Tiểu Luận Phân tích tác động của yếu tố kỹ thuật đến hoạt động kinh doanh sản phẩm TV

Thảo luận trong 'Marketing' bắt đầu bởi Thúy Viết Bài, 5/12/13.

  1. Thúy Viết Bài

    Thành viên vàng

    Bài viết:
    198,891
    Được thích:
    167
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu
    1.1. Yếu tố kỹ thuật là gì:
    Kỹ thuật (hay công nghệ học hoặc kỹ thuật học) có nhiều hơn một định nghĩa. Một trong số đó là phát triển và ứng dụng của các dụng cụ, máy móc, nguyên liệu và quy trình để giúp đỡ giải quyết những vấn đề của con người. Nó thể hiện kiến thức của con người trong giải quyết các vấn đề thực tế để tạo ra các dụng cụ, máy móc, nguyên liệu hoặc quy trình tiêu chuẩn. Kỹ thuật được hiểu là bao gồm toàn bộ những phương tiện lao động và nhưng phương pháp tạo ra cơ sở vật chất.
    Như vậy yếu tố kỹ thuật là nhân tố quan trọng có liên quan trực tiếp hoặc gián tiếp quá trình sản xuất và điều hành doanh nghiệp giúp nâng cao năng suất và đảm bảo chất lượng sản phẩm, dịch vụ ở đầu ra bằng năng lực vận dụng một cách hệ thống, sáng tạo các mô hình và công cụ toán học, máy tính, kiến thức về hành vi con người( ergonomics) trong các hệ thống công nghiệp cũng như kiến thức về môi trường, kinh tế-xã hội có liên quan đến hoạt động sản xuất và điều hành doanh nghiệp nhằm đạt được những giải pháp hiệu quả.


    1.2. Vai trò, tác động của yếu tố kỹ thuật trong môi trường sản xuất kinh doanh sản phẩm.
    Yếu tố kỹ thuật là một trong các yếu tố của môi trường vĩ mô tác động rất lớn đến việc sản xuất ra các sản phẩm mới, máy móc trang thiết bị mới, vật liệu và dịch vụ mới cũng như quá trình lưu thông và mạng lưới phân phối sản phẩm nhằm nâng cao sức cạnh tranh trên thị trường. Mức độ ảnh hưởng của yếu tố kỹ thuật phụ thuộc vào tính chất đặc thù của từng loại hình sản phẩm và hình thức kinh doanh .
    Các yếu tố kỹ thuật, là những bước phát triển về kỹ thuật, có thể tác động đến doanh nghiệp trong quá trình sản xuất, kinh doanh theo hai cách. Thứ nhất, nó có tác động trực tiếp đến những đặc điểm của sản phẩm hay dịch vụ của một tổ chức. Thứ hai, nó tác động đến quá trình điều hành doanh nghiệp, giới thiệu, lưu thông, phân phối sản phẩm.
    Quá trình tác động như vậy của kỹ thuật luôn mang tính hai mặt. Một mặt nó tạo cơ hội cho các doanh nghiệp trong quá trình phát triển, nhưng mặt khác nó cũng là mang lại những thách thức.
    1.2.1 Cơ hội:
    a.Tác động đến đặc điểm sản phẩm.
    - Nhờ kỹ thuật phát triển giúp doanh nghiệpsản xuất sản phẩm giá rẻ hơn , chất lượng cao hơn
    - Cung cấp cho người tiêu dùng và doanh nghiệp các sản phẩm và dịch vụ mới hơn như hoạt động ngân hàng trực tuyến, điện thoại di dộng,tivi LCD
    - Dự báo nhu cầu dài hạn về sản phẩm và xác định nguồn lực với chi phí tối thiểu để đáp ứng nhu cầu đó.
    - Giảm thiểu lãng phí trong sản xuất, tăng tính linh hoạt và hiệu quả sử dụng nguồn lực, lập kế hoạch sản xuất hiệu quả.
    - Tăng cường hiệu quả đầu tư phát triển về sản phẩm và quy trình công nghệ
    b.Tác động đến quá trình điều hành doanh nghiệp, giới thiệu, lưu thông, phân phối sản phẩm.


    - Giảm chi phí vận chuyển và đảm bảo chất lượng bảo quản sản phẩm.
    - Tiết kiệm thời gian vận chuyển sản phẩm.
    - Trao đổi lưu thông hàng hóa thuận tiện hơn.
    - Công nghệ mới thay đổi việc phân phối sản phẩm như việc bán sách, vé may bay đấu gía qua internet.
    - Tăng cường thời gian đáp ứng đơn hàng và thời gian giao hàng với gía cả cạnh tranh.
    - Cải tiến quy trình, cải thiện phương pháp làm trong hoạt động bán hàng và các công việc văn phòng.
    1.2.2 Thách thức
    Trong xu hướng tối ưu sự hội tụ kĩ thuật số, các doanh nghiệp cần khai thác những khả năng do công nghệ mang lại để cung cấp các sản phẩm và dịch vụ có tính sáng tạo cao đến với khách hàng.Công nghệ kỹ thuật cùng những bước tiến dài song song đó là sự tụt hậu nhanh chóng của các yếu tố cũ,yếu tố lỗi thời.Chính vì lẽ đó sự sáng tạo không ngừng trong kỹ thuật cũng như sự ứng dụng linh hoạt yếu tố ấy trong kinh doanh là tối cần thiết đối với các doanh nghiệp, buộc các doanh nghiệp phải chuyển mình liên tục nếu không muốn bị hất khỏi thị trường.


    1.3 Ảnh hưởng của kỹ thuật đến hoạt động kinh doanh sản phẩm Tivi.
    Cũng như các sản phẩm điện tử khác, tivi là sản phẩm đòi hỏi hàm lượng công nghệ cao với tốc độ thay đổi nhanh chóng. Điều này chứng tỏ mức độ ứng dụng kỹ thuật vào việc kinh doanh sản xuất tivi là hết sức cần thiết. Mặt khác, đi kèm với sự ra đời và thay đổi liên tục các dòng sản phẩm tivi mới là kết quả của việc ứng dụng thành công các yếu tố công nghệ trong quá trình sản xuất và nắm bắt nhu cầu của khách hàng.
    Tivi là một trong những sản phẩm của nền kinh tế tri thức do đó kiểu bán hàng truyền thống tỏ ra không phù hợp nên buộc nhà kinh doanh phải linh hoạt hơn trong việc ứng dụng các tiện ích mà kỹ thuật mang lại nhằm đẩy mạnh hiệu quả trong tiếp thị sản phẩm,đưa sản phẩm đến người tiêu dùng.
    II.Phân tích tác động của yếu tố kỹ thuật đến hoạt động kinh doanh sản phẩm TV
    2.1 Sơ lược quá trình phát triển Tivi
    Đầu những năm 1950 là khi chiếc TV thương mại thành công đầu tiên bắt đầu xuất hiện tại các showroom ở Mỹ,được hãng RCA giới thiệu năm 1954 với những kỹ thuật còn thô sơ sử dụng ống tia âm cực, cho hình ảnh còn mờ và chỉ có hai màu đen trắng. Không lâu sau đó, bước đột phá trong công nghệ sản xuất TV cho ra đời chiếc TV màn hình màu đầu tiên năm Và từ đó cho đến nay, dòng sản phẩm TV không ngừng thay đổi một cách chóng mặt.
    Ban đầu, trong kỹ thuật chế tạo TV analog, các tín hiệu hoạt động bằng cách truyền âm thanh và hình ảnh dưới dạng sóng có tần số khác nhau một cách liên tục. Đối với kỹ thuật số, thông tin được chuyển đi dưới dạng xung nén và mã hóa bằng con số 0 và 1. Công nghệ được tạo nên bằng hệ nhị phân này sẽ mang lại chất lượng hình ảnh cao và các tính năng tương tác hấp dẫn.

    Tín hiệu analog (biểu đồ bên trái) và tín hiệu số.
    Tiếp sau đó là dòng TV HDTV.TV độ phân giải cao là định dạng mới để xem các chương trình truyền hình, mang lại hình ảnh sắc nét, rõ ràng và tươi sáng hơn, âm thanh sống động hơn. TV có sẵn công nghệ HD có đủ điểm ảnh (pixel) để hiển thị bức ảnh có độ phân giải cao (720 hoặc 1080 pixel theo chiều ngang).
    Công nghệ màn hình LCD được sử dụng rộng rãi từ những năm 1970 bắt đầu từ những chiếc đồng hồ điện tử. Như tên của nó, LCD hay Liquid Crystal Display (màn hình tinh thể lỏng) là một dạng chất lỏng được ghép giữa hai tấm thủy tinh nền và nó thay đổi tính chất khi có dòng điện chạy qua.Ban đầu LCD chỉ là loại màn hình đen trắng nhưng sau này được phát triển thêm màu, nhưng vẫn dùng công nghệ tương tự. Và hiện nay, Tivi LCD đang ngày trở thành xu hướng chính trong ngành công nghiệp điện tử.
    Với sự phát triển của kinh tế thế giơi, cuộc sống của người dân ngày càng được cải thiện. Giờ đây, khi chọn mua một chiếc TV thì ngoài giá cả, khách hàng sẽ cân nhắc cả về chất lượng và độ bền của sản phẩm.Chính vì vậy mà các nhà sản xuất TV tập trung hơn về chất lượng và độ bền, mẫu mã thiết kế độc đáo sáng tạo cùng với giá thành hợp hơn, từ đó Led đã ra đời.
    Thực chất LED chỉ là cách nói gọn của một công nghệ đèn nền cải tiến cho hình ảnh quyến rũ hơn đèn nền huỳnh quang truyền thống LCD. LED là tên viết tắt của di-ôt phát quang (light emitting diode), còn CCFL là tên viết tắt của đèn huỳnh quang ca-tôt lạnh (cold cathode fluorescent lamp). Hai công nghệ này đều dùng để chiếu sáng nền cho màn hình LCD, trong đó tinh thể lỏng đóng vai trò như một van điều tiết ánh sáng. Ưu thế của công nghệ LED là ở chỗ công nghệ này cho màu đen tốt hơn, giảm thiểu nhòe hình, dải màu rộng hơn, độ tin cậy cao hơn, tiêu thụ ít điện năng hơn và không có thủy ngân như trong các màn hình đèn CCFL thông thường.
    Sau LED là Sự xuất hiện của những chiếc tivi 3D cùng một loạt các thế hệ tivi mới như tivi lướt web, tivi màn hình OLED .Đặc biệt, những chiếc tivi 3D sẽ đem những hình ảnh nổi (3 chiều) tới từng gia đình mà không phải đến rạp chiếu bóng như trước đây.Trước tiên phải nói đến màn hình tivi OLED của LG có kích thước được cho là lớn nhất tính đến thời điểm hiện tại 15inch vượt mặt cả nhà sản xuất điện tử Nhật Bản Sony với màn hình OLED 11inch. Công nghệ màn hình OLED cho màu sắc, hình ảnh trung thực, tiết kiệm điện năng, và "mỏng" hóa thiết bị.Thêm vào đó là các cải tiến mới như tivi sử dụng công nghệ đèn nền LED không có gờ bo viền màn hình của LG, tivi Regza SV LED của Toshiba có độ tương phản tới 2 triệu: 1 ở model 46 và 55inch. Một loạt các công bố của Sony, Panasonic, Philips . về những chiếc tivi có khả năng trình chiếu hình ảnh 3D khiến người xem ngỡ ngàng.
    Xu hướng công nghệ TV trong tương lai
    Một nghiên cứu cho hay 5 năm tới các màn hình đèn nền LED sẽ qua mặt LCD đèn nền CCFL thông thường. Theo DisplaySearch, các màn LCD với công nghệ ánh sáng nền LED sẽ tăng trưởng 40% vào năm 2013 và đến năm 2014 sẽ trở thành sản phẩm chiếm ưu thế trên thị trường. Hãng này cũng dự đoán công nghệ LED sẽ xâm chiếm toàn bộ lãnh địa màn hình máy tính xách tay vào 2012.Các hãng TV hiện đang ứng dụng LED trong các dòng sản phẩm của mình bao gồm Sony, Samsung, LG, Sharp và Philips. Hiện có hai công nghệ đèn nền LED: công nghệ nền LED cạnh khởi xướng bởi Samsung và công nghệ nền tối cục bộ bởi Samsung.
    Một xu thế mới đang được các công ty chú ý là sự "kết duyên" giữa TV và máy tính. IPTV hứa hẹn sẽ là cú hích trong lĩnh vực xem truyền hình trên mạng. Người dùng không chỉ có cơ hội tiếp xúc với thư viện video khổng lồ mà còn lưu chúng như với thiết bị PVR. Hiện có thiết bị Slingbox với khả năng thu tín hiệu truyền hình nơi quê nhà tại bất kỳ chiếc máy tính nào dù bạn đang ở đâu trên thế giới.
    Và sự kết duyên chưa dừng lại ở đó. Giờ đây, việc bạn có thể xem Tv trên chiếc điện thoại di động không còn là điều gì khó khăn. Các thiết bị cầm tay hiện đại không chỉ làm chức năng "alô", quản lý lịch trình hay quay phim, chụp ảnh mà đã trở thành chiếc TV di động.
    2.2 Phân tích tác động của yếu tố kỹ thuật đến hoạt động kinh doanh sản phẩm TV
    2.2.1 Ảnh hưởng của yếu tố kỹ thuật đến đặc điểm, chất lượng sản phẩm TV
    Các yếu tố kỹ thuật có thể ảnh hưởng đến chất lượng tivi thông qua những tiêu chuẩn về:
    ã Kích thước màn hình
    ã Độ phân giải
    ã Tốc độ làm tươi
    ã Tần số đáp ứng
    ã Độ tương phản
    ã Góc nhìn
    ã Độ sáng
    ã Nguồn sáng phụ
    ã .


    Như đã giới thiệu ở trên, quá trình phát triển của sản phẩm TV là quá trình thay thế của những sản phẩm cũ bằng những sản phẩm mới với chất lượng vượt trội, đáp ứng ngày càng cao nhu cầu của khách hàng.
    Nếu như những chiếc TV đầu tiên là TV trắng đen, người xem chỉ có thể nhìn thấy những hình ảnh với hai màu đen và trắng. Chính điều đó làm cho tính chân thực, sự lôi cuốn, hấp dẫn của những chương trình TV giảm một cách đáng kể.
     

    Các file đính kèm:

Đang tải...