Chuyên Đề Phân tích Tài chính doanh nghiệp phục vụ công tác tín dụng tại chi nhánh NHNo & PTNT Văn Lâm – Hưng

Thảo luận trong 'Tài Chính Thuế' bắt đầu bởi Thúy Viết Bài, 5/12/13.

  1. Thúy Viết Bài

    Thành viên vàng

    Bài viết:
    198,891
    Được thích:
    170
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu
    Tên đề tài:
    PHÂN TÍCH TÀI CHÍNH DOANH NGHIỆP PHỤC VỤ CÔNG TÁC TÍN DỤNG TẠI CHI NHÁNH NGÂNG HÀNG NÔNG NGHIỆP VÀ PHÁT TRIỂN NÔNG THÔN VĂN LÂM - HƯNG YÊN
    LỜI MỞ ĐẦU


    1. Tính cấp thiết của đề tài


    Lịch sử ra đời của các ngân hàng thương mại xuất phát từ đòi hỏi khách quan của quá trình phát triển nền kinh tế hàng hoá tiền tệ.Trước hết nó là cầu nối giữa những người có vốn dư thừa với những người có nhu cầu về vốn. Cùng với sự phát triển của nền kinh tế, hoạt động của các NHTM ngày càng xâm nhập sâu sắc hơn vào mọi mặt của nền kinh tế và trở thành chất dầu “bôi trơn” đảm bảo cho nền kinh tế hoạt động.


    Kinh doanh trong lĩnh vực được ví là “ngồi mát ăn bát vàng” nhưng hoạt động của các NHTM ngày càng có sự cạnh tranh gay gắt. Để có chỗ đứng vững chắc trong cạnh tranh các ngân hàng đã không ngừng nâng cao chất lượng phục vụ, đa dạng hoá danh mục sản phẩm, đa dạng hoá đối tượng phục vụ, phạm vi phục vụ .nhằm thoả mãn tốt nhất nhu cầu của thị trường. Nằm trong chiến lược chung đó, hoạt động tín dụng-hoạt động mang lại doanh thu và lợi nhuận chủ chốt cho ngân hàng cũng được mở rộng cho nhiều đối tượng khác nhau trong xã hội, đó là các doanh nghiệp, hộ gia đình . Cùng với việc mở rộng thì đảm bảo và nâng cao chất lượng tín dụng là điều mà ngân hàng luôn hướng tới, bởi vậy đánh giá và lựa chọn khách hàng là công tác quan trọng, đặc biệt đối với các khách hàng là doanh nghiệp.


    Tín dụng phục vụ doanh nghiệp mang lại nguồn lợi lớn nhưng cũng mang lại rủi ro lớn cho ngân hàng bởi giá trị của mỗi khoản vay thường lớn. Do vậy có khi chỉ cần sự đổ bể của một khoản tín dụng cũng có thể gây cho ngân hàng những tổn thất lớn không lường trước được. Điều đó đòi hỏi trước mỗi quyết định có hay không tài trợ ngân hàng phải có sự cân nhắc kỹ lưỡng sao cho vừa không bỏ lỡ cơ hội gia tăng doanh thu và lợi nhuận vừa đảm bảo chất lượng tín dụng. Phân tích tài chính doanh nghiệp tốt là một trong những yếu tố giúp cho ngân hàng đạt được điều đó.Với tầm quan trọng như vậy của công tác này, qua thực tập tại chi nhánh NHNo&PTNT Văn Lâm-Hưng Yên, em đã chọn đề tài:
    Phân tích Tài chính doanh nghiệp phục vụ công tác tín dụng tại chi nhánh NHNo&PTNT Văn Lâm – Hưng Yên


    MỤC LỤC


    LỜI MỞ ĐẦU 1
    CHƯƠNG 1 3
    LÝ LUẬN CHUNG VỀ HOẠT ĐỘNG CỦA NHTM VÀ CÔNG TÁC PHÂN TÍCH TÀI CHÍNH DOANH NGHIỆP TẠI NHTM 3
    1.1. Ngân Hàng Thương Mại. 3
    1.1.1. Khái niệm: 3
    1.1.2. Các chức năng của NHTM 3
    1.1.3. Nghiệp vụ của ngân hàng thương mại 6
    1.1.4. Vai trò của NHTM 8
    1.2. Phân tích tài chính doanh nghiệp phục vụ công tác tín dụng tại NHTM 9
    1.2.1. Tín dụng ngân hàng và rủi ro tín dụng 9
    1.2.2. Quy trình và nội dung phân tích tài chính doanh nghiệp tại NHTM. 11
    1.2.3. Các nhân tố ảnh hưởng tới hoạt động phân tích tài chính doanh nghiệp phục vụ công tác tín dụng của NHTM 15


    CHƯƠNG 2 18
    THỰC TRẠNG HOẠT ĐỘNG PHÂN TÍCH TÀI CHÍNH DOANH NGHIỆP PHỤC VỤ CÔNG TÁC TÍN DỤNG TẠI CHI NHÁNH NHNo&PTNT VĂN LÂM – HƯNG YÊN 18
    2.1. Khái quát về chi nhánh NHNo&PTNT Văn Lâm – Hưng Yên 18
    2.1.1. Sự hình thành và phát triển , mô hình tổ chức và khái quát nội dung hoạt động của đơn vị. 18
    2.1.2. Tình hình cho vay tại chi nhánh 20
    2.2. Thực trạng hoạt động phân tích tài chính doanh nghiệp tại chi nhánh NHNo&PTNT Văn Lâm 24
    2.3. Đánh giá hoạt động phân tích tài chính doanh nghiệp tại chi nhánh NHNo Văn Lâm 33
    2.3.1. Kết quả đạt được 33
    2.3.2. Những tồn tại và nguyên nhân 34


    CHƯƠNG 3 38
    NHỮNG GIẢI PHÁP NHẰM NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG PHÂN TÍCH TÀI CHÍNH DOANH NGHIỆP PHỤC VỤ CÔNG TÁC TÍN DỤNG TẠI CHI NHÁNH NHNo&PTNT VĂN LÂM – HƯNG YÊN. 38
    3.1. Định hướng hoạt động cho vay của chi nhánh NHNo&PTNT Văn Lâm-Hưng Yên trong thời gian tới 38
    3.2. Giải pháp nâng cao chất lượng phân tích tài chính doanh nghiệp tại chi nhánh NHNo&PTNT Văn Lâm-Hưng Yên 40
    3.2.1. Quản lý khách hàng doanh nghiệp theo nhóm ngành kinh doanh hoặc theo loại hình doanh nghiệp 41
    3.2.2. Xây dựng hệ thống các chỉ tiêu trung bình ngành đối với từng ngành nghề , lĩnh vực kinh doanh 42
    3.2.3. Tăng cường công tác kiểm tra tính chính xác của các báo cáo tài chính 43
    3.2.4. Xem trọng công tác đào tạo nguồn nhân lực , nâng cao trình độ nghiệp vụ , đạo đức nghề nghiệp của cán bộ tín dụng. 43
    3.2.5. Tăng thêm các chỉ tiêu trong phân tích tài chính doanh nghiệp 44
    3.2.6. Phân tích tình hình quan hệ của doanh nghiệp với ngân hàng 45
    3.2.7. Lập quỹ hỗ trợ cho công tác phân tích tài chính doanh nghiệp 45
    3.3. Kiến nghị với cơ quan hữu quan 46
    3.3.1. Kiến nghị với Ngân hàng Nhà nước 46
    3.3.2. Kiến nghị với NHNo&PTNT Việt Nam 47
    3.3.3. Kiến nghị với Bộ Tài Chính 48
    KẾT LUẬN 49


    DANH MỤC TÀI LIỆU THAM KHẢO 50
     
Đang tải...