Luận Văn Phân tích tâm lý nhà đầu tư trên thị trường chứng khoán Việt Nam

Thảo luận trong 'Quản Trị Kinh Doanh' bắt đầu bởi Thúy Viết Bài, 5/12/13.

  1. Thúy Viết Bài

    Thành viên vàng

    Bài viết:
    198,891
    Được thích:
    173
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu
    Phân tích tâm lý nhà đầu tư trên thị trường chứng khoán Việt Nam

    A.TỒNG QUAN ĐỀ TÀI
    I. Lí do chọn đề tài:
    Năm 2007, “chơi chứng khoán” đã được báo chí nói tới như một thứ “mốt”, một “phong trào” lan truyền nhanh hơn bất cứ dịch bệnh nào, trên khắp cả nước. Không có gì phải chối cãi khi cho rằng hiệu ứng Chứng Khoán năm 2007 đã thực sự tác động tới tất cả mọi người. Chứng Khoán “nóng” tới mức hệ thống máy chủ của thị trường Chứng Khoán bị “treo”, kéo theo sàn Chứng Khoán của Trung tâm giao dịch Chứng Khoán TP.HCM phải ngừng phiên giao dịch sáng 2/2/2007. Đây là lần thứ hai Trung tâm giao dịch Chứng Khoán TP.HCM phải ngừng giao dịch vì các “lỗi kỹ thuật”. Cũng vào thời điểm đó, Jonathan Pincus – Kinh Tế gia trưởng của Liên hiệp quốc tại Hà Nội đã cảnh báo: “Thật điên rồ, tất cả những ồn ào ở Hà Nội đều xoay quanh chuyện chứng khoán. Tôi không biết liệu có ai hiểu cái gì là giá trị của những công ty, song họ vẫn đang mua bán những tờ giấy”. Thực tiễn hiện nay cho thấy, chính các nhà Đầu Tư đang phải chịu hậu quả thảm hại của “sự điên rồ” ấy. Vậy đâu là nguyên nhân? Phải chăng, việc giao dịch trong tập thông tin mờ, thông tin không đủ, thiên lệch hoặc có quá nhiều thông tin là nguyên nhân làm cho NĐT không có, hoặc mất dần cá tính đầu tư, thúc đẩy sự lây nhiễm đám đông và hiệu ứng bầy đàn trong đầu tư, tình trạng này làm NĐT dễ dàng chạy theo cái lợi trước mắt gây mất cân đối cho thị trường về lâu dài.
    Nhận thấy, hiện nay có rất nhiều đề tài, công trình nghiên cứu về tâm lý học cũng như Chứng Khoán nhưng lại có rất ít đề tài kết hợp yếu tố tâm lý vào hành vi của nhà đầu tư.
    Từ những trăn trở trên, nhóm quyết định thực hiện đề tài nghiên cứu về yếu tố tâm lý nhà Đầu Tư khi tham gia TTCK VN để mọi người có cái nhìn khách quan hơn dưới những giác độ khác nhau từ đó trang bị cho mình những kĩ năng cần thiết khi “lên sàn”.






    II. Cấu trúc đề tài:
    A. Phần mở đầu – Tổng quan đề tài
    I- Lí do chọn đề tài
    II- Cấu trúc đề tài
    B. Phần I – Cơ sở lí thuyết
    I- Khái niệm, đặc điểm tâm lí và tâm lí đám đông
    II- Những yếu tố hình thành tâm lí NĐT
    III- Hành vi tài chính của NĐT
    C. Phần II – Thực trạng tâm lí NĐT trên TTCK VN
    I- Tổng quan TTCK thành phố HCM từ cuối năm 2006 đến cuối năm 2010 dưới góc độ tâm lý NĐT
    II- Phân tích những yếu tố tâm lí NĐT
    D. Phần III - Những tác động ảnh hưởng đến tâm lí NĐT
    I- Những yếu tố khách quan
    II- Tâm lí và văn hóa truyền thống
    E. Phần IV – Kinh nghiệm cho TTCK Việt Nam
    I- Những kinh nghiệm trong Đầu Tư Chứng Khoán
    II- Những trang bị cần thiết cho NĐT khi tham gia TTCK


    Mục lục
    A.TỒNG QUAN ĐỀ TÀI
    I. Lí do chọn đề tài:
    II. Cấu trúc đề tài:
    B. CƠ SỞ LÝ THUYẾT
    I.Khái niệm, đặc điểm tâm lý và tâm lý đám đông:
    I.1 Khái niệm tâm lí:
    I.2 Tâm lý đám đông:
    II. Những yếu tố hình thành tâm lý đám đông:
    III. Hành vi tài chính của đám đông:
    III.1 Hành vi không hợp lí của nhà đầu tư:
    III.2 Hành vi không hợp lí mang tính hệ thống:
    B. PHẦN II – THỰC TRẠNG TÂM LÝ NHÀ Đầu Tư TRÊN TTCK VN
    I. Tổng quan TTCK TPHCM trong giai đoạn cuối 2006 - đầu 2010 dưới góc độ tâm lí nhà Đầu Tư
    II. Phân tích những yếu tố tâm lý của nhà đầu tư:
    II.1 Hành vi không hợp lí của nhà đầu tư:
    II.2 Hành vi không hợp lí mang tính tập thể:
    C. CÁC TÁC ĐỘNG ẢNH HƯỞNG ĐẾN TÂM LÝ NHÀ Đầu Tư
    I. Lãi suất chiết khấu
    1. Lãi suất
    II. Thị trường bất ổn trong hiện tại:
    1. Rủi ro do tính thanh khoản thấp:
    2. Rủi ro từ thông tin:
    3. Rủi ro rừ các quy định và chất lượng dịch vụ của sàn giao dich:
    4. Rủi ro từ các chấn động thị trường:
    5. Rủi ro lạm phát:
    6. Rủi ro bị cụt vốn:
    7. Rủi ro do chọn nhầm đối tượng:
    8. Rủi ro do bất phùng thời:
    9. Rủi ro về lãi suất:
    10. Rủi ro về tài chính:
    11. Rủi ro pháp chế:
    III. tâm lý và văn hóa truyền thống:
    1. Ảnh hưởng văn hóa truyền thống đến NĐT chứng khoán.
    2. Những yếu tố đặc trưng của văn hóa nông nghiệp ảnh hưởng đến tâm lí người chơi chứng khoán:
    D. KINH NGHIỆM CHO TTCK VN
    I. Kinh nghiệm trong việc đầu tư chứng khoán:
    1. Những sai lầm thường gặp trong Đầu Tư chứng khoán:
    a. Tiếp tục găm giữ cổ phiếu để thu về nhiều lợi nhuận hơn:
    b. Không đặt ra các mục tiêu giá cả:
    c. Cố gắng dự báo xu hướng thị trường:
    d. Lo lắng quá nhiều về các khoản thuế:
    e. Không quan tâm nhiều tới các khoản Đầu Tư của bạn:
    2. Luôn nhìn về tương lai và có tầm nhìn dài hạn:
    3. Tạo suy nghĩ mở khi lựa chọn công ty:
    II. Những trang bị cần thiết cho nhà đầu tư khi tham gia thi trường chứng khoán:
    1. Về kiến thức:
    2. Biết phân tích chỉ số của công ty phát hành Chứng Khoán
    3. Biết chọn thời điểm bán đúng lúc
    E. LỜI KẾT
     
Đang tải...