Luận Văn Phân tích quản trị chiến lược công ty dược phẩm Amgen

Thảo luận trong 'Quản Trị Kinh Doanh' bắt đầu bởi Linh Napie, 21/11/13.

  1. Linh Napie

    Linh Napie New Member

    Bài viết:
    4,057
    Được thích:
    5
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu
    CÔNG TY DƯỢC PHẨM AMGEN
    1. Các khả năng tiềm tàng của Amgen:
    1.1. Năng lực R&D:
    Amgen được biết đến là một công ty công nghệ sinh học hàng đầu trên thế giới, để có được thành công như hôm nay, công ty đã không ngừng tập trung vào R&D để đưa ra những sản phẩm tốt nhất đến với mọi bênh nhân. Trong R&D, Amgen còn có cả những tuyên bố về viễn cảnh R&D với những nguyên tắc đưa ra mà ít có công ty nào thực hiện được. Những nguyên tắc đó đều tập trung vào bệnh nhân và những căn bệnh mà họ mắc phải. Công ty mong muốn đưa ra những liệu pháp trị liệu tốt nhất để có thể mang lại cuộc sống hanh phúc cho người bệnh. Mỗi năm công ty đều chi ra khoảng từ 15% đến 20% lợi nhuận để phục vụ phát triển R&D của mình, gia tăng khả năng R&D của công ty.
    Amgen có những trung tâm R&D trải nhiều trên khắp nước Mỹ và ở Vương quốc Anh, cũng như, các trung tâm nghiên cứu nhỏ ở Canada và Đức, và các cơ sở phát triển nhỏ hơn ở hầu hết các nước Châu Âu và ở Canada, Australia, Mexico, Hồng Kông và Ấn Độ. Amgen hiểu rằng, cần phải tập trung và phát triển vào R&D nhiều hơn để có thể phục vụ tốt cho tất cả các bệnh nhân của mình
    Hiện tại công ty đang thực hiện các kế hoạch ủy quyền cho các nhà cung cấp hợp đồng dịch vụ thử nghiệm lâm sàng, mua lại các tập đoàn nghiên cứu quy mô để tăng cường hoạt động thử nghiệm thuốc, rút ngắn thời gian nghiên cứu, tăng cường thời gian thương mại hóa sản phẩm
    1.2. Khả năng thu hút người tài
    Trong Amgen, mỗi cá nhân như là một phần tài sản của công ty, công ty luôn có những chính sách tuyển dụng, thu hút người tài bởi Amgen quan niệm rằng có được thành công như hôm nay, nhân viên là nhân tố vô cũng quan trong. Vì vậy công ty đã đưa ra những chiến lược thu hút nhân tài như mở rộng các quỹ học bổng tại các trường đại học, lien kết với trường đại học, thu hút các sinh viên có thành tích xuất sắc như trao các học bổng toàn phần, tạo môi trường thực tập cho các sinh viên, khen thưởng , tài trợ các cá nhân hay tập thế có các kết quả nghiên cứu thử nghiệm các loại bệnh mới, cũng như kết hợp nghiên cứu với các giáo sư trong trường để có thể tạo ra những sản phẩm phục vụ tốt bệnh nhân.

    Các khả năng tạo dựng lợi thế cạnh tranh

    [TABLE="width: 562, align: center"]
    [TR]
    [TD]Các khả năng
    [/TD]
    [TD]Đáng giá
    [/TD]
    [TD]Hiếm
    [/TD]
    [TD]Khó bắt chước
    [/TD]
    [TD]Không thể thay thế
    [/TD]
    [/TR]
    [TR]
    [TD]Năng lực R&D
    [/TD]
    [TD]Có
    [/TD]
    [TD]Có
    [/TD]
    [TD]có
    [/TD]
    [TD]có
    [/TD]
    [/TR]
    [TR]
    [TD]Năng lực thu hút người tài
    [/TD]
    [TD]Có
    [/TD]
    [TD]Không
    [/TD]
    [TD]Không
    [/TD]
    [TD]có
    [/TD]
    [/TR]
    [/TABLE]


    Từ những phân tích về chuỗi giá trị, nguồn lực và khả năng của Amgen, ta thấy được công ty đang duy trì năng lực cốt lõi là khả năng R&D:



    [TABLE="width: 709, align: center"]
    [TR]
    [TD]Khả năng
    [/TD]
    [TD]Đáng giá
    [/TD]
    [TD]Hiếm
    [/TD]
    [TD]Khó bắt chước
    [/TD]
    [TD]Không thể thay thế
    [/TD]
    [/TR]
    [TR]
    [TD]Năng lực R&D
    [/TD]
    [TD]Có
    Giúp công ty tạo ra những sản phẩm chữa các bệnh chuyên biệt, mang lại doanh thu và lợi nhuận cho công ty.
    [/TD]
    [TD]Có
    Tất cả các nghiên cứu của Amgen đều được đăng kí bản quyền.
    [/TD]
    [TD]Có
    Bộ phận R&D của công ty tập hợp nguồn nhân lực chất lượng và trình độ chuyên môn hóa cao nên muốn bắt chước cần phải tốn nhiều thời gian. Ngoài ra, độ bảo mật thông tin ở Amgen được đảm bảo.
    [/TD]
    [TD]Có
    R&D là nền tảng của một công ty công nghệ sinh học như Amgen, thành công của tất cả các sản phẩm đều bắt nguồn từ năng lực này.
    [/TD]
    [/TR]
    [/TABLE]


    I. Vận dụng năng lực cốt lõi vào các chiến lược:
    1. Chiến lược công ty:
    Amgen đẩy mạnh việc đầu tư vào R&D bằng chiến lược mua lại các công ty của mình, như việc mua lại Immunex vào năm 2002, mua lại Abgenix năm 2006, Ilypsa năm 2007 và gần đây nhất là Micromet năm 2010.
    2. Chiến lược toàn cầu:
    Với danh tiếng là một trong những nhà lãnh đạo của ngành dược phẩm, công ty đã mở rộng, tăng cường những nguồn lực cả mình ra bên ngoài để vừa đồng thời khai thác năng lực nghiên cứu R&D của mình bằng cách liên kết với các công ty công nghệ sinh học trên thế giới, tiếp tục đưa những sản phẩm của mình đến tất cả các bệnh nhân trên toàn thế giới.
    3. Chiến lược chức năng:
    Để đảm bảo chất lượng của sản phẩm, nguyên liệu đầu vào của Amgen được lấy từ các nhà cung ứng có uy tín và kiểm tra nghiêm ngặt, đồng thời tuyển nhân viên có trình đô chuyên môn cao. Amgen đã bổ sung nguồn lực R&D đáng kể bằng việc mua lại các công ty có R&D phát triển, bên cạnh đó thường hợp tác nghiên cứu với các công ty, trường ĐH danh tiếng Công ty cũng rất chú trọng đầu tư vào nghiên cứu lâm sàn để hạn chế sai sót của thuốc trước khi thương mại hóa,.
    4. Chiến lược SBU:
    Ở Amgen, mỗi dòng sản phẩm đều có một cơ sở sản xuất chuyên biệt, bộ phận R&D có vai trò nghiên cứu để tìm ra những sản phẩm mới và cải tiến không ngừng chất lượng sản phẩm cũ để phục vụ tốt hơn nhu cầu khách hàng. Tại thị trường Hoa Kì, khi nhu cầu thuốc ung thư đại trực tràng tăng lên, vận dụng R&D trong nghiên cứu tìm ra thuốc điều trị ung thư, Amgen đã thành công hơn khi ứng dụng công nghệ kháng thể đơn dòng giúp Vectibix có thể ngăn cản được sự di căn của bệnh và đáp ứng được nhu cầu tại Thị trường Hoa Kì và các thị trường Châu Âu. Phát hiện ra bệnh loãng xương ở phụ nữ sau mãn kinh tăng, bộ phận R&D của Amgen nghiên cứu thành công Prolia với 3 giai đoạn thử nghiệm lâm sàng, phù hợp ở phụ nữ độ tuổi 60-90. Đặc biệt hơn, Prolia được cải tiến để thích ứng với người đang điều trị ung thư tuyến tiền liệt.
     

    Các file đính kèm:

Đang tải...