Luận Văn Phân tích thất bại trong chiến lược Marketing cho sản phẩm bia Laser của tập đoàn Tân Hiệp Phát

Thảo luận trong 'Marketing' bắt đầu bởi Thúy Viết Bài, 5/12/13.

  1. Thúy Viết Bài

    Thành viên vàng

    Bài viết:
    198,891
    Được thích:
    173
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu
    LỜI MỞ ĐẦU
    ---o0o---
    Thị trường bia Việt Nam vốn vẫn được đánh giá là một thị trường đầy tiềm
    năng khi mà con số tiêu thụ vẫn còn rất khiêm tốn so với mức trung bình của nhiều
    nước trên thế giới, chỉ 18 lít / người / năm ước tính chỉ bằng khoảng ½ so với mức
    trung bình của Hàn Quốc và khoảng 1/6 – 1/7 đối với các nước như Iceland, Séc
    hay Đức. Chính vì thế nên không chỉ các đại gia nước ngoài mà thậm chí nhiều đại
    gia của ngành bia rượu nước giải khát trong nước cũng mong muốn gia nhập thị
    trường đầy tiềm năng này nhằm tìm kiếm những khoản lợi nhuận kếch sù.
    Các kết quả nghiên cứu thị trường đã chia ngành công nghiệp bia Việt Nam
    thành 3 giai đoạn: thập niên 1990 là thời điểm khởi động của các thương hiệu bia.
    Trong khoảng 5 năm đầu của thế kỷ 21, ngành bia bước sang giai đoạn “vượt
    chướng ngại vật” và hiện nay đang tăng tốc. Tuy nhiên, ngành công nghiệp này sẽ
    không có giây phút “về đích” vì đây là một cuộc chiến rất khốc liệt và không phải
    kẻ khổng lồ nào cũng có thể chiến thắng ở tất cả các mặt trận. Bên cạnh sự thống
    trị phân khúc cao cấp của nhãn hàng Heineken ( thuộc VBL – liên doanh giữa Nhà
    máy Bia Việt Nam và tập đoàn APB ) hay phân khúc phổ thông của nhãn hàng
    Sabeco ( thuộc Tổng công ty bia rượu và nước giải khát Sài Gòn ) , cuộc chiến
    nhằm tranh giành thị phần bia tại thị trường Việt Nam cũng chứng kiến nhiều sự
    thất bại đau đớn của các tên tuổi khác. Có thể kể ra như trường hợp của bia BGI
    (thuộc sở hữu của Castel Group, Pháp), bia “ kiểu Úc ” Fosters (Tập đoàn Fosters),
    hay “cuộc chia tay tức tưởi” của sản phẩm Laser (thuộc tập đoàn Tân Hiệp Phát).
    Sự thất bại của Laser đã trở thành một bài học đắt giá không chỉ cho các
    doanh nghiệp cùng ngành mà còn cho nhiều chuyên gia Marketing khác. Chính vì
    - 3 -
    Nhóm 7
    Phân tích thất bại trong chiến lược Marketing cho sản phẩm bia Laser của tập đoàn Tân Hiệp Phát
    vậy, trong phạm vi của bài nghiên cứu mang tên “Phân tích thất bại trong chiến
    lược Marketing cho sản phẩm bia Laser của tập đoàn Tân Hiệp Phát”, người viết
    mong muốn mang đến cho người đọc những ý hiểu khái quát về những nguyên
    nhân chính dẫn đến thất bại cay đắng của sản phẩm này.
    Nội dung của bài nghiên cứu được chia làm 3 phần chủ yếu:
    1. Tìm hiểu những lý thuyết chung về marketing.
    2. Giới thiệu về tập đoàn Tân Hiệp Phát cũng như giới thiệu tổng quan
    về thị trường Bia Việt Nam.
    3. Phân tích nguyên nhân thất bại của bia Laser.
    Lĩnh vực marketing là một lĩnh vực khá rộng lớn và phức tạp vì thế trong
    quá trình nghiên cứu không tránh khỏi việc đưa vào những ý kiến đánh giá mang
    tính chủ quan, vì vậy nhóm nghiên cứu mong muốn nhận được những ý kiến đóng
    góp chân thành của người đọc.
     

    Các file đính kèm:

Đang tải...