Tài liệu Phân tích quy trình tuyển dụng nhân lực cho các cơ quan quản lý hành chính nhà nước

Thảo luận trong 'Hành Chính' bắt đầu bởi Thúy Viết Bài, 5/12/13.

  1. Thúy Viết Bài

    Thành viên vàng

    Bài viết:
    198,891
    Được thích:
    173
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu
    Câu 2.Phân tích quy trình tuyển dụng nhân lực cho các cơ quan quản lý hành chính nhà nước
    Quy trình tuyển, chọn người mới cho cơ quan quản lý hành chính nhà nước
    A.Xác định đòi hỏi đối với người mới cần tuyển
    Đây là khâu đầu tiên của quá trình tuyển dụng.Nêu skhông xác định đúng nhu cầu nhân lực cần tuyển dụng, khó có thể có nguồn nhân lực cần thiết đáp ứng nhu cầu nhân sự của cơ quan. Xác định nhu cầu nhân sự tổ chức để thu hút và tuyển dụng đòi hỏi áp dụng nhiều phương pháp khác nhau. Ttong các cơ quan quản lý hành chính nhà nước nói riêng và các cơ quan nhà nước nói chung xác định nhu cầu nhân sự là một trong những vấn đề phức tạp nhưng trong nhiều trường hợp, các bộ phận nhân sự thường ít giành thời gian và nguồn lực để tiến hành các hoạt động cần thiết cho quá trình đầu tiên này của quy trình tuyển chọn.
    Số lượng và loại nhân sự cần bổ sung cho tổ chức theo yêu cầu của sự phát triển phải được coi là một công việc quan trọng của công tác nhân sự trong tổ chức.
    Xác định nhu cầu nhân sự cần bổ sung đòi hỏi phải đi từ các bộ phận nhỏ cấu thành cơ quan quản lý hành chính nhà nước, nghĩa là đi từ cấp cơ sở. Mỗi một đơn vị cần mô tả lại công việc của tổ chức một cách chi tiết trên cơ sở nhiệm vụ được phân công- tức chức năng nhiệm vụ cụ thể của tổ chức, đơn vị.Đồng thời xác định được những công việc sẽ phát sinh trong tương lai. Trong giai đoạn này, đòi hỏi pahỉ trả lời được:
    - đòi hỏi những vị trí cần thay thế những người mới ;
    - những vị trí mới cần tuyển thêm(bổ sung).
    B.Thu hút người tham gia quá trình dự tuyển
    1.Tạo lập thị trường lao động riêng cho các cơ quan quản lý hành chính nhà nưổc trong tổng thể thị trường lao động chung của cả nước.
    - áp dụng các hình thức khác nhau để tạo lập thị trường cho riêng tổ chức và hệ thống các cơ quan nhà nước( quảng cáo,giới thiệu qua các kênh giao tiếp);
    - Đăng ký qua mạng internet.Đây là một công cụ có thể thu hút được nhiều người tham gia ở các nước phát triển.
    - Tìm kiếm các nguồn nhân lực có thể. Cử người đến các trung tâm giới thiệu; các trường đại học; các tổ chức khác để truyền thông về đòi hỏi nguồn nhân lực cho cơ quan.
    2.Tổ chức phải làm gì để tạo thị trường lao động riêng cho mình – tức thu hút được người có chất lượng để chọn.
    Đây là điều mà đa số các tổ chức cần quan tâm. Điều này xảy ra không chỉ đối với trường hợp thị trường lao động dư thừa.
    Trong mọi trường hợp cả bên cần nhu cầu và bên có nhu cầu đều cần lựa chọn cho mình những điều kiện tối ưu nhất.Khi dư thừa lao động, áp dụng các biện pháp để tạo lập thi trường riêng cho tổ chức cũng là cách thức để lựa chọn người tốt nhất. Trong trường hợp thị trường khan hiếm, tạo thị trường riêng cho tổ chức cũng là cách thức để cạnh tranh. Tạo điều kiện hấp dẫn người lao động sẽ thu hút được nhiều người đến với tổ chức.Việc tạo lập thị trường lao động riêng cho cơ quan hiện đang là vấn đề quan tâm chung của các tổchức.Nhiều nước trên thế giới áp dụng mô hình”công ty thuê mua lao động” một hình thức tạo thị trường lao động cho các tổ chức có nhu cầu nhân lực riêng cho tổ chức mình nhưng lại không muốn có nhiều rủi ro khi tự mình thiết lập tổ chức.
    Trong pháp luật về tuyển người vào làm cho tổ chức các cơ quan quản lý hành chính nhà nước,đăng thông báo tuyển dụng trên các phương tiện thông tin đại chúng là một thủ tục bắt buộc hiện nay đối với các cơ quan quản lý hành chính nhà nước.Đây là một trong những xu hướng cải cách hành chính được nhiều nước quan tâm nhằm tạo cơ hội tiếp cận bình đẳng cho mọi công dân trong việc làm của các cơ quan quản lý nhà nước. Đồng thời cũng là cách thức để nhà nước có thể tuyển được những người tốt nhất trong những người muốn làm việc cho nhà nước.
     

    Các file đính kèm:

Đang tải...