Luận Văn Phân tích năng lực cạnh tranh của công ty TNHH sản xuất tủ bảng điện Hải Nam

Thảo luận trong 'Chưa Phân Loại' bắt đầu bởi Thúy Viết Bài, 5/12/13.

  1. Thúy Viết Bài

    Thành viên vàng

    Bài viết:
    198,891
    Được thích:
    173
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu
    Sự kiện Việt Nam trở thành thành viên của Tổ chức Thương Mại Thế Giới đã làm cho sự cạnh tranh trên thị trường của các thành phần kinh tế ngày càng gay gắt, khốc liệt do có sự gia nhập thị trường của các công ty nước ngoài nhiều hơn trước. Khi cạnh tranh với các công ty nước ngoài thì năng lực cạnh tranh sẽ quyết định sự sống còn của các công ty. Nhận thấy được tầm quan trọng của năng lực cạnh tranh đối với các công ty hiện nay nên trong quá trình thực tập tại Công Ty TNHH Sản â1t Tủ Bảng Điện Hải Nam, tôi đã chọn đề tài: “ Phân tích năng lực cạnh tranh của Công Ty TNHH Sản Xuất Tủ Bảng Điện Hải Nam” cho bài khoá luận của mình.
    Mục đích của nghiên cứu này là phân tích năng lực cạnh tranh của Công Ty TNHH Sản Xuất Tủ Bảng Điện Hải Nam dựa trên mô hình năm tác lực của Micheal Porter và đưa ra một số giải pháp để nâng cao năng lực cạnh tranh của công ty.
    Nghiên cứu được tiến hành theo hai bước tuần tự: nghiên cứu sơ bộ định tính và nghiên cứu chính thức định lượng. Nghiên cứu sơ bộ định tính thông qua việc nghiên cứu cơ sở lý thuyết để đưa ra các yếu tố ảnh hưởng đến năng lực cạnh tranh của công ty, sau đó tiến hành phỏng vấn chuyên gia để hiệu chỉnh các yếu tố. Bước nghiên cứu chính thức định lượng được tiến hành thông qua hình thức thu thập thông tin qua bản câu hỏi với các đối tượng là chuyên gia trong ngành sản xuất tủ điện và khách hàng của Công Ty TNHH Sản Xuất Tủ Bảng Điện Hải Nam. Kết quả phỏng vấn sẽ được tiến hành tổng hợp và phân tích bằng công cụ Excel.
    Kết quả nghiên cứu cho thấy, năng lực cạnh tranh của Công Ty TNHH Sản Xuất Tủ Bảng Điện Hải Nam hiện nay trên mức trung bình, trong đó tác lực đóng góp nhiều nhất là khách hàng, kế đến là đối thủ cạnh tranh, nhà cung cấp và cuối cùng là đối thủ tiềm ẩn. Bên cạnh đó, kết quả nghiên cứu còn đưa ra một số đặc điểm nổi bật về năng lực cạnh tranh của Công Ty TNHH Sản Xuất Tủ Bảng Điện Hải Nam: (1) đang có ưu thế về sản phẩm có nhiều sự khác biệt, (2) phụ thuộc khá nhiều vào nhà cung cấp, (3) khả năng tìm khách hàng mới tương đối khó. Nhằm phát huy thế mạnh, khắc phục điểm yếu để nâng cao năng lực cạnh tranh của Công Ty TNHH Sản Xuất Tủ Bảng Điện Hải Nam tôi đã sử dụng công cụ SWOT để đưa ra các chiến lược. Từ các chiến lược đó tiến hành đưa ra giải pháp để nâng cao năng lực cạnh tranh của Công Ty TNHH Sản Xuất Tủ Bảng Điện Hải Nam là:
    - Giải pháp về quản trị: thành lập bộ phận Marketing.
    - Giải pháp về Marketing: tiếp tục phát huy thế mạnh về sự khác biệt của sản phẩm, thành lập Website để giới thiệu về công ty và sản phẩm đến khách hàng.
    - Giải pháp về tài chính, nhân sự, sản xuất-tác nghiệp: huy động nguồn vốn hoạt động, tăng cường các yếu tố đầu vào: nhân lực, nhà cung cấp, kỹ thuật, công nghệ, .
    Với việc phân tích năng lực cạnh tranh của Công Ty TNHH Sản Xuất Tủ Bảng Điện Hải Nam và các giải pháp để nâng cao năng lực cạnh tranh của công ty tôi hy vọng công ty sẽ tiếp tục phát triển bền vững trong tương lai.
    MỤC LỤC

    DANH MỤC BẢNG iv
    DANH MỤC HÌNH v
    DANH MỤC SƠ ĐỒ v
    DANH MỤC CÁC CHỮ VIẾT TẮT .vi
    CHƯƠNG I: TỔNG QUAN 1
    1.1. Lý do chọn đề tài .1
    1.2. Mục tiêu nghiên cứu 1
    1.3. Phạm vi nghiên cứu .1
    1.4. Phương pháp tiếp cận và thực hiện .2
    1.5. Ý nghĩa đề tài 2
    CHƯƠNG II: CƠ SỞ LÝ THUYẾT 3
    2.1. Giới thiệu .3
    2.2. Lý thuyết về cạnh tranh .3
    2.2.1 Cạnh tranh ( Competition) .3
    2.2.2 Năng lực cạnh tranh 3
    2.2.3 Lợi thế cạnh tranh (Competition Advantage) 4
    2.2.4. Tầm quan trọng của nâng cao năng lực cạnh tranh 4
    2.3. Mô hình nghiên cứu 4
    2.3.1. Các mô hình phân tích năng lực cạnh tranh của công ty 4
    2.3.2. Lựa chọn mô hình nghiên cứu 5
    2.4. Mô hình năm lực lượng cạnh tranh của Michael Porter 5
    2.4.1. Mức độ cạnh tranh (Degree of Rivalry) .6
    2.4.2. Nguy cơ Thay thế (Threat of Substitutes) 8
    2.4.3. Sức mạnh của khách hàng (Buyer Power) .9
    2.4.4. Sức mạnh của nhà cung cấp (Supplier Power) .10
    2.4.5. Các rào cản gia nhập (Barriers to Entry) 10
    2.5. Ma trận SWOT 12
    2.6. Tóm tắt 13
    CHƯƠNG III: PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU .14
    3.1. Giới thiệu .14
    3.2. Thiết kế nghiên cứu .14
    3.2.1 Nghiên cứu sơ bộ .14
    3.2.2 Nghiên cứu chính thức 14
    3.3 Kết quả nghiên cứu sơ bộ .15
    3.3.1. Năm tác lực và năng lực cạnh tranh .15
    3.3.2. Các yếu tố tác động đến năng lực cạnh tranh của HAI NAM CO.,LTD 16
    3.4. Nghiên cứu chính thức 26
    3.4.1 Cách thu thập dữ liệu .26
    3.4.2. Phương pháp và thông tin mẫu khảo sát 27
    3.4.2.1. Phương pháp khảo sát .27
    3.4.2.2. Thông tin mẫu .29
    3.5. Tóm tắt 30
    i
    CHƯƠNG IV: PHÂN TÍCH NĂNG LỰC CẠNH TRANH CỦA ĐIỆN HAI NAM CO.,LTD .31
    4.1 Giới thiệu 31
    4.2. Giới thiệu HAI NAM CO.,LTD 31
    4.2.1 Quá trình hình thành và phát triển của HAI NAM CO.,LTD .31
    4.2.2. Mục tiêu và nhiệm vụ của công ty .32
    4.2.2.1. Mục tiêu .32
    4.2.2.2. Nhiệm vụ .32
    4.2.3. Cơ cấu tổ chức của Công ty .32
    4.2.3.1. Ban giám đốc .32
    4.2.3.2. Phòng kỹ thuật .33
    4.2.3.3. Phòng sản xuất .33
    4.2.3.4. Phòng kinh doanh 33
    4.2.3.5. Phòng vật tư .33
    4.2.3.6. Kho 33
    4.2.3.7. Phòng kế toán 33
    4.2.3.8. Phòng hành chánh – nhân sự .33
    4.2.3.9. Phòng xuất nhập khẩu .33
    4.2.3.10. Phòng dịch vụ 33
    4.2.4. Tình hình hoạt động của công ty giai đoạn 2007-2008 35
    4.3 Năng lực cạnh tranh của HAI NAM CO.,LTD 35
    4.3.1 Đối thủ cạnh tranh .36
    4.3.1.1. Số lượng công ty lớn .36
    4.3.1.2 Tình trạng tăng trưởng của ngành 37
    4.3.1.3. Mức độ khác biệt sản phẩm giữa HAI NAM CO.,LTD so với các công ty trong ngành 37
    4.3.1.4. Các rào cản thoát ra .38
    4.3.2. Khách hàng .38
    4.3.2.1 Số lượng khách hàng trên thị trường 39
    4.3.2.2. Thông tin mà khách hàng có được 40
    4.3.2.3. Sự khác biệt sản phẩm giữa các công ty 40
    4.3.2.4. Tính nhạy cảm đối với giá .40
    4.3.2.5. Khả năng tìm khách hàng mới .41
    4.3.3. Nhà cung cấp 41
    4.3.3.1. Tỷ trọng giữa các nhà cung cấp .42
    4.3.3.2. Sự khác biệt giữa các nhà cung cấp .43
    4.3.3.3. Ảnh hưởng của chi phí thiết bị điện đầu vào đối với tổng chi phí sản phẩm .43
    4.3.3.4. Chi phí chuyển đổi nhà cung cấp 43
    4.3.3.5. Sự tồn tại của nhà cung cấp thay thế .43
    4.3.3.6. Mức độ chuẩn hóa đầu vào 44
    4.3.3.7. Thông tin về nhà cung cấp 44
    4.3.4. Đối thủ tiềm ẩn .44
    4.3.4.1 Khả năng tiếp cận nguồn nguyên liệu đầu vào của các công ty ngoài ngành 45
    4.3.4.2. Yêu cầu về vốn 45
    4.3.4.3. Sự khác biệt hoá sản phẩm 46
    4.3.4.4. Nguồn lực đặc thù (Bằng cấp) .46
    4.3.5. Năng lực cạnh tranh của HAI NAM CO.,LTD 47
    ii
    4.3.5.1. Chỉ số năng lực cạnh tranh trung bình của HAI NAM CO.,LTD
    46
    4.3.5.2. Năng lực cạnh tranh của HAI NAM CO.,LTD .48
    4.4 Một số giải pháp để nâng cao năng lực cạnh tranh của HAI NAM CO.,LTD .49
    4.4.1. Cơ sở đề ra giải pháp 49
    4.4.1.1. Điểm mạnh 49
    4.4.1.2. Điểm yếu .49
    4.4.1.3. Cơ hội 49
    4.4.1.4. Đe doạ 49
    4.4.2. Các chiến lược để nâng cao năng lực cạnh tranh của HAI NAM CO.,LTD .50
    4.4.3. Giải pháp thực hiện chiến lược .53
    4.4.3.1. Giải pháp về quản trị .53
    4.4.3.2. Giải pháp về tài chính 53
    4.4.3.3. Giải pháp về Marketing .53
    4.4.3.4. Giải pháp về nhân sự .54
    4.4.3.5. Giải pháp về sản xuất – tác nghiệp 54
    CHƯƠNG V: KẾT LUẬN .56
    5.1 Giới thiệu 56
    5.2. Kết luận .56
    5.3. Hạn chế 56
    5.4. Đề xuất nghiên cứu tiếp theo .57
    TÀI LIỆU THAM KHẢO .58
    PHỤ LỤC 59
     

    Các file đính kèm:

Đang tải...