Lời mở đầu Vấn đề kinh doanh ngày nay không chỉ đơn giản được giải quyết bằng triết lý kinh doanh theo sản phẩm hay theo sản xuất nữa. Việc nâng cao chất lượng sản phẩm hay giảm giá thành sản xuất không còn là vũ khí hữu hiệu đảm bảo sự thành công trong kinh doanh nữa. Cạnh tranh thị trường ngày càng trở nên khốc liệt trong khi đó nhu cầu của thị trường luôn biến động không ngừng. Những doanh nghiệp thành công trên là những người thích ứng được với những thay đổi của thị trường, biết cách thỏa mãn nhu cầu người tiêu dùng một cách tốt nhất. Vì thế, hiện nay ở Việt Nam các doanh nghiệp liên tục tìm hiểu thị hiếu người tiêu dùng, phân tích tình hình kỹ thị trường mục tiêu để hiểu rõ ước muốn của họ hơn. Với phương châm luôn lấy khách hàng làm trung tâm, Công ty Cao su Sao vàng đã từng bước thu được những thành công trong quá trình hoạt động kinh doanh. Được thành lập vào đầu năm 1960 với mục đích sản xuất các loại săm, lốp phục vụ cho nhu cầu vận tải của chiến tranh. Khi đất nước được giải phóng, sản phẩm Sao vàng được phổ biến rộng khắp trên cả nước và là sản phẩm duy nhất trên thị trường săm, lốp. Suốt từ đó tới nay, công ty đã tạo dựng nên một Sao vàng có uy tín và luôn khẳng định vị trí của mình trên thị trường, xứng đáng là con chim đầu đàn của ngành công nghiệp cao su thành phẩm. Các mặt hàng kinh doanh của công ty rất nhiều: săm, lốp xe đạp, xe máy, ô tô và các sản phẩm cao su kỹ thuật . Thị trường người tiêu dùng của các loại sản phẩm này luôn được công ty nghiên cứu, cập nhật thường xuyên. Trong đó, thị trường săm, lốp xe máy được nghiên cứu và phân tích nhiều nhất. Một phần do đây là một thị trường đang có tiềm năng phát triển lớn, thứ nữa là công ty vẫn còn chưa mạnh trong việc kinh doanh mặt hàng này so với các đối thủ cạnh tranh. Vì lý do đó mà tôi chọn đề tài sau làm chuyên đề thực tập tốt nghiệp: “Phân tích thị trường và các giải pháp marketing nhằm thỏa mãn nhu cầu và mong muốn của khách hàng về sản phẩm săm, lốp xe máy Công ty Cao su Sao vàng” Nội dung của bài viết gồm có 3 phần, đó là: Phần I Khái quát về Công ty Cao su Sao vàng và tình hình hoạt động kinh doanh của công ty. Phần II: Phân tích thị trường sản phẩm săm, lốp xe máy của Công ty Cao su Sao vàng và thực trạng hoạt động marketing của công ty.Phần III: Giải pháp marketing nhằm nâng cao khả năng thỏa mãn nhu cầu và mong muốn của khách hàng ở Công ty Cao su Sao vàng. Trong quá trình hoàn thành bài chuyên đề này, tôi được sự giúp đỡ rất tận tình từ phía Công ty Cao su Sao vàng và các thầy cô giáo của Trường Đại học Kinh tế Quốc dân. Vì vậy trước khi đi vào nội dung bài viết tôi xin gửi lời cảm ơn đến tất cả các thầy cô trong khoa Marketing, nhất là TH.S Nguyễn Thanh Thủy – người trực tiếp hướng dẫn tôi hoàn thành chuyên đề này. Cảm ơn Công ty Cao su Sao vàng đã tạo điều kiện cho tôi thực tập tại công ty. Mục lục Lời mở đầu 1 Nội dung 3 Phần I. Khái quát về Công ty Cao su Sao vàng và tình hình hoạt động kinh doanh của công ty. 2 I. Khái quát về Công ty Cao su Sao vàng. 3 1. Giới thiệu chung về công nghiệp cao su. 3 2. Sự ra đời và phát triển của Công ty Cao su Sao vàng. 4 3. Bộ máy quản lý và tổ chức sản xuất của công ty. 7 3.1. Cơ cấu tổ chức. 7 3.2. Đặc điểm tổ chức sản xuất. 10 II. Khái quát tình hình hoạt động sản xuất kinh doanh của công ty. 11 1.Nguồn lực kinh doanh. 11 1.1. Cơ sở vật chất kỹ thuật. 11 1.2. Năng lực tổ chức quản lý. 13 1.3. Tình hình tài chính. 13 1.4. Tình hình lao động. 14 2. Môi trường kinh doanh. 17 2.1. Môi trường vĩ mô. 18 2.1.1 Môi trường kinh tế. 18 2.1.2. Môi trường chính trị - luật pháp. 20 2.1.3. Môi trường văn hóa – xã hội. 21 2.1.4. Tự nhiên – công nghệ. 21 2.2. Môi trường vi mô. 22 2.2.1. Khách hàng và tiềm năng thị trường. 22 2.2.2 Cạnh tranh. 24 2.2.3. nhà cung cấp. 26 2.3.4. Các trung gian marketing. 27 3. Kết quả kinh doanh. 28 Phần II:Phân tích thị trường sản phẩm săm, lốp xe máy của Công ty Cao su Sao vàng và thực trạng hoạt động marketing của công ty. 30 I. Đánh giá chung về thị trường săm, lốp xe máy Việt Nam. 30 II. Kết quả nghiên cứu thị trường sản phẩm săm, lốp xe máy của công ty. 32 1. Cơ cấu thị trường. 35 2. Lý do mua sản phẩm và các nhân tố quyết định việc lựa chọn giá cả, phân phối và xúc tiến hỗn hợp. 41 3. Thái độ của khách hàng đối với sản phẩm SRC, phân phối, xúc tiến và giá cả. 46 III. Thực trạng hoạt động marketing của công ty trong việc thỏa mãn nhu cầu và mong muốn của khách hàng. 48 1. Thực trạng hoạt động marketing của công ty. 48 1.1. Hoạt động nghiên cứu thị trường. 48 1.2. Chính sách sản phẩm và các biện pháp thực hiện. 49 1.2 Chính sách phân phối và biện pháp thực hiện. 51 1.4. Chính sách giá cả và biện pháp thực hiện. 54 1.5. Chính sách xúc tiến hỗn hợp và biện pháp thực hiện. 56 2. Đánh giá thành công và hạn chế của công ty trong việc đáp ứng nhu cầu của khách hàng. 58 Phần III. Giải pháp marketing nhằm nâng cao khả năng thỏa mãn nhu cầu và mong muốn của khách hàng ở Công ty Cao su Sao vàng. 60 I. Xác định thị trường mục tiêu và định vị thị trường của công ty. 60 II. Xác định mục tiêu và chiến lược kinh doanh và chiến lược marketing của công ty. 62 III.Giải pháp marketing trong việc nâng cao khả năng đáp ứng nhu cầu thị trường của Công ty Cao su Sao vàng. 63 1. Giải pháp marketing 63 2. Giải pháp hỗ trợ 66 Kết luận 69 [charge=150]http://up.4share.vn/f/5e6f676d6d67666e/MAR73.doc.file[/charge]