    5.1. Kết luận 48
    5.2. Đề nghị 49
    5.2.1. Đối với chợ Linh Trung 49
    5.2.2. Đối với nhà nước 50
    DANH MỤC CÁC BẢNG

    Bảng 2.2. Tình hình nguồn vốn của doanh nghiệp 20
    Bảng 4.1. Số sạp hàng của từng ngành hàng tại chợ Linh Trung 29
    Bảng 4.3. Doanh thu các ngành hàng tại chợ Linh Trung trong tháng 31
    Bảng 4.4. Thống kê về nguồn hàng và phương thức vận chuyển của ba mặt hàng 33
    Bảng 4.5. Doanh thu và chi phí của doanh nghiệp qua 2 năm 2008 và 2009 35
    Bảng 4.11. Ma trận SWOT 43

    DANH MỤC CÁC HÌNH

    Hình 4.1. Biểu đồ số sạp hàng của từng ngành hàng tại chợ Linh Trung 30
    Hình 4.2. Biểu đồ thể hiện nguồn hàng của tiểu thương 31
    Hình 4.3. Biểu đồ thể hiện hình thức khuyến mãi mà nhà bán lẻ Quần áo và mỹ phẩm thích nhất 34
    Hình 4.6. Biểu đồ thể hiện nghề nghiệp của khách hàng chợ Linh Trung 36
    Hình 4.7. Biểu đồ thể hiện lý do khách hàng đi chợ Linh Trung 37
    Hình 4.8. Biểu đồ thể hiện mức độ hài lòng của khách hàng về mức giá ở chợ Linh Trung 37
    Hình 4.9. Biểu đồ thể hiện mức độ hài lòng của khách hàng về chất lượng hàng hóa ở chợ Linh Trung 38
    Hình 4.10. Biểu đồ thể hiện mức độ hài lòng của khách hàng về thái độ bán hàng tại chợ Linh Trung 39
    Hình 4.11. Biểu đồ thể hiện nhận xét của khách hàng về vệ sinh môi trường, mỹ quan tại chợ Linh Trung 39
    Hình 4.12. Biểu đồ thể hiện thời gian thuê sạp của tiểu thương 41
    Hình 4.13. Biểu Đồ Thể Hiện Mức Độ Hài Lòng Của Các Tiểu Thương Với DN 41
    Hình 4.14. Biểu đồ thể hiện mức thu nhập của tiểu thương trong tháng 42


    DANH MỤC PHỤ LỤC

    PHỤ LỤC 1: PHIẾU THĂM DÒ Ý KIẾN CỦA TIỂU THƯƠNG TẠI CHỢ LINH TRUNG 58
    PHỤ LỤC 2: BẢNG KHẢO SÁT KHÁCH HÀNG CHỢ LINH TRUNG 61
     

    Các file đính kèm:

Đang tải...