Luận Văn Phân tích rủi ro tín dụng trong hoạt động kinh doanh tại ngân hàng Thương mại cổ phần Phương Nam chi

Thảo luận trong 'Chưa Phân Loại' bắt đầu bởi Thúy Viết Bài, 5/12/13.

  1. Thúy Viết Bài

    Thành viên vàng

    Bài viết:
    198,891
    Được thích:
    173
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu
    TÓM TẮT
    ____
    Hoạt động của Ngân hàng là hoạt động kinh doanh tiền tệ và dịch vụ với nội dung thường xuyên là nhận tiền gửi và sử dụng số tiền này cấp tín dụng, cung ứng các dịch vụ thanh toán. Dưới sự kiểm soát của Ngân hàng Nhà nước và chỉ đạo của Ngân hàng Hội sở, hoạt động này diễn ra nhịp nhàng, thông suốt, lành mạnh và hiệu quả, không chỉ góp phần vào sự phát triển bền vững của hệ thống Ngân hàng; mà đối với sự tăng trưởng chung của cả nền kinh tế. Tuy nhiên trước xu thế hội nhập và phát triển, các rủi ro kinh doanh trong hoạt động của Ngân hàng là không thể tránh khỏi. Trong các loại rủi ro gặp phải, rủi ro tín dụng xuất phát từ quá trình cấp tín dụng và các biện pháp nhằm nâng cao hệ thống quản lý rủi ro là vấn đề quan tâm trong suốt quá trình hoạt động kinh doanh của tất cả các Ngân hàng.
    Trong xu thế đó, Chi nhánh Ngân hàng thương mại cổ phần Phương Nam thành lập và chính thức đi vào hoạt động từ những năm 2002. Qua nhiều lần thay đổi địa điểm, đến nay Chi nhánh Ngân hàng tọa lạc tại: Phường Mỹ Bình, Thành phố Long Xuyên, Tỉnh An Giang. Với các hoạt động thu hút tiền gửi tiết kiệm và nhận tiền gửi thanh toán, thực hiện các nghiệp vụ cho vay, bảo lãnh và cung ứng một số dịch vụ thanh toán phục vụ nhu cầu đối với các tầng lớp dân cư và tổ chức kinh tế trên địa bàn. Với mục tiêu phát triển an toàn và bền vững, Ngân hàng đã chú trọng và từng bước nâng cao hệ thống quản lý, kiểm tra, giám sát trong suốt quá trình cho vay nhằm ngăn ngừa và hạn chế rủi ro phát sinh.
    Xuất phát từ những vấn đề nảy sinh thực tế tại Chi nhánh Ngân hàng Phương Nam, đề tài “Phân tích rủi ro tín dụng trong hoạt động kinh doanh tại Ngân hàng thương mại cổ phần Phương Nam – Chi nhánh An Giang” đã được hình thành. Trên cơ sở vận dụng những kiến thức đã được trang bị từ nhà Trường và tìm hiểu những kiến thức thực tế, đề tài đi vào phân tích nhằm làm rõ những vấn đề cụ thể về thực trạng cho vay, tình hình rủi ro tín dụng tại Ngân hàng. Tìm hiểu một số biện pháp Ngân hàng quản lý rủi ro trong quá trình cho vay và xử lý khi có rủi ro phát sinh.
    Trong quá trình tìm hiểu, đề tài đưa ra những biện pháp nhằm phòng ngừa, hạn chế và xử lý rủi ro tín dụng tại Ngân hàng, như sau:
    -
    Một số mô hình kiểm tra, đo lường và quản lý rủi ro tín dụng đối với khách hàng. Bao gồm, mô hình định tính và mô hình định lượng.
    -
    Một số biện pháp nhằm phòng ngừa, hạn chế và xử lý rủi ro tín dụng, như:
    o
    Kiểm tra kỹ lưỡng từ trước, trong và sau khi tiến hành giải ngân.
    o
    Tiến hành trích lập dự phòng tổn thất tín dụng.
    o
    Nâng cao năng lực, chuyên môn nghiệp vụ đối với cán bộ tín dụng.
    o
    Tiến hành đa dạng hóa danh mục cho vay phù hợp với khả năng cấp vốn của Ngân hàng.
    o
    Quản lý hệ thống thông tin tín dụng.
    o
    Thực hiện các biện pháp thu hồi và xử lý nợ quá hạn có tài sản đảm bảo.
    MỤC LỤC
    ____
    MỤC LỤC
    DANH MỤC BIỂU BẢNG
    DANH MỤC SƠ ĐỒ, BIỂU ĐỒ
    DANH MỤC TỪ VIẾT TẮT
    Trang
    CHƯƠNG 1. TỔNG QUAN 1
    1.1. Cơ sở hình thành đề tài: 1
    1.2. Mục tiêu nghiên cứu: 1
    1.3. Phương pháp nghiên cứu: .2
    1.4. Phạm vi nghiên cứu: .2
    CHƯƠNG 2. LÝ LUẬN TỔNG QUAN VỀ HOẠT ĐỘNG TÍN DỤNG – RỦI RO TÍN DỤNG CỦA NGÂN HÀNG THƯƠNG MẠI .3
    2.1. Những vấn đề cơ bản về hoạt động tín dụng: .3
    2.1.1. Khái niệm về tín dụng: 3
    2.1.2. Nguyên tắc tín dụng: .3
    2.1.3. Bản chất của tín dụng: .3
    2.1.4. Phân loại hoạt động cho vay: 3
    2.1.4.1. Căn cứ vào mục đích cho vay: 3
    2.1.4.2. Căn cứ vào thời hạn cho vay: 4
    2.1.4.3. Căn cứ vào mức độ tín nhiệm đối với khách hàng: 4
    2.1.4.4. Căn cứ vào phương thức cho vay: 4
    2.1.5. Bảo đảm tiền vay: 5
    2.1.5.1. Các loại bảo đảm tiền vay: 5
    2.1.5.2. Các biện pháp bảo đảm tín dụng: 5
    2.2. Những vấn đề cơ bản về rủi ro tín dụng: 6
    2.2.1. Khái niệm: .6
    2.2.2. Dự phòng rủi ro tín dụng: 6
    2.2.3. Nguyên nhân của rủi ro tín dụng: 6
    2.2.3.1. Nguyên nhân khách quan: .7
    2.2.3.2. Nguyên nhân chủ quan: 8
    2.2.3.3. Nguyên nhân từ tài sản đảm bảo: 10
    2.2.4. Các ảnh hưởng của rủi ro tín dụng: .10
    2.2.4.1. Ảnh hưởng đến hoạt động kinh doanh của ngân hàng: .10
    2.2.4.2. Ảnh hưởng đến nền kinh tế – xã hội: 11
    2.2.5. Các dấu hiệu cảnh báo khoản cho vay có vấn đề: .11
    2.2.5.1. Các biểu hiện của khoản vay có vấn đề: .11
    2.2.5.2. Các biểu hiện của chính sách tín dụng kém hiệu quả: 12
    2.2.6. Một số chỉ tiêu đánh giá chất lượng tín dụng: .12
    2.2.7. Một số biện pháp phòng ngừa và hạn chế rủi ro tín dụng đối với Ngân hàng:.14
    2.2.7.1. Quy trình chấm điểm và xếp hạng tín dụng đối với khách hàng: .14
    2.2.7.2. Phân loại nợ, trích lập dự phòng cụ thể và xử lý tài sản đảm bảo: .16
    2.2.7.3. Phương pháp quản lý rủi ro tín dụng theo Basel I: .17
    CHƯƠNG 3. GIỚI THIỆU KHÁI QUÁT VỀ NGÂN HÀNG THƯƠNG MẠI CỔ PHẦN PHƯƠNG NAM – CHI NHÁNH AN GIANG 19
    3.1. Giới thiệu khái quát về điều kiện tự nhiên và tình hình kinh tế – xã hội tại Thành phố Long Xuyên, An Giang: 19
    3.1.1. Điều kiện tự nhiên: 19
    3.1.2. Tình hình kinh tế – xã hội: 19
    3.2. Giới thiệu khái quát về Ngân hàng TMCP Phương Nam – Chi nhánh An Giang: .20
    3.2.1. Lịch sử hình thành và phát triển: .20
    3.2.2. Chức năng hoạt động của Ngân hàng TMCP Phương Nam – Chi nhánh An Giang: 21
    3.2.3. Cơ cấu tổ chức và chức năng – nhiệm vụ của các phòng ban: 21
    3.2.3.1. Cơ cấu tổ chức bộ máy Ngân hàng TMCP Phương Nam: 21
    3.2.3.2. Chức năng – nhiệm vụ các phòng ban: .22
    3.2.4. Kết quả hoạt động kinh doanh từ 2006 – 2008 và 3 tháng đầu năm 2009: .23
    3.2.5. Đánh giá chung về tình hình hoạt động kinh doanh những năm vừa qua của Chi nhánh Ngân hàng TMCP Phương Nam: 25
    3.2.5.1. Những mặt đạt được: 25
    3.2.5.2. Những mặt hạn chế: 26
    CHƯƠNG 4. THỰC TRẠNG RỦI RO TÍN DỤNG TRONG HOẠT ĐỘNG KINH DOANH TẠI NGÂN HÀNG PHƯƠNG NAM – CHI NHÁNH AN GIANG .27
    4.1. Sơ lược về tình hình hoạt động tín dụng tại Ngân hàng thương mại cổ phần Phương Nam – Chi nhánh An Giang: 27
    4.1.1. Đối tượng áp dụng: 27
    4.1.2. Điều kiện cho vay: .27
    4.1.3.Thời hạn cho vay: 28
    4.1.4. Lãi suất cho vay: .28
    4.1.5. Mức cho vay và giới hạn cho vay: 28
    4.1.6. Quy định về trả nợ gốc và lãi: .28
    4.1.7. Điều chỉnh kỳ hạn và gia hạn trả nợ: .29
    4.1.7.1. Điều chỉnh kỳ hạn trả nợ: 29
    4.1.7.2. Gia hạn nợ: 30
    4.1.8. Đảm bảo tiền vay: .30
    4.1.9. Quy trình cho vay: .31
    4.1.10. Các thủ tục về giải quyết thu hồi nợ xấu trong hệ thống Ngân hàng Phương Nam: 31
    4.2. Thực trạng hoạt động tín dụng tại Ngân hàng thương mại cổ phần Phương Nam –Chi nhánh An Giang: .32
    4.2.1. Phân tích doanh số cho vay: 32
    4.2.2. Phân tích doanh số thu nợ: 33
    4.2.3. Phân tích dư nợ: .35
    4.3. Một số chỉ tiêu đánh giá hoạt động tín dụng tại Ngân hàng thương mại cổ phần Phương Nam – Chi nhánh An Giang: 38
    4.3.1. Tình hình nợ quá hạn trên tổng dư nợ: 38
    4.3.2. Tình hình nợ quá hạn trên quỹ dự phòng tổn thất: 39
    4.3.3. Hệ số thu nợ: .40
    4.3.4. Tình hình khách hàng có nợ xấu: 40
    4.4. Thực trạng rủi ro tín dụng tại Ngân hàng thương mại cổ phần Phương Nam – Chi nhánh An Giang: 41
    4.4.1. Rủi ro tín dụng: .41
    4.4.1.1. Tình hình phân loại nợ tại Chi nhánh Ngân hàng Phương Nam: 41
    4.4.1.2. Phân tích tình hình nợ quá hạn theo loại hình kinh tế: .43
    4.4.1.3. Phân tích tình hình nợ quá hạn theo ngành nghề kinh tế: .44
    4.4.1.4. Phân tích tình hình trích lập dự phòng rủi ro tín dụng: .45
    4.4.1.6. Hoạt động quản lý các khoản tổn thất tín dụng ngoại bảng: .46
    4.4.2. Đánh giá chung về hoạt động tín dụng và rủi ro tín dụng: 46
    4.5. Một số nguyên nhân dẫn đến rủi ro tín dụng tại Ngân hàng thương mại cổ phần Phương Nam – Chi nhánh An Giang: 47
    4.5.1. Nguyên nhân khách quan: .47
    4.5.2. Nguyên nhân thuộc về phía khách hàng: 48
    4.5.3. Nguyên nhân thuộc về phía Ngân hàng: .48
    4.5.4. Nguyên nhân từ tài sản đảm bảo: 48
    4.6. Kết quả thu hồi nợ quá hạn tại Ngân hàng TMCP Phương Nam – Chi nhánh An Giang: 48
    4.7. Ảnh hưởng rủi ro tín dụng đối với Ngân hàng thương mại cổ phần Phương Nam và nền kinh tế xã hội An Giang: .50
    4.8. Định hướng phát triển hoạt động tín dụng tại Ngân hàng thương mại cổ phần Phương Nam – Chi nhánh An Giang: 50
    4.8.1. Định hướng phát triển hoạt động tín dụng trong thời gian tới: .50
    4.8.2. Giải quyết vấn đề vốn cho hoạt động tín dụng trong thời gian tới: .50
    CHƯƠNG 5. MỘT SỐ BIỆN PHÁP PHÒNG NGỪA RỦI RO TÍN DỤNG TẠI NGÂN HÀNG PHƯƠNG NAM – CHI NHÁNH AN GIANG .52
    5.1. Xây dựng và thực hiện chính sách tín dụng thích hợp: .52
    5.2. Một số mô hình kiểm tra, đo lường và quản lý rủi ro tín dụng đối với khách hàng:53
    5.2.1. Mô hình định tính: .53
    5.2.2. Mô hình định lượng: 54
    5.3. Các biện pháp nhằm phòng ngừa, hạn chế và xử lý rủi ro tín dụng: 55
    CHƯƠNG 6. KẾT LUẬN .58
    6.1. Nhận xét và kiến nghị: 58
    6.1.1. Nhận xét chung: 58
    6.1.2. Kiến nghị đối với Ngân hàng thương mại cổ phần Phương Nam: 58
    6.1.3. Kiến nghị đối với Nhà Nước: 58
    6.2. Kết luận: 59
    PHỤ LỤC
    TÀI LIỆU THAM KHẢO
     

    Các file đính kèm:

Đang tải...