Luận Văn Phân tích thực trạng và giải pháp hạn chế rủi ro tín dụng đối với khách hàng là doan

Thảo luận trong 'Ngân Hàng' bắt đầu bởi Thúy Viết Bài, 5/12/13.

  1. Thúy Viết Bài

    Thành viên vàng

    Bài viết:
    198,891
    Được thích:
    167
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu
    MỤC LỤC
    DANH MỤC TỪ VIẾT TẮT 4
    LỜI MỞ ĐẦU 5
    CHƯƠNG 1. KHÁI QUÁT VỀ NGÂN HÀNG THƯƠNG MẠI TÍN DỤNG NGÂN HÀNG VÀ RỦI RO TÍN DỤNG TRONG HOẠT ĐỘNG KINH DOANH CỦA NGÂN HÀNG THƯƠNG MẠI 7
    1.1. Ngân hàng thương mại và tín dụng ngân hàng. 7
    1.1.1 Khái quát về ngân hàng thương mại 7
    1.1.2. Tín dụng ngân hàng. 10
    1.2. Rủi ro tín dụng trong hoạt động kinh doanh của ngân hàng. 12
    1.2.1. Rủi ro và các hình thức rủi ro trong hoạt động kinh doanh của ngân hàng. 12
    CHƯƠNG 2. THỰC TRẠNG RỦI RO TÍN DỤNG ĐỐI VỚI KHÁCH HÀNG LÀ DOANH NGHIỆP TẠI NGÂN HÀNG TMCP ĐẠI ĐƯƠNG (OCEANBANK) CHI NHÁNH THĂNG LONG 21
    2.1 Khái quát về tình hình hoạt động kinh doanh tại ngân hàng TMCP Đại Dương (Oceanbank) chi nhánh Thăng Long. 21
    2.1.1. Quá trình hình thành và phát triển của ngân hàng TMCP Đại Dương. 21
    2.1.2 Cơ cấu tổ chức ngân hàng TMCP Oceanbank- chi nhánh Thăng Long. 22
    2.1.3 Chức năng và nhiệm vụ của các phòng ban. 22
    2.1.4.Sản phẩm và dịch vụ. 23
    2.1.5. Khái quát hoạt động kinh doanh của ngân hàng TMCP Đại Dương – chi nhánh Thăng Long 24
    2.2. Thực trạng rủi ro tín dụng đối với khách hàng là doanh nghiệp tại ngân hàng TMCP Đại Dương (Oceanbank) chi nhánh Thăng Long. 31
    2.2.1. Chỉ tiêu: tỷ lệ dư nợ tín dụng (DN) trên tổng nguồn vốn huy động. 31
    2.2.2. Tình hình lãi treo đối với cho vay khách hàng là doanh nghiệp. 32
    2.2.3. Thực trạng nợ quá hạn đối với khách hàng là doanh nghiệp tại ngân hàng TMCP Đại Dương chi nhánh Thăng Long. 33
    2.2.4. Chỉ tiêu: Tỷ lệ nợ quá hạn khó đòi trên tổng nợ quá hạn đối với khách hàng là doanh nghiệp 39
    2.3. Phân tích nguyên nhân dẫn đến rủi ro tín dụng đối với khách hàng là doanh nghiệp tại ngân hàng TMCP Đại Dương chi nhánh Thăng Long. 40
    2.3.1 Nguyên nhân về phía khách hàng là doanh nghiệp. 42
    2.3.2.Nguyên nhân từ phía ngân hàng: 44
    2.3.3 Nguyên nhân do môi trường vay. 46
    2.4 Công tác xử lý rủi ro ở ngân hàng TMCP Đại Dương chi nhánh Thăng Long. 49
    2.4.1. Ngăn ngừa các khoản vay khó đòi và tổn thất tín dụng. 49
    2.4.2 Đối với các khoản nợ quá hạn có khả năng thu hồi 49
    2.4.3. Đối với những món nợ không có khả năng thu hồi: 50
    2.5 Một số biện pháp ngân hàng TMCP Đại Dương chi nhánh Thăng Long đã, đang thực hiện nhằm hạn chế rủi ro tín dụng. 50
    2.5.1. Điều chỉnh phương hướng đầu tư tín dụng hợp lý. 50
    2.5.2 Bám sát khách hàng, tạo điều kiện giúp đỡ khách hàng khi gặp khó khăn, tư vấn cho khách hàng trong hoạt động kinh doanh. 51
    2.5.3. Vận dụng linh hoạt các quy định hiện hành về đảm bảo tín dụng. 51
    2.5.4 Trích lập quỹ dự phòng rủi ro. 51
    2.5.5 Chú trọng công tác đánh giá lựa chọn khách hàng. 52
    2.5.6 Nâng cao hiệu quả công tác phòng ngừa rủi ro. 53
    2.5.7 Một số biện pháp khác. 53
    CHƯƠNG 3. MỘT SỐ GIẢI PHÁP VÀ KIẾN NGHỊ NHẰM HẠN CHẾ RỦI RO TÍN DỤNG ĐỐI VỚI KHÁCH HÀNG LÀ DOANH NGHIỆP CỦA NGÂN HÀNG TMCP ĐẠI DƯƠNG (OCEANBANK) CHI NHÁNH THĂNG LONG 55
    3.1 Định hướng hoạt động của ngân hàng TMCP Đại Dương chi nhánh Thăng Long 55
    3.2 Các biện pháp hạn chế rủi ro tín dụng đối với ngân hàng TMCP Đại Dương chi nhánh Thăng Long. 56
    3.2.2 Tăng cường công tác thu thập và xử lý thông tin. 57
    3.2.3 Linh hoạt sáng tạo trong xử lý nghiệp vụ. 57
    3.2.4 Các phương pháp phân tán rủi ro. 58
    3.2.5 Các biện pháp đảm bảo tiền vay. 60
    3.2.6 Các biện lý nợ khó đòi pháp xử 60
    3.2.7 Tăng cường công tác kiểm tra giám sát nội bộ. 62
    3.3 Một số kiến nghị với các cơ quan chức năng. 62
    3.3.1 Kiến nghị với ngân hàng TMCP Đại Dương. 62
    3.3.2 Kiến nghị với Ngân hàng nhà nước và các cấp ngành có liên quan. 62
    3.4 Kiến nghị với Chính phủ. 63
    3.4.1 Hoàn thiện môi trường pháp lý đảm bảo an toàn cho hoạt động tín dụng ngân hàng 63
    3.4.2 Tăng cường công tác quản lý đối với các doanh nghiệp. 64
    KẾT LUẬN 65
    Tài liệu tham khảo. 66


    DANH MỤC TỪ VIẾT TẮT


    [TABLE]
    [TR]
    [TD]STT
    [/TD]
    [TD]Chữ viết tắt
    [/TD]
    [TD]Chú thích
    [/TD]
    [/TR]
    [TR]
    [TD]
     

    Các file đính kèm:

Đang tải...