Chuyên Đề Phân tích nhân tố có ảnh hưởng tới xu hướng lựa chọn ngân hàng để gửi tiết kiệm của khách hàng cá nh

Thảo luận trong 'Chưa Phân Loại' bắt đầu bởi Thúy Viết Bài, 5/12/13.

  1. Thúy Viết Bài

    Thành viên vàng

    Bài viết:
    198,891
    Được thích:
    173
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu
    CHƯƠNG I
    GIỚI THIỆU
    Triết lí chi phối hoạt động Marketing của các tổ chức, doanh nghiệp là phải
    tìm mọi cách để hiểu được khách hàng và nhu cầu của họ .Một ngân hàng hoạt
    động theo định hướng marketing cần phải nghiên cứu, xem xét hoạt động kinh
    doanh của mình theo quan điểm của khách hàng. Điều này yêu cầu ngân hàng phải
    hiểu thấu về tâm lí và thái độ của khách hàng bao gồm những điều thúc đẩy khách
    hàng, những điều khách hàng nhận thức và thái độ của họ về ngân hàng cũng như
    sản phẩm do ngân hàng cung cấp cùng với việc hiểu quá trình ra quyết định lựa
    chọn, mua và sử dụng sản phẩm của khách hàng .
    Hiện nay, nhu cầu của các ngân hàng trong việc hiểu những gì làm cho
    khách hàng của họ nhớ về mình đang trở nên nhiều hơn bao giờ hết do những thay
    đổi và xu hướng trong thị trường với đội ngũ khách hàng ngày càng có nhiều kiến
    thức hơn, có tính nghi ngờ hơn và động cơ nhiều hơn trong việc thay đổi ngân
    hàng phục vụ so với trước đây. Ngoài ra, cùng với sự phát triển của nền kinh tế,
    đời sống của người dân sẽ gia tăng cũng như nhu cầu về dịch vụ ngân hàng nói
    chung và dịch vụ gửi tiết kiệm nói riêng chắc chắn sẽ tăng trong tương lai. Bất kỳ
    tổ chức nào, kể cả các ngân hàng hay định chế tài chính nào tiếp tục không quan
    tâm tới khách hàng thì chắc chắn họ sẽ gặp phải những hậu quả khó lường và thậm
    chí là phải giải thể hoặc phá sản do không được khách hàng chấp nhận (Trịnh
    Quốc Trung, 2009)
    1.1. ĐẶT VẤN ĐỀ
    Trong ngân hàng, nếu nói nguồn vốn tự có là cơ sở chính để tổ chức hoạt
    động kinh doanh, là tiền đề cho sự khởi đầu hoạt động kinh doanh thì nguồn vốn
    huy động lại có vai trò chủ đạo trong việc đảm bảo cơ sở tài chính và mở rộng
    hoạt động kinh doanh của ngân hàng. Vì lẽ đó trong giai đoạn kinh tế hội nhập
    toàn cầu như hiện nay, để đáp ứng nhu cầu vay vốn ngày càng nhiều của các tổ




    2
    chức kinh tế , công tác huy động vốn tại các ngân hàng đang trở thành mục tiêu
    hoạt động cơ bản.
    Đứng trước bối cảnh nền kinh tế thế giới đang rơi vào khủng hoảng trầm
    trọng. Kinh tế Việt Nam đã đối mặt với con số lạm phát phi mã năm 2011.Bước
    sang năm 2012 chính phủ Việt Nam đang cố gắng điều hành nền kinh tế vĩ mô đưa
    lạm phát về một con số bằng nhiều biện pháp trong đó có việc quy định mức lãi
    xuất trần huy động tại tất cả hệ thống ngân hàng .Câu hỏi đặt ra là nếu như trước
    đây có một thời gian dài lãi suất là công cụ cạnh tranh chủ yếu của tất cả các ngân
    hàng thương mại thì trong bối cảnh kinh tế như hiện nay đâu mới là yếu tố cạnh
    tranh để thu hút, giữ chân khách hàng của các ngân hàng ? Đâu mới là yếu tố để
    khách hàng quyết định lựa chọn một ngân hàng hàng rồi yên tâm gửi tiết kiệm.Bài
    nghiên cứu này sẽ đo lường tất cả các nhân tố được xem là có ảnh hưởng tới xu
    hướng lựa chọn ngân hàng của khách hàng khi sử dụng dịch vụ tiền gửi tiền tiết
    kiệm (trong bối cảnh chính phủ áp dụng mức lãi suất trần như hiện nay). Sau đó
    phân tích các nhân tố ảnh hưởng này và đánh giá chúng theo quan điểm phân khúc
    thị trường theo nhóm giới tính và nhóm tiền gửi tiết kiệm để xem có sự khác biệt
    giữa các phân khúc khách hàng này không khi họ ra quyết định chọn lựa. Với cách
    triển khai nghiên cứu như vậy tác giả thực sự mong muốn sẽ giúp cán bộ kinh
    doanh của ngân hàng hiểu hơn về tâm lí chung của khách hàng và có xu hướng
    phát triển hoàn thiện dịch vụ gửi tiền tiết kiệm của mình để phục vụ khách hàng tốt
    nhất.
    1.2. MỤC TIÊU NGHIÊN CỨU
    Nghiên cứu xác định đạt được các mục tiêu cụ thể sau :
    (1) Nhận dạng nhân tố ảnh hưởng tới xu hướng lựa chọn ngân hàng
    để gửi tiết kiệm của khách hàng cá nhân.
    (2) Phân tích nhân tố ảnh hưởng tới xu hướng lựa chọn ngân hàng
    gửi tiết kiệm của khách hàng cá nhân.
    (3) Thực hiện phân khúc thị trường khách hàng (nếu có) theo xu
    hướng chọn lựa ngân hàng.




    3
    (4) Một số ý kiến đóng góp cho các ngân hàng trong việc duy trì
    khách hàng cũ và thu hút khách hàng mới.
    1.3. PHƯƠNG PHÁP VÀ PHẠM VI NGHIÊN CỨU
    Nghiên cứu nhằm mục đích tìm hiểu những mong muốn, thái độ có ảnh
    hưởng tới xu hướng lựa chọn ngân hàng của khách hàng gửi tiết kiệm cá nhân .
    Đối tượng nghiên cứu là những người đã và đang sử dụng dịch vụ gửi tiền
    tiết kiệm tại các ngân hàng trên địa bàn thành phố HCM. Sử dụng phương pháp
    nghiên cứu định lượng thực hiện bằng phương pháp phỏng vấn trực tiếp nhiều
    khách hàng, sau đó chọn ra 116 khách hàng đã và đang sử dụng dịch vụ gửi tiết
    kiệm cá nhân tại ngân hàng thông qua bảng câu hỏi được thiết kế dựa trên những
    “tài liệu thứ cấp về xu hướng lựa chọn ngân hàng” và phát triển bổ sung thêm từ
    những nghiên cứu trước cho phù hợp với tình hình kinh tế hiện tại.
    Phương pháp phân tích nhân tố khám phá để rút gọn các biến đo lường ,
    kiểm định thang đo Cronbach’s Alpha , kiểm định giả thuyết về sự bằng nhau giữa
    hai trung bình tổng thể (Independent -samples T-test ) và phân tích phương sai
    một yếu tố ANOVA. Tất cả được thực hiện trên phần mềm SPSS 16.0
    1.4. Ý NGHĨA CỦA NGHIÊN CỨU
    Kết quả nghiên cứu giúp cho các các ngân hàng nắm bắt được tâm lý, yêu
    cầu để đi đến quyết định chọn lựa ngân hàng của khách hàng đối với loại hình dịch
    vụ gửi tiết kiệm cá nhân .Từ đó xây dựng chiến lược và chương trình Maketing
    phù hợp đáp ứng yêu cầu của khách hàng giúp cho hoạt động huy động vốn của
    ngân hàng được dễ dàng và cạnh tranh tốt hơn.Cụ thể :
    Nghiên cứu chỉ ra những nhân tố được đánh giá là có ảnh hướng tới xu
    hướng lựa chọn ngân hàng gửi tiết kiệm. Đánh giá từng yếu tố quan trọng trong
    nhân tố đó rùi thực hiện nghiên cứu, phân tích xem có sự đánh giá khác biệt về các
    nhân tố giữa khách hàng nam và nữ không ? Có sự đánh giá khác nhau về các nhân
    tố trong nhóm tiền gửi tiết kiệm hay không ? Nếu có thì khác biệt chỗ nào? Ngân
    hàng nên tập trung vào đâu nếu muốn thực hiện phân khúc thị trường theo giới tính
    và theo nhóm tiền gửi tiết kiệm.




    4
    Cuối cùng phương pháp nghiên cứu sử dụng trong nghiên cứu này cũng góp
    phần định hướng cho các nghiên cứu tiếp theo về xu hướng lựa chọn ngân hàng
    của khách hàng. Đặc biệt là về phương pháp đo lường và đánh giá các thuộc tính
    của ngân hàng có khả năng tác động vào xu hướng lựa chọn của khách hàng .Ngân
    hàng có thể sử dụng phương pháp này, điều chỉnh các thang đo cho từng trường
    hợp cụ thể để theo dõi mức độ xu hướng chọn lựa của khách hàng vào ngân hàng
    của mình.
    1.5. KẾT CẤU BÁO CÁO NGHIÊN CỨU
    Kết cấu báo cáo nghiên cứu được chia làm bốn chương .Nội dung chính của
    từng chương được chia như sau :
    Chương 1: Giới thiệu tổng quan về dự án nghiên cứu .
    Chương 2: Giới thiệu cơ sở lí thuyết .
    Chương 3: Trình bày kết quả nghiên cứu .
    Chương 4: Tóm tắt kết quả nghiên cứu chính. Hàm ý của chúng cũng như
    những hạn chế và hướng nghiên cứu tiếp theo.
     

    Các file đính kèm:

Đang tải...