Luận Văn Phân tích thực trạng kinh doanh dịch vụ của NHNo&PTNT quận Cái Răng

Thảo luận trong 'Ngân Hàng' bắt đầu bởi Thúy Viết Bài, 5/12/13.

  1. Thúy Viết Bài

    Thành viên vàng

    Bài viết:
    198,891
    Được thích:
    173
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu
    MỤC LỤC
    &&&
    Trang
    Chương 1: GIỚI THIỆU
    1.1. Đặt vấn đề nghiên cứu . 01
    1.2. Mục tiêu nghiên cứu . .02
    1.2.1. Mục tiêu chung . .02
    1.2.2. Mục tiêu cụ thể . .02
    1.3. Phạm vi nghiên cứu . .03
    1.4. Lược khảo tài liệu có liên quan . .03
    Chương 2: PHƯƠNG PHÁP LUẬN VÀ PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU
    2.1. Phương pháp luận . 04
    2.1.1. Tồng quan về ngân hàng thương mại . .04
    2.1.2. Các chức năng cơ bản của ngân hàng thương mại . 04
    2.1.3. Các nghiệp vụ chính của ngân hàng thương mại . .08
    2.1.4. Một số nghiệp vụ khác của ngân hàng thương mại . .17
    2.1.5. Một số định nghĩa và chỉ tiêu đánh giá . .18
    2.1.6. Ý nghĩa của việc tăng doanh thu cho ngân hàng . .19
    2.2. Phương pháp nghiên cứu . .19
    2.2.1. Phương pháp thu thập số liệu . .19
    2.2.2. Phương pháp phân tích số liệu . .19
    Chương 3: PHÂN TÍCH THỰC TRẠNG KINH DOANH DỊCH VỤ TẠI
    NHNo&PTNT CHI NHÁNH QUẬN CÁI RĂNG
    3.1. Khái quát về TP Cần Thơ, Q. Cái Răng, NHNo&PTNT Q. Cái Răng . 21
    3.1.1. Khái quát về Thành Phố Cần Thơ . 21
    3.1.2. Một số nét chính về tình hình dân cư, kinh tế Q.Cái Răng . .22
    3.1.3. Giới thiệu về NHNo&PTNT Q. Cái Răng . 24
    3.2. Phân tích thực trạng kinh doanh dịch vụ của NHNo&PTNT Q.Cái Răng . .34
    3.2.1. Một số loại hình kinh doanh dịch vụ . .34
    3.2.2. Phân tích tình hình kinh doanh dịch vụ của NHNo&PTNT Q.Cái Răng
    qua 03 năm 2004- 2006 . .36
    3.2.3. Phân tích kết quả hoạt động kinh doanh dịch vụ của NHNo&PTNT
    _vi_




    Quận Cái Răng . .47
    3.2.4. Phân tích tình hình kinh doanh dịch vụ theo quý . .50
    3.2.5. Đánh giá hiệu quả hoạt động kinh doanh dịch vụ . .53
    3.2.6. Phân tích các nhân tố ảnh hưởng đến hoạt động kinh doanh dịch vụ . .56
    Chương 4: ĐỊNH HƯỚNG PHÁT TRIỂN VÀ GIẢI PHÁP NÂNG CAO HIỆU
    QUẢ HOẠT ĐỘNG DỊCH VỤ CỦA NHNo&PTNT QUẬN CÁI RĂNG
    4.1. Định hướng phát triển . 59
    4.2. Những thuận lợi và khó khăn trong hoạt động kinh doanh dịch vụ tại
    NHNo&PTNT quận Cái Răng . 60
    4.2.1. Thuận lợi . .60
    4.2.2. Khó khăn . .60
    4.4. Giải pháp nâng cao hiệu quả hoạt động kinh doanh dịch vụ tại NHNo&PTNT
    Quận Cái Răng . .61
    4.4.1. Nâng cao chất lượng phục vụ khách hàng . 61
    4.4.2. Thay đổi hình thức trả lương cho nhân viên . 61
    4.4.3. Đánh thức nhu cầu của khách hàng . .62
    4.4.4. Thực hiện chiến lược “Ngân hàng đến với khách hàng” . 62
    4.4.5. Đa dạng hoá các sản phẩm dịch vụ . .62
    4.4.6. Thay đổi hình ảnh của ngân hàng . .63
    4.4.7. Chú trọng dịch vụ chăm sóc khách hàng . .63
    Chương 5: KẾT LUẬN VÀ KIẾN NGHỊ
    5.1. Kết luận . 64
    5.2. Kiến nghị . .64
    5.2.1. Đối với ngân hàng cấp trên . .64
    5.2.2. Đối với NHNo&PTNT Quận Cái Răng . 64
    5.2.3. Đối với khách hàng . .65
    TÀI LIỆU THAM KHẢO . .76
    PHỤ LỤC
    _vii_

    CHƯƠNG 1
    GIỚI THIỆU
    1.1. ĐẶT VẤN ĐỀ NGHIÊN CỨU
    Hoạt động của các ngân hàng nhằm hổ trợ nguồn vốn cho các thành phần kinh
    tế, bao gồm cả kinh doanh cá thể và sản xuất hộ gia đình. Trong đó, hoạt động tín
    dụng là hoạt động cơ bản nhất của ngân hàng thương mại, vai trò của ngân hàng góp
    phần quan trọng không thể thiếu vào sự phát triển và phồn vinh của đất nước Hoạt
    động và vai trò của ngân hàng không phải là bất biến mà liên tục phát triển theo điều
    kiện kinh tế xã hội khác nhau. Ngân hàng đã có từ lâu đời nhưng những hoạt động của
    nó luôn hữu dụng cho xã hội cũng như các tầng lớp dân cư, chúng ta không thể phủ
    nhận rằng mạng lưới của các ngân hàng hoạt động khá hiệu quả và luôn để lại dấu ấn
    tốt đẹp cho sự phát triển của xã hội như: quỹ tín dụng vì người nghèo, chương trình
    xoá đói giảm nghèo của chính phủ được ngân hàng thực hiện . Trong quá trình hội
    nhập WTO vào năm 2006, nước ta có sự tham gia của các doanh nghiệp nước ngoài
    vào nền kinh tế, đặc biệt là các ngân hàng ngoại quốc. Tình hình đó buộc các ngân
    hàng trong nước phải nổ lực cạnh tranh với các đối thủ nước ngoài trong xu thế công
    nghiệp hoá, hiện đại hoá và năng lực canh tranh quan trọng nhất hiện nay là các ngân
    hàng phải tự làm mới mình, đa dạng hoá các lĩnh vực hoạt động thì mới đứng vững
    được.
    Ngày nay, các ngành dịch vụ phát triển nhanh và rộng hơn các tầng lớp dân cư
    cũng tiêu dùng và đầu tư ngày càng nhiều hơn. Cùng vơi sự phát triển của xã hội, các
    ngành dịch vụ phát triển là một nhu cầu tất yếu. Bên cạnh việc chuyên môn hoá, tự
    động hoá các bộ máy sản xuất, các hoạt động dịch vụ góp phần làm tăng giá trị cho
    các ngành có nhu cầu phân phối và thanh toán nhanh. Hơn nữa người dân ngày càng
    đòi hỏi sự tiện lợi và nhanh chóng trong việc thanh toán qua ngân hàng họ muốn có
    ngay một lượng tiền mặt nhất định nào đó trong vòng vài phút cũng như muốn tiết
    kiệm tiền có thể sinh lợi mà không cần kinh doanh Từ đó hoạt động của ngân hàng
    thêm đa dạng và phong phú.
    Ngân Hàng Nông Nghiệp và Phát Triển Nông Thôn quận Cái Răng là một trong
    những cơ sở nằm trong hệ thống Ngân Hàng Nông Nghiệp và Phát Triển Nông Thôn
    Việt Nam, hoạt động theo cơ chế hỗ trợ vốn cho sản xuất nông nghiệp là chủ yếu,
    nằm ngay tại trung tâm quận Cái Răng, ngân hàng cũng có một số thuận lợi đáng kể

    trong quá trình hoạt động nhưng cũng tồn tại một số khó khăn. Trong những năm gần
    đây, cùng với sự phát triển đời sống của người dân địa phương ngân hàng đã mở ra
    một số dịch vụ mới nằm ngoài hoạt động tín dụng. Đây là vấn đề mới cần có sự quan
    tâm của ngân hàng nhằm làm tăng doanh thu nhiều hơn, lĩnh vực này cũng góp phần
    quan trọng làm lưu thông tiền tệ trong dân cư dễ dàng hơn. Đó là lý do em chọn đề tài
    Phân tích thực trạng và định hướng phát triển kinh doanh dịch vụ tại Ngân Hàng
    Nông Nghiệp và Phát Triển Nông Thôn chi nhánh quận Cái Răng
    ”.
    Trên thực tế, nhu cầu sử dụng các sản phẩm dịch vụ của ngân hàng trong các
    tầng lớp dân cư là nhu cầu chính đáng. Mức sống của dân cư ngày càng cao, nhu cầu
    đòi hỏi cũng ngày càng cao hơn cuộc sống của họ cũng cần được quan tâm chăm sóc
    toàn diện hơn đời sống sinh hoạt ngày càng tiện nghi, an toàn, có sự gắn kết giữa lĩnh
    vực này với lĩnh vực khác. Sự tiện lợi của việc mua sắm tiêu dùng đi liền với việc
    người dân tăng thu nhập và có xu hướng tổ chức lại lối sống, thay đổi lối sống cũ
    bằng lối sống hiện đại, mang lại thoả mãn cao hơn. Do đó sự kết hợp giữa ngân hàng
    và dân cư cũng như các tổ chức kinh tế là một dấu hiệu tốt đẹp cho sự phát triển của
    xã hội. Nhu cầu thanh toán, chuyển đổi ngoại tệ cũng gia tăng khi nước ta hội nhập
    kinh tế với các nước khác.
    1.2. MỤC TIÊU NGHIÊN CỨU
    1.2.1. Mục tiêu chung
    Nghiên cứu cơ bản các lĩnh vực hoạt động kinh doanh của ngân hàng, chú trọng
    lĩnh vực ngoài hoạt động tín dụng để so sánh với thực tế và từ đó đề ra phương
    hướng.
    1.2.2. Mục tiêu cụ thể
    - Mục tiêu 1: Tìm hiểu tổng quan về hoạt động của ngân hàng
    - Mục tiêu 2: Phân tích tình hình kinh doanh dịch vụ của ngân hàng để có thể
    kết luận về hiệu quả hoạt động trong lĩnh vực dịch vụ.
    - Mục tiêu 3: Đề ra phương hướng phát triển cho các hoạt động dịch vụ đó.
    1.3. PHẠM VI NGHIÊN CỨU
    - Không gian: nghiên cứu tại địa bàng quận Cái Răng - Thành Phố Cần Thơ.
    - Thời gian: trong 3 năm qua (2004 - 2006) và định hướng phát triển trong thời
    gian tới.
    - Đối tượng nghiên cứu: các lĩnh vực hoạt động dịch vụ.
    1.4. LƯỢC KHẢO TÀI LIỆU CÓ LIÊN QUAN
    - Nghiệp vụ ngân hàng thương mại, GS.TS Lê Văn Tư, NXB Tài chính 2005. Nội
    dung: Tổng quan về ngân hàng thương mại, sử dụng phương pháp phân tích sâu về
    các nghiệp vụ của ngân hàng được đúc kết qua quá trình nghiên cứu, đưa ra đánh giá
    từng khía cạnh khác nhau, những mặt tích cực, hạn chế của nghiệp vụ ngân hàng
    thương mại và đề xuất giải pháp để giảm những mặt còn thiếu sót trong hệ thống ngân
    hàng thương mại Việt Nam.
    - Nghiệp vụ ngân hàng thương mại, Th.s Thái Văn Đại, tủ sách trường Đại Học
    Cần Thơ, xuất bản 2003. Nội dung: sử dụng phương pháp tổng hợp, tổng kết rút gọn
    nghiệp vụ của ngân hàng thương mại, thông qua việc nghiên cứu tham khảo các tài
    liệu đã nghiên cứu vấn đề về ngân hàng thương mại trước đó. Từ đó tác giả đã đúc kết
    các nghiệp vụ ngân hàng thương mại thật cô đọng để sinh viên dể dàng tiếp thu hơn.
    - Bài: “Chi Nhánh Cần Thơ góp phần chuyển dịch cơ cấu kinh tế”, tác giả Lê Văn
    Thơ, Giám Đốc Ngân hàng nông nghiệp và phát triển nông thôn Cần Thơ. Nội dung:
    phân tích sự ảnh hưởng của chuyển dịch cơ cấu kinh tế tại Thành Phố Cần Thơ trong
    việc phát triển ngân hàng nông nghiệp thành phố Cần Thơ và phương hướng năm
    2007.
    - Bài: “AgriBank phải làm gì khi bước vào hội nhập WTO?”, trích bài phát biểu
    của PGS.TS Đỗ Tất Ngọc, chủ tịch hội đồng quản trị AgiBank, báo thông tin của
    Ngân Hàng Nông Nghiệp và Phát Triển Nông Thôn Việt Nam, 2007. Nội dung: phân
    tích những điểm mạnh, điểm yếu và đưa ra giải pháp phòng ngừa rủi ro cho Ngân
    hàng nông nghiệp Việt Nam khi nước ta gia nhập WTO.
    - Quản trị Ngân Hàng, Th.s Thái Văn Đại, khoa kinh tế Quản trị kinh doanh Đại
    Học Cần Thơ. Nội dung: trình bày các cách đánh giá Ngân hàng thương mại đối với
    từng lĩnh vực hoạt động của Ngân Hàng thương mại có bịên pháp quản trị tương ứng
    giúp người quản trị ngân hàng có cái nhìn tổng quan và có định hướng tốt hơn.
     

    Các file đính kèm:

Đang tải...