Báo Cáo Phân tích thiết kế chương trình quản lý việc mua bán hàng ở siêu thị

Thảo luận trong 'Công Nghệ Thông Tin' bắt đầu bởi Thúy Viết Bài, 5/12/13.

  1. Thúy Viết Bài

    Thành viên vàng

    Bài viết:
    198,891
    Được thích:
    173
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu
    PHÂN TÍCH THIẾT KẾ CHƯƠNG TRÌNH QUẢN LÝ VIỆC MUA BÁN HÀNG Ở SIÊU THỊ



    MỤC LỤC

    ------------------------

    1. Mô tả bài toán 3

    2. Xác định các actor .3

    3. Xác định các use case 4

    4. Xây dựng biểu đồ use case 4

    5. Mô tá các use case .5

    5.1 Đăng nhập 5

    5.2 Lập hoá đơn 5

    5.3 Quản lý nhập hàng .6

    5.4 Quản lý xuất hàng 7

    5.5 Quản lý Khách hàng thân thiết 7

    5.6 Thống kê 8

    5.7 Tạo phiếu nhập hàng 9

    5.8 Tạo phiếu xuất hàng .9

    5.9 Kiểm kê hàng .10

    5.10 Tạo phiếu trả hàng .10

    6. Biểu đồ lớp 12

    7. Biểu đồ tuần tự .13





    I. MÔ TẢ YÊU CẦU BÀI TOÁN

    - Yêu cầu xây dựng một hệ thống quản lý việc mua bán hàng của siêu thị.

    - Người quản lý nắm được tình hình mua bán, doanh thu của siêu thị, việc thống kê được thực

    hiện hàng tháng, hàng quí cũng có khi đột xuất theo yêu cầu.

    - Thủ kho quản lý số lượng hàng trong kho theo mã số hàng hoá, kiểm kê hàng hoá trong kho.

    - Nhân viên bán hàng sẽ tính tiền những mặt hàng mà khách mua và lập hoá đơn cho khách.

    - Khách hàng là người mua hàng từ siêu thị. Có 2 dạng khách hàng: khách hàng bình thường

    và khách hàng thân thiện. Nếu khách hàng là khách hàng thân thiện thì mã số khách hàng sẽ được

    lưu trong hệ thống và được hưởng quyền lợi từ chương trình này.

    - Việc quản lý mua bán hàng ở siêu thị được thực hiện như sau:

    Người quản lý trực tiếp liên hệ với nhà sản xuất để nhập hàng vào siêu thị, cũng như

    quan hệ với đối tác để bán hàng ra ngoài. Người quản lý sẽ quản lý thông tin khách hàng

    thân thiện, thống kê doanh thu của siêu thị hàng tháng, hàng quí.

    Khi hàng hoá được nhập vào thì Thủ Kho sẽ Tạo Phiếu Nhập Hàng ghi đầy đủ thông

    tin về việc nhập hàng đó. Khi hàng được bán trực tiếp cho đối tác lớn hay hàng hoá được

    đưa lên quầy thì Thủ Kho sẽ Tạo Phiếu Xuất Hàng. Thủ Kho kiểm kê hàng hoá trên kho, khi

    có mặt hàng nào hết hạn sử dụng thì Tạo Phiếu Trả Hàng cho nhà sản xuất.

    Nhân viên bán hàng làm việc theo ca, khi đến ca làm việc của mình, nhân viên phải

    đăng nhập vào hệ thống. Khi khách hàng lựa chọn hàng hoá mua và yêu cầu tính tiền, nhân

    viên sẽ tính tiền và lập hoá đơn cho khách.

    II. XÁC ĐỊNH CÁC ACTOR

    1. Khách hàng:

    Là người trực tiếp mua hàng từ siêu thị, được hệ thống quản lý số điểm tích luỹ (nếu

    là khách hàng thân thiện), được thanh toán tiền, nhận hoá đơn mình đã mua hàng từ siêu thị.

    Khách hàng có trách nhiệm phản hồi về bộ phận quản lý siêu thị nếu có sai sót gì ảnh hưởng

    đến quyền lợi khách hàng.

    2. Nhân viên bán hàng:

    Là nhân viên làm việc trong siêu thị. Nhân viên bán hàng, đứng ở quầy thu tiền và

    tính tiền cho khách hàng. Thông qua các mã vạch quản lý trên từng mặt hàng được nhân

    viên bán hàng nhập vào hệ thống thông qua một đầu đọc mã vạch

    3. Thủ kho:

    Là người chịu tráh nhiệm Tạo Phiếu Nhập Hàng khi hàng hoá được nhập về, tạo

    Phiếu Xuất Hàng khi xuất hàng lên quầy, kiểm kê hàng trong kho, Tạo Phiếu Trả Hàng nếu

    mặt hàng đó hết hạn sử dụng hay có lỗi.

    4. Người quản lý:

    Là người nắm được tình hình mua bán, doanh thu của siêu thị, quản lý nhân viên.

    Việc thống kê được thực hiện hàng tháng, hàng quí hoặc cũng có khi thống kê đột xuất

    5. Hệ thống xác nhận thẻ nhân viên (KT The NV) và hệ thống thông tin siêu thị (TT.Co-op)
     

    Các file đính kèm:

Đang tải...