Chuyên Đề Phân tích tình hình doanh thu bán hàng ở Công ty TNHH Bông Mai

Thảo luận trong 'Quản Trị Kinh Doanh' bắt đầu bởi Thúy Viết Bài, 5/12/13.

  1. Thúy Viết Bài

    Thành viên vàng

    Bài viết:
    198,891
    Được thích:
    173
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu
    Phân tích tình hình doanh thu bán hàng ở Công ty TNHH Bông Mai
    PHẦN MỞ ĐẦU
    Phân công lao động xã hội phát triển đã quyết định một bộ phận lao động xã hội được tách ra khỏi quá trình sản xuất, chuyên làm nhiệm vụ lưu thông hàng hóa, hình thành một ngành kinh tế riêng biệt - kinh tế thương mại. Như vậy, thương mại là một ngành kinh tế độc lập có chức năng quan trọng là thực hiện quá trình lưu thông hàng hóa đưa hàng hóa từ lĩnh vực sản xuất đến lĩnh vực tiêu dùng do vậy góp phần gắn sản xuất với thị trường, thúc đẩy sản xuất ngày càng phát triển.
    Cũng như các doanh nghiệp khác tồn tại trong nền kinh tế thị trường có sự cạnh tranh gay gắt, doanh nghiệp thương mại cũng là một đơn vị kinh doanh, do vậy cũng phải hạch toán kinh tế, lấy thu bù đắp chi phí sao cho có lãi. Muốn quản lý kinh tế tốt và kinh doanh có hiệu quả các doanh nghiệp phải thường xuyên phân tích tình hình thực hiện doanh thu của mình qua mỗi kỳ kinh doanh để tìm ra các biện pháp nhằm tăng doanh thu bán hàng. Doanh thu là một chỉ tiêu quan trọng vì doanh thu chính là cơ sở để xác định số thuế phải nộp cho ngân sách Nhà nước, là khoản để bù đắp vốn kinh doanh và chi phí phát sinh trong quá trình hoạt động của doanh nghiệp, lợi nhuận của doanh nghiệp cũng được xác định từ doanh thu . Chỉ tiêu doanh thu nói lên tình hình kinh doanh của doanh nghiệp, qua đó định hướng sự phát triển kinh doanh trong tương lai. Ngoài ra, doanh thu là yếu tố khẳng định sự tồn tại và phát triển của doanh nghiệp trên thương trường. Do đó việc phân tích để tìm ra nguyên nhân của sự tăng, giảm doanh thu trong các kỳ kinh doanh là rất quan trọng.
    Với tầm quan trọng của việc phân tích nhằm tìm ra các biện pháp để không ngừng tăng doanh thu bán hàng đối với doanh nghiệp trong nền kinh tế thị trường, nhờ được nghiên cứu về tình hình doanh thu bán hàng tại Công ty TNHH Bông Mai, được sự hướng dẫn chỉ bảo nhiệt tình của thầy giáo, tôi đã mạnh dạn đi vào nghiên cứu đề tài: “Phân tích tình hình doanh thu bán hàng ở Công ty TNHH Bông Mai” làm đề tài chuyên đề tốt nghiệp cuối khóa.
    Kết cấu chuyên đề gồm ba phần chính:
    Phần I. Những cơ sở lý luận về phân tích doanh thu bán hàng ở một doanh nghiệp.
    Phần II. Phân tích tình hình thực hiện doanh thu bán hàng của Công ty TNHH Bông Mai.
    Phần III. Một số ý kiến đề xuất nhằm không ngừng tăng doanh thu bán hàng ở Công ty TNHH Bông Mai.


    MỤC LỤC
    PHẦN MỞ ĐẦU 1
    PHẦN I 3
    NHỮNG CƠ SỞ LÝ LUẬN VỀ PHÂN TÍCH DOANH THU BÁN HÀNG Ở MỘT DOANH NGHIỆP 3
    I. KHÁI NIỆM DOANH THU BÁN HÀNG VÀ Ý NGHĨA CỦA VIỆC PHÂN TÍCH DOANH THU BÁN HÀNG Ở MỘT DOANH NGHIỆP. 3
    1. Khái niệm doanh thu bán hàng. 3
    2. Ý nghĩa của việc tăng doanh thu án hàng đối với sự tồn tại và phát triển của một doanh nghiệp thương mại. 4
    3. Ý nghĩa của việc phân tích doanh thu bán hàng. 7
    II. NỘI DUNG PHÂN TÍCH TÌNH HÌNH THỰC HIỆN DOANH THU BÁN HÀNG Ở MỘT DOANH NGHIỆP. 8
    1. Phân tích khái quát sự tăng giảm doanh thu qua các năm. 8
    2. Phân tích tình hình thực hiện doanh thu bán hàng theo đơn vị trực thuộc. 8
    3. Phân tích tình hình thực hiện doanh thu bán hàng theo phương thức bán. 8
    4. Phân tích doanh thu bán hàng theo mặt hàng. 8
    5. Phân tích tình hình thực hiện doanh thu bán hàng theo thời gian. 9
    6. Phân tích các nhân tố ảnh hưởng đến việc tăng doanh thu của doanh nghiệp. 9
    6.1.Nhóm các nhân tố lượng hóa được. 9
    6.2. Nhóm nhân tố không lượng hóa được. 12
    7. Phân tích tình hình thực hiện doanh thu bán hàng theo nghiệp vụ kinh doanh. 14
    8. Phân tích tình hình thực hiện doanh thu bán hàng theo phương thức thanh toán. 14
    III. CÁC PHƯƠNG PHÁP PHÂN TÍCH DOANH THU BÁN HÀNG. 14
    1. Phương pháp so sánh. 14
    2. Phương pháp loại trừ (hay còn gọi là phương pháp thay thế) 15
    3. Phương pháp liên hệ cân đối. 16
    4. Nguồn tài liệu phân tích doanh thu bán hàng 17
    PHẦN II 18
    PHÂN TÍCH TÌNH HÌNH THỰC HIỆN DOANH THU BÁN HÀNG Ở CÔNG TY TNHH BÔNG MAI 18
    I. KHÁI QUÁT CHUNG TÌNH HÌNH SẢN XUẤT VÀ TỔ CHỨC QUẢN LÝ KINH DOANH CỦA CÔNG TY TNHH BÔNG MAI. 18
    1. Chức năng, nhiệm vụ và đặc điểm tổ chức quản lý kinh doanh của Công ty 18
    2.Tổ chức công tác kế toán ở Công ty. 21
    3.Các hình thức bán hàng tại công ty, thủ tục và chứng từ. 22
    3.1.Bán buôn qua kho. 22
    3.2. Bán giao tay ba. 23
    3.3.Bán lẻ hàng hóa. 23
    II. PHÂN TÍCH DOANH THU BÁN HÀNG TẠI CÔNG TY TNHH BÔNG MAI 24
    1. Phân tích khái quát sự tăng giảm của tổng doanh thu bán hàng qua một số năm tại Công ty TNHH Bông Mai 24
    2. Phân tích chung tình hình thực hiện doanh thu bán hàng theo mặt hàng. 25
    3.Phân tích tình hình thực hiện doanh thu bán hàng theo nghiệp vụ bán 26
    4. Phân tích doanh thu bán hàng theo phương thức bán hàng 27
    5. Phân tích các nhân tố ảnh hưởng đến việc tăng giảm doanh thu. 30
    6. Phân tích doanh thu bán hàng theo các qúy trong năm 1998. 31
    7. Đánh giá kết quả hoạt động kinh doanh của Công ty TNHH Bông Mai qua hai năm 1997 - 1998. 33
    PHẦN III 36
    MỘT SỐ Ý KIẾN ĐỀ XUẤT NHẰM KHÔNG NGỪNG TĂNG DOANH THU BÁN HÀNG Ở CÔNG TY TNHH BÔNG MAI 36
    PHẦN KẾT LUẬN 40
     
Đang tải...