Chuyên Đề Phân tích tác động của các sản phẩm ngân hàng đối với tình hình huy động vốn tại ngân hàng TMCP Sài

Thảo luận trong 'Ngân Hàng' bắt đầu bởi Thúy Viết Bài, 5/12/13.

  1. Thúy Viết Bài

    Thành viên vàng

    Bài viết:
    198,891
    Được thích:
    172
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu
    1.1 Lý do chọn đề tài

    Hội nhập quốc tế đang trở thành yêu cầu bức xúc đối với mỗi quốc gia trong xu thế hiện nay và Việt Nam cũng đang vận hành nền kinh tề trong xu thế hội nhập đó. Khi hội nhập mọi lĩnh vực đều trở nên phức tạp, trong đó hội nhập về lĩnh vực tài chính nói chung, hoạt động ngân hàng nói riêng có độ phức tạp, nhạy cảm cao nhất.

    Muốn cạnh tranh với các ngân hàng nước ngoài thì ngân hàng trong nước phải ngày càng mở rộng quy mô chiếm nhiều thị phần, phát triển trên cơ sở an toàn, bền vững và hiệu quả bởi vì an toàn là nền tảng để ngân hàng lớn, mạnh và phát triển. Tuy nhiên, để làm được điều này các ngân hàng cần phải có một lượng vốn đáng kể và lượng vốn đó chủ yếu được huy động từ dân cư và các tổ chức kinh tế. Với lý do trên nên vấn đề cạnh tranh giành lấy thị phần, thu hút nguồn vốn của các NHTM tương đối gay gắt mà công cụ chủ yếu không chỉ là lãi suất mà còn là các chương trình khuyến mãi, các sản phẩm tiền gửi, các chính sách chăm sóc khách hàng .

    Vì thế, Ngân hàng TMCP Sài Gòn (SCB) không chú trọng cạnh tranh bằng lãi suất, mà chủ yếu cân đối giữa nhu cầu nguồn vốn và sử dụng vốn nhằm vừa đảm bảo quyền lợi của khách hàng mà vẫn đạt hiệu quả kinh doanh. Giải pháp để nâng cao nguồn vốn huy động của SCB là luôn luôn chú ý lắng nghe và tìm hiểu thấu đáo từng đối tượng khách hàng để có những sản phẩm huy động vốn và những chính sách khách hàng phù hợp với tâm lý, nhu cầu nhằm tạo cho khách hàng cảm giác tin tưởng, hài lòng khi đến với SCB. Với mục đích trên hiện SCB đang có rất nhiều sản phẩm dành cho khách hàng như: chương trình tặng thêm lãi suất đối với người cao tuổi, lạm phát vẫn có lãi, tích lũy học tập, chiếc ví thông minh, tiền gửi rút gốc từng phần hưởng lãi suất bậc thang Vậy các chương trình, sản phẩm này có đáp ứng được nhu cầu vốn cho ngân hàng không và nó đã tác động như thế nào đến tình hình huy động vốn của ngân hàng? Đề tài: “Phân tích tác động của các sản phẩm ngân hàng đối với tình hình huy động vốn tại ngân hàng TMCP Sài Gòn – Chi nhánh An Giang” sẽ làm rõ hơn vấn đề nêu trên.

    1.2 Mục tiêu nghiên cứu

    - Tìm hiểu các sản phẩm tiền gửi của ngân hàng.

    - Đánh giá tác động của một số sản phẩm tiền gửi đối với tình hình huy động vốn tại ngân hàng.

    - Đánh giá sự tăng trưởng của một số sản phẩm tiền gửi trên qua các thời kỳ.

    1.3 Phạm vi nghiên cứu

    Đề tài nghiên cứu bốn sản phẩm tiền gửi: Tích lũy hưu trí, Tiết kiệm thông thường tặng thêm lãi suất đối với chủ thẻ tiết kiệm từ 50 tuổi trở lên, Tiền gửi rút gốc từng phần hưởng lãi suất bậc thang, gửi tiền nhận lãi ngay và tình hình huy động vốn của ngân hàng TMCP Sài Gòn - Chi nhánh An Giang qua ba thời kỳ của năm 2006 – 2007. Đồng thời đề tài sẽ thu thập dữ liệu từ các nguồn như: Báo cáo kết quả hoạt động kinh doanh, Bảng cân đối kế toán và các văn kiện đại hội của SCB.


    MỤC LỤC

    h&g


    CHƯƠNG 1: TỔNG QUAN 1

    1.1 Lý do chọn đề tài . . 1

    1.2 Mục tiêu nghiên cứu . . 1

    1.3 Phạm vi nghiên cứu . 1

    1.4 Phương pháp nghiên cứu . . 2

    1.5 Ý nghĩa nghiên cứu . . 2

    CHƯƠNG 2: NGHIỆP VỤ HUY ĐỘNG VỐN VÀ MỘT SỐ SẢN PHẨM

    CỦA NGÂN HÀNG . 3

    2.1 Tầm quan trọng của nghiệp vụ huy động vốn 3

    2.1.1 Đối với ngân hàng thương mại . 3

    2.1.2 Đối với khách hàng . 3

    2.2 Các loại huy động vốn . 3

    2.2.1 Tiền gửi thanh toán . 4

    2.2.2 Tiết kiệm không kỳ hạn . . 4

    2.2.3 Tiết kiệm định kỳ 4

    2.2.4 Các loại tiết kiệm khác 5

    2.3 Sản phẩm ngân hàng . 5

    2.1.1 Đưa sản phẩm ra thị trường 5

    2.1.2 Giai đoạn phát triển . . 6

    2.1.3 Giai đoạn chín muồi . . 6

    2.1.4 Giai đoạn thoái trào 6

    2.4 Các chỉ tiêu đánh giá hoạt động huy động vốn tại ngân hàng . 8

    2.4.1 Vốn huy động / Tổng nguồn vốn . . 8

    2.4.2 Vốn huy động không kỳ hạn / Tổng vốn huy động . 8

    2.4.3 Vốn huy động có kỳ hạn / Vốn huy động . 8

    2.4.4 Đánh giá tình hình hiệu quả . . 8

    CHƯƠNG 3: GIỚI THIỆU NGÂN HÀNG TMCP SÀI GÒN- CNAG 9

    3.1 Giới thiệu tổng quát . 9

    3.1.1 Ngân hàng Thương Mại Cổ Phần Sài Gòn – Hội sở 9

    3.1.2 Sản phẩm dịch vụ chính . . 9


    3.1.3 Mạng lưới hoạt động 9

    3.1.4 Định hướng của SCB . 9

    3.1.5 Mục tiêu của SCB . 9

    3.2 Quá trình hình thành và phát triển . 9

    3.3 Ngân hàng Thương mại cổ phần Sài Gòn - Chi nhánh An Giang 10

    3.4 Cơ cấu tổ chức của ngân hàng TMCP Sài Gòn - Chi nhánh An Giang. 10

    3.4.1 Sơ đồ tổ chức . . 10

    3.4.2 Chức năng các phòng ban . 10

    3.5 Giới thiệu quy trình huy động vốn tại NHTM Cổ Phần Sài Gòn . 11

    3.5.1 Tiếp quỹ đầu ngày . 11

    3.5.2 Hướng dẫn khách hàng 11

    3.5.3 Mở tài khoản . 11

    3.5.4 Giao dịch gửi tiền tiết kiệm . . 11

    3.5.5 Giao dịch rút tiền tiết kiệm . . . 12

    3.5.6 Tái tục thẻ tiết kiệm . . 13

    3.5.7 Ủy quyền, thay đổi ủy quyền, hủy bỏ ủy quyền . 13

    3.5.8 Chuyển quyền sở hữu thẻ tiết kiệm . . 13

    3.5.9 Các qui định khác . 13

    3.5.10 Cuối ngày giao dịch 14

    3.5.11 Lưu trữ bảo quản hồ sơ chứng từ . 15

    3.6 Những thuận lợi, khó khăn của ngân hàng trong công tác HĐV . 16

    3.6.1 Thuận lợi . 16

    3.6.2 Khó khăn 16

    3.7 KQHĐKD của ngân hàng TMCP Sài GònCN An Giang qua các quý 16

    3.7.1 Những sự kiện nổi bật . . 16

    3.7.2 Kết quả kinh doanh của ngân hàng 16

    3.8 Kế hoạch kinh doanh của ngân hàng vào năm 2008 18

    CHƯƠNG 4: PHÂN TÍCH TÌNH HÌNH HĐVCỦA NGÂN HÀNG

    TMCP SÀI GÒN CHI NHÁNH AN GIANG 19

    4.1 Cơ cấu nguồn vốn và thực trạng tình hình huy động vốn hiện nay

    của ngân hàng 19

    4.1.1 Tình hình nguồn vốn . 19

    4.1.2 Phân tích tình hình huy động vốn . . . 21


    4.1.2.1. Đối với loại tiền gửi tiết kiệm . . . 23

    4.1.2.2 Tiền gửi thanh toán 25

    4.2 Giới thiệu các sản phẩm tiền gửi của ngân hàng TMCP Sài Gòn . 26

    4.2.1 Tích lũy hưu trí . 26

    4.2.2 TKTT tặng thêm LS đối với chủ thẻ tiết kiệm từ 50 tuổi trở lên . 30

    4.2.3 Sản phẩm tiền gửi rút gốc từng phần hưởng lãi suất bậc thang . 34

    4.2.4 Gửi tiền nhận lãi ngay . 37


    4.3 Đánh giá tác động của các SPNH đối với tình hình HĐV

    tại ngân hàng TMCP Sài Gòn Chi nhánh An Giang . 39

    4.3.1 Tỷ số vốn huy động trên tổng nguồn vốn . 40

    4.3.2 Tỷ số vốn huy động có kỳ hạn trên tổng vốn huy động . 40

    4.3.3 Tỷ số vốn huy động không kỳ hạn / Tổng vốn huy động . 41

    4.3.4 Đánh giá hiệu quả của một số SPNH đối với tình hình HĐV . 41

    4.4 Giải pháp và kiến nghị 42

    4.4.1 Giải pháp . 42

    4.4.2 Kiến nghị 44

    4.4.2.1 Kiến nghị đối với ngân hàng 44

    4.4.2.2 Kiến nghị đối với NHNN và các cơ quan hữu quan . 45

    CHƯƠNG 5: KẾT LUẬN . . 46

    PHỤ LỤC

    TÀI LIỆU THAM KHẢO
     

    Các file đính kèm:

Đang tải...