Chuyên Đề Phân tích thực trạng xuất khẩu hàng thủy sản Việt Nam và hướng chiến lược

Thảo luận trong 'Quản Trị Kinh Doanh' bắt đầu bởi Thúy Viết Bài, 5/12/13.

  1. Thúy Viết Bài

    Thành viên vàng

    Bài viết:
    198,891
    Được thích:
    173
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu
    Thời gian thực hiện: 01/2010


    Ðề tài: Phân tích thực trạng xuất khẩu hàng thủy sản Việt Nam và hướng chiến lược


    LỜI MỞ ĐẦU

    1. Tính cấp thiết của đề tài

    Xu thế kinh tế hóa toàn cầu là một hướng phát triển tất yếu của xã hội. Trên con đường hội nhập thế giới, bản thân các quốc gia nói chung và Việt Nam nói riêng cũng đang ra sức đẩy mạnh ngoại thương, góp phần thực hiện các mục tiêu, định hướng chiến lược phát triển kinh tế - xã hội. Kể từ khi Việt nam gia nhập WTO đến nay thì hoạt động kinh doanh quốc tế ngày càng mạnh mẽ. Đồng hành cùng nền kinh tế hội nhập, vấn đề xuất khẩu thủy sản hiện nay đang là một khu vực đầy hứa hẹn, góp phần không nhỏ vào thu nhập GDP quốc gia, cải thiện rất lớn đời sống người dân cũng như mang lại lợi nhuận đáng kể cho doanh nghiệp. Thế nhưng, một thực trang cho thấy hiện nay do khủng hoảng kinh tế và một số vấn đề về các rào cản kỹ thuật mà ngành xuất khẩu thủy sản đang gặp nhiều khó khăn. Nghiên cứu thị trường, phân tích thực trạng để thách được cơ hội thách thức nhằm tìm ra chiến lược, giải pháp cải thiện tình hình trên là nhiệm cơ bản của nhà quản trị. Đó chính là lý do tôi quyết định chọn đề tài “Phân tích thực trạng xuất khẩu ngành thủy sản ở Việt nam giai đoạn hiện nay và hướng chiến lược ”.


    2. Mục đích nghiên cứu

    Trên cơ sở lý luận đi đôi với việc phân tích, đánh giá tác động thực tiễn của chiến lược thúc đẩy hoạt động xuất khẩu thủy sản, chuyên đề không những đem đến những kiến nghị, giải pháp phù hợp với cơ chế thị trường, thông lệ quốc tế mà còn là sự tìm hiểu chuyên sâu hơn về môn học quản trị chiến lược, đồng thời là sự ứng dụng của môn học này vào thực tiễn.


    3. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu

    Chuyên đề tập trung vào nghiên cứu các chiến lược, quản trị chiến lược marketing, quy trình ra quyết định chiến lược. Đồng thời chuyên đề cũng nhắm đến thực trạng xuất khẩu ngành thủy sản trong giai đoạn khó khăn như hiện nay cũng như đi sâu vào phân tích thực trạng bằng các công cụ chiến lược nhằm xác định phương hướng hoạt động lâu dài cho ngành này.


    4. Phương pháp nghiên cứu

    Các số liệu đều được cập nhật chính xác từ slide bài giảng của TS. Nguễn Minh Tuấn, sách, báo, tạp chí, internet và kiến thức bản thân nhằm chứng minh, thuyết phục từng vấn đề có logic.


    5. Nội dung nghiên cứu

    Gồm có 3 chương:

    Chương 1: Tổng quan về môn học quản trị chiến lược

    Chương 2: Phân tích thực trạng xuất khẩu ngành thủy sản ở Việt nam giai đoạn hiện nay và hướng chiến lược

    Chương 3: Nhận xét, đánh giá môn học


    6. Ý nghĩa khoa học và thực tiễn của chuyên đề

    Trước nhất, đối với bản thân tôi khi làm chuyên đề này đã có những hiểu biết sâu hơn về môn học quản trị chiến lược đồng thời tích lũy thêm kinh nghiệm bổ ích trong quá trình ứng dụng chiến lược vào thực tiễn. Thứ hai, thiết nghĩ với chuyên đề này sẽ cung cấp thêm cho mọi người những ý niệm cơ bản về chiến lược và thấy được tầm quan trọng của môn học này. Bên cạnh đó, chuyên đề còn cung cấp một số giải pháp, kiến nghị khả thi nhằm thúc đẩy việc xuất khẩu thủy sản hiện nay.
     

    Các file đính kèm:

Đang tải...