Luận Văn Phân tích thực trạng áp dụng Hệ thống quản lý chất lượng ISO 9001 2008 tại Cục Hải Quan Đồng Nai

Thảo luận trong 'Quản Trị Kinh Doanh' bắt đầu bởi Linh Napie, 25/11/13.

  1. Linh Napie

    Linh Napie New Member

    Bài viết:
    4,057
    Được thích:
    5
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu
    LỜI MỞ ĐẦU1. Sự cần thiết của đề tài
    Áp dụng ISO vào quản lý hành chính là công cụ hữu hiệu nhằm thực hiện cải cách hành chính một cách sâu rộng và hiệu quả nhất, bởi tiêu chuẩn ISO giúp cơ quan hành chính xây dựng quy trình giải quyết công việc, trong đó trách nhiệm và thời gian giải quyết công việc của mỗi công chức ở mỗi công đoạn được xác định cụ thể, rõ ràng; Chuẩn hóa các quy trình hành chính, bảo đảm các hồ sơ được giải quyết đúng trình tự, đúng thời gian theo các thủ tục đã ban hành;
    Đồng thời nâng cao tinh thần trách nhiệm của cán bộ công chức, nắm vững được các quy định pháp luật hiện hành và các quy định theo các thủ tục hướng dẫn công việc được soạn thảo và ban hành; Giúp các cấp lãnh đạo giải quyết công việc nhanh hơn, các bộ phận gắn bó với nhau hơn về trách nhiệm trong xử lý công việc; Tạo ra được những cam kết về chính sách chất lượng, mục tiêu chất lượng; Các quy trình được thực hiện có hệ thống đồng bộ và ổn định.
    Cùng với các ứng dụng công nghệ thông tin và truyền thông, ứng dụng ISO hành chính công tạo cho cán bộ công chức một phong cách làm việc mới, vừa nâng cao tốc độ và độ chính xác khi giải quyết công việc, vừa tuân theo từng quy trình được xác định và phân công rõ ràng với thái độ văn minh, lịch sự, có trách nhiệm.
    Theo số liệu thống kê tại Hội nghị Tổng kết hoạt động xây dựng và áp dụng HTQLCL trong cơ quan hành chính nhà nước năm 2012: tính đến 31/12/2012 cả nước đã có 2.589 cơ quan hành chính nhà nước được cấp giấy chứng nhận hệ thống quản lý chất lượng phù hợp ISO 9001:2008. Trong đó, tại địa phương có 2.265 cơ quan hành chính thuộc 63/63 tỉnh, thành phố; tại Trung ương có 324 cơ quan thuộc 13/26 bộ, ngành được cấp giấy chứng nhận.
    Nhận thấy tầm quan trọng của vấn đề, sau khi được sự đồng ý của Giảng viên, Nhóm 2 chọn đề tài “Phân tích thực trạng áp dụng Hệ thống quản lý chất lượng ISO 9001: 2008 tại Cục Hải Quan Đồng Nai” để nghiên cứu.


    2. Mục đích và phạm vi nghiên cứu của đề tài
    Trên cơ sở lý luận về hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn ISO, nhóm sẽ nghiên cứu việc áp dụng ISO 9001:2008 vào dịch vụ hành chính công tại Hải Quan Đồng Nai được diễn ra như thế nào? Quá trình thực hiện gặp những thuận lợi và khó khăn gì? Trên cơ sở đó Nhóm sẽ đề xuất một số giải pháp và kiến nghị để việc áp dụng ISO 9001: 2008 tại Cục Hải Quan Đồng Nai nói riêng và tại các cơ quan hành chính sự nghiệp nói chung được hoàn thiện hơn.
    3. Phương pháp nghiên cứu
    Phương pháp nghiên cứu được sử dụng xuyên suốt trong đề tài là phương pháp thống kê, phương pháp phân tích, phương pháp so sánh, để hệ thống hoá các vấn đề lý luận và đánh giá thực tiễn, thông qua đó đề xuất những giải pháp đáp ứng được mục tiêu nghiên cứu.
    4. Bố cục của đề tài
    Đề tài ngoài phần mở đầu và kết thúc bao gồm 3 chương:
    Chương I: Giới thiệu sơ lược về hệ thống quản lý chất lượng ISO 9001- 2008.
    Chương II: Thực trạng áp dụng hệ thống quản lý chất lượng ISO 9001- 2008 tại Cục Hải Quan Đồng Nai
    Chương III: Một số giải pháp và kiến nghị hoàn thiện việc áp dụng hệ thống quản lý chất lượng ISO 9001- tại Cục Hải Quan Đồng Nai
     

    Các file đính kèm:

Đang tải...