Tài liệu Phân tích môi trường marketing

Thảo luận trong 'Thương Mại - Marketing' bắt đầu bởi Thúy Viết Bài, 5/12/13.

  1. Thúy Viết Bài

    Thành viên vàng

    Bài viết:
    198,891
    Được thích:
    173
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu
    PHÂN TÍCH MÔI TRƯỜNG MARKETING



    1. Các lực lượng chủ yếu của môi trường vĩ mô.

    2. Các yếu tố của môi trường vi mô của doanh nghiệ



    Tóm tắt

    Môi trường marketing là một tập hợp những lực lượng “không khống chế được”

    mà các công ty phải chú ý đến khi xây dựng các hệ thống marketing - mix của mình.

    Môi trường marketing được hiểu như sau:

    Môi trường marketing của công ty là tập hợp những chủ thể tích cực và những

    lực lượng hoạt động ở bên ngoài công ty và có ảnh hưởng đến khả năng chỉ đạo bộ

    phận marketing, thiết lập và duy trì mối quan hệ hợp tác tốt đẹp với các khách hàng

    mục tiêu.

    Do tính chất luôn biến động, khống chế và hoàn toàn bất định, môi trường

    marketing động chạm sâu sắc đến đời sống công ty. Những biến đổi diễn ra trong

    môi trường này không thể gọi là chậm và có thể dự đoán trước được. Nó có thể gây

    ra những điều bất ngờ lớn và những hậu quả nặng nề. Vì thế công ty cần phải chú ý

    theo dõi tất cả những diễn biến của môi trường bằng cách sử dụng vào mục đích này

    việc nghiên cứu marketing và những khả năng thu thập thông tin marketing thường

    ngày bên ngoài công ty hiện có.

    Môi trường marketing gồm có môi trường vĩ mô và môi trường vi mô. Môi

    trường vi mô là những lực lượng có quan hệ trực tiếp với bản thân công ty và những

    khả năng phục vụ khách hàng của nó, tức là những người cung ứng, những người

    môi giới marketing, các khách hàng, các đối thủ cạnh tranh và công chúng trực tiếp.

    Môi trường vĩ mô là những lực lượng trên bình diện xã hội rộng lớn hơn, có ảnh

    hưởng đến môi trường vi mô, như các yếu tố nhân khẩu, kinh tế, tự nhiên, kỹ thuật,

    chính trị và văn hóa. Trước tiên ta hãy nói về môi trường vĩ mô của công ty rồi sau

    đó sẽ xem xét môi trường vi mô.

    1. Các lực lượng chủ yếu của môi trường vĩ mô.

    Các công ty , những người cung ứng, những người trung gian Marketing, khách

    hàng, các đối thủ cạnh tranh và công chúng đều hoạt động trong một môi trường vĩ
    mô rộng lớn của các lực lượng và xu hướng tạo ra những cơ hội đồng thời cũng làm

    nảy sinh những mối đe dọa. Những lực lượng này là những lực lượng không thể

    khống chế được mà công ty phải theo dõi và đối phó. Trong số những lực lượng xã

    hội mới có phong trào xanh, phong trào phụ nữ, quyền đồng tình luyến ái, v .v.

    Trong số các lực lượng kinh tế có tác động ngày càng tăng của sự cạnh tranh toàn

    cầu. Các công ty và người tiêu dùng ngày càng phải chịu nhiều tác động của những

    lực lượng toàn cầu. Trong bức tranh toàn cầu đang biến đổi nhanh chóng công ty

    phải theo dõi sáu lực lượng chủ yếu, cụ thể là các lực lượng nhân khẩu, kinh tế, tự

    nhiên, công nghệ, chính trị và văn hóa.

    Môi trường nhân khẩu

    Lực lượng đầu tiên của môi trường cần theo dõi là dân số, bởi vì con người tạo

    nên thị trường. Những người làm Marketing quan tâm sâu sắc đến quy mô và tỷ lệ

    tăng dân số ở các thành phố, khu vực và quốc gia khác nhau, sự phân bố tuổi tác và

    cơ cấu dân tộc, trình độ học vấn, mẫu hình hộ gia đình, cũng như các đặc điểm và

    phong trào của khu vực. Chúng ta sẽ nghiên cứu những đặc điểm và xu hướng chủ

    yếu về nhân khẩu và minh họa những hàm ý của chúng đối với việc lập kế hoạch

    Marketing.

    Sự bùng nổ dân số trên toàn thế giới

    Sự bùng nổ dân số thế giới là một mối lo chủ yếu của các chính phủ và các tổ

    chức khác nhau trên khắp thế giới. Cơ sở của mối quan tâm này gồm hai yếu tố. Thứ

    nhất là các nguồn tài nguyên của trái đất có hạn, không thể đảm bảo cuộc sống cho

    một số lượng người đông như vậy, đặc biệt là với mức sống mà mọi người khao khát

    muốn có.

    Nguyên nhân thứ hai gây ra mối lo ngại là mức tăng dân số đạt cao nhất ở

    những nước và cộng đồng ít có khả năng đảm bảo cuộc sống nhất. Những khu vực

    kém phát triển trên thế giới hiện chiếm 76% dân số thế giới và đang tăng lên với tốc

    độ 2% mỗi năm, trong khi dân số ở những khu vực phát triển hơn của thế giới chỉ

    tăng 0,6% mỗi năm.

    Cơ cấu tuổi của dân số quyết định các nhu cầu

    Dân số có thể chia thành sáu nhóm tuổi: Chưa đến tuổi đi học, tuổi đi học,

    thiếu niên, thanh niên tuổi từ 25 đến 40, trung niên tuổi từ 40 đến 65 và cao niên

    tuổi từ 65 trở lên. Đối với những người làm Marketing, đó là những dấu hiệu cho biết

    những loại sản phẩm và dịch vụ nào sẽ có nhu cầu lớn trong vài năm tới. Ví dụ,
     

    Các file đính kèm:

Đang tải...