Luận Văn Phân tích năng lực cạnh tranh của Ngân hàng Nông Nghiệp Và Phát Triển Nông Thôn Huyện Châu Thành - T

Thảo luận trong 'Ngân Hàng' bắt đầu bởi Thúy Viết Bài, 5/12/13.

  1. Thúy Viết Bài

    Thành viên vàng

    Bài viết:
    198,891
    Được thích:
    173
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu
    MỤC LỤC
    CHƯƠNG 1 . .3
    GIỚI THIỆU TỔNG QUAN . .3
    1.1 Lý do chọn đề tài . .3
    1.2 Mục tiêu nghiên cứu . 4
    1.2.1 Mục tiêu chung . .4
    1.2.2 Mục tiêu cụ thể . .4
    1.3 Phạm vi nghiên cứu . .4
    1.3.1 Phạm vi về không gian . 4
    1.3.2 Phạm vi về thời gian . 4
    1.3.3 Đối tượng nghiên cứu . .4
    1.4 Lược khảo tài liệu có liên quan đến đề tài nghiên cứu . 5
    CHƯƠNG 2 . .8
    PHƯƠNG PHÁP LUẬN VÀ PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU . 8
    2.1. Phương pháp luận . .8
    2.1.1 Khái niệm về năng lực cạnh tranh . .8
    2.1.2 Tính đặc thù trong cạnh tranh của các ngân hàng . 9
    2.1.3 Hệ thống chỉ tiêu đánh giá năng lực cạnh tranh của hệ thống ngân
    hàng thương mại . 11
    2.2. Phương pháp nghiên cứu . .20
    2.2.1. Phương pháp thu thập số liệu . 20
    2.2.2 Phương pháp phân tích số liệu . .20
    CHƯƠNG 3 . .22
    GIỚI THIỆU VỀ NGÂN HÀNG NÔNG NGHIỆP VÀ PHÁT TRIỂN NÔNG
    THÔN HUYỆN CHÂU THÀNH - TIỀN GIANG . .22
    3.1 Giới thiệu tổng quan về Ngân hàng NNo & PTNT Châu Thành . 22
    3.1.1 Lịch sử hình thành và phát triển . .22
    3.1.2 Cơ cấu tổ chức . .23
    3.2 Khái quát tình hình hoạt động kinh doanh của ngân hàng . 26
    3.2.1. Kết quả hoạt động kinh doanh của ngân hàng từ năm 2006-2008 26
    3.2.2 Phương hướng và mục tiêu năm 2009 . 28
    CHƯƠNG 4 . .30
    THỰC TRẠNG NĂNG LỰC CẠNH TRANH CỦA NGÂN HÀNG NÔNG
    NGHIỆP VÀ PHÁT TRIỂN NÔNG THÔN HUYỆN CHÂU THÀNH - TIỀN
    GIANG . .30
    4.1 Các chỉ tiêu đánh giá năng lực nội tại của Ngân hàng . .30
    4.1.1 Tiềm lực tài chính . .30
    4.1.2 Năng lực về công nghệ . .44
    4.1.3 Nguồn nhân lực . 47
    4.1.4 Năng lực quản lý và cơ cấu tổ chức . .49
    4.1.5 Hệ thống kênh phân phối và mức độ đa dạng hóa các dịch vụ cung
    cấp . .52

    4.1.6 Mức độ cạnh tranh và hợp tác giữa các ngân hàng trong địa bàn .52
    4.2 Các nhân tố ảnh hưởng đến năng lực cạnh tranh của ngân hàng . .53
    4.2.1 Các điều kiện mang tính nhân tố: . .53
    4.2.2 Các điều kiện về cầu: . 54
    4.2.3 Trình độ phát triển của các ngành có liên quan và phụ trợ: . .55
    4.2.4 Những đặc điểm về văn hóa xã hội có ảnh hưởng đến lợi thế cạnh
    tranh trong lĩnh vực ngân hàng: . 55
    4.3 Vai trò của chính phủ: . .57
    CHƯƠNG 5 . .58
    GIẢI PHÁP NÂNG CAO NĂNG LỰC CẠNH TRANH CỦA NGÂN HÀNG
    NÔNG NGHIỆP VÀ PHÁT TRIỂN NÔNG THÔN HUYỆN CHÂU THÀNH
    - TIỀN GIANG . .58
    5.1 Những khó khăn và nguyên nhân . .58
    5.1.1 Những mặt đã thực hiện của ngân hàng . 58
    5.1.2 Những mặt khó khăn: . .59
    5.2 Giải pháp . 59
    5.2.1 Thực hiện tốt công tác kiểm tra giám sát vay vốn: . 59
    5.2.2 Thực hiện tốt công tác phân tích tín dụng: . .61
    5.2.3 Tiếp tục phân loại khách hàng một cách chặc chẽ theo đúng quy
    định của ngân hàng NNo&PTNT Việt Nam: . .62
    5.2.4 Biên pháp huy động vốn: . 63
    5.2.5 Biện pháp nâng cao hiệu quả cho vay: . .64
    5.2.6 Chính sách nhân sự: . .65
    5.2.7 Chính sách khách hàng: . .65
    5.2.8 Chính sách công nghệ: . .66
    5.2.9 Chính sách Marketing: . 66
    CHƯƠNG 6 . .67
    KẾT LUẬN VÀ KIẾN NGHỊ . .67
    6.1 Kết luận . 67
    6.2 Kiến nghị . .68
    6.2.1 Đối với ngân hàng NNo&PTNT huyện Châu Thành: . 68
    6.2.2 Đối với khách hàng: . .68
    6.2.3 Đối với BQL tổ LDTK&VV: . 69
    TÀI LIỆU THAM KHẢO . .70

    CHƯƠNG 1
    ♣*♣
    GIỚI THIỆU TỔNG QUAN
    1.1 Lý do chọn đề tài
    Sau đổi mới, Việt Nam đã thu được những thành tựu to lớn trên tất cả các
    mặt: kinh tế tăng trưởng ổn định, đời sống của nhân dân không ngừng được cải
    thiện. Ngành tài chính ngân hàng của Việt Nam có những đóng góp quan trọng
    vào thành tựu trên. Tuy nhiên, hệ thống tài chính - ngân hàng Việt Nam còn phải
    đối mặt với hàng loạt các thách thức khi mở cửa và hội nhập như: Hệ thống ngân
    hàng Việt Nam hiện vẫn ở giai đoạn phát triển ban đầu với năng lực tài chính của
    nhiều ngân hàng thương mại còn yếu; Dịch vụ của các ngân hàng thương mại Việt
    Nam còn chưa phong phú; Phần lớn các ngân hàng thương mại thiếu chiến lược
    kinh doanh hiệu quả và bền vững; Đội ngũ nhân viên của các ngân hàng thương
    mại Việt Nam khá đông nhưng trình độ chuyên môn nghiệp vụ chưa đáp ứng được
    yêu cầu của điều kiện hội nhập; Thói quen sử dụng tiền mặt của đại bộ phận dân
    cư; Cơ chế quản lý giám sát chưa hoàn thiện trong khi hoạt động của các ngân
    hàng nước ngoài tại thị trường Việt Nam sẽ ngày càng mở rộng và phát triển.
    Trước bối cảnh đó, để đủ sức cạnh tranh, đứng vững trên thị trường và
    không ngừng phát triển, từng Ngân hàng phải có bước đi đúng đắn, trong đó đáng
    lưu ý là củng cố nguồn vốn tài chính, nguồn nhân lực, thay đổi công nghệ, xây
    dựng chiến lược hoạt động kinh doanh cho phù hợp, ngân hàng phải biết rõ thực
    trạng của chính Ngân hàng mình và phải dự đoán được điều kiện kinh doanh trong
    tương lai, còn phải hiểu rõ về đối thủ cạnh tranh v v và tất cả những yếu tố
    đó tạo nên một “Năng lực cạnh tranh hoàn hảo”. Dựa vào những điều đã phân tích
    ở trên, ta thấy rõ tầm quan trọng của việc xác định “Năng lực cạnh tranh trong
    ngân hàng”, chính vì vậy em đã chọn đề tài nghiên cứu là: “Phân tích năng lực
    cạnh tranh của Ngân hàng Nông Nghiệp Và Phát Triển Nông Thôn Huyện
    Châu Thành - Tiền Giang
    ” để làm đề tài tốt nghiệp.

    1.2 Mục tiêu nghiên cứu
    1.2.1 Mục tiêu chung
    Phân tích năng lực cạnh tranh của ngân hàng Nông Nghiệp Và Phát Triển
    Nông Thôn (NNo&PTNT) Huyện Châu Thành - Tiền Giang.
    1.2.2 Mục tiêu cụ thể
    + Mục tiêu thứ nhất: Đánh giá khả năng cạnh tranh của ngân hàng thông
    qua việc phân tích các nguồn lực bên trong như: Qui mô vốn, chất lượng tài sản
    có, năng lực công nghệ, năng lực quản lý, khả năng sinh lợi, khả năng thanh
    khoản, nguồn nhân lực, hệ thống kênh phân phối, mức độ đa dạng hóa các dịch
    vụ để thấy được mặt mạnh, mặt yếu của ngân hàng.
    + Mục tiêu thứ hai: Dựa trên những phân tích đó, đề xuất một số giải pháp
    để nâng cao khả năng cạnh tranh của ngân hàng.
    1.3 Phạm vi nghiên cứu
    1.3.1 Phạm vi về không gian
    Đề tài được thực hiện tại Ngân hàng Nông Nghiệp và Phát Triển Nông Thôn
    Huyện Châu Thành - Tiền Giang.
    1.3.2 Phạm vi về thời gian
    Đề tài được thực hiện từ năm 2006 đến năm 2008.
    1.3.3 Đối tượng nghiên cứu
    Đối tượng nghiên cứu của đề tài là các chỉ tiêu đánh giá năng lực cạnh tranh
    nội tại của ngân hàng như:
    + Tiềm lực tài chính : Mức độ an toàn vốn và khả năng huy động vốn, chất
    lượng tài sản có, mức sinh lợi, khả năng thanh khoản.
    + Năng lực về công nghệ.
    + Nguồn nhân lực.
    + Năng lực quản lý và cơ cấu tổ chức.
    + Hệ thống kênh phân phối và mức độ đa dạng hóa các dịch vụ cung cấp.
    + Mức độ cạnh tranh và hợp tác với các ngân hàng khác.

    1.4 Lược khảo tài liệu có liên quan đến đề tài nghiên cứu
    + Đinh Duy Đông, (2007), “Nâng cao năng lực cạnh tranh của các ngân hàng
    thương mại Việt nam trong thời gian tới”; phương pháp so sánh; kết quả nghiên
    cứu cho thấy một số hạn chế trong lĩnh vực cạnh tranh của các NHTM Việt Nam
    hiện nay như: cạnh tranh trong các NHTM Việt Nam mang tính chất độc quyền
    nhóm các NHTM nhà nước chiếm thị phần tuyệt đối và có tiềm lực tài chính lớn
    do sự trợ giúp của Nhà nước, nhiều NHTM Việt Nam chưa thật an toàn theo tiêu
    chuẩn quốc tế, các nghiệp vụ ngân hàng hiện tại còn quá đơn giản và chưa đa
    dạng, trình độ quản lý kinh doanh chưa cao, tính chuyên nghiệp trong hoạt động
    ngân hàng thương mại hiện đại còn thấp. Trên cơ sở đó, tác giả đã đề ra một số
    giải pháp để nâng cao năng lực cạnh tranh, sẵn sàng đối đầu với những thách thức
    trong tương lai. Tài liệu giúp em có cách nhìn khái quát hơn về thực trạng cạnh
    tranh của các NHTM Việt Nam, những hạn chế còn tồn đọng và những giải pháp
    khắc phục để hoạt động ngân hàng ngày càng phát triển bền vững hơn. Qua đó có
    thể vận dụng vào phân tích đề tài đặc biệt là phần đưa ra giải pháp nhằm tăng
    cường khả năng cạnh tranh cho ngân hàng NNo&PTNT Huyện Châu Thành
    + Phí Trọng Hiển, (2006), “Bàn về nâng cao năng lực cạnh tranh cho các
    NHTM Việt Nam trên thị trường dịch vụ ngân hàng”; phương pháp thống kê mô
    tả, phương pháp so sánh; kết quả nghiên cứu cho thấy một số tồn tại nổi bật trong
    hệ thống dịch vụ ngân hàng hiện nay như: chủng loại sản phẩm nghèo nàn, đơn
    điệu, chất lượng sản phẩm chưa cao, phương thức tiếp cận sản phẩm dịch vụ cho
    khách hàng đơn giản, thuần tuý, quy mô cung cấp sản phẩm nhỏ, tính cạnh tranh
    thấp, ngoài ra tác giả còn đánh giá năng lực cạnh tranh của các ngân hàng trong
    nước vẫn còn thấp hơn so với thế giới. Trên cơ sở đó, đề ra chiến lược phát triển
    nhằm nâng cao năng lực cạnh tranh cho các NHTM Việt Nam dựa trên hệ thống
    các chính sách vững chắc và đồng bộ bao gồm: chính sách hoạt động, tài chính,
    Marketing, khách hàng, sản phẩm, nhân lực, công nghệ và chính sách giá. Tài liệu
    giúp hiểu được các sản phẩm dịch vụ mà ngân hàng cung cấp cho khách hàng hiện
    nay vẫn còn nhiều hạn chế chủ yếu là huy động và cho vay trong khi nhu cầu của

    khách hàng là rất lớn vì vậy mà cần có những giải pháp thiết thực để tăng tính đa
    dạng của sản phẩm đặc biệt là trong lĩnh vực bán lẽ qua đó đáp ứng tốt nhu cầu
    của khách hàng đồng thời nâng cao khả năng cạnh tranh của các ngân hàng trong
    nước.
    + Nguyễn Thị Quy, (2005), “Năng lực cạnh tranh của các ngân hàng thương
    mại trong xu thế hội nhập”; phương pháp thống kê mô tả, phương pháp so sánh,
    phương pháp phân tích số liệu các yếu tố về năng lực cạnh tranh nội tại của hệ
    thống các Ngân hàng thương mại (NHTM) Việt Nam. Công trình của tác giả nhằm
    đánh giá đúng những khó khăn, thác thức mà các ngân hàng đang gặp phải, phân
    tích một cách toàn diện thực trạng năng lực cạnh tranh của các NHTM Việt Nam
    trong từng lĩnh vực cụ thể để tìm ra những mặt hạn chế, cùng nguyên nhân của
    chúng và từ đó đề xuất các giải pháp, kiến nghị có tính khả thi. Tài liệu này giúp
    nắm được khái niệm về năng lực cạnh tranh của ngân hàng, hệ thống các chỉ tiêu
    nhằm đánh giá năng lực nội tại trong cạnh tranh ngân hàng và phương hướng giúp
    đề ra các giải pháp để nâng cao năng lực cạnh tranh cho ngân hàng, đặc biệt là chi
    nhánh ngân hàng Nông Nghiệp và Phát Triển Nông Thôn Huyện Châu Thành.
    Từ kết quả nghiên cứu của từng đề tài trên cho thấy một số đặc điểm chung
    về cạnh tranh trong ngân hàng như sau:
    + Tính đặc thù trong cạnh tranh của các NHTM bao gồm:
     Các NHTM cạnh tranh với nhau để từng bước mở rộng thị phần
    nhưng cũng không thể cạnh tranh bằng mọi giá, sử dụng mọi thủ đoạn, bất chấp
    pháp luật để thôn tính đối thủ của mình.
     Các NHTM trong kinh doanh luôn vừa phải cạnh tranh lẫn nhau để
    giành giật thị phần nhưng luôn phải hợp tác với nhau nhằm hướng tới một môi
    trường lành mạnh để tránh rủi ro hệ thống.
     Tất cả các hoạt động của NHTM đều chịu sự giám sát chặt chẽ của
    ngân hàng Trung Ương nhằm tránh rủi ro đổ vỡ hệ thống.
     Cạnh tranh của các NHTM là loại hình cạnh tranh bậc cao đòi hỏi
    những chuẩn mực khắt khe hơn bất cứ loại hình kinh doanh nào khác.

    + Các nhân tố tác động đến cạnh tranh của các ngân hàng thương mại bao
    gồm nhân tố khách quan và nhân tố chủ quan.
     Nhân tố khách quan bao gồm tác nhân từ phía NHTM mới tham gia
    thị trường, tác nhân là các đối thủ NHTM hiện tại, sức ép từ phía khách hàng, sự
    xuất hiện các dịch vụ mới.
     Nhân tố chủ quan bao gồm năng lực điều hành của ban lãnh đạo, quy
    mô vốn và tình hình tài chính của ngân hàng, công nghệ cung ứng dịch vụ ngân
    hàng, chất lượng nhân viên ngân hàng, cấu trúc tổ chức, danh tiếng, uy tín.
    + Các công cụ cạnh tranh của các NHTM:
     Cạnh tranh bằng chất lượng: phải kết hợp thật tốt chiến lược bằng
    công nghệ và chiến lược nguồn nhân lực bên cạnh với việc kết hợp chiến lược thị
    trường, chiến lược kinh doanh phù hợp.
     Cạnh tranh bằng giá cả: đây là biện pháp cạnh tranh nghèo nàn nhất
    vì nó làm giảm bớt lợi nhuận tiêu thụ được của các NHTM.Vì vậy việc định giá
    theo đúng ngang giá thị trường sẽ cho phép các NHTM giữ được khách hàng, duy
    trì và phát triển thị trường.
     Cạnh tranh bằng hệ thống phân phối: để mở rộng thị phần bán lẻ, các
    ngân hàng thường mở rộng hệ thống phân phối của mình theo hai hình thức là
    kênh phân phối truyền thống (hệ thống các chi nhánh) và kênh phân phối hiện đại
    (các chi nhánh tự động hóa hoàn toàn, chi nhánh ít nhân viên, ngân hàng điện tử
    và ngân hàng qua mạng)
    + Các giải pháp để nâng cao năng lực cạnh tranh của các NHTM bao gồm
    ứng dụng khoa học công nghệ, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, tăng năng lực
    tài chính, hoàn thiện mô hình tổ chức hoạt động và tăng cường hiệu quả công tác
    Marketing ngân hàng
     

    Các file đính kèm:

Đang tải...