Luận Văn Phân tích thực trạng và hiệu quả sử dụng vốn tại công ty giấy bãi bằng

Thảo luận trong 'Thương Mại' bắt đầu bởi Thúy Viết Bài, 5/12/13.

  1. Thúy Viết Bài

    Thành viên vàng

    Bài viết:
    198,891
    Được thích:
    167
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu
    PHÂN TÍCH THỰC TRẠNG VÀ HIỆU QUẢ SỬ DỤNG VỐN TẠI CÔNG TY GIẤY BÃI BẰNG

    CHƯƠNG 2
    PHÂN TÍCH THỰC TRẠNG VÀ HIỆU QUẢ SỬ DỤNG VỐN TẠI CÔNG TY GIẤY BÃI BẰNG


    2.1. SỰ HÌNH THÀNH, PHÁT TRIỂN VÀ ĐẶC ĐIỂM VỀ CƠ CẤU TỔ CHỨC QUẢN LÝ.
    2.1.1. Sự hình thành.
    Công ty giấy Bãi Bằng nằm ở địa danh tỉnh Phú Thọ thuộc Miền Bắc Việt Nam, cách Hà Nội khoảng 100km về hướng Tây Bắc.
    Vào thập kỷ 60,70 khi cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước của nhân dân Việt nam bước vào giai đoạn khốc liệt ở cả hai miền Nam, Bắc chúng ta đã được sự ủng hộ tích cực của các lực lượng cách mạng Thế giới và của cả loài người yêu chuộng hoà bình, công lý, trong đó từ Bắc Âu xa xôi Vương quốc Thụy Điển là một trong những nước có phong trào ủng hộ Việt nam sớm nhất và mạnh mẽ nhất.
    Ngày 20/08/1974, bản hiệp định về công trình nhà máy giấy đã được ký kết giữa Chính phủ Việt Nam và Chính phủ Thụy Điển tại Hà Nội, với tên gọi “thoả thuận phát triển hợp tác về công trình nhà máy giấy Bãi Bằng”. Theo hiệp định này Thụy Điển giúp Việt nam xây dựng một nhà máy giấy có công suất 55.000 tấn, trong đó: 50.000 tấn là giấy in và giấy viết tẩy trắng, 5.000 tấn giấy bao gói. Thụy Điển cung cấp máy móc, thiết bị, công nghệ, vật liệu xây dựng và chịu trách nhiệm về thiết kế, kế hoạch xây dựng, lắp máy, đào tạo vận hành, quản lý nhà máy.
    Ngoài ra Thụy Điển còn giúp ta kế hoạch trồng rừng nguyên liệu giấy, kế hoạch phương tiện khai thác tre, nứa, gỗ, cho sản xuất.
    Dự định từ 1977-1979 nhà máy giấy sẽ được đưa vào vận hành do người Việt Nam điều khiển, không có sự giúp đỡ của phía Thụy Điển. Việc điều hành và thực thi công trình được uỷ nhiệm cho SIDA phía Thụy Điển, cho Bộ Công nghiệp và Bộ Ngoại thương về phía Việt nam. Công ty tư vấn WT- System AB (WP ) được SIDA thuê làm đầu mối xây dựng.
    Ngày khởi công xây dựng chính thức 5/10/1974. Ngày 1/10/1974 chuyến tàu chở thiết bị đầu tiên mang tên “Langenuin” đã cập cảng Hải Phòng phục vụ cho việc xây dựng công trình nhà máy giấy Bãi Bằng. Trong thời kỳ xây dựng cả phía Việt Nam và phía Thụy Điển đều gặp rất nhiều khó khăn do bất đồng ngôn ngữ, do cách nhìn nhận vấn đề khác nhau. Tình trạng đất nước ta thời kỳ đó sản xuất lạc hậu, công nghiệp nghèo nàn, cơ sở hạ tầng, năng lượng, giao thông vận tải, thông tin liên lạc, đều thiếu thốn lạc hậu. Vì vậy, việc đưa công trình vào xây dựng không tránh khỏi những khó khăn nhất định. Đó là một trong nhưng nguyên nhân làm tiến độ thi công kéo dài, công trình chậm đưa vào sản xuất.
    Khắc phục tình trạng này, cuối 1976 Thụy Điển đã tăng viện trợ từ 740 triệu SEK lên 1005 triệu SEK dự phòng cho phần công nghệ và phần nông nghiệp. Đến cuối 1979 kết quả xây dựng vẫn chậm. Ngày 18/03/1980 Hội đồng Bộ Trưởng đã gia quyết định về các vấn đề gọi tắt là “ban điều hành hỗn hợp 1980” để điều hoà hai bên cùng phối hợp giải quyết các vấn đề của công trình giấy Bãi Bằng.
    Ngày 20/11/1970, hai chính phủ ký một hiệp định kết thúc hiệp định cũ về xây dựng công trình và hiệp định mới ra đời gọi là “hiệp định về nhà máy giấy Bãi Bằng” nhằm mục đích chủ yếu hoàn thành các công việc còn lại của phía đầu tư và quy định những điều khoản cho việc vận hành nhà máy. Hiệp định có phương án ngày 30/06/1983 theo hiệp định này phía Thụy Điển phải chuyển giao trách nhiệm cho phía Việt Nam để đưa nhà máy vào vận hành càng sớm càng tốt. SIDA và Bộ Công nghiệp nhẹ chịu trách nhiệm thực hiện hiệp định này. Về phía ta có đề suất xây thêm một nhà máy điện, một nhà máy hoá chất phục vụ cho quá trình hoạt động sản xuất và được nước bạn nhất trí.
    Tóm lại, nhà máy được trang bị bằng nhiều máy móc hiện đại từ các nhà cung cấp có kỹ thuật tiên tiến trên thế giới nên có tính đồng bộ cao trong dây truyền sản xuất và cũng do máy móc thiết bị tiên tiến nên đòi hỏi chất lượng, quy cách của nguyên liệu, nhiên liệu, các hoá chất chuyên dùng phải đảm bảo đúng yêu cầu kỹ thuật. Trình độ công nhân vận hành và bảo dưỡng phải thành thạo.



     
Đang tải...