Báo Cáo Phân tích thiết kế chương trình quản lý mua bán hàng ở siêu thị

Thảo luận trong 'Công Nghệ Thông Tin' bắt đầu bởi Thúy Viết Bài, 5/12/13.

  1. Thúy Viết Bài

    Thành viên vàng

    Bài viết:
    198,891
    Được thích:
    170
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu
     I. MÔ TẢ YÊU CẦU BÀI TOÁN
    - Yêu cầu xây dựng một hệ thống quản lý việc mua bán hàng của siêu thị.
    - Người quản lý nắm được tình hình mua bán, doanh thu của siêu thị, việc thống kê được thực
    hiện hàng tháng, hàng quí cũng có khi đột xuất theo yêu cầu.
    - Thủ kho quản lý số lượng hàng trong kho theo mã số hàng hoá, kiểm kê hàng hoá trong kho.
    - Nhân viên bán hàng sẽ tính tiền những mặt hàng mà khách mua và lập hoá đơn cho khách.
    - Khách hàng là người mua hàng từ siêu thị. Có 2 dạng khách hàng: khách hàng bình thường
    và khách hàng thân thiện. Nếu khách hàng là khách hàng thân thiện thì mã số khách hàng sẽ được
    lưu trong hệ thống và được hưởng quyền lợi từ chương trình này.
    - Việc quản lý mua bán hàng ở siêu thị được thực hiện như sau:
    Người quản lý trực tiếp liên hệ với nhà sản xuất để nhập hàng vào siêu thị, cũng như
    quan hệ với đối tác để bán hàng ra ngoài. Người quản lý sẽ quản lý thông tin khách hàng
    thân thiện, thống kê doanh thu của siêu thị hàng tháng, hàng quí.
    Khi hàng hoá được nhập vào thì Thủ Kho sẽ Tạo Phiếu Nhập Hàng ghi đầy đủ thông
    tin về việc nhập hàng đó. Khi hàng được bán trực tiếp cho đối tác lớn hay hàng hoá được
    đưa lên quầy thì Thủ Kho sẽ Tạo Phiếu Xuất Hàng. Thủ Kho kiểm kê hàng hoá trên kho, khi
    có mặt hàng nào hết hạn sử dụng thì Tạo Phiếu Trả Hàng cho nhà sản xuất.
    Nhân viên bán hàng làm việc theo ca, khi đến ca làm việc của mình, nhân viên phải
    đăng nhập vào hệ thống. Khi khách hàng lựa chọn hàng hoá mua và yêu cầu tính tiền, nhân
    viên sẽ tính tiền và lập hoá đơn cho khách.
    II. XÁC ĐỊNH CÁC ACTOR
    1. Khách hàng:
    Là người trực tiếp mua hàng từ siêu thị, được hệ thống quản lý số điểm tích luỹ (nếu
    là khách hàng thân thiện), được thanh toán tiền, nhận hoá đơn mình đã mua hàng từ siêu thị.
    Khách hàng có trách nhiệm phản hồi về bộ phận quản lý siêu thị nếu có sai sót gì ảnh hưởng
    đến quyền lợi khách hàng.
    2. Nhân viên bán hàng:
    Là nhân viên làm việc trong siêu thị. Nhân viên bán hàng, đứng ở quầy thu tiền và
    tính tiền cho khách hàng. Thông qua các mã vạch quản lý trên từng mặt hàng được nhân
    viên bán hàng nhập vào hệ thống thông qua một đầu đọc mã vạch
    3. Thủ kho:
    Là người chịu tráh nhiệm Tạo Phiếu Nhập Hàng khi hàng hoá được nhập về, tạo
    Phiếu Xuất Hàng khi xuất hàng lên quầy, kiểm kê hàng trong kho, Tạo Phiếu Trả Hàng nếu
    mặt hàng đó hết hạn sử dụng hay có lỗi.
    4. Người quản lý:
    Là người nắm được tình hình mua bán, doanh thu của siêu thị, quản lý nhân viên.
    Việc thống kê được thực hiện hàng tháng, hàng quí hoặc cũng có khi thống kê đột xuất
     

    Các file đính kèm:

Đang tải...