Tiểu Luận Phân tích môi trường kinh doanh và phân tích swot của công ty vinaphone

Thảo luận trong 'Viễn Thông' bắt đầu bởi Ác Niệm, 8/12/11.

  1. Ác Niệm

    Ác Niệm New Member

    Bài viết:
    3,584
    Được thích:
    2
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu
    ĐẠI HỌC QUỐC GIA TP. HỒ CHÍ MINH
    TRƯỜNG ĐẠI HỌC KINH TẾ - LUẬT

    BỘ MÔN : QUẢN TRỊ CHIẾN LƯỢC
    LỚP QUẢN TRỊ kinh doanh K07407B


    PHÂN TÍCH MÔI TRƯỜNG kinh doanh VÀ PHÂN TÍCH SWOT CỦA CÔNG TY VINAPHONE​




    Giảng viên hướng dẫn:
    TS. Phạm Thế Tri
    Sinh viên thực hiện:
    Đào Minh Quyết
    MSSV: K074071389





    TP. HCM, Tháng 5 năm 2010






    Chương I : Giới thiệu công ty Vinaphone

    I. lịch sử hình thành :
    Công ty Vinaphone là một công ty thành viên thuộc Tập đoàn Bưu chính viễn thông Việt Nam (VNPT) – là công ty nhà nước do Nhà nước đầu tư và thành lập. Cùng với Mobifone- cũng là một công ty thành viên của VNPT, Vinaphone là công ty cung cấp dịch vụ viễn thông di động hoạt động trên băng tần GSM, phủ sóng toàn quốc 61/61 tỉnh thành. Vinaphone được đổi tên từ Công ty Dịch vụ Viễn thông GPC từ năm 2006 ( GPC được thành lập ngày 11 tháng 12 năm 1997 ).
    Mặc dù trên thị trường dịch vụ viễn thông di động Việt nam, có 7 nhãn hiệu cung cấp mạng di động là Vinaphone, Mobifone, Viettel, S-fone, Vietnamobile, EVN-telecom, và Beeline, nhưng xét về quy mô và tầm ảnh hưởng, Vinaphone là 1 trong 3 nhà cung cấp dịch vụ thông tin di động lớn nhất tại Việt Nam, bên cạnh Mobifone và Viettel. Và Vinaphone cũng là nhà cung cấp mạng di động có lịch sử lâu đời thứ 2 ở việt nam, sau Mobifone (Mobifone thành lập năm 1993), do đó Vinaphone là một công ty có bề dày truyền thống và tiềm lực trên thị trường viễn thông di động ở Việt nam.

    II. Sứ mệnh, tầm nhìn, triết lý kinh doanh và cam kết của Vinaphone

    2.1/ Sứ Mệnh
    VinaPhone luôn nỗ lực ứng dụng hiệu quả công nghệ viễn thông tiên tiến để mang dịch vụ thông tin di động đến cho khách hàng ở bất cứ nơi đâu, góp phần thúc đẩy kinh tế - xã hội của Việt Nam.
    2.2 / Tầm Nhìn
    Dịch vụ thông tin di động ngày càng phát triển mạnh mẽ, trở thành một phần tất yếu trong cuộc sống của mỗi người dân Việt Nam. VinaPhone luôn là mạng điện thoại di động dẫn đầu ở Việt Nam, luôn ở bên cạnh khách hàng dù bất cứ nơi đâu.
    2.3/ Triết Lý kinh doanh Vinaphone
    Là thành viên của Tập đoàn Bưu chính - viễn thông Việt Nam (VNPT), Vinaphone tự hào được thừa hưởng và phát triển các giá trị cốt lõi trong triết lý kinh doanh của VNPT.
    - Giá trị mang tính Nhân văn: Giá trị tốt đẹp nhất VinaPhone hướng tới là phục vụ khách hàng một cách tốt nhất, nâng cao đời sống vật chất và tinh thần của nhân viên, mang lại lợi ích cho đối tác, đóng góp vì lợi ích của cộng đồng. Tất cả "Vì con người, hướng tới con người và giữa những con người".
    - Giá trị mang tính Kết nối: Nhờ những ứng dụng công nghệ viễn thông tiên tiến, VinaPhone có mặt ở khắp mọi nơi, mọi cung bậc tình cảm để mang con người đến gần nhau hơn, cùng nhau trải nghiệm, chia sẻ Cảm Xúc - Thành Công - Trí Thức.
    - Giá trị mang tính Việt Nam: Tiên phong trong lĩnh vực phát triển thông tin di động ở các vùng xa xôi của đất nước, vừa kinh doanh, vừa phục vụ để thúc đẩy phát triển kinh tế xã hội tại địa phương.

    2.4/ Cam kết thương hiệu của Vinaphone
    - Vinaphone là nhà cung cấp sản phẩm và dịch vụ thông tin di động với chất lượng tốt nhất và bảo đảm rằng VinaPhone là đối tác đáng tin cậy của khách hàng. - Vinaphone cam kết xây dựng mối quan hệ đối tác và hợp tác bền vững, cùng có lợi, giữa mạng thông tin di động VinaPhone với khách hàng, các thành viên và người lao động
    III. Các sản phẩm dịch vụ cơ bản của Vinaphone :
    3.1/ Các hình thức thuê bao
    Các hình thức thuê bao của Vinaphone trên nền mạng 2G và 3G gồm có : Trả trước; Trả sau; Thuê bao ngày; Nhắn tin; Trả trước kéo dài; Trả trước thời hạn 365 ngày
    3.2/ Các gói cước của vinaphone :
    - Các gói cước trả trước: Vinacard, Vinatext. Vinaxtra, Vinadaily, Vina365, gói cước HSSV-Talk EZ, bộ hòa mạng ALO, gói cước gọi cuộc tế IDD-1714, gói cước gọi nội vùng –My Zone, gói cước 3G, gói cước trả trước Iphone 3Gs
    - Gói cước trả sau: Vinaphone, trả sau của Iphone 3Gs
    3.3/ Các dịch vụ trên nền mạng 2G:
    - Hiện cùng với MobiFone, Vinaphone đang là một doanh nghiệp dẫn đầu về cung cấp dịch vụ gia tăng với khoảng trên 40 dịch vụ được cung cấp trên nền thoại bao gồm: gọi số tắt, gọi quốc tế, chuyển vùng quốc tế, chuyển vùng trong nước, chuyển tiếp cuộc gọi, chặn cuộc gọi, giữ cuộc gọi, chờ cuộc gọi, hộp thư thoại, fax data, Ringtunes, cấm hiển thị số, hiển thị số, Datasafe, USSD, Care plus, Say2send
    - Dịch vụ SMS và trên nền SMS bao gồm nhắn tin thông thường, nhắn tin đến các tổng đài 996, 997, 998, 8XXX, 1900XXXX . Các dịch vụ GTGT như Info plus, Vina Search, GPRS-WAP-MMS .v v
    3.4/ Các dịch vụ trên nền mạng Vinaphone 3G :
    - Dịch vụ điện thoại thấy hình (Video Call): là dịch vụ cho phép các thuê bao Vinaphone khi đang đàm thoại có thể nhìn thấy hình ảnh trực tiếp của nhau thông qua camera của máy điện thoại di động.
    - Dịch vụ truy nhập Internet trên máy điện thoại di động (Mobile Internet): là dịch vụ truy nhập Internet thông qua các công nghệ truyền dữ liệu GPRS/EDGE/3G.
    - Dịch vụ truy nhập Internet tốc độ cao thông qua các thiết bị hỗ trợ (Mobile Broadband): là dịch vụ truy nhập Internet tốc độ cáo từ máy tính thông qua công nghệ truyền dữ liệu trên mạng điện thoại di động.
    - Dịch vụ Truyền hình trên mạng điện thoại di động (Mobile TV): là dịch vụ cho phép thuê bao Vinaphone có thể xem các kênh truyền hình trực tiếp (LiveTV) và các nội dung thông tin theo yêu cầu (ca nhạc chọn lọc, phim truyện đặc sắc, video clip, .) ngay trên màn hình di động.
    - Dịch vụ theo dõi hình ảnh trên máy điện thoại di động (Mobile Camera): là dịch vụ là dịch vụ cho phép thuê bao Vinaphone có thể theo dõi trực tiếp ngay trên màn hình máy di động các hình ảnh thu được từ các máy quay đặt tại các nút giao thông, điểm công cộng, nhà riêng,
    3.5/ Thiết bị đầu cuối :
    - Điện thoại đi kèm với gói cước ALO
    - Điện thoại Iphone 3Gs
    - USB 3G




    Chương II: Phân tích môi trường kinh doanh của công ty Vinaphone

    I. Môi trường vĩ mô :
    1.1/ Chính trị:
    - Việt nam là một quốc gia có nền hòa bình ổn định nhất thế giới, luôn có chính sách khuyến khích sự phát triển kinh tế, xã hội trong nước và thu hút các nguồn đầu tư từ ngoại quốc.
    1.2/ Các yếu tố kinh tế và chính sách phát triển kinh tế:
    - Việt Nam là một nước đang phát triển, có mức GDP trung bình trên đầu người là khoảng 1.000 USD. Nền kinh tế Việt Nam đang trên đà phát triển rất mạnh mẽ với chính sách phát triển theo hướng công nghiệp hóa, hiện đại hóa, sự phát triển về dịch vụ viễn thông di động là một trong những yêu cầu then chốt, là cơ sở hạ tầng viễn thông- thông tin cho sự phát triển các lĩnh vực kinh tế, xã hội, quân sự, kỹ thuật Đây cũng là một cơ hội chung cho các nhà cung cấp dịch vụ viễn thông di động trong nước cũng như các nhà cung cấp dịch vụ viễn thông di động trên thế giới đến khai thác dịch vụ mạng di động ở Việt nam
    1.3/ Yếu tố xã hội :
    - Dân số Việt nam khoảng 85 triệu người và có cơ cấu dân số trẻ- có thể coi đây là thị trường có quy mô rất lớn. Sự phát triển về đời sống xã hội ngày càng nâng cao, nhu cầu của con người càng được mở rộng, phát sinh trong quá trình làm việc,học tập, tham gia hoạt động xã hội như nhu cầu giải trí, tham gia cộng đồng, tâm sự bạn bè người thân, nhu cầu trao đổi thông tin, nhu cầu khẳng định bản thân bên cạnh đó, tính mau lẹ, linh động và di chuyển vị trí càng được nâng cao khi công tác xa, đi du lịch, đi học xa do đó càng có nhu cầu cao vể sử dụng điện thoại di động và internet không dây.
    1.4/ Yếu tố công nghệ :
    - Các thiết bị đầu cuối như điện thoại di động, laptop ngày càng rẻ, chủng loại đa dạng, tính năng nâng cao, bắt được các loại sóng GSM, CDMA, GPRS, EDGE, HSDPA , 3G và phổ biến với người dân Việt Nam. Các thiết bị đầu cuối như Iphone, HTC là những sản phẩm mang công nghệ vượt trội, cũng đã xuất hiện trên thị trường Việt nam.
    - Đặc biệt với công nghệ 2 sim 2 sóng online của các hãng điện thoại Trung Quốc hoặc của Việt Nam đăng kí thương hiệu như Qmobile, I-Mobile thì người dùng có khả năng sử dụng 2 thuê bao cùng 1 lúc. Đây cũng là một yếu tố công nghệ ảnh hưởng tới việc tăng số thuê bao khách hàng của các nhà mạng.
    - Từ hơn 1 thập kỷ qua, sự phát triển của mạng 2G với các tần sóng GSM, GPRS, CDMA, EDGE giúp cho người sử dụng không chỉ giới hạn trong các chức năng cơ bản như nghe gọi, nhắn tin, mà còn có thể truy cập Internet và tải các nội dung số qua WAP và GPRS. Và gần đây nhất là sự lên ngôi của mạng 3G và HSDPA ở Việt Nam, với công nghệ vượt trội so với 2G, người dùng di động có thể coi trực tuyến các nội dung ngoài thoại như âm thanh, video trên trình duyệt web của điện thoại di động và có thể truy cập internet không dây trên máy tính xách tay. Đây cũng chính là cơ hội để các nhà mạng có chiến lược đa dạng hóa đồng tâm, cung cấp thêm nhiều dịch vụ giá trị gia tăng cho khách hàng.
    - Sự kiện Việt Nam phóng thành công vệ tinh đầu tiên Vinasat-1 vào năm 2008 cũng đánh dấu một mốc quan trọng, hỗ trợ cho cơ sở hạ tầng của mạng viễn thông di động Việt nam .


    Chương III: Phân tích SWOT công ty Vinaphone và đề ra các chiến lược thích hợp

    I: Phân tích SWOT
    1 : STRENGTHS ( Điểm mạnh)
    - Là thành viên của VNPT, được bảo hộ và hỗ trợ nguồn vốn bởi VNPT.
    - Có cơ sở hạ tầng mạnh, luôn đi tiên phong trong yếu tố công nghệ, băng thông rộng mạnh, đảm bảo chất lượng sóng tốt và cung cấp cho nhiều thuê bao hoạt động.
    - Có thế mạnh trên nền mạng 3G
    - Có tỷ lệ lượng thuê bao thực lớn hơn thuê bao ảo, lượng khách hàng trung thành cũng rất lớn. Nhắm vào thị trường những người có nhu cầu sử dụng điện thoại di động cao
    - Là một trong 3 ông lớn, thị phần cao có ưu thế dẫn đạo thị trường.
    - Rất mạnh về các dịch vụ giá trị gia tăng
    - Tài nguyên số dồi dào với 6 đầu số 091, 094, 0123, 0125, 0127, 0129. Có định hướng tiết kiệm tài nguyên kho số ngay từ ban đầu.
    - Có nhiều chiến dịch khuyến mãi mạnh, có các gói cước học sinh, sinh viên.
    - Là mạng di động đầu tiên và duy nhất ở Việt nam được tham gia liên minh Conexus- liên minh bao gồm các nhà khai thác di động hàng đầu trong khu vực và nổi bật về phát triển 3G

    2: WEAKNESSES (Điểm yếu)
    - Giá cước vẫn còn đắt hơn các đối thủ.
    - Định vị được thương hiệu với nhóm khách hàng là học sinh, sinh viên , người bình dân vẫn còn yếu, mà đây lại là nhóm khách hàng đông đảo
    - Do tâm lý là công ty nhà nước và ỷ lại tập đoàn VNPT nên vẫn chưa thực sự linh hoạt như đối thủ Viettel. Cán bộ, nhân viên làm việc vẫn chưa có sự chủ động tích cực.
    - Chưa có chiến lược cụ thể để thâm nhập thị trường quốc tế.
    3: OPPORTUNITIES ( Cơ hội)
    - Thị trường người sử dụng di động Việt nam ngày càng phát triển, nhu cầu di động và internet không dây ngày càng cao.
    - Xu hướng tất yếu của thời đại là 3G với nhiều tiện ích 3G được ứng dụng
    - Thu nhập người dân ngày càng cao, phân khúc khách hàng cao cấp càng tăng.
    - Thiết bị đầu cuối như điện thoại 2G, 3G, laptop 3G, ngày càng rẻ. Do đó người tiêu dùng càng dễ tiếp cận với mạng di động
    - Các loại hình dịch vụ giá trị gia tăng trên nền SMS của các công ty quảng cáo ngày càng phát triển, các công ty này cung cấp các dịch vụ như tải nhạc chuông, game để thu về tài khoản trên điện thoại di động của khách hàng, do đó, các nhà mạng có doanh thu từ bán thẻ card cho khách.
    - Sự hợp tác của các ngân hàng trong SMS banking
    - Vinaphone tham gia vào tổ chức tham gia liên minh Conexus có cơ hội thâm nhập thị trường di động quốc tế.
     

    Các file đính kèm:

    tamdoan2007 thích bài này.
Đang tải...