Luận Văn Phân tích ngành hàng rau tại Hải phòng

Thảo luận trong 'Nông - Lâm - Ngư' bắt đầu bởi Quy Ẩn Giang Hồ, 26/3/14.

  1. Quy Ẩn Giang Hồ

    Quy Ẩn Giang Hồ Administrator
    Thành viên BQT

    Bài viết:
    3,084
    Được thích:
    23
    Điểm thành tích:
    38
    Xu:
    0Xu
    #1 Quy Ẩn Giang Hồ, 26/3/14
    Last edited by a moderator: 26/3/14
    Tóm tắt
    Hải Phòng là một thành phố năng động của khu tam giác kinh tế trọng điểm phía Bắc. Cũng
    giống như các thành phố lớn khác trong cả nước, nhu cầu về tiêu dùng rau của thành phố đang
    hướng theo các loại rau an toàn, rau sạch, rau cao cấp cũng như đa dạng về chủng loại. Đây
    cũng là vấn đề được lãnh đạo thành phố quan tâm thúc đẩy phát triển. Mô hình trồng rau an
    toàn đã được triển khai tại một số huyện như An Lão, Thuỷ Nguyên. Đặc biệt tỉnh liên doanh với
    công ty nước ngoài để xây dựng khu công nghệ cao tại An Lão để sản xuất cà chua, dưa chuột
    và một số loại hoa, mở ra hướng đi mới trong công nghệ tiên tiến cho thành phố. Các vùng
    ngoại thành lại được quy hoạch để trồng cây xuất khẩu như cà chua Anh đào, dưa bao tử, hành
    tỏi, ớt, khoai tây .
    Thành phố Hải Phòng là thị trường có sức tiêu thụ lớn và đa dạng về chủng loại rau. Nguồn cung cấp chính cho thị trường chủ yếu là các huyện lân cận thành phố như là An Dương, Thuỷ Nguyên. Trong khi đó, các huyện ngoại thành xa hơn như Tiên Lãng, Vĩnh Bảo lại tập trung vào sản xuất rau xuất khẩu cho các công ty chế biến nông sản trong và ngoài tỉnh. Vì thế, những sản phẩm rau thông thường được sản xuất ra chủ yếu nhằm tiêu thụ tại địa phương. Hệ thống tư thương thu gom các sản phẩm này cũng không phát triển.
    Trong báo cáo này, 2 huyện Thuỷ Nguyên và Tiên Lãng sẽ được lựa chọn để nghiên cứu. Thuỷ
    Nguyên là huyện nằm sát thành phố, có định hướng sản xuất rau an toàn và các loại rau thông
    thường phục vụ cho thị trường thành phố là chủ yếu. Trong khi đó huyện Tiên Lãng lại có diện
    tích rất lớn tập trung vào sản xuất theo hợp đồng với các công ty các loại rau cho mục đích xuất
    khẩu. Các kênh hàng chủ yếu tại 2 huyện cũng sẽ được nghiên cứu dựa trên những đặc trưng này.
    II. Mục đích nghiên cứu
    - Xác định quy mô và đặc điểm sản xuất, tình hình chế biến, lưu thông sản phẩm rau xanh
    của Tỉnh.
    - Xác định cấu trúc của ngành hàng, các kênh lưu thông sản phẩm chính và quy mô, đặc
    điểm hoạt động của các tác nhân tham gia ngành hàng.
    - Phân tích đặc điểm về chất lượng, giá sản phẩm và quá trình hình thành giá của sản phẩm
    qua các kênh hàng.
    - Phân tích các khó khăn trong việc sản xuất và lưu thông sản phẩm rau, từ đó đưa ra các
    hướng tác động phù hợp.
    III. Phương pháp nghiên cứu
    III.1. Phương pháp thu thập thông tin
    Trong quá trình thực hiện đề tài, chúng tôi sử dụng cả 2 nguồn thông tin thứ cấp và sơ cấp:
    - Nguồn thông tin thứ cấp: Thu thập các báo cáo nghiên cứu sẵn có, các tài liệu, số liệu liên
    quan đến ngành hàng rau của Tỉnh.
    - Nguồn thông tin sơ cấp:
    + áp dụng phương pháp nghiên cứu ngành hàng nhằm thu thập các thông tin thông qua tiếp
    cận, phỏng vấn các tác nhân trong ngành hàng (bằng bộ câu hỏi)
    + Phương pháp chuyên gia: thông qua tham khảo ý kiến của các chuyên gia về lĩnh vực
    nghiên cứu, từ đó có các định hướng cho lựa chọn địa bàn nghiên cứu.

    Mục Lục
    I.Tóm tắt . 5
    II. Mục đích nghiên cứu . .5
    III. Phương pháp nghiên cứu . .5
    III.1. Phương pháp thu thập thông tin . .5
    III. 2. Phương pháp chọn điểm nghiên cứu . .6
    III. 3.Phương pháp triển khai thực địa . .6
    IV. Tình hình chung . .6
    IV.1 Giới thiệu khái quát thành phố Hải Phòng . .6
    IV.2 Tình hình sản xuất rau thành phố Hải Phòng . .8
    V. Đặc điểm thị trường rau Hải Phòng . 10
    V.1. Đặc điểm thị trường và nguồn cung ứng rau thành phố Hải Phòng . 10
    V.2 Cấu trúc ngành hàng rau thành phố Hải Phòng . 11
    V.2.1 Đặc điểm các tác nhân tham gia kênh hàng rau huyện Tiên Lãng . .12
    V.2.1.1 Nông dân . 12
    V.2.2.2 Hợp tác xã nông nghiệp . .16
    V.2.2.3 Công ty sơ chế nông sản xuất khẩu . .20
    V.2.2 Đặc điểm các tác nhân tham gia kênh hàng rau huyện Thuỷ Nguyên . .23
    V.2.2.1 Nông dân . 24
    V.2.2.2 Tác nhân thu gom . .27
    V.2.2.3 Tác nhân bán buôn . 28
    V.2.2.4 Tác nhân bán lẻ . .29
    V.2.2.5 Phân tích giá trị của kênh hàng . 30
    V.2.3 Tác nhân tiêu dùng . .31
    VI. Kết luận và kiến nghị . 32
    VI.1 Kết Luận . .32
    VI.2 Kiến nghị . .33
    VII Phụ lục
     

    Các file đính kèm:

Đang tải...