Tiểu Luận Phân tích sự thay đổi điển nhìn của nhà văn Nam Cao trong các truyện ngắn: Đời

Thảo luận trong 'Ngôn Ngữ Học' bắt đầu bởi Thúy Viết Bài, 5/12/13.

  1. Thúy Viết Bài

    Thành viên vàng

    Bài viết:
    198,891
    Được thích:
    167
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu
    TÊN ĐỀ TÀI : Tiểu Luận Phân tích sự thay đổi điển nhìn của nhà văn Nam Cao trong các truyện ngắn: Đời thừa, Đón khách, Trăng sáng, Bài học quét nhà

    MỤC LỤC

    I. MỞ ĐẦU 1
    II. NỘI DUNG
    3
    1. Trăng sáng 3
    2. Đời Thừa 4
    3. Đón khách 5
    4. Bài học quét nhà 6
    5. Nước mắt 7
    III. KẾT LUẬN 9

    I. MỞ ĐẦU

    Nam Cao tên thật là Trần Hữu Trí (1915 – 1951), sinh ra ở làng Đại Hoàng thuộc tổng cao Đà, huyện Nam Sang, phủ Lý Nhân, tỉnh Hà Nam (nay thuộc xã Hoà Hậu – Lý Nhân – Hà Nam). Nam Cao có sáng tác đăng báo từ 1936, những sự nghiệp văn học của ông chỉ thực sự bắt đầu từ truyện ngắn “Chí Phèo” (1941). Sáng tác trư¬ớc cách mạng của Nam Cao tập trung vào hai đề tài chính: Cuộc sống người trí thức tiểu t¬ sản nghèo và cuộc sống ng¬ời nông dân ở quê hương. Ở bài viết nhỏ này, em xin làm ở mảng đề tài cuộc sống trí thức tiểu tư¬ sản nghèo của Nam Cao trong đó có các truyện ngắn như¬:
    1. Đời thừa.
    2. Đón khách.
    3. Trăng sáng.
    4. Bài học quét nhà.
    5. Nư¬ớc mắt.

    Đây là những truyện ngắn của Nam Cao viết về ng¬ời trí thức tiểu t¬ sản nghèo. Trong những sáng tác này Nam Cao đã miêu tả hết sức chân thực tình cảm nghèo khổ, dở sống, dở chết của những nhà văn nghèo, những “giáo khổ tr¬ờng tủ” học sinh thất nghiệp . nhà văn đặc biệt đi sâu vào những bi kịch tâm hồn của họ, qua đó đặt ra những vấn đề có ý nghĩa xã hội to lớn, v-ợt khỏi phạm vi của đề tài. Đó là tấm bi kịch dai dẳng, thầm lặng mà đau đớn của ng¬ời trí thức có ý thức sâu sắc về giá trị sự sống và nhân phẩm, có hoài bão lớn về một sự nghiệp tinh thần, nh¬ng lại bị gánh nặng cơm áo và hoàn cảnh xã hội ngột ngạt làm cho “chết mòn” phải sống cuộc sống “đời thừa”. Những tác phẩm đó đã phê phán sâu sắc xã hội phi nhân đạo bóp nghẹt sự sống, tàn phá tâm hồn con ng¬ời, đồng thời đã thể hiện sự tự đấu tranh bên trong của ng¬ời trí thức tiểu t¬ sản trung thực cố v¬ơn tới một cuộc sống đẹp đẽ, thực sự có ý nghĩa xứng đáng là cuộc sống con ng¬ời. [​IMG]

     
Đang tải...