Tiểu Luận Phân tích nội dung xây dựng giáo án điện tử

Thảo luận trong 'Khảo Cổ Học' bắt đầu bởi Thúy Viết Bài, 5/12/13.

  1. Thúy Viết Bài

    Thành viên vàng

    Bài viết:
    198,891
    Được thích:
    173
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu
    LỜI CẢM ƠN


    Trong quá trình nghiên cứu làm đề tài này em đã nhận được sự chỉ đạo tân tâm, tận tình của cô Phạm Thị Mến và các thầy cô giáo trong tổ Sinh - Hóa và các thầy cô trong trường THPT Yên lạc.

    Nhờ sự chỉ dẫn, tạo điều kiện, giúp đỡ, góp ý kiến của các thầy cô đã giúp em hoàn thành đề tài này.

    Đây là lần đầu tiên em tham gia làm đề tài nghiên cứu khoa học ở trường THPT do đó không tránh khỏi những sai xót, thiếu xót. Em rất mong được sự đóng góp ý kiến của thầy cô trong trường THPT Yên Lạc và các bạn cùng đoàn thực tập để đề tài của em hoàn thiện hơn.

    Em xin chân thành cảm ơn







    Yên Lạc

    Ngày 16 tháng 03 năm 2009

    Sinh viên





    La Văn Hiệp








    PHẦN 1. MỞ ĐẦU


    1. LÝ DO CHỌN ĐỀ TÀI.

    Hiện nay khoa học kỹ thuật đang phát triển như vũ bão. Song song với sự phát triển của khoa học kỹ thuật thì sự đòi hỏi phát triển về tri thức cũng tăng gấp bội. Chính điều này dã dặt ra cho chúng ta một câu hỏi phải làm gì để theo kịp với tiến độ đó? Xã hội ngày càng đổi mới và con người cũng phải đổi mới theo sự tiên tién của nền công nghiệp hoá toàn cầu. Thế kỷ 21 đặt ra cho chúng ta những nhiệm vụ rất nặng nề, đó là phải đổi nới vươn lên đẻ đưa con người lên vũ đài tuyệt đỉnh của tri thức và điều đáng nói ở đây và làm như thế nào đẻ thực hiện được điều này? Không còn cách nào khác là chúng ta phải đổi mới phương pháp giáo dục, đưa nền giáo dục đi lên gắn chặt với công nghiệp hoá, hiện đại hoá đất nước.

    Để thực hiện chương trình đổi mới này thì bộ giáo dục đã quyết định đưa ra bộ sách giáo khoa mới thay cho bộ sách giáo khoa cũ. Bên cạnh sự đổi mới về nội dung thì phương pháp và phương tiện dạy học cũng cần phải được đổi mới nhằm phát huy tính tích cực, chủ động sáng tạo của người học, lấy học sinh làm trung tâm của quá trình dạy học và giáo dục. Việc đổi mới chương trình gíáo dục phải là một quá trình đổi mới từ mục tiêu, nội dung, phương pháp đến phương tiện dạy học, đánh giá chất lượng giáo dục. Muốn có giờ lên lớp đạt hiệu quả thì trước tiên phải chuẩn bị tốt từ khâu soạn bài và khâu phân tích nội dung, khi thực hiện khâu này thì giáo viên không chỉ nắm vững kiến thức trong sách giáo khoa mà còn phải đọc thêm tài liệu có liên quan đến bài, làm cho bài giảng trở nên phong phú, xinh động cuốn hút làm học sinh đam mê, yêu thích và hững thú với môn học. Như vậy vấn đề hiểu và phân tích nội dung bài giảng là khâu rất quan trong và cần phải đầu tư.

    Song song với khâu phân tích nội dung thì phương pháp và phương tiện dạy học cũng là một khâu rất quan trọng. Hiện nay Bộ giáo dục đã đưa ra nhiều phương pháp và thiết bị dạy học nhằm phục vụ học sinh lĩnh hội kiến thức một cách triệt để, đồng thời phát huy khả năng sáng tạo của giá viên. Một trong những phương pháp hiện nay đang thí điểm và mang lại kết quả cao là sử dụng công nghệ thông tin vào dạy học, thiết kế các bài soạn trên máy vi tính và trinh chiếu powerpoint. Đây là phương pháp mới có nhiều ưu điểm giúp giáo viên có sự chuẩn bị rất kỹ càng cả về nội dung và hình ảnh, tiết kiêm thời gian, cho hình ảnh đẹp và chính xác, đồng thời tạo hứng thú cho học sinh kích thích sự sáng tạo tự khám phá vấn đề của học sinh. Nhưng bên cạnh những ưu điểm trên thì cũng có những nhược điểm là nếu bạn lạm dụng thì học sinh chỉ nghe, quan sát hình trên máy chiếu mà không ghi chép bài học, không hiểu đầy đủ thông tin trong bài học nếu giáo viên không khắc sâu kiến thức bằng lời. Vì vậy đi đôi với việc sử dụng phương pháp, phương tiện kỹ thuật mới thì việc giảng dạy kết hợp với viết bảng để khắc sâu kiến thức cho học sinh là rất cần thiết. Nhận thức được vấn đề trên tôi đã chon cho mình đề tài “Phân tích nội dung xây dựng một số giáo án điện tử thuộc chương trình sinh học 10 ban cơ bản phần ba: sinh học vi sinh vật”.
     

    Các file đính kèm:

Đang tải...